Đánh nhau là một hành vi xảy ra khi có sự sử dụng bạo lực nhằm tác động vào cơ thể của người khác. Điều này có thể gây ra các vết thương hoặc không, tuỳ thuộc vào mức độ và tính chất của hành vi đánh nhau. Vậy trường hợp nào học sinh đánh nhau sẽ bị đình chỉ học?
Mục lục bài viết
1. Đình chỉ học là gì?
Đình chỉ học là quá trình tạm dừng hoạt động học tập của một học sinh hoặc sinh viên trong một khoảng thời gian nhất định. Đình chỉ học thường được áp dụng khi học sinh hoặc sinh viên vi phạm các quy định nội quy của trường, gây ra sự cố trong quá trình học tập hoặc có hành vi không đúng mực trong cộng đồng học đường. Khi đình chỉ học, học sinh hoặc sinh viên sẽ không được tham gia vào các hoạt động học tập, thường bị cấm vào trường hoặc lớp học cho đến khi kết thúc thời gian đình chỉ. Đình chỉ học nhằm đảm bảo trật tự và kỷ luật trong cộng đồng học đường, đồng thời cung cấp cơ hội cho học sinh hoặc sinh viên nhìn nhận lại hành vi của mình và có cơ hội để sửa đổi và cải thiện.
2. Trường hợp nào học sinh đánh nhau sẽ bị đình chỉ học?
Trong trường hợp học sinh tham gia vào hành vi đánh nhau, hành vi này được coi là một vi phạm nghiêm trọng trong môi trường học tập. Để đảm bảo trật tự, an toàn và tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình học tập, các biện pháp kỷ luật phải được áp dụng đối với những học sinh có hành vi đánh nhau.
Theo quy định của Mục III Thông tư 08/1988/TT-BGDĐT, các hình thức thi hành kỷ luật áp dụng với học sinh trong trường gồm: khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường, cảnh báo trước toàn trường, đuổi học 01 tuần lễ và đuổi học 01 năm.
Đuổi học 01 tuần lễ và 01 năm là hai hình thức kỷ luật tương đối nặng. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp nhà trường đều áp dụng những hình thức kỷ luật này. Cụ thể, việc áp dụng đuổi học 01 tuần lễ có thể xảy ra trong các trường hợp sau:
– Học sinh đã bị cảnh cáo trước toàn trường nhưng không thể nhận thức và sửa chữa những khuyết điểm của mình, và hành vi này gây ảnh hưởng xấu đến những học sinh khác.
– Học sinh vi phạm lần đầu những khuyết điểm nghiêm trọng, gây tổn thương đến danh dự của nhà trường, của giáo viên và cả tập thể học sinh.
– Nếu học sinh vi phạm những khuyết điểm sai phạm có tính chất và mức độ tác hại tương đương, Hội đồng kỷ luật nhà trường sẽ đề nghị Hiệu trưởng quyết định và thi hành đuổi học 01 tuần lễ, đồng thời báo cáo cơ quan quản lí giáo dục cấp trên để được biết và theo dõi.
Ngoài ra, trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, những hành vi đánh nhau có thể dẫn đến đuổi học 01 năm. Những học sinh phạm 1 trong các khuyết điểm sai phạm sau đây sẽ bị kỷ luật đuổi học 01 năm, có ghi học bạ và thông báo cho gia đình, đồng thời giao cho gia đình, đoàn đội và chính quyền địa phương tiếp tục giáo dục:
– Học sinh đã vi phạm những khuyết điểm sai phạm đã bị Hội đồng kỷ luật nhà trường thông qua Hiệu trưởng đuổi học 01 tuần lễ mà không chịu sửa chữa, và vẫn tiếp tục vi phạm, thậm chí vi phạm thêm những khuyết điểm sai phạm khác.
– Học sinh phạm những khuyết điểm sai phạm rất nghiêm trọng, dù chỉ là lần đầu, nhưng hành động vi phạm này đã có ý thức và chủ động (không phải bị lôi kéo, á tòng), gây ra những tác hại rất lớn, rất nguy hiểm đến tài sản cộng đồng và tính mạng con người.
Vì vậy, nếu học sinh tham gia vào hành vi đánh nhau thuộc những trường hợp cụ thể mà có thể áp dụng đuổi học 01 tuần hoặc đuổi học 01 năm, thì khi đó học sinh có hành vi đánh nhau sẽ bị đình chỉ học.
3. Mẫu biên bản đình chỉ học sinh mới nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————–
BIÊN BẢN ĐÌNH CHỈ HỌC TẬP
1. Thời gian: …….. giờ …… ngày …….. tháng ……. năm ………
2. Thành phần:
– GVCN lớp ………
– Phụ huynh…..
3. Địa điểm: Trường ……….
4. Nội dung:
Trong thời gian qua
Học sinh: …………. Lớp……… đã nhiều lần vi phạm nội quy của nhà trường. Cụ thể như sau:
+ Các lỗi trong sổ theo dõi thi đua của cán bộ lớp.
+ GV bộ môn lập biên bản vi phạm: …….. lần (có biên bản kèm theo)
GVCN đã thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với phụ huynh nhằm tìm ra biện pháp để giúp em tiến bộ. Nhưng học sinh ………… không có tiến bộ và vẫn thường xuyên vi phạm nội quy.
Vì vậy, GVCN lớp….. quyết định đình chỉ học tập lần thứ ………. đối với học sinh …… lớp ………. trong thời gian ……….. ngày.
Trong thời gian bị đình chỉ học tập, gia đình chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc quản lý học sinh.
………, ngày…tháng…năm… | |
Ý kiến của phụ huynh học sinh | Giáo viên chủ nhiệm |
4. Các biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc học sinh đánh nhau?
Để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ việc học sinh đánh nhau, cần có sự phối hợp và chỉ đạo tốt từ các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể tại địa phương, gia đình học sinh và cộng đồng. Điều này được coi là một ưu tiên hàng đầu trong việc đảm bảo an toàn và tránh các vụ việc xấu xảy ra trong môi trường học đường.
Theo Công văn 1369/BGDĐT-TCCB năm 2023 về tăng cường bảo đảm an toàn trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), các Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) được đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ sau đây để đảm bảo an toàn và tránh các vụ việc xấu xảy ra:
– Nâng cao nhận thức: phải đảm bảo rằng cộng đồng giáo dục, bao gồm giáo viên, quản lý trường học và phụ huynh, có đủ kiến thức để nhận biết và đối phó với các tình huống xung đột. Để làm được điều này, cần tổ chức các khóa đào tạo, buổi tập huấn để nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn trong học đường.
– Chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể tại địa phương và gia đình học sinh nhằm tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát việc học tập, sinh hoạt, vui chơi của học sinh tại gia đình, nhà trường, khu vực xung quanh trường học và cộng đồng. Điều này giúp phát hiện sớm các tình huống xấu, như học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, chất gây nghiện, đánh nhau hoặc vui chơi mất an toàn dẫn đến tai nạn thương tích, đuối nước.
– Tăng cường công tác giáo dục về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, nhận biết cảm xúc và quản lý xung đột cho học sinh. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về tác động của hành vi đánh nhau và khả năng giải quyết xung đột một cách hòa bình.
– Đẩy mạnh công tác giám sát và giúp đỡ học sinh có nguy cơ bị đánh nhau hoặc tham gia vào hành vi đánh nhau. Việc tăng cường sự hiện diện của giáo viên, nhân viên trường và các nhân viên hỗ trợ sẽ giúp giám sát và hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả.
– Xây dựng một môi trường học tập an toàn, thân thiện và không kỳ thị. Môi trường này giúp mọi học sinh đều được đối xử công bằng và tôn trọng, từ đó tạo ra một cộng đồng học đường lành mạnh và hòa đồng.
– Tăng cường hợp tác: tạo ra môi trường hợp tác giữa trường học, gia đình học sinh và cộng đồng. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tổ chức các buổi gặp gỡ, hội thảo hoặc các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, cần thiết lập các cơ chế liên kết giữa các đơn vị quản lý trường học, cơ quan chức năng và tổ chức đoàn thể tại địa phương để thực hiện các biện pháp phòng ngừa và giải quyết tình hình xung đột.
Nhờ thực hiện đúng và hiệu quả các nhiệm vụ trên, công tác bảo đảm an toàn trường học sẽ được tăng cường, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của học sinh. Đồng thời, phối hợp ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học sẽ giúp ngăn chặn kịp thời các vụ việc học sinh đánh nhau và tránh hậu quả nghiêm trọng.