Điều kiện cơ sở đăng kiểm tàu cá? Đăng kiểm tàu cá có tên gọi trong tiếng Anh là gì? Thủ tục đăng kiểm tàu cá?
Tàu đánh cá đã phát triển qua hàng nghìn năm để phù hợp với điều kiện địa phương. Cá sống ở đáy biển như cá duy nhất, cá bơn, cá bơn và những loài sống gần đáy như cá tuyết, cá tuyết chấm đen và cá roi được gọi là loài demersal. Những loài cá sống trên tầng đáy, chủ yếu như cá trích và cá thu, được gọi là các loài cá nổi. Ngoài ra còn có ba cách đánh bắt cá cơ bản: bằng cách kéo tàu kéo hoặc tàu nạo vét; bao vây bãi cạn bằng lưới, ví; bằng phương tiện tĩnh, dây, lưới hoặc chậu. Vậy điều kiện cơ sở đăng kiểm tàu cá theo như quy định của pháp luật Việt Nam ra sao? Thủ tục đăng kiểm tàu cá được quy định như thế nào? Hãy tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây:
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Điều kiện cơ sở đăng kiểm tàu cá?
Tàu cá là một chiếc thuyền hoặc tàu dùng để đánh bắt cá trên biển, trên hồ, sông. Nhiều loại tàu khác nhau được sử dụng trong đánh bắt cá thương mại, thủ công và giải trí.
Tổng số tàu cá trên thế giới năm 2016 ước tính vào khoảng 4,6 triệu chiếc, không thay đổi so với năm 2036. Đội tàu ở châu Á là lớn nhất, bao gồm 3,5 triệu tàu, chiếm 75% đội tàu toàn cầu. Ở châu Phi và Bắc Mỹ, số lượng tàu ước tính giảm so với năm 2014 lần lượt chỉ hơn 30.000 và gần 5.000 tàu. Đối với Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Caribe và Châu Đại Dương, tất cả các con số đều tăng lên, phần lớn là do những cải tiến trong thủ tục ước tính.
Trên cơ sở quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT quy định về đăng kiểm viên tàu cá; công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành có quy định về định nghĩa về đăng kiểm tàu cá, tàu kiển ngư là: “Đăng kiểm tàu cá, tàu kiểm ngư là hoạt động quản lý kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư, thẩm định hồ sơ thiết kế và thực hiện giám sát an toàn kỹ thuật trong đóng mới, cải hoán, hàng năm, trên đà, định kỳ, bất thường, sửa chữa phục hồi tàu cá, tàu kiểm ngư, nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật cho tàu hoạt động trong điều kiện nhất định”.
Tàu cá ngày nay giống như một công xưởng chế biến quy mô lớn. Họ có thiết bị tinh vi để theo dõi vị trí tốt nhất để đánh cá, và họ có thể ở trên biển trong thời gian dài. Họ bảo quản sản phẩm đánh bắt của mình – sau khi nó được cắt và đóng gói phù hợp – trong các hầm hàng lạnh.
Những hầm chứa này có khả năng duy trì hàng hóa trong tình trạng đông lạnh sâu, cho đến khi nó có thể được dỡ xuống tại một cảng thích hợp, từ đó nó có thể được gửi đến các chợ cá gần nhất. Một tàu lưới kéo đánh cá được kéo bởi tàu và sản phẩm đánh bắt được kéo lên một đoạn dốc phía đuôi tàu. Các lưới được cân đối với lưới kéo đáy hoặc đánh cá nổi, liên quan đến lưới kéo giữa mặt nước.
Trên thực tế hiện nay việc đăng kiển tàu cá thì các chủ tàu cá tàu kiểm ngư cần phải tuân thủ các điều kiện về đăng kiểm về từng loại tàu cá. Mà cụ thể ở đây là theo như quy định tại Điều 55 Nghị định 26/2019/NĐ-CP, Cơ sở đăng kiểm tàu cá được phân loại như sau:
“a) Loại I: Đăng kiểm tất cả các loại tàu cá;
b) Loại II: Đăng kiểm tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 24 mét;
c) Loại III: Đăng kiểm tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15 mét”.
Như vậy, có thể thấy rằng, đối với mỗi loại tàu cá khác nhau thì sẽ có các điều kiện đăng kiểm khác nhau. Tuy nhiên, dù là loại tàu cá gì thì cũng cần phải tuân thủ các điều kiện được quy định theo quy định tại Điều 68 Luật thủy sản năm 2017, Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đăng kiểm tàu cá khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
“a) Được thành lập theo quy định của pháp luật;
b) Có cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu;
c) Có đội ngũ đăng kiểm viên đáp ứng yêu cầu;
d) Có hệ thống quản lý chất lượng phù hợp”.
Do đó, có thể thấy rằng, đối với bất kỳ một loại tàu cá nào muốn hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam trong hoạt động đánh bắt tàu cá thì cũng phải thực hiện đăng kiểm tàu cá như những phương tiện giao thông được quy định đăng kiểm khác. Điều kiện để tàu cá được đăng kiểm thì sẽ được các nhà làm luật lập ra và đưa ra theo như quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, đối với mỗi tàu cá thì cần phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn nhất định, phù hợp với môi trường hoạt động của cá. Không những thế mà đối với đội ngũ đăng kiểm viên đáp ứng yêu cầu và có hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo như quy định và tiêu chuẩn của pháp luật đề ra.
2. Đăng kiểm tàu cá có tên gọi trong tiếng Anh là gì?
Đăng kiểm tàu cá có tên gọi trong tiếng Anh là: “Fishing vessel registration”.
Tàu cá có tên gọi trong tiếng Anh là: “Fishing vessel”.
3. Thủ tục đăng kiểm tàu cá?
Các đơn vị tổ chức, cá nhân tiến hành đăng ký tàu cá theo các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ:
– Nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp (hoặc gửi qua đường bưu chính, đường truyền mạng enternet) tới Cơ quan có thẩm quyền đăng ký tàu cá gồm:
+ Cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh cấp đăng ký tàu cá trên địa bàn;
+ Tổng cục Thủy sản cấp đăng ký tàu công vụ thủy sản.
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Với tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra thành phần hồ sơ và phản hồi lại ngay cho tổ chức, cá nhân đến nộp.
Với tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc đường truyền mạng enternet: Cơ quan có thầm quyền sẽ xem xet tính đầy đủ của hồ sơ, nếu hồ sơ còn thiếu sót sẽ gửi văn bản
Bước 3: Trả kết quả:
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cơ quan có thẩm quyền trên triển khai làm thủ tục đăng ký vào sổ đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản và cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản và cấp Giấy chứng nhận theo mẫu số 05.ĐKT phụ lục VII ban hành kèm thông tư 28 này và cấp Sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu số 06.ĐKT phụ lục VII ban hành kèm Thông tư này.
(Trong trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, tàu công vụ, Cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho tổ chức, cá nhân).
– Sau khi hoàn thành xong, Cơ quan có thẩm quyền Điều này trả kết quả trực tiếp tại nơi nhận hồ sơ hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.
Loại tàu đánh cá phổ biến nhất là tàu lưới kéo đánh bắt cả các loài cá chìm và cá nổi. Lưới kéo được sử dụng cho phần đáy dài và có hình dạng giống như con giống và được kéo với tốc độ vài hải lý bằng các dây cáp dẫn đến giàn phía trước trên tàu. Khi lưới kéo được đưa lên, nó thả cá bắt được từ đầu cá tuyết xuống ổ cá trong boong lưới kéo. Các hoạt động tương tự khi kéo lưới đối với các loài cá nổi nhưng bản thân lưới kéo có miệng rộng hơn và hoàn toàn lớn hơn.
Những người đánh cá phải chịu thời tiết tồi tệ nhất và là đối tượng của điều khoản đặc biệt trong các quy định về tàu cá. Chúng phải được trang bị máy móc có độ tin cậy cao nhất vì hỏng hóc ở thời điểm quan trọng có thể gây nguy hiểm cho con tàu. Cả động cơ diesel và động cơ diesel-điện hiện nay đều phổ biến. Sự bồi tụ của băng ở các công trình phía trên là một mối nguy hiểm trong một số thời tiết nhất định và giá trị tối thiểu của GM là khoảng 0,75 m thường được chủ sở hữu yêu cầu. Phạm vi ổn định tốt cũng rất quan trọng và việc tiếp cận là một mối nguy hiểm đặc biệt.
Mặc dù có những cải tiến tuyệt vời trong thiết kế tàu đánh cá, nhưng số lượng đáng kể tàu bị mất hàng năm và nhiều tàu trong số đó biến mất mà không có lời giải thích xác đáng nào. Có thể những tổn thất đó là do sự trùng hợp của hai hoặc nhiều trường hợp như tiếp cận, mở cửa sập, cổng giải phóng bị nghẹt, mất điện, điều kiện ổn định quan trọng, v.v.
Để cung cấp độ ổn định hướng thích hợp khi kéo lưới, kinh nghiệm cho thấy rằng cần phải cắt đuôi xe đáng kể, thường là 5 độ. Hỗ trợ tìm kiếm các bãi cá được cung cấp bởi thiết bị định vị sonar hoặc âm thanh dội âm được lắp trong khoang tàu. Không có tàu đánh cá hiện đại nào được trang bị phù hợp nếu không có đầy đủ radar, thiết bị liên lạc và thiết bị điều hướng.
Tất cả những con cá được đánh bắt được chế biến bởi tổng số 30 – 40 thuyền viên khi lên tàu. Phương pháp chế biến cụ thể được thực hiện phù hợp với các thông số kỹ thuật của những người mua tiềm năng. Các nhà máy cá lớn có thể dài tới 140 m, và chúng có thể trữ lạnh tới 6000 tấn cá. Chiếc tàu lưới kéo dưới đây là thiết kế của Rolls-Royce NVC 370 và dài 69 m sẽ thực hiện các hoạt động đánh bắt cá chân trắng và tôm truyền thống.