Tết đến chúng ta chuẩn bị sắm sửa những vật dụng cần thiết cho gia đình, trong đó không thể thiếu mâm ngũ quả, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài thuyết minh về mâm ngũ quả qua bài viết dưới đây nhé
Mục lục bài viết
1. Dàn ý thuyết minh về mâm ngũ quả ngày Tết:
Mở bài: Về mâm ngũ quả ngày Tết: Xuân về, Bên bánh chưng,bánh giầy, kẹo, bánh mứt tết hay hoa đào, hoa mai thì không thể thiếu được trên bàn thờ tổ tiên một mâm ngũ quả.
Thân bài:
Năm loại quả trên mâm ngũ quả được người nông dân trồng và chăm sóc, là những quả thơm, quả ngọt mà thiên nhiên đã ban tặng → Quả quý, con cháu dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày đầu năm.
– “Ngũ” có nghĩa là năm, quả là cây ăn quả, “quả” còn tượng trưng cho thành quả lao động của con người sau bao vất vả mới được hưởng quả ngọt lành.
– Ngũ quả mang ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành tạo thành vạn vật theo thuyết ngũ hành trong thế giới vật chất là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.
Mâm ngũ quả còn tượng trưng cho ước mơ của người Việt đạt được ngũ phúc Lâm Môn trong nét đẹp văn hóa dân tộc đó là phúc, quý, thọ, khanh, ninh.
=> Mang tấm lòng thành kính của con cháu, chứa đựng giá trị văn hóa sâu sắc.
– Ở miền Nam, mâm ngũ quả gồm: Dừa, xoài, đu đủ, sung, mãng cầu với mong ước giản dị “làm ăn phát đạt”.
– Ở miền Bắc, người ta thường chọn bưởi, quýt, chuối, hồng với ước mơ no đủ. – Mâm ngũ quả thường được bày chính giữa bàn thờ, trên mâm cao nhất, bên cạnh các lễ vật khác như mứt, trà, bánh.
– Cách lựa chọn cẩn thận, tinh tế từng loại quả trong mâm ngũ quả.
Kết bài: Mâm ngũ quả ngày Tết là nét đẹp cốt lõi của văn hóa dân tộc. Dù bây giờ hay mãi mãi, con cháu vẫn không thể quên truyền thống mỗi dịp xuân về đều làm mâm ngũ quả để dâng lên bàn thờ tổ tiên.
2. Những bài thuyết minh về mâm ngũ quả hay nhất:
2.1. Bài mẫu 1 – Bài thuyết minh về mâm ngũ quả hay nhất:
Ngày Tết, dù ở thành phố hay nông thôn, giàu hay nghèo, trên bàn thờ gia tiên hay trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng bày mâm ngũ quả vừa đẹp mắt, vừa tiện nghi.
Không biết tục lệ này có từ bao giờ, phải chăng nước ta bốn mùa cây trái, nhất là vào mùa xuân thì trái cây càng nhiều. Đó là sự chúc phúc của thiên nhiên, đất trời. Tuổi trẻ quý giá hơn. Dâng lộc trời, thờ cúng ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu xuân là một phong tục đẹp đầy tính nhân văn.
Cứ đến ngày 30 tháng Giêng âm lịch, gia đình nào cũng bày mâm ngũ quả và nhiều sản vật khác lên bàn thờ. Mâm ngũ quả thường được bày trên một chiếc mâm gỗ tiện, sơn son thếp vàng, có chân, gọi là tráp. Nếu không có mâm cỗ có thể bày trên đĩa lớn nhưng phải đặt trên chồng bánh chưng để tạo sự sang trọng, trang trọng và tôn nghiêm.
Theo quan niệm dân gian, “quả” (trái cây) được coi là biểu tượng cho thành quả lao động của một năm. Ông cha ta chọn 5 loại quả để cúng giao thừa với ngụ ý: Đó là những sản vật kết tinh từ công sức, mồ hôi và nước mắt của nhân dân lao động, dâng lên trời đất và thần linh vào đúng thời điểm, giây phút thiêng liêng của vũ trụ. Những suy nghĩ và hình ảnh đó đã ăn sâu vào tâm trí người Việt Nam từ bao đời nay. Gọi là mâm ngũ quả nhưng thực ra không ai nắm rõ quy định mà tùy từng địa phương với khí hậu, sản vật, quan niệm riêng mà người ta chọn loại quả để “thiết kế” mâm ngũ quả. trái cây. Tuy nhiên, dù là loại quả nào thì mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: Dâng lên ông bà tổ tiên để tỏ lòng hiếu thảo và cầu mong những điều tốt lành trong gia đình. Mỗi loại trái cây đều có hương vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.
Mâm ngũ quả miền Nam cũng khác miền Bắc. Mâm ngũ quả miền Bắc thường có: Bưởi, đào, quýt, chuối, hồng. Đôi khi người ta thay bưởi bằng phật thủ hay lựu Mâm ngũ quả ở miền Nam vẫn giữ truyền thống mãng cầu, sung, dừa xiêm, đu đủ, xoài mà chị em phụ nữ thường có quan niệm cơ bản mỗi từ đều có ý nghĩa riêng của nó.
Mâm ngũ quả được bày phía dưới là nải chuối già xanh, nải chuối chẵn hoặc 2 nải chuối nhỏ ghép lại với nhau như một chiếc bệ cong gồm 2 tầng nâng đỡ hoàn toàn các loại trái cây khác. Ở đây có sự kết hợp màu sắc, mâm ngũ quả đẹp mắt với màu sắc rực rỡ. Ở giữa bệ màu xanh đậm trước đây bày bàn tay Phật nhưng nay ít trồng, thường thay thế bằng một quả bưởi lớn, càng to càng tốt. Những trái bưởi chín vàng nổi bật trên bệ chuối xanh. Những quả chín đỏ xếp xung quanh, những đốm bên dưới xen kẽ giữa quýt vàng và táo xanh ngọc, trên cuống quả cố tình để lại nhiều lá xanh làm đường chấm.
Mâm ngũ quả đã làm cho khung cảnh ngày Tết và không gian thờ cúng thêm ấm cúng, rực rỡ và hài hòa. Nó thể hiện sinh động tư tưởng triết học – tín ngưỡng – thẩm mỹ về ngày Tết. Tìm hiểu về mâm ngũ quả cũng là tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử và những truyền thống tốt đẹp để chúng ta tưởng nhớ đến tổ tiên.
2.2. Bài mẫu 2 – Bài thuyết minh về mâm ngũ quả hay nhất:
Theo quan điểm duy vật cổ đại, mọi vật chất đều được cấu tạo từ 5 yếu tố ban đầu: kim, mộc, thủy, hỏa và thổ – gọi là ngũ hành. Tư tưởng này đã thấm sâu vào đời sống văn hóa của các dân tộc ở phương Đông. Tục bày mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam là một trong những biểu hiện của tư tưởng này.
Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả mà theo phong thủy là ngũ hành tạo nên vũ trụ vạn vật: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ, thường được gọi là ngũ hành. Nhưng theo quan niệm dân gian, ngũ quả còn có nghĩa là ngũ cốc, năm loại cây có hạt được vua Thần Nông dạy trồng từ thuở sơ khai, đó là: Gạo, nếp, mì, mè và đậu (tiếng Hán cổ gọi là Đào, thử, tắc, xung, thực). Nhưng trên mâm ngũ quả không thấy 5 loại cây có hạt này mà có 5 loại quả mà người Việt thường dùng và gọi tên theo vần, hàm ý cầu mong cuộc sống sung túc: dừa, no đủ , xoài, dứa. Cầu là trái mãng cầu hay mãng cầu ta (miền Bắc gọi nôm na), vừa là trái dừa (miền Nam đọc là vừa), đu đủ, xoài, thơm. Điều ước thật nhỏ bé, thật khiêm tốn, như một lời cầu xin tổ tiên, trời đất chứng minh cho điều ước nhỏ nhoi đó là: “Cầu vừa đủ xài thơm”.
Mâm ngũ quả tượng trưng cho thành quả của một năm lao động vất vả cộng với mong ước của người dân Việt Nam về một cuộc sống an khang, thịnh vượng trong ngày đầu năm mới tính nhân văn của nhân dân ta. Nó không chỉ thể hiện lòng thành kính biết ơn trời đất, tổ tiên của con cháu mà còn thể hiện ý chí vươn lên vì cuộc sống ấm no, giàu mạnh của con người mọi thời đại. Dù ở thành phố hay nông thôn, ai cũng ao ước một cuộc sống như vậy.
Muốn mâm ngũ quả đẹp mắt, bạn có thể bày số lượng quả tùy ý, miễn sao có nhiều màu sắc càng tốt, theo quan niệm phong thủy là có đủ ngũ hành để hình thành trời và đất. Màu xanh của bưởi, dưa hấu, dừa, mãng cầu xen lẫn với màu đỏ của mận, quýt, sung và sắc vàng của xoài, đu đủ sẽ tạo nên vẻ đẹp sinh động cho mâm ngũ quả bày trên bàn thờ trong ba ngày Tết.
Thông thường nên có một nải chuối hoặc nải chuối cao để làm chân cho vững, phía sau nên xếp bưởi, dừa, dưa hấu hoặc dứa để làm điểm tựa rồi xung quanh xếp quýt, cam, mận, mãng cầu hoặc mãng cầu. Chắc chắn, sau đó xếp các loại trái cây nhỏ lên trên. Chú ý chèn thật chắc để tạo sự liên kết chắc chắn, không rời rạc cho khay hoa quả. Ngoài mâm ngũ quả còn có các lễ vật khác như bánh chưng, bánh tét, trà, rượu, bánh, mứt, một lọ hoa ly đỏ hoặc hoa cúc vàng, đặc biệt không thể thiếu một cành mai vàng hoặc một cành đào. Màu đỏ là linh hồn của ngày Tết cổ truyền.
Mâm ngũ quả làm cho khung cảnh ngày Tết thêm sinh động, không khí trong nhà thêm đầm ấm, tràn ngập sắc xuân. Nó mang triết lý sống, tín ngưỡng và nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đặc biệt, mâm ngũ quả còn mang tính kế thừa, giáo dục về cội nguồn, tổ tiên để thế hệ mai sau biết và học tập những việc làm nhân nghĩa của thế hệ đi trước. Vì vậy, mâm ngũ quả là nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc và trong mỗi gia đình Việt Nam.
3. Bài thuyết minh về mâm ngũ quả đặc sắc nhất:
Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam, cứ mỗi độ xuân về mọi người lại nô nức chào đón năm mới. Bên cạnh bánh chưng, bánh dày, bánh kẹo, mứt Tết hay hoa đào thì hoa mai là thứ không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên trong mâm ngũ quả ngày Tết.
Mâm ngũ quả không chỉ được tạo hình đẹp mắt, bày biện trên bàn thờ mà còn mang nhiều ý nghĩa văn hóa tín ngưỡng cao đẹp. Khi mùa xuân đến, cây cối cũng đâm chồi nảy lộc. Thành quả đều từ bàn tay chăm sóc của người nông dân và kết tinh từ những tinh hoa mà đất trời ban tặng. Quả nào cũng đẹp và quý, con cháu dâng lên ông bà như tỏ lòng thành kính với tổ tiên, tổ tiên cũng là dâng lên trời đất nhưng hương hoa tinh túy nhất để cầu bình an, phúc lộc cho năm mới. Đó chính là nét đẹp nhân văn trong ngày Tết cổ truyền được lưu giữ từ bao đời nay, ngày nay tiếp tục được trân trọng và phát huy.
Vì sao thường gọi là mâm ngũ quả? “Ngũ” có nghĩa là năm, quả là cây ăn quả, “quả” còn tượng trưng cho thành quả lao động của con người sau bao gian khổ mới được hưởng quả ngọt lành. Theo thuyết ngũ hành, ngũ quả còn tượng trưng cho ngũ hành tạo thành vạn vật: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Ngoài ra, “mâm ngũ quả” còn thể hiện ước vọng của người Việt Nam là đạt được ngũ phúc trong nét đẹp văn hóa dân tộc đó là phúc, quý, thọ, khan, ninh. Tuy nhiên, dù với ý nghĩa nào thì nó vẫn mang một giá trị cao đẹp trong văn hóa đón Tết của dân tộc.
Mâm ngũ quả thường được bày ở chính giữa bàn thờ, trên mâm cao nhất. Trên đồ sành sứ lớn hoặc trên đĩa đồng sáng bóng. Tùy theo quan niệm, phong tục của từng địa phương mà người ta chọn những loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả. Chẳng hạn, ở miền Nam, người ta chọn cúng dừa, xoài, đu đủ, sung, mãng cầu với mong ước giản dị “tài lộc vẹn toàn”, còn ở miền Bắc, người ta thường chọn bưởi, quýt, chuối, hồng, hồng. với lời chúc. những giấc mơ đầy đủ và ấm áp. Ở miền Trung, mâm ngũ quả thường có chuối, ổi, nho, xoài, quýt… Ngoài ra, tùy theo sở thích và điều kiện của mỗi gia đình, có thể lựa chọn và bày biện nhiều loại trái cây khác. Dù có hình thức khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa tôn kính của con cháu với trời đất, tổ tiên cầu mong một cuộc sống bình yên, một năm làm ăn thuận lợi, may mắn và thành công. Trong mâm ngũ quả, gia chủ thường chọn những nải chuối to, đẹp, đều đặt ở giữa, nải chuối to như bàn tay to nâng đỡ các loại quả khác, phối hợp hài hòa về màu sắc, đường nét. thiết kế, thường chọn một phong cách và một màu sắc cho mỗi phong cách. Đặt mâm ngũ quả hình chóp mang ý nghĩa thịnh vượng, phát triển, vươn tới những đỉnh cao mới của thành công và vinh quang.
Trước khi bày mâm ngũ quả, gia chủ rất chú trọng đến việc lựa chọn từng loại quả. Quả phải căng, nhẵn và thường được bẻ bằng thân cây để tạo vẻ trang nhã, lịch sự. Quả được chọn không nên quá chín hoặc quá non sẽ mất ngon. Bên cạnh mâm ngũ quả trên bàn thờ là các lễ vật khác được sắp xếp ngay ngắn. Đó là bánh chưng, chè, mứt, rượu và những bông hoa cúc vàng được sắp xếp đẹp mắt và tinh tế. Dù gia chủ giàu hay nghèo, nông thôn hay thành thị thì mâm cơm ngày Tết trên bàn thờ tổ tiên luôn đủ đầy, ấm cúng.
Mâm ngũ quả ngày Tết là nét đẹp cốt lõi của văn hóa dân tộc. Dù bây giờ hay mãi mãi, con cháu vẫn không thể quên truyền thống mỗi dịp xuân về đều làm mâm ngũ quả để dâng lên bàn thờ tổ tiên.
“Tết đến rồi nha
Có mâm ngũ quả
Bên bánh chưng xanh
Quả chuối, quả na
Quả xoài, quả mận
Thanh long, bưởi đậm
Nào quýt nào lê
Bé chọn năm quả
Xếp thành một mâm”