Luật Dương Gia xin giới thiệu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 8. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH8 là bài thu hoạch về thư viện trường học thân thiện, vai trò của thư viện, bối cảnh của thư viện trường học hiện nay.
Mục lục bài viết
1. Vai trò của thư viện trường học:
Để hỗ trợ, phục vụ đắc lực cho việc dạy và học tốt của bạn đọc, thư viện phải thường xuyên cập nhật hoạt động của mình, sao cho thu hút được sự quan tâm của bạn đọc là giáo viên, học sinh cũng như hội đồng, giáo viên và học sinh các trường khác.
Thư viện trường học là linh hồn của nhà trường, là nơi thu thập thông tin, tri thức nhân loại, giúp thầy và trò nhà trường không chỉ dạy tốt – học tốt mà còn mở mang trí tuệ, trau dồi nhân cách. văn hoá
2. Bối cảnh thư viện trường học hiện nay:
Theo những dư liệu dựa thực tế thì hiện trạng thư viện trường học như sau:
– Thư viện là một kho sách và các tài liệu cùng những đồ vật cơ bản như bàn ghế, giá sách và đặc biệt là không có nhiều sách.
– Không chỉ học sinh mà cả giáo viên cũng ít đến thư viện (do ít sách cũng như chưa xây dựng được văn hoá đọc sách trong nhà trường hoặc thời gian hạn hẹp).
– Lý do: Do chưa thấy rõ vai trò của thư viện trường học, còn phiến diện dẫn đến chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.
– Hoạt động của thư viện trường học còn sơ sài, thiếu hấp dẫn và theo học sinh, thư viện là của cán bộ thư viện, giáo viên và nhà trường chứ không phải của học sinh.
3. Nhiệm vụ và giải pháp:
Trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông hướng tới việc dạy và học đọc nhanh, chép nhanh, thư viện trường học là một công cụ đắc lực để phát huy hiệu quả công cuộc đổi mới này. Thư viện nên được xây dựng theo hướng mỗi lần học sinh đến thư viện là có thể mượn sách về đọc chứ không còn khuôn mẫu như trước.
Phương pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện, khôi phục hoạt động đúng đắn của thư viện là làm thay đổi nhận thức của các cấp quản lý giáo dục về vị trí, vai trò của thư viện trường học trong việc nâng cao chất lượng thư viện. Về giáo dục, cần tìm ra những giải pháp khơi dậy sở thích đọc sách để hình thành “văn hóa đọc” trong giới trẻ, trở thành thói quen cần thiết trong cuộc sống, sinh hoạt và học tập trong nhà trường, học sinh “mê sách”, “mê mẩn” đọc sách. Muốn vậy, người cán bộ thư viện không chỉ biết cách quản lý thư viện mà còn phải biết cách giao tiếp, chia sẻ sách, “dẫn dắt” các em đến với sách, từ đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em.
Phương pháp cụ thể:
3.1. Xây dựng tài liệu thư viện, đầu tư vào cơ sở hạ tầng thư viện nhà trường:
Ưu tiên tài trợ bổ sung tài liệu và nâng cấp thư viện trường học. Để phát huy điều kiện sử dụng thuận lợi của bạn đọc và hiệu quả của công tác thư viện, nhà trường đã tổ chức thư viện ở nơi thoáng mát, an toàn, thoáng mát, có phòng đọc hoặc góc đọc cho giáo viên và học sinh. Tạo điều kiện đọc, nghiên cứu và tổ chức tốt các hoạt động trong thư viện. Kinh phí hàng năm được đầu tư từ 2-3% tổng kinh phí của nhà trường cho hoạt động thư viện, đồng thời cần huy động các nguồn lực khác để tăng nguồn tin, đổi mới cơ sở vật chất, kho tài liệu và thiết bị thư viện.
Đồng thời, việc chú trọng mặt bằng và vốn tư liệu phối hợp với nhà trường tổ chức kết hoạch đã tác động không nhỏ đến quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật. Sách thiếu nhi, sách giáo khoa, sách tham khảo và các thể loại khác là cơ sở tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày càng cao của giáo viên và học sinh trong nhà trường.
Ngoài ra, mục tiêu của phong trào “Tặng một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” trong toàn trường là tăng cường vốn tài nguyên của thư viện, chú trọng tạo mạng lưới hợp tác giữa giáo viên và học sinh, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường với công đoàn và phụ huynh học sinh, hiệp hội và các tổ chức cá nhân khác, huy động các nguồn lực để huy động vốn cho sách, tài liệu, công nghệ và hoạt động thư viện.
3.2. Tổ chức và hoạt động của thư viện:
Nhiệm vụ chính yếu của thư viện là phục vụ toàn trường, giáo viên và học sinh, ngay từ đầu năm học đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo mục tiêu, nhiệm vụ chương trình của năm học.
Thực hiện nghiêm túc quy trình, lịch phục vụ của thư viện, tổ chức giờ mở cửa phù hợp, tích cực nghiên cứu nhu cầu, sở thích của bạn đọc và hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện, hướng dẫn đọc, lựa chọn tài liệu làm việc. Phối hợp với các tổ chức, tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện các hoạt động học tập, giáo dục sử dụng sách thư viện, đặc biệt là chương trình sách giáo khoa mới, phục vụ tốt các hoạt động ngoại khoá, môn học. Tích cực trưng bày, giới thiệu sách, báo, tài liệu của thư viện cho giáo viên và học sinh dưới các hình thức giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách.
Tổ chức tốt để học sinh, giáo viên có thể đọc và mượn sách tại thư viện một cách tốt nhất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.
3.3. Thực hiện nghiêm túc nội quy, về nghĩa vụ của thư viện:
Người cán bộ thư viện không chỉ là người phục vụ, bảo quản và chăm sóc sách cho mượn mà còn phải có trình độ chuyên môn và phải am hiểu công việc này, từ khâu tổ chức thông tin, xây dựng thư viện đến việc truyền cảm hứng tìm đọc sách cho học sinh, từ đó tạo nên sức hấp dẫn của thư viện, thu hút các em đến với thư viện, đến với sách, niềm say mê đọc sách còn thúc đẩy tri thức và chất lượng giáo dục của nhà trường.
Có đầy đủ các loại sách về nghiệp vụ thư viện phản ánh đúng, đầy đủ các chức năng của thư viện theo quy định. Thực hiện đầy đủ, đúng các bước kỹ thuật của công tác thư viện như: Tổ chức, sắp xếp và quản lý thư viện nghiên cứu, đơn giản hóa các quy trình phục vụ mượn thẻ nhanh chóng, thuận tiện theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế của giáo viên và học sinh. Cán bộ thư viện phải tích cực phối hợp với các tổ chức cộng đồng nhà trường, tổ công tác thư viện, tổ chuyên môn, giáo viên, học sinh để thực hiện tốt các hoạt động của thư viện như bổ sung sách báo, cấp phát, tặng sách, tổ chức khai thác và sử dụng hiệu quả thư viện và nguồn thư viện phục vụ cho việc dạy và học.
3.4. Quản lý và điều hành thư viện:
Phong trào đường lối “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”: Giải pháp “đột phá” để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, bên cạnh phong trào là xây dựng mô hình “Trường học thân thiện”.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường phải lập kế hoạch hoạt động thư viện, trong đó thể hiện rõ chương trình hành động, kinh phí, kế hoạch đầu tư và xác nhận việc phát triển hệ thống thư viện, đăng ký danh hiệu thư viện.
Cán bộ thư viện quản lý thư viện chặt chẽ, thực hiện đúng nội quy, quy chế hoạt động, đảm bảo an toàn vệ sinh kho sách, sửa chữa sách, tài liệu để sách còn hạn sử dụng, vệ sinh tài liệu đúng cách.
Thư viện trường học là một trong những bộ phận thúc đẩy chất lượng giáo dục, mục tiêu của việc tổ chức tốt thư viện trường học là tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Một giải pháp hữu hiệu để thư viện thực sự là “linh hồn” của mỗi trường học đó là: “Chúng ta đang xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Sự ra đời của thư viện trường học thân thiện đã làm thay đổi nhận thức về vai trò của thư viện trường học, chú trọng đảm bảo sự phát triển nhiều mặt của trẻ với sự hỗ trợ của tài liệu giáo dục và môi trường học tập thân thiện.
“Thư viện trường học thân thiện” được hiểu là trường học mở. Tạo cơ hội cho học sinh tiếp thu thông tin, hình thành thói quen đọc sách, tích cực tham gia các hoạt động thư viện. Thư viện tiếp cận người dùng một cách linh hoạt và hiệu quả. Xây dựng mối quan hệ thân thiện, cởi mở, tích cực giữa cán bộ thư viện với học sinh, giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh, giáo viên với giáo viên, thủ thư với giáo viên. Tăng cường sự tham gia của các nhà lãnh đạo, giáo viên, phụ huynh và các thành viên cộng đồng.
Sự vận động và đa dạng của một thư viện hiệu quả và thân thiện không chỉ giới hạn ở đó mà học sinh còn biết các kỹ năng tìm kiếm, tổng hợp và phân tích thông tin.
4. Kết luận:
Nhằm tạo lập những điều kiện giáo dục ngày càng có chất lượng cao và toàn diện, song hành với đó đặt ra yêu cầu thư viện trường học thân thiện, luôn hướng học sinh đến một môi trường học tập cởi mở, phong phú và đa năng. “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” đang được xây dựng và ngày càng hoàn thiện.
THAM KHẢO THÊM: