Mẫu giấy thi tự luận là mẫu giấy dùng để thi tự luận cho các thí sinh. Mẫu giấy này được dùng nhiều trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Mẫu giấy thi tự luận A4, A3 file word 2023 sẽ có trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Mẫu giấy thi tự luận là gì?
Mẫu giấy thi tự luận là mẫu giấy dùng để thi tự luận cho các thí sinh. Mẫu được sử dụng nhiều trong các kỳ thi trung học phổ thông. Mẫu có đầy đủ nội dung thông tin của thí sinh, hội đồng coi thi, chấm thi và số phách,…
Mẫu giấy thi tự luận có thể có kích thước khác nhau như A4 hay A3 tùy theo yêu cầu của đơn vị tổ chức. Mẫu giấy thi tự luận có ưu điểm là đánh giá được năng lực tư duy, lập luận và sáng tạo của thí sinh, nhưng cũng có nhược điểm là khó bao phủ toàn bộ chương trình, dễ bị quay cóp và chấm thi phức tạp. Để hạn chế những nhược điểm này, cần thiết kế mục đích của các kỳ thi rõ ràng, không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đánh giá kỹ năng cao hơn của thí sinh.
2. Mẫu giấy thi tự luận A4, A3 file Word Bộ Giáo Dục mới nhất:
2.1. Mẫu giấy thi tự luận A4 Bộ Giáo Dục mới nhất:
Mẫu giấy thi tự luận A4 được sử dụng làm giấy thi cấp 2, mẫu giấy thi cấp 2, giấy thi trung học phổ thông quốc gia, mẫu giấy thi cuối học kì,….
TRƯỜNG …… Họ và tên: ……… SBD: ….. Phòng: ……
Lớp: …….. Ngày kiểm tra: …/…../20.. | BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ … – NĂM HỌC ……… Môn kiểm tra: …….
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Mã phách: ……… |
Điểm | Giám khảo 1 | Giám khảo 2 | Điểm |
Họ và tên…… | Họ và tên….. |
Bài làm:
……………
2.2. Mẫu giấy thi tự luận A3 Bộ Giáo Dục mới nhất:
Mẫu giấy thi tự luận A3 là File giấy thi phách ngang. Mẫu giấy thi A3 màu xanh PDF, mẫu giấy thi tự luận file PDF có đầy đủ nội dung thông tin của thí sinh, hội đồng coi thi, chấm thi và số phách….Đây cũng là mẫu giấy thi A3 THPT, mẫu giấy thi A3 THCS, đại học, giấy thi THPT quốc gia được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.
2.3. Mẫu giấy thi có phách:
Mẫu giấy thi có phách cũng thường được sử dụng làm giấy thi cấp 3, hay vào 10, hay giấy thi kiểm tra cuối kì, giấy thi kiểm tra học kì,…tại các trường học.
TRƯỜNG THCS: …… HỌ TÊN: …… LỚP:…… | KIỂM TRA HỌC KÌ ……. Năm học: 20…. – 20…..
MÔN: ……
Thời gian làm bài:… phút (Không kể thời gian phát đề) | Chữ kí GT1 | Chữ kí GT2 | Số thứ tự |
Số phòng….. | Số báo danh…… | Số mật mã…. |
Điểm | Lời phê của giám khảo | Chữ kí GT1 | Chữ kí GT2 | Số thứ tự…. |
Số mật mã…. |
ĐỀ:
Câu 1: (…điểm)
Câu 2: (…điểm)
Câu 3: (….điểm)
Câu 4: (….điểm)
Câu 5: (…..điểm)
Bài làm
………
2.4. Mẫu giấy thi tự luận HSG:
Trong các cuộc thi như thi HSg, thi cuối kì, thì khảo sát chất lượng, thi chuyển cấp, thi đại học không thể thiếu mẫu giấy thi tự luận.
TRƯỜNG THPT………… HỌ TÊN: ………
LỚP:…… | KỲ THI CHỌN HSG CẤP TRƯỜNG THAM DỰ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM ….
MÔN: …… | Chữ kí CBCT1:
…….. Chữ kí CBCT2: ……… | SỐ TỜ ……… | |
Phòng thi…. | Số báo danh….. | Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian phát đề) | Mã phách ….. | |
Điểm | Nhận xét của giám khảo | Chữ kí GK1:
…………………………….
Chữ kí GK2:
………………………….. | SỐ TỜ:
…………….
MÃ PHÁCH |
Bài làm
…………..
3. Ưu nhược điểm của đề thi tự luận:
3.1. Ưu điểm:
Đề thi tự luận có nhiều ưu điểm so với các loại hình đánh giá khác, như sau:
– Đề thi tự luận giúp kiểm tra sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện của học sinh về một lĩnh vực hay một vấn đề cụ thể. Học sinh phải tự suy nghĩ, phân tích và tổng hợp các thông tin liên quan để trả lời câu hỏi một cách logic và thuyết phục.
– Đề thi tự luận khuyến khích sự sáng tạo và phát triển kỹ năng viết của học sinh. Học sinh có thể tự do bày tỏ quan điểm cá nhân, đưa ra các ví dụ minh họa và đề xuất các giải pháp cho một vấn đề. Học sinh cũng phải chú ý đến cách trình bày, ngôn ngữ và chính tả khi viết bài.
– Đề thi tự luận tạo điều kiện cho việc đánh giá khách quan và công bằng của giáo viên. Giáo viên có thể dựa vào các tiêu chí đánh giá rõ ràng để chấm điểm bài thi của học sinh, không bị ảnh hưởng bởi sự may rủi hay đoán mò như trong các loại hình đánh giá trắc nghiệm hay đúng sai.
‐ Dễ làm và ít gây sai sót hơn so với các đề thi trắc nghiệm
‐ Có thể làm trong một thời gian ngắn và dễ rà soát (vì số câu hỏi không nhiều)
‐ Công tác in và sao đề nhẹ nhàng vì đề chỉ trong khuôn khổ không quá 1 trang giấy.
‐ Thí sinh không thể đoán được câu trả lời
‐ Thuận lợi cho mục đích đánh giá các kỹ năng ở bậc cao của học sinh như tổng hợp, phân tích và sáng tạo….
3.2. Nhược điểm:
Ngoài ra, đề thi tự luận cũng có những nhược điểm không thể bỏ qua, như sau:
– Mất nhiều thời gian và công sức để chấm điểm. Giáo viên phải đọc kỹ từng bài thi và đánh giá theo tiêu chí đã định trước. Điều này có thể gây ra sự mệt mỏi, thiên vị hoặc không khách quan cho giáo viên.
– Không đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Có thể có những sai sót hoặc khác biệt trong cách chấm điểm của các giáo viên khác nhau. Hơn nữa, học sinh cũng có thể gian lận hoặc sao chép bài thi của người khác.
– Không phản ánh được toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh. Một số học sinh có thể viết tốt nhưng không hiểu sâu về nội dung. Ngược lại, một số học sinh có thể hiểu rõ nhưng không biết cách diễn đạt hay sắp xếp ý.
‐ Không thể làm trước quá sớm vì dễ bị lộ
‐ Khó bao phủ toàn bộ chương trình
‐ Rất phức tạp khi chấm vì tính chủ quan và tiêu cực
‐ Khó phân tích đánh giá các câu hỏi thi để rút kinh nghiệm
3.3. Một số đề xuất để hạn chế nhược điểm của đề thi tự luận:
– Xây dựng ngân hàng đề thi tự luận phù hợp với mục tiêu, nội dung và yêu cầu của từng phần học, môn học. Ngân hàng đề thi tự luận phải đa dạng, phong phú, phản ánh đầy đủ các khía cạnh của chương trình học, kiểm tra được kiến thức cơ bản và khả năng vận dụng của học viên.
– Thực hiện quy trình xây dựng, kiểm duyệt và lựa chọn đề thi tự luận nghiêm túc, khoa học. Quy trình xây dựng đề thi tự luận phải tuân thủ các quy định của Nhà trường và các cơ quan quản lý. Quy trình kiểm duyệt và lựa chọn đề thi tự luận phải đảm bảo tính khách quan, công bằng, minh bạch và bí mật.
– Tổ chức thi tự luận trực tuyến hoặc trực tiếp một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Tùy theo điều kiện và tình hình thực tế, có thể lựa chọn hình thức thi tự luận trực tuyến hoặc trực tiếp cho học viên. Thi tự luận trực tuyến là hình thức sinh viên, học8 nhận đề thi và làm bài viết tay trên giấy (theo mẫu), nộp bài bằng cách chụp ảnh bài làm và gửi file qua Zoom Meeting hoặc các ứng dụng khác. Thi tự luận trực tiếp là hình thức sinh viên, học sinh nhận đề thi và làm bài viết tay trên giấy (theo mẫu) tại phòng thi do Nhà trường sắp xếp.
– Chấm điểm và phản hồi kết quả thi tự luận một cách nhanh chóng, chính xác và công khai. Chấm điểm thi tự luận phải dựa trên các tiêu chí và thang điểm đã được xác định trước. Phản hồi kết quả thi tự luận phải thông báo cho học viên biết được điểm số, những điểm mạnh và điểm yếu của bài làm, những khuyết điểm cần khắc phục và những gợi ý để cải thiện kỹ năng viết tự luận.
4. Một số điểm chưa phù hợp của mẫu giấy thi tự luận:
Mấy năm nay, những giáo viên từng làm công tác coi thi, chấm điểm các kỳ thi tuyển sinh đại học trước đây và kỳ thi THPT quốc gia, 4 năm gần đây đều không hài lòng với cách thiết kế tờ giấy thi với các môn thi tự luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nếu như mẫu tờ giấy thi từ năm 2008 trở về trước luôn có phần ô chừa ra để ghi số phách phúc khảo, chữ ký của giám khảo chấm thi 1, 2, kết quả thi bằng số, bằng chữ… dành cho các trường hợp thí sinh phúc khảo bài thi, thì tờ giấy thi theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo từ năm 2009 đến nay lại không có phần ô như trên.
Nguyên tắc chấm bài phúc khảo là bộ phận làm phách, đánh mã trước tiên phải cắt đi phần số phách, chữ ký, họ tên người chấm, tổng điểm bài thi lần đầu….
Giám khảo chấm phúc khảo coi như chấm mới lại bài hoàn toàn, không biết ai là người chấm đầu tiên, bài viết được bao nhiêu điểm ở những lần ấy.
Như vậy, theo mẫu giấy thi dành cho môn Ngữ văn, môn thi tự luận duy nhất, đối với các trường hợp thí sinh phúc khảo bài thi, Ban chấm thi phúc khảo của từng địa phương phải tiếp tục sử dụng hình thức dán giấy chồng lên phần ô đã cho điểm, chữ ký và họ tên các giám khảo chấm lần đầu.
Có loại giấy dán và cách xử lý đặc biệt, người chấm phúc khảo mới không nhận ra cái phần chấm trước. Còn dùng cách thông thường, muốn biết thì không khó. Khi đó sẽ sớm biết ai là giám khảo đầu tiên và cho bao nhiêu điểm. Khi đã biết ai là người chấm phúc khảo trước, rất khó để đánh giá xem xét một cách khách quan và nghiêm túc.
Theo nhiều quan điểm hiện nay, cách thức quy định của Bộ là: không chừa phần ô cho phúc khảo, khi có phúc khảo thì dùng giấy dán lên, che lại, vừa thô sơ, tốn công, vừa không có bảo mật và khó thực hiện được độc lập , khách quan trong chấm phúc khảo.
Vì vậy, nếu năm tới, khi vẫn còn kỳ thi trung học phổ thông toàn quốc, sẽ có thi nghị luận văn học và cũng như kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (mà nhiều cơ sở giáo dục, đào tạo đã từng “học” theo mẫu giấy thi của Bộ). Bộ và các Sở Giáo dục nên thiết kế lại mẫu giấy thi môn tự luận, có chỗ cho các ô chấm phúc khảo (theo hàng ngang thay vì theo hàng dọc bất tiện lâu nay).