Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 8

  • 20/02/202320/02/2023
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    20/02/2023
    Bạn cần biết
    0

    Bồi dưỡng và rèn luyện để tạo ra đội ngũ giáo viên tiểu học đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ em bậc tiểu học, nó đảm bảo cho trẻ được phát triển một cách bình thường và hoàn hiện bản thân. Tại bài viết này chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 8.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Vai trò của thư viện trường học:
      • 2 2. Bối cảnh thư viện trường học hiện nay: 
      • 3 3. Nhiệm vụ và giải pháp:
        • 3.1 3.1. Xây dựng  tài liệu thư viện, đầu tư vào cơ sở hạ tầng thư viện nhà trường: 
        • 3.2 3.2. Tổ chức và hoạt động của thư viện: 
        • 3.3 3.3. Thực hiện nghiêm túc nội quy, về nghĩa vụ của thư viện:
        • 3.4 3.4. Quản lý và điều hành thư viện: 
      • 4 4. Kết luận:

      1. Vai trò của thư viện trường học:

      Để hỗ trợ, phục vụ đắc lực cho việc dạy và học tốt của bạn đọc, thư viện phải thường xuyên cập nhật hoạt động của mình, sao cho thu hút được sự quan tâm của bạn đọc là giáo viên, học sinh cũng như hội đồng, giáo viên và học sinh  các trường khác.

      Thư viện trường học là linh hồn của nhà trường, là nơi thu thập thông tin, tri thức nhân loại, giúp  thầy và trò  nhà trường không chỉ dạy tốt – học tốt mà còn mở mang trí tuệ, trau dồi nhân cách. văn hoá

      2. Bối cảnh thư viện trường học hiện nay: 

      Theo những dư liệu dựa thực tế thì hiện trạng thư viện trường học như sau:

      – Thư viện là một kho sách và các tài liệu cùng những đồ vật cơ bản như bàn ghế, giá sách và đặc biệt là không có nhiều sách.

      – Không chỉ học sinh mà cả giáo viên cũng ít đến thư viện (do ít sách cũng như chưa xây dựng được văn hoá đọc sách trong nhà trường hoặc thời gian hạn hẹp).

      – Lý do: Do ​​chưa thấy rõ vai trò của thư viện trường học, còn phiến diện dẫn đến chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

      – Hoạt động của thư viện trường học còn sơ sài, thiếu hấp dẫn và theo học sinh, thư viện là của cán bộ thư viện, giáo viên và nhà trường chứ không phải của học sinh.

      3. Nhiệm vụ và giải pháp:

      Trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông hướng tới việc dạy và học đọc nhanh, chép nhanh, thư viện trường học là một công cụ đắc lực để phát huy hiệu quả công cuộc đổi mới này. Thư viện nên được xây dựng theo hướng mỗi lần học sinh đến thư viện là có thể mượn sách về đọc chứ không còn khuôn mẫu như trước.

      Phương pháp  nâng cao chất lượng công tác thư viện, khôi phục hoạt động đúng đắn của thư viện  là làm thay đổi nhận thức của các cấp quản lý giáo dục về vị trí, vai trò của thư viện trường học trong việc nâng cao chất lượng thư viện. Về giáo dục, cần tìm ra những giải pháp khơi dậy sở thích  đọc sách để hình thành “văn hóa đọc” trong giới trẻ, trở thành thói quen cần thiết trong cuộc sống,  sinh hoạt và học tập trong nhà trường, học sinh “mê sách”, “mê mẩn” đọc sách. Muốn vậy, người cán bộ thư viện không chỉ biết cách quản lý thư viện mà còn phải biết cách giao tiếp, chia sẻ sách, “dẫn dắt” các em đến với sách, từ đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em.

      Phương pháp cụ thể:

      3.1. Xây dựng  tài liệu thư viện, đầu tư vào cơ sở hạ tầng thư viện nhà trường: 

      Ưu tiên tài trợ bổ sung  tài liệu và nâng cấp thư viện trường học. Để phát huy điều kiện sử dụng thuận lợi của bạn đọc  và  hiệu quả của công tác thư viện, nhà trường đã tổ chức thư viện ở nơi thoáng mát, an toàn, thoáng mát, có phòng đọc hoặc góc đọc cho giáo viên và học sinh. Tạo điều kiện  đọc, nghiên cứu và tổ chức tốt các hoạt động trong thư viện. Kinh phí hàng năm được đầu tư  từ 2-3% tổng kinh phí của nhà trường  cho hoạt động thư viện, đồng thời cần huy động các nguồn lực khác để tăng  nguồn tin, đổi mới cơ sở vật chất, kho tài liệu và thiết bị thư viện.

      Đồng thời, việc chú trọng mặt bằng và vốn tư liệu phối hợp với nhà trường tổ chức kết hoạch đã tác động không nhỏ đến quá trình xây dựng cơ sở vật chất  kỹ thuật. Sách thiếu nhi, sách giáo khoa, sách tham khảo và các thể loại khác là cơ sở tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày càng cao của  giáo viên và học sinh trong nhà trường.

      Ngoài ra, mục tiêu của phong trào “Tặng một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” trong toàn trường là tăng cường vốn tài nguyên của thư viện, chú trọng tạo mạng lưới hợp tác giữa giáo viên và học sinh, gắn kết  chặt chẽ giữa nhà trường với công đoàn và phụ huynh học sinh, hiệp hội  và các tổ chức cá nhân khác, huy động các nguồn lực để huy động vốn cho sách, tài liệu, công nghệ và  hoạt động thư viện.

      3.2. Tổ chức và hoạt động của thư viện: 

      Nhiệm vụ chính yếu của thư viện là phục vụ toàn trường, giáo viên và học sinh, ngay từ đầu năm học đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo mục tiêu, nhiệm vụ chương trình của năm học.

      Thực hiện nghiêm túc  quy trình, lịch phục vụ của thư viện, tổ chức giờ mở cửa phù hợp, tích cực nghiên cứu nhu cầu, sở thích của bạn đọc và hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện, hướng dẫn đọc, lựa chọn tài liệu làm việc. Phối hợp với các tổ chức, tổ chuyên môn,  giáo viên trong việc thực hiện các hoạt động  học tập, giáo dục sử dụng sách  thư viện, đặc biệt là chương trình sách giáo khoa mới, phục vụ tốt các hoạt động ngoại khoá, môn học. Tích cực trưng bày, giới thiệu sách, báo, tài liệu của thư viện cho giáo viên và học sinh dưới các hình thức giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách.

      Tổ chức tốt để học sinh,  giáo viên có thể đọc và mượn  sách tại thư viện một cách tốt nhất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.

      3.3. Thực hiện nghiêm túc nội quy, về nghĩa vụ của thư viện:

      Người cán bộ thư viện không chỉ là người phục vụ, bảo quản và chăm sóc sách cho mượn mà còn phải  có trình độ chuyên môn và phải am hiểu  công việc này, từ khâu tổ chức thông tin, xây dựng thư viện đến việc truyền cảm hứng tìm đọc sách cho học sinh, từ đó tạo nên sức hấp dẫn của thư viện, thu hút các em đến với thư viện, đến với sách, niềm say mê  đọc sách còn thúc đẩy tri thức  và chất lượng giáo dục của nhà trường.

      Có đầy đủ các loại  sách về nghiệp vụ thư viện phản ánh đúng, đầy đủ các chức năng của thư viện theo quy định. Thực hiện đầy đủ, đúng  các bước kỹ thuật của công tác thư viện như: Tổ chức, sắp xếp và quản lý thư viện nghiên cứu, đơn giản hóa các quy trình phục vụ mượn thẻ nhanh chóng, thuận tiện theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế của  giáo viên và học sinh. Cán bộ thư viện phải tích cực phối hợp với các tổ chức cộng đồng nhà trường,  tổ công tác thư viện,  tổ chuyên môn, giáo viên, học sinh để thực hiện tốt các hoạt động của thư viện như bổ sung sách báo, cấp phát, tặng sách, tổ chức khai thác và sử dụng  hiệu quả thư viện và nguồn thư viện phục vụ cho việc dạy và học.

      3.4. Quản lý và điều hành thư viện: 

      Phong trào đường lối “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”: Giải pháp “đột phá” để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, bên cạnh phong trào  là xây dựng  mô hình “Trường học thân thiện”.

      Ngay từ đầu năm học, nhà trường phải lập kế hoạch hoạt động thư viện, trong đó thể hiện rõ chương trình hành động, kinh phí, kế hoạch đầu tư và xác nhận việc phát triển hệ thống thư viện, đăng ký danh hiệu thư viện.

      Cán bộ thư viện quản lý thư viện chặt chẽ, thực hiện đúng nội quy, quy chế hoạt động, đảm bảo an toàn vệ sinh kho sách, sửa chữa sách, tài liệu để sách còn hạn sử dụng, vệ sinh tài liệu đúng cách.

      Thư viện trường học là một trong những bộ phận thúc đẩy chất lượng giáo dục, mục tiêu của việc tổ chức tốt  thư viện trường học  là tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục  trong giai đoạn hiện nay. Một giải pháp hữu hiệu  để thư viện thực sự là “linh hồn” của mỗi  trường học đó là: “Chúng ta đang xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Sự ra đời của thư viện trường học thân thiện  đã làm thay đổi  nhận thức về vai trò của thư viện trường học, chú trọng  đảm bảo sự phát triển nhiều mặt của trẻ với sự hỗ trợ của tài liệu giáo dục và môi trường học tập thân thiện.

       “Thư viện trường học thân thiện” được hiểu là trường học  mở. Tạo cơ hội cho học sinh  tiếp thu thông tin, hình thành thói quen đọc sách, tích cực tham gia các hoạt động  thư viện. Thư viện tiếp cận người dùng một cách linh hoạt và hiệu quả. Xây dựng mối quan hệ thân thiện, cởi mở, tích cực giữa cán bộ thư viện với học sinh, giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh, giáo viên với giáo viên, thủ thư với giáo viên. Tăng cường sự tham gia của các nhà lãnh đạo, giáo viên, phụ huynh và các thành viên cộng đồng.

      Sự vận động và đa dạng của một thư viện hiệu quả và thân thiện  không chỉ giới hạn ở đó mà học sinh còn biết các kỹ năng tìm kiếm, tổng hợp và phân tích thông tin.

      4. Kết luận:

      Nhằm tạo lập những điều kiện giáo dục ngày càng có chất lượng cao và toàn diện, song hành với đó đặt ra yêu cầu thư viện trường học thân thiện, luôn hướng học sinh đến một môi trường học tập cởi mở, phong phú và đa năng. “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” đang được xây dựng và ngày càng hoàn thiện.

        Tải văn bản tại đây

        Theo dõi chúng tôi trên
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ