Thủ tục tiến hành đăng ký bảo hiểm. Khi ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên thì doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm cho nhân viên.
Thủ tục tiến hành đăng ký bảo hiểm. Khi ký
Theo Điều 43 Luật Việc Làm số 38/2013/QH13 quy định thì khi ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên thì DN phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên (Không còn giới hạn phải đủ 10 người như trước).
Tại Điều 2 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP quy định thì:
Trong thời gian nghỉ việc hưởng
Người lao động trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc Làm nếu không tham gia bảo hiểm y tế theo các nhóm khác, thời gian đó được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.
Người lao động trong thời gian nghỉ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không phải đóng bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
Thủ tục tiến hành đăng ký bảo hiểm
Bước 1: Người lao động nộp 1 bộ hồ sơ cho DN gồm:
– Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN Mẫu số TK1-TS (Ban hành kèm theo Quyết định 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 của BHXH Việt Nam).
– 02 ảnh màu cỡ 3 x 4 cm (01 ảnh dán trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT;BHTN 01 ảnh lưu cùng hồ sơ tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu).
Lưu ý:
– Những người đã hưởng BHXH một lần nhưng chưa hưởng BHTN:
Thêm giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng BHTN do cơ quan BHXH nơi giải quyết BHXH một lần cấp.
– Những người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (người có công…):
Thêm bản sao giấy tờ liên quan (kèm theo bản chính) để chứng minh.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Bước 2: DN chuẩn bị những thủ tục sau:
– Hướng dẫn lao động tham gia BHXH, BHYT kê khai tờ khai, kiểm tra, đối chiếu và ký trong tờ khai của người lao động.
– Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép hoạt động.
– 01 Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT Mẫu D02-TS (Ban hành kèm theo Quyết định 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 của BHXH Việt Nam).
Lưu ý:
Những DN đăng ký đóng hằng quý hoặc 6 tháng một lần: Nộp bản Đăng ký phương thức đóng của đơn vị theo đơn Đề nghị Mẫu D01-TS ban hành kèm QĐ 1111/QĐ-BHXH), kèm theo:
+ Phương án sản xuất, kinh doanh của đơn vị;
+ Phương thức trả lương cho người lao động.
Bước 3: Nộp hồ sơ:
– Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH.
– Những dữ liệu điện tử có thể chuyển qua internet…( bằng IMS, bằng USB, bằng email).
Lưu ý:
– Thời hạn cấp thẻ BHYT tối đa không quá 10 ngày làm việc; cấp sổ BHXH không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
– Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ trên trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.