Chuyển nơi ở trong cùng phường có phải đăng ký hộ khẩu thường trú lại không? Quy định về đăng ký hộ khẩu thường trú.
Tóm tắt câu hỏi:
Kính thưa Luật sư, Xin được tư vấn nội dung như sau: 1. Tôi có hộ khẩu thường trú tại phường A (thành phố Hồ Chí Minh), nay thay đổi nơi cư trú từ khu phố này sang khu phố khác (cùng phường A) thì có phải đăng kí các thủ tục thay đổi nơi cư trú không? 2. Xin cấp số nhà tại cơ quan nào? Thủ tục gồm những gì? Trân trọng cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
1. Cơ sở pháp lý
2. Giải quyết vấn đề:
Thứ nhất, Tôi có hộ khẩu thường trú tại phường A, nay thay đổi nơi cư trú từ khu phố này sang khu phố khác (cùng phường A) thì có phải đăng kí các thủ tục thay đổi nơi cư trú không?
Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.
Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ.
Theo đó, nếu bạn thay đổi nơi thường trú thì phải làm thủ tục đăng ký thay đổi nơi thường trú tại cơ quan có thẩm quyền, cụ thể như sau:
– Cơ quan có thẩm quyền giải quyết:
– Thời hạn đăng ký thường trú ở nơi ở mới: Trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì người thay đổi chỗ ở hợp pháp hoặc đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú tại chỗ ở mới.
– Hồ sơ gồm:
+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
+
+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp là một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:
(1) Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;
(2) Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);
(3) Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);
(4)
(5) Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;
(6) Giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);
(7) Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà nước hoặc các đối tượng khác;
(8) Giấy tờ của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật;
(9) Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên;
(10) Giấy tờ chứng minh về đăng ký tàu, thuyền, phương tiện khác thuộc quyền sở hữu và địa chỉ bến gốc của phương tiện sử dụng để ở. Trường hợp không có giấy đăng ký thì cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc có tàu, thuyền, phương tiện khác sử dụng để ở thuộc quyền sở hữu hoặc xác nhận việc mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế tàu, thuyền, phương tiện khác và địa chỉ bến gốc của phương tiện đó.
(11) Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cơ quan, tổ chức hoặc của cá nhân (trường hợp văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân phải được công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã). Đối với nhà ở, nhà khác tại thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương và được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý băng văn bản;
Thứ hai, xin cấp số nhà tại cơ quan nào? Thủ tục gồm những gì?
Quy chế đánh số và gắn biển số nhà tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay thực hiện theo Quyết định 22/2012/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 của UBND thành phố Hồ Chí Minh.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Quyết định 22/2012/QĐ-UBND thì cơ quan có thẩm quyền cấp số nhà là Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà.
Để được xin cấp số nhà, trước hết nhà của bạn phải thuộc một trong các trương hợp sau:
– Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách – nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.
– Nhà ở, công trình xây dựng đã có số nhà ổn định, nhưng chủ sở hữu (sử dụng) có yêu cầu được cấp Chứng nhận số nhà để thực hiện các giao dịch có liên quan về nhà ở, công trình xây dựng.
Thủ tục xin cấp số nhà như sau:
Bạn nộp 01 bộ hồ sơ xin cấp số nhà tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết gồm:
– Đơn đăng ký cấp số nhà
– Tài liệu chứng minh nhà ở hợp pháp