Tăng cường giáo dục bảo vệ môi trường để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh trong giáo dục hàng ngày. Dưới đây là Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 43.
Mục lục bài viết
1. Một số vấn đề chung về môi trường:
Có nhiều vấn đề môi trường hiện đang ảnh hưởng đến hành tinh của chúng ta, bao gồm:
– Biến đổi khí hậu: Sự gia tăng dần dần nhiệt độ trung bình của bầu khí quyển và đại dương của Trái đất, chủ yếu là do việc giải phóng khí nhà kính từ các hoạt động của con người như đốt nhiên liệu hóa thạch.
– Phá rừng: Việc phá rừng và các khu vực có nhiều cây cối, dẫn đến mất đa dạng sinh học, xói mòn đất và góp phần gây ra biến đổi khí hậu.
– Ô nhiễm: Việc giải phóng các chất độc hại vào không khí, nước hoặc đất, có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường.
– Khan hiếm nước: Tình trạng thiếu nước ngọt ngày càng tăng ở nhiều nơi trên thế giới do các yếu tố như biến đổi khí hậu, sử dụng quá mức và ô nhiễm.
– Đánh bắt quá mức: Sự cạn kiệt quần thể cá ở đại dương, biển và sông, có thể gây ra các tác động theo tầng đối với toàn bộ hệ sinh thái.
– Mất môi trường sống: Việc phá hủy môi trường sống tự nhiên của động vật hoang dã, thường là do các hoạt động của con người như phá rừng và phát triển.
– Axit hóa đại dương: Sự gia tăng tính axit của các đại dương trên Trái đất do sự hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển, có thể có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển.
– Mất đa dạng sinh học: Sự suy giảm đa dạng loài trong hệ sinh thái, có thể có tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ sinh thái và khả năng cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái.
Những vấn đề môi trường này có mối liên hệ với nhau và có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe con người, sinh kế và chất lượng cuộc sống, cũng như sức khỏe và phúc lợi của hành tinh nói chung.
2. Đặc điểm giáo dục môi trường ở tiểu học:
Hiểu biết đầy đủ
Giáo dục môi trường là giáo dục mà học sinh nào cũng phải chấp nhận, trong quá trình thực hiện giáo dục môi trường giáo viên cần chú ý huy động sự hăng hái học tập của tất cả học sinh để mỗi học sinh đều hiểu rõ ý nghĩa, giá trị của giáo dục môi trường thông qua học tập trên lớp. và tương tác… Thông qua giáo dục môi trường, chúng ta có thể hình thành quan điểm đúng đắn về môi trường và ý thức bảo vệ, hình thành quan niệm phát triển bền vững trong đó con người và thiên nhiên chung sống hài hòa. Trong quá trình giáo dục, giáo viên nên quan tâm đến từng học sinh nhiều nhất có thể và tuân thủ nguyên tắc giảng dạy “dạy học không phân biệt đối xử”.
Trọn đời
Giáo dục môi trường không chỉ tồn tại trong lớp học mà phải liên quan đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Tương tự, giáo dục môi trường không chỉ là môn học bắt buộc trong một học kỳ hay nhiều học kỳ mà phải giúp học sinh hình thành ý thức bảo vệ môi trường suốt đời, nâng cao tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường, hướng dẫn học sinh thay đổi thói quen sinh hoạt xấu, nội dung tính thiết thực của giáo dục môi trường, khi vận dụng vào thực tế cuộc sống, học sinh có thể cảm nhận được ý thức bảo vệ môi trường ở khắp mọi nơi mang lại điều kiện tự nhiên tốt cho cuộc sống và học tập của con người, đó là một phẩm chất tốt cần phải được hình thành và tích cực rèn luyện từ nhỏ.
Khả năng ứng dụng liên ngành
Nhiều giáo viên cho rằng giáo dục môi trường chỉ nên là một nội dung giáo dục đạo đức ở trường tiểu học, không liên quan gì đến môn học họ dạy, thực tế giáo dục các môn học đều phải chú trọng giáo dục môi trường, để học sinh chuyển hóa hành vi bảo vệ môi trường thành nội tâm. và thói quen bên trong.Xác lập quan niệm đúng đắn về bảo vệ môi trường. Giáo viên cần tích cực nghiên cứu khả năng ứng dụng liên môn của nó, tìm điểm vào tương ứng của giáo dục môi trường từ sách giáo khoa của môn học này, giáo dục môi trường toàn diện cho học sinh.
3. Chiến lược thực hiện giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học:
Tìm hiểu sâu về tài liệu giảng dạy
Sách giáo khoa tiểu học sinh động, nội dung tương đối đơn giản, trong sáng, trong quá trình giáo dục, sự hiểu biết và nhận thức của học sinh được vận dụng nhiều hơn. Trong sách giáo khoa tiểu học có rất nhiều nội dung liên quan đến giáo dục môi trường, chỉ cần giáo viên có ý thức thực hiện giáo dục môi trường thì giáo viên có thể thực hiện giáo dục môi trường tương đối thuận lợi.
Hướng dẫn học sinh đọc sách phổ thông khoa học
Việc phát triển các lớp tập đọc ở trường tiểu học ngày càng thu hút được sự quan tâm của tất cả các trường học. Thông qua lớp đọc, học sinh có thể duyệt qua những cuốn sách mà mình quan tâm và mở rộng kiến thức. Giáo viên nên tích cực sử dụng các lớp đọc để hướng dẫn học sinh đọc sách khoa học phổ biến. Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh sinh động, học sinh nhận thức được vai trò của việc bảo vệ môi trường và hình thành ý thức bảo vệ môi trường một cách hiệu quả. Giáo viên có thể đổi mới hình thức tương tác trong giờ tập đọc, cho học sinh tìm hiểu các hành vi bảo vệ môi trường thông qua thảo luận nhóm, thực hành sau giờ học, diễn kịch sitcom… để tăng cường trí nhớ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.
Tổ chức giáo dục bảo vệ môi trường đa phương tiện
Với sự cải tiến của công nghệ hiện đại, phương pháp giảng dạy cũng đã trải qua những thay đổi lớn. Giáo viên có thể thực hiện đổi mới dạy học theo đặc điểm thể chất và tinh thần của học sinh tiểu học, sử dụng trình chiếu đa phương tiện để học sinh hiểu rõ hơn về phạm vi bảo vệ môi trường. Giáo viên có thể tổ chức họp lớp theo chủ đề để học sinh bày tỏ ấn tượng, suy nghĩ sâu sắc về những việc nên làm và không nên làm trong quá trình bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về môi trường một cách hiệu quả. Đồng thời, giáo viên cũng có thể giới thiệu các bài giảng vi mô theo chủ đề để học sinh xem khi rảnh rỗi, thông qua các bài giảng vi mô ngắn gọn, súc tích giúp học sinh hiểu sâu hơn về kiến thức bảo vệ môi trường trong thời gian ngắn và hướng dẫn học sinh thực hành bảo vệ môi trường hành vi bảo vệ.
4. Những vấn đề giáo viên tiểu học cần lưu ý trong giáo dục môi trường sinh thái:
Làm gương tốt nhất cho học sinh
Giáo viên nên nhận thức đầy đủ vị trí của họ trong tâm trí của học sinh. Cách ứng xử của giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến sự thay đổi suy nghĩ của học sinh, vì vậy, là một giáo viên tiểu học, bạn hãy nghiêm khắc yêu cầu bản thân, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày, chống lãng phí, làm gương, làm gương cho học sinh. Giáo viên cũng có thể dẫn dắt học sinh tham gia các hoạt động thực hành xã hội, mỗi học kỳ nhà trường đều bố trí học sinh về làng để thực hiện các hoạt động thực hành xã hội như nhặt rác, quét nhà… Những hành vi này có thể tác động sâu sắc đến tương lai của học sinh.
Giáo viên cần nâng cao nhận thức về môi trường sinh thái
Giáo viên cần tích cực tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, tham gia giáo dục và đào tạo về bảo vệ môi trường có liên quan, tích cực khám phá mối liên hệ giữa kiến thức môn học và giáo dục bảo vệ môi trường, đổi mới mô hình giảng dạy, sử dụng những quan điểm mới để thực hiện giáo dục môi trường theo cách tương tác với sự tham gia cao của học sinh . Giáo viên cũng có thể bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày của học sinh và tổ chức cho học sinh tổ chức các vở kịch sitcom giáo dục bảo vệ môi trường, trong quá trình hoạt động không chỉ huy động được sự nhiệt tình của học sinh mà giáo viên và học sinh cũng có thể nâng cao hiểu biết về bảo vệ môi trường.
Sưu tầm thêm tài liệu về bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường liên quan đến tất cả các mặt của cuộc sống và có phạm vi rộng. Rõ ràng chỉ dựa vào giáo dục trên lớp là chưa đủ, giáo viên nên hướng dẫn học sinh học tập độc lập, suy nghĩ cẩn thận và thu thập các tài liệu liên quan đến môi trường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, giáo viên có thể cho học sinh quan sát, sưu tầm các loài cây phổ biến ở địa phương để học sinh hiểu về chủng loại và tập quán sống của các loài cây, tăng cường cho học sinh các tư liệu bảo vệ môi trường, cũng có thể cho học sinh quan sát việc phân loại rác trong cộng đồng và nơi chứa rác để học sinh có tích bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày.
THAM KHẢO THÊM: