Thử việc quá thời hạn quy định có bị xử phạt không? Công ty ký hợp đồng thử việc với 3 nhân viên thời gian thử việc 2,5 tháng, khi cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra có bị phạt không?
Thử việc quá thời hạn quy định có bị xử phạt không? Công ty ký hợp đồng thử việc với 3 nhân viên thời gian thử việc 2,5 tháng, khi cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra có bị phạt không?
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào! Công ty mình có ký hợp đồng thử việc với 3 nhân viên và thời gian thử việc là 2,5 tháng. Sau khi hết thời gian thử việc thì ký Hợp đồng lao động chính thức. Đi làm được 6-8 tháng thì nhân viên nghỉ sinh con. Cho mình hỏi nếu trường hợp như vậy khi cơ quan BHXH kiểm tra có bị phạt không ạ?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
– Luật bảo hiểm xã hội 2006;
– Nghị định 95/2013/NĐ-CP;
– Nghị định 88/2015/NĐ-CP.
2. Luật sư tư vấn:
Vì bạn không cung cấp đầy đủ thông tin về việc có tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên không và tham gia từ thời điểm nào nên tình huống của bạn được giải quyết như sau:
Thứ nhất, về thời gian thửa việc:
Điều 27 “Bộ luật lao động 2019” quy định về thời gian thử việc như sau:
"Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác."
Như vậy, dù làm công việc gì thì thời gian thử việc cũng không được vượt quá 60 ngày (tương đương với 2 tháng). Do đó, việc công ty bạn thử việc ba nhân viên với thời gian 2,5 tháng là vi phạm quy định pháp luật về thời gian thử việc. Hành vi vi phạm này được xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6
"2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
b) Thử việc quá thời gian quy định;"
Thứ hai, về việc tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên:
Theo bạn trình bày, thời gian nhân viên đã làm việc cho bạn là 6-8 tháng rồi nghỉ sinh nên tại thời điểm bắt đầu làm tại công ty, việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho nhân viên sẽ thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2006.
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2006, đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc là: Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;. Nếu công ty bạn ký hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên với nhân viên, công ty bạn phải tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên đó.
Về phương thức đóng, khoản 1 Điều 92 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định:
"1. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của người lao động quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 2 của Luật này như sau:
…"
Theo quy định trên, ngay từ tháng đầu tiên người lao động giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng đó.
Vì vậy nếu công ty bạn không tuân thủ các quy định về tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho nhân viên theo quy định trên thì công ty bạn đã vi phạm quy định pháp luật. Về xử phạt vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 88/2015/NĐ-CP) quy định:
"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc tham gia không đúng mức quy định.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua tổng đài: 1900.6568
2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;
b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;
c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.
3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp."
Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thử việc quá thời gian quy định và vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định các cơ quan có thẩm quyền xử phạt gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thanh tra lao động. Do đó nếu cơ quan Bảo hiểm xã hội có phát hiện ra các hành vi vi phạm của công ty bạn thì cơ quan Bảo hiểm xã hội không ra quyết định xử phạt mà có thể thông báo với cơ quan có thẩm quyền để xử phạt.