Muốn trở thành Đảng viên, cá nhân phải trải qua quá trình rèn luyện, học tập nghiêm túc tại các lớp đào tạo Đảng viên viên mới (Lớp cảm tình Đảng). Dưới đây là mẫu bài thu hoạch lớp Đảng viên mới và liên hệ với bản thân.
Mục lục bài viết
1. Mẫu bài thu hoạch lớp Đảng viên mới:
TRƯỜNG……
BÀI THU HOẠCH
LỚP BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO ĐẢNG VIÊN MỚI
Tên học viên :…….
Ngày sinh :….
Lớp :…..
Ngành :……
Địa điểm học :……
Đề bài: ……
Trả lời:
……
2. Khái quát về bài thu hoạch lớp Đảng viên mới:
– Cũng giống như các bài thu hoạch thông thường, bài thu hoạch lớp Đảng viên mới là bài tổng kết, nhằm đánh giá quá trình học tập, tiếp thu kiến thức của Đảng viên mới về vấn đề lý luận chính trị. Qua bài thu hoạch lớp Đảng viên mới, đội ngũ lãnh đạo sẽ đánh giá được ý thức học tập, tư duy và phẩm chất đạo đức của các cá nhân tham gia vào lớp Đảng viên mới. Từ đó, đưa ra những biện pháp kịp thời nhằm nâng cao kiến thức, ý thức và phẩm chất của người Đảng viên mới, để phát huy tính cao độ vai trò của Đảng trong việc lãnh đạo đất nước (Bởi Đảng viên là những nhân tố trực tiếp thực hiện các chủ trương mà ban lãnh đạo Đảng đề ra, đưa những chủ trương, chính sách đó đi vào thực tế đời sống của từng người dân).
– Về nguyên tắc, bài thu hoạch lớp cảm tình đảng sẽ không phải do các cá nhân tự định hướng để khai thác mà sẽ có những câu hỏi cụ thể. Ban lãnh đạo Đảng của tổ chức đó sẽ đưa ra những câu hỏi liên quan đến thực tiễn lý luận chính trị của Đảng. Nhiệm vụ của các chủ thể tham gia lớp bồi dưỡng Đảng viên mới là trả lời các câu hỏi này. Thông qua cách trả lời những câu hỏi này sẽ thể hiện của các cá nhân đó có những hiểu biết gì về tổ chức Đảng, những quan điểm về đảng như thế nào… để từ đó đánh giá và đưa ra quyết định có được kết nạp vào đảng hay không. Có thể thấy, bài thu hoạch lớp Đảng viên mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ với cá nhân học lớp Đảng viên mới mà còn cả hệ thống chính trị của Đảng:
+ Với cá nhân học lớp Đảng viên mới: Mỗi cá nhân học lớp cảm tình Đảng đều mong muốn được rèn luyện phẩm chất và tư tưởng chính trị, để có thể được đứng vào hàng ngũ lãnh đạo của Đảng. Do vậy, lớp Đảng viên mới là cơ sở nền tảng để những đối tượng này có những cái nhìn sâu sắc và thực tế nhất về tư tưởng chính trị, đường lối hoạt động của Đảng, thấy được vai trò tiên phong của Đảng trong việc lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc trong thời chiến và phát triển đất nước tại thời bình. Việc làm bài thu hoạch cũng là một trong những điều kiện để cá nhân người học có thể củng cố kiến thức, sự hiểu biết về Đảng Cộng Sản Việt Nam và những khía cạnh liên quan đóng vai trò quan trọng. Đồng thời còn giúp nâng cao nhận thức của người Đảng viên tương lai về Đảng và Nhà nước. Bài thu hoạch lớp Đảng viên mới được xem là kết quả mà các cá nhân tham gia lớp học tiếp nhận được. Nó giúp cá nhân nghiêm túc định hướng hoạt động cho bản thân, nghiêm túc trong hướng đi theo đường lối cách mạng, theo Đảng. Cùng với đó, bài thu hoạch lớp cảm tình Đảng giúp cá nhân người học tự đánh giá được tư duy, hiểu biết của bản thân về Đảng đến đâu. Từ đó khắc phục những mặt hạn chế trong định hướng tư duy, để có thể trau dồi bản thân trọn về nhận thức và đạo đức, trở thành một Đảng viên ưu tú, nhân tố quan trọng trong hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam.
+ Với Đảng Cộng sản Việt Nam: Bài thu hoạch lớp Đảng viên mới là bản tổng kết, đánh giá quá trình học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị cho các cá nhân tham gia lớp học. Do đó, thông qua bài thu hoạch, ban lãnh đạo Đảng sẽ có cái nhìn khách quan, chân thực nhất về năng lực của người học. Bài thu hoạch giúp ban lãnh đạo đánh giá được năng lực, nhận thức cũng như phẩm chất cá nhân của các thành viên tham gia lớp cảm tình Đảng. Từ đó đưa ra quyết định họ có đủ năng lực để được kết nạp vào Đảng hay không.
– Trong bài thu hoạch lớp Đảng viên mới thường có các câu hỏi dạng sau:
+ Nhận thức về chủ nghĩa mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
+ Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế để xây dựng nền kinh tế độc lập dân chủ theo định hướng xã hội chủ nghĩa
+ Tổ chức cơ sở Đảng và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở
+ Công tác xây dựng Đảng ở cơ sở và trách nhiệm của Đảng viên
+ Phương hướng và nhiệm vụ trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong thời gian tới
+ Không ngừng phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu người Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đây là những câu hỏi liên quan đến vấn đề lý luận chính trị của Đảng, công tác, phương hướng xây dựng và phát triển Đảng,…Các câu hỏi này yêu cầu người học phải linh động trong việc kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn. từ đó, giúp ban lãnh đạo đưa ra được những đánh giá khách quan nhất về năng lực, phẩm chất cách mạng của các cá nhân thông qua bài thu hoạch này.
3. Liên hệ bản thân trong bài thu hoạch lớp Đảng viên mới:
– Thông thường, trong các bài thu hoạch lớp Đảng viên mới, song song với các câu hỏi liên quan về nhận thực cũng như đánh giá đường lối chính trị của Đảng, người ta thường đưa ra những câu hỏi liên hệ bản thân trong việc áp dụng các chủ trương của Đảng, thực tiễn phẩm chất đạo đức của người Đảng viên,….Với những câu hỏi mang tính liên hệ, ban lãnh đạo Đảng mong muốn người học đưa ra được cách nhìn, cách đánh giá khách quan về thực tiễn áp dụng các đường lối mà Đảng đưa ra của các cá nhân. hơn hết, các câu hỏi mang tính liên hệ bản thân là cách nhanh nhất mà ban lãnh đạo đánh giá được tư duy chủ quan của cá nhân, thấy được hoạt động thực tiễn của họ, từ đó góp phần đưa ra quyết định có kết nạp đối tượng đó vào Đảng hay không.
– Để đáp ứng yêu cầu của một bài thu hoạch liên hệ bản thân lớp Đảng viên mới, các cá nhân viết bài thu hoạch phải có những nội dung dưới đây:
+ Phần thứ nhất, cá nhân phải trình bày và nêu được rõ vai trò, vị trí và nhiệm vụ của người Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là nội dung có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc liên hệ thực tiễn cá nhân. bởi khi đưa ra yêu cầu liên hệ bản thân, ban lãnh đạo mong muốn người học nhìn nhận, đánh giá được vai trò, vị trí của người Đảng viên. Có như vậy, các ca cá nhân này mới biết được vai trò của mình như thế nào khi được bước vào hàng ngũ của Đảng, từ đó mới nỗ lực, cố gắng hết mình về lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng trong tiến trình phát triển đất nước, phát triển con người.
+ Phần thứ hai, người học phải nêu cao tinh thần không ngừng phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu là một người Đảng viên mẫu mực, có đủ các tố chất “Cần, kiệm, liêm chính” và “Chí công vô tư”. Đất được là những phẩm chất nền tảng, bắt buộc phải có ở mỗi người Đảng viên. Người học có thể liên hệ bản thân trong việc rèn luyện những phẩm chất đạo đức này ở thực tiễn quá trình học tập trên ghế nhà trường, thực hiện tốt những tiêu chuẩn về Đảng viên được quy định rõ trong Điều lệ Đảng như: Lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị, nhận thức, năng lực, kiến thức của người Đảng viên, Phẩm chất, đạo đức và lối sống, phong cách, Ý thức kỷ luật, giữ gìn, xây dựng khối đại đoàn kết,…Ở đây, người học phải khẳng định rõ: Là một người Đảng viên, đây được xem là những phẩm chất đạo đức cần thiết mà cá nhân cần phải có trong việc giữ vững vai trò đối với quá trình hoạt động Đảng.
+ Phần thứ ba, người làm bài thu hoạch nêu cảm nghĩ của mình đối với chính sách, đường lối, chủ trương của Đảng. Cảm nghĩ này phải dựa trên tinh thần khách quan, thể hiện rõ suy nghĩ, ý chí của mình đối với đường lối hoạt động của Đảng. Sau cùng, người học cần thể hiện được sự tự ý thức về vai trò của bản thân khi được bước vào hàng ngũ của Đảng, quyết tâm trở thành một Đảng viên ưu tú, hết lòng hết sức phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân.
THAM KHẢO THÊM: