Ra đời cách đây gần 40 năm, "Totto-chan bên cửa sổ" đã trở thành một hiện tượng văn học Nhật Bản với số lượng phát hành kỷ lục 4,5 triệu bản trong năm đầu tiên. Khi đến Việt Nam, "Totto-chan bên cửa sổ" cũng trở thành quyển sách gối đầu giường của nhiều lớp thiếu nhi. Dưới đây là bài viết với chủ đề Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương:
Câu 1 (trang 57, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Văn bản này gồm 3 phần:
– Phần 1: Giới thiệu chung về tác giả và cuốn sách.
– Phần 2: Trình bày Nội dung của cuốn sách và những điều đặc biệt của cuốn sách.
– Phần 3: Bài học được rút ra và thông điệp của tác phẩm tới người đọc.
Câu 2 (trang 57, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau. “Từ đây, hành trình đến trường…ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều so với kế hoạch của cô giáo.” nêu rõ tác dụng của cách triển khai này.
Hướng dẫn giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Cách trình bày thông tin trong đoạn văn rất rõ ràng, giúp người đọc hiểu rõ vấn đề. Cách trình bàn triển khai thông tin của đoạn văn giúp tác giả truyền tải rõ ràng hơn điều mình muốn nhấn mạnh.
Câu 3 (trang 57, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Những chi tiết nào nào thể hiện những thông tin ấy? Hãy vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
– Thông tin cơ bản của văn bản là sự miêu tả mong muốn, khao khát của những đứa trẻ và sự thấu hiểu, lắng nghe của giáo viên. Nhờ những bài học ý nghĩa mà từ những đứa trẻ hiếu động, các em đã trở thành những đứa trẻ ngoan, có ước mơ và được mọi người yêu mến.
– Các thông tin cơ bản trong văn bản được thể hiện bằng các chi tiết như:
+ Không được Gò bó em và các kế hoạch của cô giáo. Trẻ em cần có cơ hội vui chơi tự do thoải mái trong thiên nhiên. Ước mơ của trẻ em lớn hơn nhiều so với kế hoạch của cô giáo.
+ Lời khen “Em là một cô bé ngoan” đã giúp Totto-chan hiểu và phấn đấu trở thành một người thành công và hạnh phúc.
Câu 4 (trang 58, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản nhằm truyền đạt thông điệp của tác phẩm. Giúp người đọc có thể bìa sách hiểu một phần nào đó hình ảnh và nội dung, dụng ý của tác giả muốn nhắc tới.
Câu 5 (trang 58, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp đạt được mục tiêu này?
Hướng dẫn giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Tác giả viết văn bản này nhằm cung cấp những bài học và thông điệp cho những đứa trẻ cần thấu hiểu và tìm hiểu xem chúng đang có những ước mơ, khao khát nào và làm thế nào để đạt được chúng. Đồng thời, thay đổi cách dạy của cha mẹ và giáo viên.
2. Khái quát nội dung chính của tác phẩm Tottochan bên cửa sổ:
Nội dung chính của câu chuyện Tôttochan bên cửa sổ là về cuộc sống của một cô bé tên là Tôttochan ở một ngôi trường đặc biệt. Ngôi trường này được thành lập bởi một giáo viên có tâm huyết, ông Kobayashi, với mục tiêu giáo dục trẻ em theo phương pháp tự nhiên và sáng tạo. Tôttochan và các bạn học của cô được học tập và chơi đùa trong những toa tàu cũ được sửa chữa thành lớp học. Họ được tự do khám phá thế giới xung quanh, thể hiện cá tính và sở thích riêng, và học hỏi những điều mới mẻ từ nhau và từ ông Kobayashi. Câu chuyện là một tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng của Nhật Bản, được viết dựa trên ký ức thời thơ ấu của tác giả Kuroyanagi Tetsuko. Câu chuyện mang đến cho người đọc những cảm xúc đan xen giữa vui buồn, nhẹ nhàng và sâu sắc, về tuổi thơ, tình bạn, tình yêu và ước mơ.
3. Tình yêu thương đối với con trẻ qua tác phẩm Tottochan ngồi bên cửa sổ:
Tottochan bên cửa sổ là một cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Nhật Bản Tetsuko Kuroyanagi, kể về những kỷ niệm tuổi thơ của cô ở một ngôi trường đặc biệt, nơi mà trẻ em được tự do sáng tạo và thể hiện bản thân. Qua câu chuyện này, chúng ta có thể rút ra được nhiều bài học về tình thương đối với trẻ em, như sau:
Thứ nhất. Tôn trọng tính cá nhân của trẻ em. Trẻ em không phải là bản sao của người lớn, mà là những cá nhân riêng biệt, có quan điểm và sở thích khác nhau. Chúng ta không nên ép buộc con trẻ phải theo ý muốn của mình, mà nên lắng nghe và tạo điều kiện cho trẻ em phát triển theo hướng mình mong muốn.
Thứ hai. Khuyến khích các bé khám phá thế giới xung quanh. Trẻ em là những mầm non, những nhà nghiên cứu tài năng, luôn tò mò và muốn biết về mọi thứ. Người lớn không nên hạn chế hay cấm đoán các bé khỏi những hoạt động khám phá, mà nên hỗ trợ và hướng dẫn để trẻ vui chơi an toàn và hiệu quả.
Thứ ba. Tạo không gian cho trẻ em sáng tạo và thể hiện bản thân. Có thể nói, con trẻ có năng lực sáng tạo phi thường, có thể biến những vật dụng bình thường thành những công cụ hay đồ chơi thú vị. Đừng nên gò bó hay chỉ trích khi chúng sáng tạo, mà nên khích lệ và tán dương những ý tưởng và sản phẩm của trẻ làm ra.
Thứ tư. Giáo dục trẻ em về tình yêu thương và lòng nhân ái. Trẻ em là những người bạn đồng hành của nhau, có thể chia sẻ và giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Không nên để trẻ em bị cô lập hay bị kỳ thị, mà nên dạy trẻ em cách sống hòa thuận và tôn trọng sự khác biệt của mỗi người.
Những bài học này không chỉ giúp trẻ em là mầm non tương lai đất nước phát triển toàn diện, mà còn giúp chúng ta hiểu và yêu quý trẻ em hơn. Tottochan bên cửa sổ là một cuốn sách đáng đọc cho mọi lứa tuổi, để cùng nhau học hỏi và cảm nhận về tình thương đối với con trẻ.
4. Giáo dục chân thành từ cuốn sách “Totto-chan, cô bé bên cửa sổ”:
4.1. Học “Totto-chan, cô bé bên cửa sổ”, hãy tạo điều kiện cho trẻ phát triển tối ưu bằng cách khuyến khích và phát huy tối đa tính tò mò:
Hãy thoát khỏi nền giáo dục ép buộc, cứng nhắc, lạc hậu, áp đặt và kiến tạo ra một lối tư duy mới trong giáo dục. Việc xây dựng các phương pháp để phát triển cách thức rèn rũa trẻ là rất quan trọng, đặc biệt khi áp dụng vào xã hội ngày nay.
Totto-chan là một cô bé năng động và ham học hỏi. Em luôn đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh mình. Khi đối mặt với một đồ tượng như bạn cùng lớp, chú chó, cái cây hay một hiện tượng, cô ấy không ngần ngại ngắm nhìn và đặt câu hỏi mà không do dự. “Kì lạ, hết sức kì lạ!” Đây là những lời nói đặc biệt hết sức ấn tượng của một cô gái nhỏ: Mọi thứ xung quanh chúng ta đều có một câu chuyện khiến chúng ta muốn thốt lên, và chỉ khi tìm ra bản chất của nó, ta mới hiểu được và thấy vui thêm bội phần.
4.2. Phụ huynh hãy giáo dục theo cách thôi thúc bản năng của trẻ – thực hành luôn phải đi đôi với lí thuyết, kết quả sẽ thực sự làm ta bất ngờ:
Thông qua những trang sách kể câu chuyện về Trường Tomoe, học sinh được đưa ra những ý kiến xem mình muốn học môn nào trước khi ngày học mới bắt đầu. Đây là một cách giáo viên có thể động viên học sinh học tập. Người lớn không chỉ truyền cảm hứng bằng những kiến thức mới mà còn tạo cơ hội cho trẻ góp phần “xây dựng” bài học. Từ đó, các em phát triển thêm sự tự tin, tinh thần cầu tiến và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm với những gì mình thích và cần.
Thời gian biểu của trường Tomoe có thể tóm tắt như sau: Buổi sáng, giáo viên cho học sinh chọn môn muốn học trước, sau đó các em cùng nhau học, nghiên cứu và trả lời các câu hỏi. Các câu hỏi liên quan đến lý thuyết và kiến thức học thuật. Trong nửa ngày còn lại, các em có thể tham gia các hoạt động ngoài trời và áp dụng kiến thức của mình vào thế giới xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ rất thích thú khám phá thiên nhiên. Từ việc vận dụng kiến thức sinh học trong vườn thực vật đến việc nhớ lại các kiến thức vận động trong vật lý, tất cả đều góp phần tạo nên phương pháp giáo dục hiện đại phù hợp với sự phát triển của trẻ. Đây chính xác là cách thế giới đầy màu sắc mở ra cho những tâm hồn trong sáng mà giáo dục cần phải học qua câu chuyện đáng yêu này.