Đơn khiếu nại lần đầu, đơn khiếu nại lần thứ hai gửi ở đâu? Thời hạn gửi đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật là bao lâu? Thẩm quyền nhận đơn khiếu nại, tố cáo.
Hiện nay, pháp luật cũng có quy định cho phép những người có quyền và nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của mình được phép khiếu nại những người, những cơ quan, tổ chức, đơn vị xâm phạm để xem xét lại những quyết định, những hành vi của mình để bảo đảm quyền và lợi ích của những người vi phạm một cách công khai, đúng người, đúng quy định. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra thì đơn khiếu nại lần đầu, đơn khiếu nại lần thứ hai gửi ở đâu? Thời hạn gửi đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật là bao lâu? Thẩm quyền nhận đơn khiếu nại, tố cáo. Trong phạm vi bài viết này thì chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn.
Mục lục bài viết
1. Đơn khiếu nại lần đầu được gửi đến cơ quan nào?
Theo quy định của pháp luật thì có thể hiểu khiếu nại là việc các công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật khiếu nại đã quy định rõ, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình nhằm đưa ra cách xử lý đúng người. công khai, minh bạch, đúng theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của pháp luật thì đơn khiếu nại lần đầu thì phải gửi đến thủ trưởng nơi cơ quan nhà nước đang xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình cụ thể bao gồm những người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại như sau:
+ Theo quy định của pháp luật thì chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã); Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp có thẩm quyền xem xét đơn khiếu nại lần đầu của mình đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình.
+ Trong phạm vi nhiệm vụ của mình thì thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp.
+ Theo quy định của pháp luật thì giám đốc sở và cấp tương đương giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp;
+ Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình.
+ Trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình thì thủ trưởng cơ quan thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc cơ quan chính phủ gọi chung là thủ trưởng cơ quan thuộc bộ) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp khi có đơn khiếu nại của người có quyền và nghĩa vụ bị xâm phạm.
+ Theo quy định của pháp luật thì bổ trưởng có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp theo phân cấp của pháp luật.
+ Hiện nay, thì tổng tranh tra chính phủ có nhiệm vụ giúp cho Thủ tướng Chính phủ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Nếu trong trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức thì kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hoặc kiến nghị người có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để chấm dứt vi phạm, xem xét trách nhiệm, xử lý đối với người vi phạm.
+ Chánh thanh tra các cấp có thẩm quyền giúp các thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tiến hành kiểm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp khi được giao. Ngoài ra, chánh thanh tra còn có nhiệm vụ giúp thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thuộc quyền quản lý trực tiếp của thủ trưởng trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Nếu trong những trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức thì kiến nghị thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp hoặc kiến nghị người có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để chấm dứt vi phạm, xem xét trách nhiệm, xử lý đối với người vi phạm.
+ Theo nhiệm vụ, quyền hạn thì thủ tướng chính phủ có thẩm quyền lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp. Xử lý các kiến nghị của Tổng thanh tra Chính phủ quy định của pháp luật. Ngoài ra, thì thủ tướng còn có thẩm quyền chỉ đạo, xử lý tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Đơn khiếu nại lần 2 được gửi tới đâu?
+ Trong phạm vi nhiệm vụ của mình thì chủ tịch ủy ban nhân dân cấp quận, huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.
+ Đối với việc giải quyết đơn khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết sau khi giám đốc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu theo quy định.
+ Theo quy định của pháp luật thì chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, thì chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
+ Bổ trưởng có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Thủ trưởng cơ quan thuộc bộ đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết và giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có nội dung thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của bộ, ngành đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật. Giải quyết tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
3. Thời hạn gửi đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật là bao lâu?
Theo quy định của Luật khiếu nại thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá ba mươi ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại của người vi phạm. Còn những nơi ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá sáu mươi ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại để xem xét giải quyết theo quy định.
Còn đối với việc giải quyết khiếu nại lần hai thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá sáu mươi ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại theo quy định. Ở những nơi vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá sáu mươi ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá bảy mươi ngày, kể từ ngày thụ lý.
TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi đang là Giám đốc công ty. Vừa rồi UBND huyện tôi ra quyết định buộc công ty tôi phải tháo dỡ một số công trình xây dựng nhà làm việc vì đã vi phạm quy định về xây dựng. Tôi phản đối quyết định này và muốn gửi đơn để yêu cầu xem xét lại quyết định trên. Vậy quý luật sư cho tôi hỏi là bây giờ tôi phải gửi đơn gì và gửi đến đâu. Trong trường hợp họ không nhận đơn thì tôi phải làm như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Trong trường hợp này khiếu nại của bạn là khiếu nại lần đầu nên căn cứ theo khoản 1, Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 thì:
“1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”
>>> Luật sư
Như vậy nếu bạn không đồng ý với quyết định của chủ tịch UBND huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở vì có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích của công ty bạn thì bạn có quyền gửi đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND huyện, người trực tiếp đưa ra quyết định đó.
Trường hợp bạn không đồng ý với cách giải quyết lần đầu của Chủ tịch UBND huyện thì bạn có thể gửi đơn yêu cầu đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu. Hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa hành chính theo quy định của luật Tố tụng hành chính.
Điều 9, Luật Khiếu nại 2011 quy định về thời hiệu khiếu nại, tố cáo nhưu sau:
“Điều 9. Thời hiệu khiếu nại
Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.”
Trong thời gian 90 ngày kể từ ngày nhận quyết định hành chính thì bạn nên gửi đơn khiếu nại vì ngoài thời gian trên thì bạn không được quyền khiếu nại nữa.