Kê khai thuế qua mạng internet được hiểu là hoạt động của các doanh nghiệp tiến hành kê khai thuế trong suốt thời gian hoạt động của mình thông qua mạng máy tính, gửi tới cơ quan quản lý thuế bằng mạng internet. Trong bài viết này, Luật Dương Gia sẽ tổng hợp các lỗi thường gặp khi khai thuế điện tử.
Mục lục bài viết
1. Tổng hợp các lỗi thường gặp khi khai thuế điện tử:
Khi tiến hành khai thuế điện tử thì cá nhân có thể sẽ đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố khác nhau, có thể là do yếu tố kỹ thuật, do hoạt động khai thuế của người thực hiện. Các lỗi này có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như sai số liệu trên tờ kai thuế GTGT; Sai số liệu tờ khai thuế TNCN, sai sót trong phương pháp, cách thức kê khai thuế; ngoài ra cũng có thể phát sinh các lỗi về kê khai thuế trên chứng từ nộp thuế,… Trong bài viết này thì tác giả đưa ra một số các lỗi thường gặp khi khai thuế điện tử và cách khắc phục như sau:
1.1. Có thể gặp tình trạng là không truy cập được vào trang Thuế điện tử:
Trên thực tế khi cá nhân tiến hành truy cập vào hệ thống Thuế điện tử eTax tại địa chỉ thuedientu.gdt.gov.vn, một vài thì vẫn sẽ gặp phải trường hợp lỗi không thể truy cập được.
Xác định nguyên nhân: Để xảy ra tình trạng này có thể do phía Tổng cục thuế làm lỗi chức năng chuyển hướng link hoặc cá nhân thực hiện khai thuế đang ở địa điểm không có đường truyền mạng ổn định.
Cách khắc phục: Cá nhân có thể truy cập vào đường dẫn sau: thuedientu.gdt.gov.vn; Hoặc có thể tiến hành copy hoặc gõ lại chính xác link này để truy cập lại; Bên cạnh đó cũng có thể kiểm tra lại đường truyền mạng, hoặc đổi thiết bị truy cập có đảm bảo hay không.
1.2. Khi gặp phải lỗi không chọn được tệp tờ khai ( nút chọn tờ khai không hiển thị):
Theo nhận định ban đầu thì lỗi này thường là Lỗi hệ thống trang thuế , do JAVA hoặc trình duyệt Internet Explore( Nếu không sử dụng được trình duyệt Internet Explore thì chuyển sang trình duyệt google chrome hoặc Firefox).
Cá nhân có thể thực hiện hoạt động sau như Đăng xuất tài khoản , đóng trình duyệt hoặc khởi động lại máy ( khi xác định là lỗi hệ thống trang thuế);
Còn trong trường hợp là lỗi JAVA ( phổ biến nhất ) thì cá nhân nên tiến hành cập nhật lại phiên bản Java mới nhất bằng cách gỡ JAVA cũ đi và cài lại Java mới.
1.3. Lỗi không nộp được tờ khai thuế do lỗi sai định dạng ngày tháng năm:
Nếu xuất hiện lỗi này thì có thể nhận định là phần mềm HTKK trên máy tính của bạn là phiên bản cũ, Hoặc định dạng ngày tháng năm trên máy bị sai
Nên để khắc phục tình trạng này thì phải thực hiện hoạt động như:
– Trường hợp định dạng ngày tháng năm trên máy bị sai
Bước 1: Nhấn nút Start ⇒ chọn control panel ⇒ Date and Time
Bước 2: Thực hiện điều chỉnh lại định dạng ngày/tháng/năm là giải quyết được vấn đề này
– Còn trong trường hợp không nộp được tờ khai do lỗi phần mềm HTKK là phiên bản cũ
Bước 1: Thực hiện thao tác là gỡ bỏ phần mềm HTKK cũ
Bước 2: Tiến hành đăng nhập website http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai sau đó phải tải phần mềm HTKK mới nhất và nhập lại dữ liệu, kết xuất file XML và nộp lại.
1.4. Lỗi “Mã pin không đúng”:
Nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do khi đổi mã Pin, doanh nghiệp đã chọn mã pin nhiều hơn 12 ký tự
Để giải quyết vấn đề này thì cần đổi lại số PIN với độ dài từ 8 đến 12 ký tự
– Ngoài ra, cũng có thể kể đến một số lỗi khác như sau:
+ Người nộp thuế (NNT) đăng ký sai tên thông tin khai báo;
+ Đăng ký sai thông tin người nộp thuế điện tử về địa chỉ email ;
+ Ghi nhầm kỳ nộp thuế theo “Quý” khi khai nộp thuế điện tử.;
+ Xử lý chứng từ không thành công khi giao dịch;
+ Xử lý thông tin không thành công tại hệ thống ngân hàng;
+ Truy vấn số thuế, hiển thị cảnh báo NNT chưa có đầy đủ thông tin số thuế;…
2. Nộp khai thuế qua mạng cần thực hiện những bước gì?
Tờ khai thuế là một trong những loại giấy tờ được đối tượng nộp thuế sử dụng để kê khai thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp theo quy định. Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều phải kê khai, nộp tờ khai thuế online (thường được gọi là nộp tờ khai thuế điện tử), chẳng hạn: kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) qua mạng, kê khai thuế môn bài qua mạng, nộp quyết toán thuế TNDN qua mạng, kê khai thuế TNCN qua mạng…
Trước khi kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử thì doanh nghiệp sẽ phải đăng ký mua chữ ký số điện tử (token), thì mới có thể hoàn tất quy trình khai báo thuế online. Sau khi đã đảm bảo các điều kiện theo quy định thì sẽ thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Thực hiện việc đăng ký, đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế qua mạng
– Đối tượng nộp thuế sẽ đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp nếu chưa có tài khoản. Việc đăng ký sẽ diễn ra tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/;
Sau khi đăng ký thành công, truy cập vào trang chủ Thuế điện tử >> chọn “Doanh nghiệp”;
– Khi đã có tài khoản thì tiến hành đăng nhập:
+ Tên đăng nhập của tài khoản chính là mã số thuế của doanh nghiệp;
+ Mật khẩu được sử dụng để đăng nhập sẽ được sử dụng bởi mật khẩu cũ trước đây cá nhân đã tạo khi đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử.
Bước 2: Tiến hành việc kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng
Khi tiến hành kê khai thì có thể chọn một trong hai cách thức sau đây để thực hiện
– Cách 1: Trang Web cho phép trực tiếp làm tờ khai thuế trên trang Thuế điện tử;
– Cách 2: Nếu không lựa chọn làm tờ khai trên trangThuế thì có thể làm tờ khai trên phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế (HTKK), kết xuất và lưu tờ khai định dạng XML. Khi tiến hành cài đặt phần mềm HTKK thì cần chọn phiên bản cập nhật mới nhất, sau đó tải tại Cổng thông tin của Tổng Cục thuế.
Giao diện thể hiện tại thanh menu, thì nhấn nút chọn “Khai thuế” >> chọn tiếp “Nộp tờ khai XML” >> rồi “Chọn tệp tờ khai”;
Sau khi nhấn “Chọn tệp tờ khai”, bạn chỉ cần chọn đúng file tờ khai XML đã được kết xuất từ phần mềm HTKK và nhấn “Open” để tải lên hệ thống.
Bước 3: Hoàn thiện việc ký điện tử
– Cá nhân sẽ kết nối USB chữ ký số điện tử (token) vào máy tính;
– Khi hiện ra giao diện “Nộp tờ khai XML” >> nhấn chọn “Ký điện tử”;
Tiến hành nhập mã số PIN vào cửa sổ vừa hiển thị >> rồi chọn “Chấp nhận”;
Sau khi thực hiện ký điện tử thành công, bạn chọn “Nộp tờ khai” để hoàn tất quy trình.
Bước 4: Thông báo về kết quả nộp tờ khai
Để xác thực việc cá nhân đã hoàn tất việc nộp tờ khai điện tử thì cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo tại email đã đăng ký, bao gồm:
– Thông báo số 1: Ngay tại thời điểm mà cá nhân đã nộp xong thì văn bản thông báo thể hiện nội dung là đã tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử sẽ được gửi về;
– Thông báo số 2: Sẽ được gửi về cho cá nhân thực hiện thủ tục này trong vòng 1 ngày làm việc (tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ), nội dung thông báo là xác nhận việc nộp tờ khai đã hoàn tất và thành công. Trường hợp chưa thành công, bạn cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.
3. Trường hợp khai thuế theo tháng, quý thì phải đảm bảo thực hiện trong thời gian nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 thì có quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau:
– Thời hạn cho phép để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp tờ khai thuế là chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng;
– Còn đối với trường hợp phải thực hiện khai thuế theo quý thì pháp luật cho phép người nộp thuế nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
Luật Quản lý thuế 2019.
THAM KHẢO THÊM: