Nhãn hiệu – một cụm từ được nhiều người nhắc đến hiện nay trong đời sống. Bất kỳ chúng ta mua hàng hóa hay dịch vụ của một cửa hàng, công ty nào đa phần sẽ có nhãn hiệu được gắn trên bao bì sản phẩm, hoặc hình ảnh được in trên bảng hiệu…
Mục lục bài viết
1. Đăng ký nhãn hiệu là gì?
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường hay nghe nhắc đến thuật ngữ nhãn hiệu và cũng có khá nhiều người thắc mắc về thuật ngữ này. Bởi lẽ, hiện nay tại nước ta thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chưa được nhiều cá nhân hay đa số chủ doanh nghiệp quan tâm đến. Chính vì vậy, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến kinh doanh sẽ có một phần liên quan đến “nhãn hiệu”. Do đó, tác giả sẽ giới thiệu cho các bạn đọc hiểu về khái niệm nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu hiểu theo cách hiểu đơn giãn nhất đó chính là một hình ảnh, dấu hiệu để phân biệt với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc khác loại với các doanh nghiệp khác. Người tiêu dùng có thể dựa vào nhãn hiệu mà nhận biết đây là sản phẩm của công ty nào từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình, tránh gây ra tình trạng nhầm lẫn.
Và đăng ký kinh doanh chính là một loại thủ tục pháp lý nhằm hợp thức hóa nhãn hiệu này trên thị trường cạnh tranh, được đăng ký bảo hộ và được pháp luật công nhận bảo vệ, không có bất kỳ doanh nghiệp nào khác có thể đăng ký nhãn hiệu để sử dụng cho doanh nghiệp của mình.
2. Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền:
Với nền kinh tế ngày càng phát triển thì càng có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh với nhau. Chính vì vậy, giống như những lĩnh vực khác thì việc làm giả hàng hóa không phải là chuyện ít xảy ra tại nước ta, thậm chí nó còn đang xảy ra hằng ngày với số lượng lớn. Chính vì vậy, để bảo vệ thương hiệu của công ty cũng như giúp người tiêu dùng nhận biết được hàng hóa thì đăng ký nhãn hiệu chính là cách làm hiểu quả nhất. Theo đó, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền sẽ mang lại những lợi ích như sau:
Thứ nhất, được pháp luật bảo vệ hợp pháp, chặt chẽ
Khi doanh nghiệp hay cá nhân nào tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và đã được cơ quan chấp thuận về hình thức đơn thì doanh nghiệp hay cá nhân đó đã được pháp luật ưu tiên hơn. Kể từ thời điểm đó nhãn hiệu mà đã đăng ký tại cơ quan nhà nước cụ thể là Cục sở hữu trí tuệ và đang chờ cấp bằng thì bất kỳ một doanh nghiệp hay cá nhân nào khác đều sẽ không thể đăng ký bảo hộ cùng với loại nhãn hiệu đó hoặc thậm chí là nhãn hiệu tương tự, có nhầm lẫn.
Đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp cho nhãn hiệu được độc quyền, bất ký doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng sẽ không có quyền sử dụng nhãn hiệu đó. Hay nói cách khác bạn được pháp luật đảm bảo tất cả các quyền liên quan đến quá trình sử dụng và khai thác thương hiệu. Những hàng hóa mang nhãn hiệu của doanh nghiệp nhưng không phải do doanh nghiệp sản xuất chính là những sản phẩm hàng giả và sẽ bị xử lý, đồng thời có nhiều hàng hóa công ty, tổ chức kinh tế đưa ra thị trường cùng chung sản phẩm, giống nhau về mẫu mã của bao bì, chai, lọ dẫn đến nhiều khách hàng bị nhầm lẫn giữa các sản phẩm của doanh nghiệp với nhau. Và khi khiến khách hàng nhầm lẫn chính là đac giúp cho các đối thủ cạnh tranh đạt được ý muốn của mình. Chính vì vậy, nhãn hiệu của doanh nghiệp rất quan trọng, bởi khi có nhiều hàng hóa có sự nhầm lẫn với nhau thì người tiêu dùng chỉ cần nhìn vào nhãn hiệu của công ty là có thể phân biệt được.
Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ đảm bảo sự bảo vệ hợp pháp với công việc kinh doanh. Cơ quan nhà nước cụ thể là Cục sở hữu trí truệ sẽ bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi những đối thủ cạnh tranh với việc sử dụng thương hiệu mà của mình đã đăng ký để tạo nên sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng về sản phẩm hay dịch vụ và kiếm lợi nhuận từ thương hiệu của mình.
Thứ hai, tạo được lòng tin của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng
Chính vì hiện nay có nhiều sản phẩm, dịch vụ mang mẫu mã, bao bì giống với những sản phẩm của doanh nghiệp nên nhiều trường hợp xảy ra người tiêu dùng không phân biệt được đâu là hàng hóa mình hay sử dụng của một doanh nghiệp nào đó. Trường hợp sản phẩm này có chất lượng không bằng sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng người tiêu dùng lại không phân biệt được và dẫn đến bài trừ sản phẩm này. Đây chính là một sự nhầm lẫn nghiêm trọng có ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp. Do đó, khi xây dựng và tạo cho mình một thương hiệu thì chỉ cần nhìn vào nhãn hiệu, logo hay hình ảnh nào đó thì có thể phân biệt được sản phẩm của các doanh nghiệp.
Việc sử dụng nhãn hiệu mà mình đã đăng ký sẽ giúp cho hình ảnh công ty được nhiều người biết đến, tiếp thị tới nhiều khách hàng tạo ra sự nhận biết thương hiệu của bạn khi sử dụng sản phẩm. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng giúp thương hiệu của bạn được nhận diện tốt hơn trên thị trường. Khách hàng sẽ công nhận và nhanh chóng giúp thương hiệu của bạn được biết đến rộng rãi.
Thứ ba, quảng bá thương hiệu của mình
Đồng thời, việc tạo dựng và trau chuốt cho thương hiệu của mình còn giúp cho doanh nghiệp tạo được thương hiệu của mình trong người tiêu dùng, họ sẽ tin tưởng về sản phẩm của doanh nghiệp do sự bài bản trong quá trình đưa thương hiệu của mình đến người tiêu dùng. Và một trong những cách giúp marketing hiệu quả đó chính nhờ vào sự tin tưởng của người tiêu dùng. Khi đã có chỗ đứng nhất định trong lòng của họ thì việc giới thiệu người quen, người thân, bạn bè…sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình là rất cao. Không một sản phẩm nào tạo được lòng tin ngay từ lúc đầu mà chỉ có sự trải nghiệm của người khác mới chính là lòng tin mà nhiều người tiêu dùng tin tưởng và từ đó sử dụng.
Khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến thì chỉ cần nhìn thấy nhãn hiệu của công ty bạn họ sẽ tin tưởng mà sử dụng, thậm chí nhiều người còn giới thiệu. Từ đó doanh số bán hạng của bạn sẽ được tăng theo.
3. Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền:
Thứ nhất, hồ sơ
- Tờ khai theo mẫu;
- Mẫu nhãn hiệu (05 mẫu kích thước 80x80mm) và danh mục hàng hóa, dịch vụ mãng nhãn hiệu.
- Văn bản ủy quyền (nếu có);
Thứ hai, trình tự thực hiện
Bước 1: Tiếp nhận đơn
Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Bước 2: Thẩm định hình thức đơn
Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không (Ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ/từ chối chấp nhận đơn.
+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;
+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra
Bước 3: Công bố đơn
Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.
Bước 4: Thẩm định nội dung đơn
Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.
Bước 5: ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ
+ Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;
+ Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
Thứ ba, điều kiện bảo hộ
Tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện sau có quyền đăng ký nhãn hiệu:
+ Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp;
+ Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó;
+ Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý, đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
+ Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý, đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
+ Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với điều kiện việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh; việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ.
+ Người có quyền đăng ký, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.
+ Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của Điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.
Căn cứ pháp lý sử dụng trong bài viết: