Quyết toán thuế là nghiệp vụ được các doanh nghiệp chú trọng rất nhiều. Theo quy địn, cơ quan thuế xuống quyết toán tại doanh nghiệp khi nào?
Mục lục bài viết
- 1 1. Cơ quan thuế xuống quyết toán tại doanh nghiệp khi nào?
- 2 2. Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi cơ quan thuế thực hiện quyết toán thuế:
- 3 3. Nội dung công việc cơ quan thuế thực hiện khi quyết toán thuế tại doanh nghiệp:
- 4 4. Thời hạn thực hiện quyết toán:
- 5 5. Các loại thuế doanh nghiệp phải thực hiện kê khai khi quyết toán thuế:
1. Cơ quan thuế xuống quyết toán tại doanh nghiệp khi nào?
Theo quy định tại Quyết định số 970/QĐ-TCT 2023 quy định cơ quan thuế sẽ xuống quyết toán tại doanh nghiệp khi thuộc các trường hợp sau đây:
– Tiến hành kiểm tra hồ sơ thuế tại trụ sở cơ quan thuế.
– Tiến hành kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế:
+ Thực hiện kiểm tra từ hồ sơ thuế.
+ Với các trường hợp: hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế; kiểm tra sau hoàn thuế đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước theo quy định: thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.
+ Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua công tác quản lý thuế: thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.
+ Trường hợp kiểm tra theo chuyên đề (cụ thể: được lựa chọn theo kế hoạch, chuyên đề do Thủ trưởng cơ quan thuế cấp trên quyết định; kiểm tra chuyên đề phát sinh trong năm do Thủ trưởng cơ quan thuế cùng cấp quyết định): thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.
+ Trường hợp người nộp thuế chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý: thực hiện kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế (bao gồm cả trường hợp kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền).
+ Trên cơ sở khi có kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, Thanh tra nhà nước, cơ quan khác có thẩm quyền: thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.
2. Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi cơ quan thuế thực hiện quyết toán thuế:
Thực tế, quyết toán thuế định kỳ là nghiệp vụ không doanh nghiệp nào mong muốn thực hiện vì phải làm việc trực tiếp với cơ quan thuế. Khi doanh nghiệp nhận được quyết định quyết toán thuế của cơ quan thuế thì cần lưu ý chuẩn bị hồ sơ, chứng từ cũng như các công việc cần thiết, cụ thể gồm:
– Cần chuẩn bị đủ hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp:
+ Giấy đăng ký kinh doanh.
+ Thông tin mã số thuế.
+ Nội quy của doanh nghiệp.
+ Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp.
+ Quy chế tài chính công ty gồm quy chế, lương nhân viên, tiền lương nhân viên.
+ Quy chế hoạt động của những đơn vị phụ thuộc áp dụng cho các: chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc xưởng sản xuất và kho hàng,… (nếu có).
– Thực hiện sắp xếp lại các chứng từ gốc:
+ Đối với các chứng từ gốc phải sắp xếp theo tháng và đảm bảo theo tuần tự của bảng kê thuế đầu vào và đầu ra, đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng.
+ Các chứng từ gốc theo tháng phải đi kèm với tờ khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng nộp cho cơ quan thuế.
+ Lưu ý chứng từ hoặc nhóm chứng từ phải có kèm theo:
- Hóa đơn bán ra kèm với
phiếu thu (nếu có), hợp đồng,phiếu xuất kho , biên bản thanh lý hợp đồng (nếu có). - Hóa đơn mua vào kèm với phiếu chi, phiếu đề nghị thanh toán,
phiếu nhập kho , hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng (nếu có).
+ Các chứng từ phải đảm bảo có đầy đủ chữ ký theo chức danh.
– Thực hiện sắp xếp lại các báo cáo đã nộp lên cơ quan thuế:
Các báo cáo bao gồm báo cáo tài chính, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, báo cáo hoàn thuế của từng năm.
Lưu ý các chứng từ của một năm phải đi kèm với báo cáo của năm đó tương ứng.
– Chuẩn bị đầy đủ sổ sách hàng năm:
+ Sổ nhật ký chung.
Sổ nhật ký mua hàng.
+ Sổ nhật ký bán hàng.
+ Sổ nhật ký chi tiền.
+ Sổ nhật ký thu tiền.
+ Sổ chi tiết công nợ phải trả của tất cả nhà cung cấp.
+ Sổ chi tiết công nợ phải thu của tất cả khách hàng.
+ Sổ quỹ tiền mặt và sổ chi tiết ngân hàng.
+ Biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng (nếu có) vào cuối năm.
+ Sổ cái của tất cả các tài khoản, bao gồm 131, 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214, 621, 622, 627, 641, 642, tùy theo quyết định 48 hoặc 15 của doanh nghiệp.
+ Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm tài sản cố định.
+ Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm công cụ dụng cụ.
+ Sổ khấu hao tài sản cố định.
+ Sổ khấu hao công cụ dụng cụ.
+ Bảng tổng hợp nhập xuất tồn từng kho.
+
Lưu ý: Tất cả chứng từ đã nhập phải được in ra và ký đầy đủ.
– Sắp xếp hợp đồng một cách theo đúng trình tự: mỗi hợp đồng đầu vào và đầu ra sắp xếp theo thời gian. Kiểm tra và tập hợp lại đầy đủ các giấy tờ theo hợp đồng gồm biên bản nghiệm thu, và hồ sơ thanh lý hợp đồng (nếu có).
– Tiến hành kiểm tra lại các công nợ của khách hàng; kiểm tra lại các khoản nào phải trả để đảm bảo số liệu đầu vào và đầu ra khớp nhau; kiểm tra lại các chữ ký và dấu trên các tài liệu.
3. Nội dung công việc cơ quan thuế thực hiện khi quyết toán thuế tại doanh nghiệp:
Nội dung công việc của cơ quan thuế tiến hành quyết toán thuế tại doanh nghiệp gồm:
– Thực hiện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các tờ khai thuế.
– Thực hiện kiểm tra các chứng từ nộp thuế.
– Thực hiện kiểm tra sổ sách và chứng từ kế toán nhằm đảm bảo tính chính xác, khớp với tờ khai thuế. Sổ cái, sổ nhật ký, báo cáo tài chính, sổ kho và các tài liệu kế toán khác cần được cung cấp và sắp xếp gọn gàng.
– Nếu như có sai phạm trong quá trình thực hiện kê khai thuế, cơ quan thuế sẽ yêu cầu doanh nghiệp giải trình bao gồm việc nêu rõ lý do và phương hướng giải quyết như thế nào?
4. Thời hạn thực hiện quyết toán:
Căn cứ khoản 1 Điều 34 Luật kế toán năm 2015 quy định đơn vị kế toán phải chịu sự kiểm tra kế toán của cơ quan có thẩm quyền. Chỉ khi có quyết định của cơ quan thuế có thẩm quyền thì mới tiến hành kiểm tra.
Như vậy, theo quy định trên, việc kê khai thuế và làm báo cáo quyết toán thì số liệu là do doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm với số liệu của doanh nghiệp làm và cơ quan thuế sẽ xuống kiểm tra những số liệu mà doanh nghiệp đã kê khai.
Doanh nghiệp sẽ phải chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền và không được quá 1 lần kiểm tra cùng một nội dung. Khi cơ quan thuế xuống kiểm tra doanh nghiệp thì phải thông báo trước với doanh nghiệp. Cơ quan thuế sẽ kiểm tra quyết toán thuế của doanh nghiệp trong tất cả các năm.
5. Các loại thuế doanh nghiệp phải thực hiện kê khai khi quyết toán thuế:
– Thuế giá trị gia tăng: kế toán đảm bảo sắp xếp các hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào bản gốc kèm cùng các tờ khai; kiểm tra lại tất cả các hóa đơn đã kê khai nhưng có vấn đề; rà soát các hóa đơn xem thông tin và các chữ ký + dấu đã đầy chưa;…
– Thuế thu nhập doanh nghiệp: đây là loại thuế liên quan đến toàn bộ hệ thống tài chính kế toán của doanh nghiệp, nên hồ sơ của loại thuế này chính là toàn bộ sổ sách kế toán, tài liệu kế toán của doanh nghiệp.
– Thuế thu nhập cá nhân: kế toán cần chuẩn bị các
– Thuế xuất nhập khẩu, thuế nhà thầu (nếu có).
– Thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có): thuế này thường áp dụng đối với các cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc nhập khẩu các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
Văn bản hợp nhất 14/VBHN-VPQH năm 2019 hợp nhất Luật Kế toán do Văn phòng Quốc hội ban hành.
Quyết định số 970/QĐ-TCT ban hành quy trình kiểm tra thuế.