Điện năng đã trở thành một trong những yếu tố cần thiết và không thể thiếu trong cuộc sống, từ sản xuất cho đến sinh hoạt của người dân. Dưới đây là quy định của pháp luật về thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực.
Mục lục bài viết
1. Thủ tục cấp giấy phép hoạt động tư vấn ngành điện lực:
Theo quy định của pháp luật, hoạt động điện lực là khái niệm để chỉ hoạt động của các tổ chức, các cá nhân trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư phát triển điện lực, truyền tải điện, phân phối điện, điều hành giao dịch thị trường điện lực, bán buôn và bán lẻ điện, tư vấn chuyên ngành điện lực và các hoạt động khác có liên quan. Theo đó thì có thể nói, hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực là một trong những hoạt động điện lực, khi muốn thực hiện thì bắt buộc phải xin giấy phép tại cơ quan có thẩm quyền. Pháp luật hiện nay đã có những quy định cụ thể về trình tự và thủ tục cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực.
Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục A thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1206/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương, có quy định cụ thể về trình tự thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực. Theo đó, trình tự và thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực sẽ được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1: Các tổ chức và cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ sẽ được quy định cụ thể trong phần viết dưới đây. Các tổ chức và cá nhân có nhu cầu đề nghị cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực sẽ thực hiện thủ tục đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó Bộ công thương. Sau đó sử dụng tài khoản đã đăng ký để khai báo và gửi hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, các chủ thể có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Bộ công thương.
Bước 2: Trong khoảng thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu bổ sung và sửa đổi một số thông tin có liên quan của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức và cá nhân đề nghị cấp giấy phép sẽ cần phải bổ sung và sửa đổi các thông tin đó, sau đó cập nhật lại trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ công thương. Nếu như hết thời hạn nêu trên, các tổ chức và cá nhân không sửa đổi và bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp này hoàn toàn có quyền trả lại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực. Trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong thời hạn 03 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho các tổ chức và cá nhân đề nghị bổ sung hồ sơ nếu nhận thấy hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ. Trong văn bản thông báo cần phải nêu rõ lý do và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, hoàn thiện hồ sơ và các thông tin khác có liên quan để các tổ chức và cá nhân hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật.
Bước 3: Trong khoảng thời hạn 15 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành hoạt động thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực cho các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.
Bước 4: Trả kết quả. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp này là giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực.
2. Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn ngành điện lực:
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục A thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1206/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương, có quy định cụ thể về thành phần hồ sơ và số lượng hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực. Theo đó, thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực sẽ bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu cơ bản sau đây:
– Văn bản đề nghị xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực theo mẫu do pháp luật quy định, ban hành kèm theo Quyết định 1206/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương;
– Bản sao của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc bản sao của quyết định thành lập, giấy chứng nhận thành lập (đối với các tổ chức không có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của các tổ chức đề nghị xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực;
– Danh sách trích ngang các chuyên gia tư vấn đảm nhiệm chức danh chủ nhiệm trong quá trình hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực, các chuyên gia đảm nhiệm chức danh giám sát trưởng và các chuyên gia tư vấn khác, bản sao đối với các loại bằng cấp và văn bằng tốt nghiệp đại học trở lên, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với các ngành nghề yêu cầu cần phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật về xây dựng, các loại tài liệu và giấy tờ chứng minh thời gian làm việc trong lĩnh vực tư vấn, bản khai lý lịch công tác có xác nhận của người sử dụng lao động hoặc các loại giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương,
– Các loại tài liệu và giấy tờ chứng minh kinh nghiệm của các chuyên gia tư vấn, đó có thể là quyết định phân công nhiệm vụ hoặc giấy xác nhận của chủ đầu tư công trình (đối với các công trình và các dự án đã hoàn thành) hoặc các loại tài liệu, giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương.
3. Thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy phép hoạt động tư vấn ngành điện lực:
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục A thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1206/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương, có quy định cụ thể về thời hạn giải quyết đối với yêu cầu xin cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực. Cụ thể như sau:
– Thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực hiện nay được xác định là 15 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật;
– Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp này được xác định là các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động điện lực trong lĩnh vực tư vấn chuyên ngành điện lực;
– Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trong trường hợp này được xác định là Bộ công thương;
– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp này được xác định là giấy phép hoạt động điện lực.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Quyết định 1206/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.