Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng

  • 20/05/202520/05/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    20/05/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cuộc thi viết sáng kiến kinh nghiệm đã chính thức được phát động đến đông đảo các em học sinh trên cả nước. Với chủ đề văn hóa đọc. Đây là sân chơi bổ ích, ý nghĩa nhằm nâng cao tinh thần học tập, bồi dưỡng văn hóa đọc cho các em học sinh, sinh viên.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Một vài nét về văn hóa đọc trong cộng đồng:
      • 2 2. Giải pháp đẩy mạnh văn hóa đọc:
        • 2.1 2.1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu văn hóa đọc:
        • 2.2 2.2. Đề xuất ngày đọc Việt Nam:
      • 3 3. Hệ thống thư viện của Việt Nam:

      1. Một vài nét về văn hóa đọc trong cộng đồng:

      Sách đóng một vai trò to lớn trong đời sống con người. Đọc sách có vai trò quan trọng trong việc hình thành tư duy con người, phát triển trí tuệ, nhân cách, tâm hồn cao đẹp và lối sống lành mạnh, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng là yếu tố quan trọng xây dựng cộng đồng văn hóa, thúc đẩy học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức, làm đẹp tâm hồn con người. Xây dựng thói quen đọc sách và lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng là góp phần thiết thực nâng cao chất lượng dân trí ở khu dân cư, đời sống văn hóa cộng đồng, củng cố tình yêu quê hương đất nước, hoàn thiện nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ ngày nay.

      Kết quả khảo sát cho thấy, thực trạng lười đọc sách, ngại đọc sách và sự “phai nhạt” thói quen đọc sách đang dần trở nên phổ biến. Với sự phát triển nhanh chóng của truyền thông và các phương tiện xã hội như báo điện tử, truyền hình… dường như sách không còn chỗ đọc, hứng thú đọc sách của con người giảm đi. Văn hóa đọc mới chỉ dừng lại ở việc tra cứu tài liệu, đọc theo thị hiếu đám đông mà thói quen đọc, kỹ năng đọc chưa được độc giả chú ý, đầu tư.

      Phụ huynh và học sinh – hai lực lượng đông đảo của cộng đồng đọc sách hiện nay, mặc dù hơn 80% người được hỏi cho biết họ thích đọc sách nhưng phần lớn thời gian của họ dành cho việc đọc dưới 30 phút mỗi ngày và chỉ đọc vào những lúc rảnh rỗi. hấp dẫn. Điều này có nghĩa là sách không thực sự là mối quan tâm hàng đầu của mọi người trong thời đại thông tin này.

      Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan của cá nhân bạn đọc chưa thực sự yêu thích sách, còn có những gia đình đến trường chưa coi hoạt động đọc sách là một yêu cầu cần thiết trong giáo dục. Sự phai nhạt của tinh thần đọc sách trong cộng đồng như sau:

      Xem thêm:  Hướng dẫn cách sửa lỗi chia sẻ màn hình trên Google Meet

      Về phía thư viện: theo thông tin từ website của Thư viện Quốc gia Việt Nam, hệ thống thư viện nước ta đứng đầu là Thư viện Quốc gia Việt Nam, 63 thư viện tỉnh/thành phố và 582 thư viện cấp huyện. Các thư viện tỉnh, thành phố được đặt ở vị trí trung tâm, được xây dựng khang trang, số lượng đầu sách lớn. Ngoài ra, các trường học, cơ sở giáo dục đều có thư viện sách phục vụ học sinh với nhiều thể loại. Tuy nhiên, những điều kiện thuận lợi đó chưa đủ để thu hút độc giả đến với cuốn sách. Qua theo dõi, ghi chép và tìm hiểu, nhận thấy học sinh, sinh viên và nhân dân đến thư viện tỉnh chưa nhiều, thư viện huyện rất ít. Nguyên nhân có thể do sách chưa được cập nhật thường xuyên và kịp thời, phòng đọc nhàm chán…

      Qua khảo sát của chúng tôi, các website, fanpage chưa thực sự được các thư viện xây dựng để quảng bá, truyền thông về thư viện, sách mới… Nhìn chung website của các thư viện chưa được đầu tư đúng mức: hình thức chưa đẹp bằng các website khác, khó sử dụng, giao diện chưa thân thiện… Kết quả khảo sát trên trang Facebook của các thư viện tỉnh/thành phố cho thấy có 50/63 (79%) tin nhắn từ thư viện tỉnh/thành phố. thư viện có fanpage, 13 thư viện không. Hầu hết các fanpage của các thư viện đều có nội dung khá tẻ nhạt, không được đăng tải thường xuyên nên lượng người đọc rất ít.

      Thiếu không gian đọc cộng đồng: Hiện nay, ngoài hệ thống thư viện do Nhà nước quản lý, trên cả nước có hơn 300 thư viện cộng đồng do các cá nhân, gia đình thành lập miễn phí. cộng đồng. Ở khả năng tìm kiếm, chúng tôi đã thống kê được 59 thư viện cộng đồng trên cả nước hiện đang hoạt động tích cực, hoàn toàn miễn phí với mục đích đưa sách đến với bạn đọc, trong đó, đối tượng phục vụ là rất nhiều người, đặc biệt là sinh viên. Hình thức thư viện cộng đồng này nằm rải rác từ thành phố đến nông thôn, kể cả vùng sâu, vùng xa. Đó là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Hình thức hoạt động là kết hợp giữa online và offline nhằm giới thiệu sách và khơi dậy tình yêu sách ở mọi đối tượng. Nhiều thư viện thiết lập các tiêu chí và hoạt động rõ ràng, đồng thời tổ chức đọc và thảo luận định kỳ. Tuy nhiên, ở đất nước gần 100 triệu dân, 300 thư viện cộng đồng là ít ỏi. Hoạt động của các thư viện chỉ là tia lửa nhỏ thắp lên tình yêu sách ở một số vùng miền, chưa đủ trở thành ngọn lửa thắp sáng tri thức cả nước.

      Xem thêm:  Địa chỉ Công an phường Tây Thạnh (Tân Phú, TPHCM)

      2. Giải pháp đẩy mạnh văn hóa đọc:

      2.1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu văn hóa đọc:

      Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu về văn hóa đọc, khuyến đọc. Hiện nay, hoạt động nghiên cứu về văn hóa đọc chưa được quan tâm đúng mức. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay mới chỉ có một số công trình nghiên cứu về văn hóa đọc của sinh viên làm luận văn thạc sĩ ở các trường đại học, trong đó số lượng công trình nghiên cứu chưa nhiều, chưa chuyên sâu, cung cấp cho sinh viên của cùng một trường đại học. Từ đó, chúng tôi đề nghị các cơ quan văn hóa như nhà xuất bản, công ty phát hành sách, thư viện tỉnh, sở văn hóa, trường đại học, viện nghiên cứu… có chuyên ngành văn hóa, thư viện cần phát huy khảo sát văn hóa đọc thường xuyên, trên diện rộng nhằm xác định thị hiếu đọc của độc giả và định hướng văn hóa đọc cho toàn xã hội.

      2.2. Đề xuất ngày đọc Việt Nam:

      Đề xuất “Ngày khuyến đọc Việt Nam”. Ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg coi ngày 21/4 hàng năm là “Ngày sách Việt Nam” nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng nâng cao nhận thức của mọi người về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách. Chúng tôi đề nghị Chính phủ nên có một ngày tôn vinh văn hóa đọc, có thể gọi là “Ngày Khuyến đọc Việt Nam”. Ngày này khuyến khích, động viên học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia đẩy mạnh việc đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình, nhà trường và cộng đồng, xây dựng thế hệ đọc sách tương lai. Khi có “Ngày Khuyến đọc Việt Nam”, các đơn vị như nhà xuất bản, thư viện, nhà sách sẽ coi đây là ngày hội lớn để tổ chức các hoạt động khuyến đọc, tạo nét đẹp văn hóa trong đời sống nhân dân. nhiều lợi ích văn hóa cho sự phát triển của xã hội.

      Xem thêm:  Mã lực là gì? Phân loại và cách quy đổi mã lực như thế nào?

      3. Hệ thống thư viện của Việt Nam:

      Thư viện là đầu ra chính của ngành xuất bản, là nơi tổ chức đọc sách, báo, tài liệu một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, sách đến thư viện mới chỉ nằm trên giá, trong tủ, chưa phát huy được giá trị, tác dụng nên rất lãng phí. Vì vậy, để sách ngày càng đến được với nhiều bạn đọc, hệ thống thư viện cần: thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu sách; tích cực đổi mới về nhiều mặt để thu hút bạn đọc; Hệ thống thư viện cấp huyện cần củng cố, bổ sung sách báo, tài liệu… Bên cạnh đó, Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng thư viện cấp xã, hỗ trợ thư viện tư nhân dựa vào cộng đồng. Giúp người đọc trong quá trình tự học, làm giàu kiến thức, nâng cao năng lực tư duy, năng lực tự nghiên cứu. Qua đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong giới trẻ, hình thành thế hệ độc giả tương lai.

      Khuyến đọc đã trở thành hoạt động thường xuyên của báo chí, đài phát thanh và truyền hình. Các báo nên có chuyên mục giới thiệu sách hay, sách mới, tác giả trẻ… thường xuyên, liên tục với các mục như “Đọc sách cùng bạn bè”, “Sách mới hot”, “Nhà văn trẻ”. Đặc biệt, các tờ báo dành cho học sinh, sinh viên như Mực tím, Hoa học trò, Thiếu niên tiền phong, Cô bé quàng khăn đỏ… nên dành một lượng “đất” lớn để thực hiện giải pháp này. Ở địa phương, giải pháp này cần được triển khai mạnh mẽ vì báo địa phương ra hàng ngày, độc giả đa dạng nên các chuyên mục về văn hóa đọc, sách mới, tác giả nổi tiếng… nhanh chóng thu hút sự quan tâm trái tim của nhiều bạn đọc.

      Các báo có lượng độc giả lớn như Tuổi Trẻ, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng, Lào Cai… nếu thực hiện giải pháp tăng chuyên mục giới thiệu sách thường xuyên sẽ hình thành thói quen thích sách và đọc sách thường xuyên. Qua đó giúp bạn đọc biết thêm nhiều sách hay, sách nên đọc… Đài phát thanh, truyền hình địa phương và trung ương nên có các chương trình giới thiệu sách hay đọc sách cho thiếu nhi. Các chương trình này nếu được phát sóng hàng ngày vào khung giờ cố định sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người nghe/xem.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, cách cải thiện tư duy phân tích?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Người tối cổ là gì trên Facebook? Về trend Link Người tối cổ?
      • Lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất ở Việt Nam hiện nay
      • FDA là gì? Tiêu chuẩn FDA là gì? Giấy chứng nhận FDA là?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, cách cải thiện tư duy phân tích?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ