Mục lục bài viết
1. Đề thi viết chữ đẹp và bài thi viết chữ đẹp của học sinh lớp 2:
* Đề số 1
Phần 1: Viết đoạn văn sau theo mẫu chữ viết đứng, nét đều qui định ở lớp (cỡ chữ nhỏ):
BẦM TÔI
Quê tôi nghèo, người dân quanh năm vất vả nơi đồng chiêm nước trũng. Nhưng khổ nhất bao giờ cũng là mẹ. Có lẽ vì thế mà sinh ra cái lễ gọi là bầm. Tiếng bầm nghe như trĩu nặng tình thương, nghe qua đã thấy những cơ cực lam lũ của cả đời người. Tuổi thơ tôi trôi qua trong sự chắt chiu nuôi nấng của bầm.
Phần 2: Em hãy trình bày bài thơ sau đây theo kiểu chữ tùy chọn (cỡ chữ nhỏ):
Sáng mồng hai tháng chín
Hôm nay, sáng mồng hai tháng chín
Thủ đô hoa, vàng nắng Ba Đình
Muôn triệu tim chờ chim cũng nín
Bỗng vang lên tiếng hát ân tình
Hồ Chí Minh! Hồ Chí Minh!
Người đứng trên đài, lặng phút giây
Trông đàn con đó, vẫy hai tay
Cao cao vầng trán ngời đôi mắt
Độc lập bây giờ mới thấy đây!
* Đề số 2:
Viết đoạn văn sau theo mẫu chữ viết đứng, nét đều qui định ở lớp (cỡ chữ nhỏ):
Đồng lúa chín
Ánh nắng ban mai trải xuống cánh đồng vàng óng, xua tan dần hơi lạnh mùa đông. Lúa nặng trĩu bông, ngả đầu vào nhau, thoang thoảng hương thơm. Từng cơn gió nhẹ làm cả biển vàng rung rinh như gợn
* Đề số 3:
Phần 1: Viết đoạn văn sau theo mẫu chữ viết đứng, nét đều qui định ở lớp (cỡ chữ nhỏ):
ĐƯỜNG ĐI SA PA
Hôm sau chúng tôi đi Sa Pa. Phong cảnh ở đây thật đẹp.Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý. Sa Pa quả là món quà tặng kỳ diệu mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.
(Theo NGUYỄN PHAN HÁCH)
Phần 2: Em hãy trình bày bài thơ sau đây theo kiểu chữ tùy chọn (cỡ chữ nhỏ):
Về thăm nhà Bác
Về thăm nhà Bác, Làng Sen
Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng
Có con bướm trắng lượn vòng
Có hàng ổi chín vàng ong sắc trời
Ngôi nhà thuở bác thiếu thời
Nghiêng nghiêng mái lợp bao đời nắng mưa
Chiếc giường tre quá đơn sơ
Võng gai ru mát những trưa nắng hè
Làng Sen như mọi làng quê
Ngôi nhà lẫn với hàng tre bóng tròn
Theo Nguyễn Đức Mậu
* Đề số 4:
Phần 1: Viết các dòng chữ cái sau theo mẫu chữ viết thường qui định (cỡ chữ nhỏ):
k (1 dòng)
y (1 dòng)
Phần 2: Viết các dòng từ ngữ sau theo mẫu chữ viết thường qui định (cỡ chữ nhỏ)
Cuốn sách (1 dòng)
Quả chuông (1 dòng)
Đôi guốc (1 dòng)
Phần 3: Em hãy trình bày bài tập viết sau theo kiểu chữ viết tùy chọn (cỡ chữ nhỏ):
Lá lành đùm lá rách
Đói cho sạch rách cho thơm
Cơm cha áo mẹ chữ thầy
Gắng công mà học có ngày thành danh
Tố Hữu
* Đề số 5
Em hãy trình bày bài thơ sau đây theo kiểu chữ tùy chọn (cỡ chữ nhỏ):
Việt Nam có Bác
Bác là non nước trời mây,
Việt Nam có Bác mỗi ngày đẹp hơn.
Còn cao hơn đỉnh Trường Sơn,
Nghìn năm chung đúc tâm hồn ông cha.
Điệu lục bát, khúc dân ca,
Việt Nam là Bác, Bác là việt nam.
Theo Lê Anh Xuân
* Đề số 6
Phần 1: Viết đoạn văn sau theo mẫu chữ viết đứng, nét đều qui định ở lớp (cỡ chữ nhỏ):
TIẾNG HÓT CHIM HỌA MI
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Theo Ngọc Dao.
Phần 2: Em hãy trình bày bài thơ sau đây theo kiểu chữ tùy chọn (cỡ chữ nhỏ):
Bầm ơi (Trích)
Ai về thăm mẹ quê ta
Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm…
Bầm ơi có rét không bầm?
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn
Bầm ra ruộng cấy bầm run
Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non
Mạ non bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm lại thương con mấy lần.
Mưa phùn ướt áo tứ thân
Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!
Bầm ơi, sớm sớm, chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
Con ra tiền tuyến xa xôi
Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền.
Tố Hữu
2. Một số bài thi viết chữ đẹp của học sinh lớp 2:
3. Vì sao các trường tiểu học thường tổ chức cuộc thi viết chữ đẹp?
Các trường học nhỏ thường tổ chức các cuộc thi viết chữ vì có nhiều lợi ích giáo dục và phát triển trong việc khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng viết tay và phát huy giá trị của việc giữ chữ viết tay trở nên quan trọng. Dưới đây là một số lý do khiến các trường tiểu học thường tổ chức các cuộc thi viết chữ đẹp:
– Phát triển kỹ năng viết chữ và các phương án viết chữ trong môi trường số hóa: Cuộc thi viết chữ đẹp không chỉ là rèn luyện kỹ năng viết chữ mà còn là cách gìn giữ, khuyến khích việc sử dụng chữ viết tay trong thời đại số hóa. Trong thế giới ngày nay, với sự phổ biến của máy tính và các thiết bị điện tử, chữ viết tay ngày càng bị lãng quên. Tuy nhiên, nó vẫn là một phần quan trọng của sự tự diễn đạt và ghi chép. Cuộc thi này giúp tạo cơ hội cho học sinh cải thiện kỹ năng viết tay và có thể nhận ra sự đa dạng và cá nhân hóa trong bài viết của mình.
– Khuyến khích sự chính xác và tập trung: Cuộc thi viết chữ đẹp đòi hỏi sự chính xác và tập trung vào từng nét, từng đường cong. Học sinh phải chú ý đến chi tiết và làm việc tỉ mỉ để có được kết quả tốt. Điều này phát triển kỹ năng và cường độ tập trung, hai yếu tố quan trọng trong học tập và cuộc sống.
– Khuyến khích tinh thần thi đua và đặt mục tiêu: Cuộc thi là cơ hội để học sinh nâng cao kỹ năng viết chữ và so sánh với các bạn cùng trang lứa. Cạnh tranh có thể thúc đẩy học sinh phấn đấu và đặt ra các mục tiêu cá nhân trong việc phát triển kỹ năng viết tay của mình. Nó giúp họ học cách cạnh tranh một cách lành mạnh và thúc đẩy nỗ lực cá nhân.
– Tôn vinh, động viên những học sinh viết chữ đẹp: Hội thi viết chữ đẹp không chỉ là một cuộc thi mà còn là cơ hội để tôn vinh, động viên những học sinh viết chữ đẹp. Những người tham gia và chiến thắng trong cuộc chiến này thường được công nhận và tôn vinh vì khả năng độc đáo của họ. Điều này giúp xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin ở học sinh khi các em nhận ra rằng sự chăm chỉ và nỗ lực của mình đã được đánh giá cao.
– Gắn với truyền thống văn hóa, lịch sử: Chữ viết đẹp có thể coi là một phần của truyền thống văn hóa, lịch sử. Nó giúp kết nối học sinh với quá khứ và giữ lại giá trị của viết tay truyền thống. Trong một thế giới hiện đại đang phát triển với tốc độ chóng mặt, việc lưu giữ một phần của quá khứ là điều quan trọng để thể hiện tầm quan trọng của di sản và lịch sử.
– Tạo niềm vui, hứng thú trong học tập: Cuộc thi viết chữ đẹp mang lại niềm vui, hứng thú trong quá trình học tập. Tham gia cuộc thi này có thể trở thành một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ đối với học sinh. Nó không chỉ giúp các em thích viết và học mà còn khám phá sự sáng tạo và cá nhân hóa trong việc thực hành viết của các em.