Thế nào là đánh giá thường xuyên? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời nội dung câu hỏi trên đồng thời hiểu rõ hơn về đánh giá thường xuyên trong giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Mục lục bài viết
1. Thế nào là đánh giá thường xuyên?
Đánh giá thường xuyên, còn được gọi là đánh giá quá trình, là một phần quan trọng của quá trình giảng dạy. Nó bao gồm các công cụ để đánh giá liên tục và xác định cụ thể năng lực của học sinh trong từng môn học, hoạt động giảng dạy cũng như chất lượng sản phẩm và năng lực của học sinh khác.
Đánh giá thường xuyên không chỉ là làm bài kiểm tra trong quá trình giảng dạy mà còn là cung cấp thông tin phản hồi đối với cả giáo viên và học sinh. Mục tiêu của nó là cung cấp các công cụ thông tin có thể giúp cải thiện quá trình dạy và học. Điều này tạo ra sự khác biệt đối với hoạt động đánh giá được thực hiện trước khi bắt đầu một môn học mới.
Đánh giá thường xuyên được sử dụng để cung cấp phản hồi liên tục, giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ hơn về tiến độ học tập của mình. Qua đó hỗ trợ điều chỉnh quá trình dạy và truyền đạt ngôn ngữ của học sinh theo mục tiêu giáo dục. Thông qua việc đánh giá thường xuyên, học sinh và giáo viên nhận được những phản hồi cụ thể, kịp thời về điểm mạnh, điểm yếu của mình trong quá trình học tập. Điều này chỉ ra những mặt cần được cải thiện và phát triển, tạo điều kiện để hoàn thiện. Giáo viên có thể tùy chỉnh các giải pháp, thêm tài liệu học tập phù hợp và tạo môi trường học tập tốt hơn dựa trên phản hồi từ học sinh.
Trong lĩnh vực giáo dục, đánh giá học tập thường được phân loại dựa trên tính liên tục và thời gian thực hiện, chia làm hai loại chính: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Đánh giá thường xuyên hay còn gọi là đánh giá quá trình là một phần quan trọng của quá trình dạy và học. Nó diễn ra trong khi học sinh đang tham gia giảng dạy môn học và có mục tiêu cung cấp thông tin phản hồi cho cả giáo viên và học sinh để cải thiện hiệu suất học tập và dạy học.
Đánh giá thường xuyên qua các bài kiểm tra, đánh giá trong quá trình học tập, khác với các hoạt động đánh giá xác định như đánh giá đầu năm hay đánh giá sau khi học xong môn học. Loại đánh giá này nhằm mục đích xác định quá trình học tập và phát triển của học sinh trong quá trình học tập hoặc để đánh giá quá trinh tiến bộ trong học tập của học sinh.
2. Phương pháp đánh giá thường xuyên theo thông tư 22/2021/TT-BGDĐT:
Phương pháp đánh giá thông thường, theo hướng dẫn Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, được thực hiện bằng các hình thức: hỏi đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm và sản phẩm học tập.
Về đánh giá học sinh ở một môn học cụ thể, mỗi học sinh sẽ được kiểm tra, đánh giá nhiều lần. Tuy nhiên, chỉ một số lượng hạn chế các bài kiểm tra, đánh giá sẽ được lựa chọn để phù hợp với quá trình giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của tổ chức chuyên môn. Kết quả đánh giá này sẽ được ghi vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh của từng lớp, sau đó dùng để đánh giá kết quả học tập các môn học như quy định tại khoản 1 Thông tư này. Cụ thể:
a) Đối với những môn đánh giá theo nhận xét (không bao gồm chủ đề học tập), trong mỗi học kỳ chọn 02 bài đánh giá định kỳ cho môn đó.
b) Đối với những môn đánh giá hợp lý cả về nhận xét và điểm (không bao gồm cụm chủ đề học tập) thì quy định số lượng bài đánh giá định kỳ (viết tắt là DĐGtx) trong mỗi học kỳ như sau:
Đối với môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
Đối với môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
Đối với môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
Đối với các cụm chủ đề học tập của các môn học ở bậc trung học, mỗi học sinh sẽ được kiểm tra, đánh giá theo từng chủ đề học tập. Tuy nhiên, kết quả của một bài kiểm tra và đánh giá duy nhất sẽ được chọn và coi là kết quả đánh giá của cụm chủ đề học tập. Kết quả đánh giá này sẽ được tính là kết quả đánh giá thường xuyên của môn học đó một lần và được ghi vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh của từng lớp để đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định
3. Mục đích của đánh giá thường xuyên:
Mục tiêu đánh giá thông thường là thu thập bằng chứng liên quan đến kết quả học tập của học sinh trong quá trình học tập để cung cấp phản hồi cho học sinh và giáo viên. Thông qua công việc này, các em có thể biết mình đã đạt được những gì để đạt được mục tiêu, yêu cầu của bài, chương trình, đồng thời biết được những điểm cần cải thiện để điều chỉnh quá trình dạy và học. Các bài đánh giá thường xuyên đưa ra các khuyến nghị nhằm giúp học sinh cải thiện kết quả học tập của mình trong tương lai.
Hơn nữa, đánh giá thường xuyên có vai trò chẩn đoán và đo lường kiến thức, kỹ năng hiện tại của học sinh, từ đó dự báo hoặc tiên đoán cách xây dựng bài học hoặc chương trình giảng dạy tiếp theo phù hợp với trình độ của các em học sinh.
Có sự khác biệt về trọng tâm mục tiêu của ĐGTX và đánh giá định kỳ. ĐGTX chủ yếu nhằm mục đích cung cấp thông tin phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy và học mà không tập trung vào việc phân loại thành tích hay kết quả học tập cuối cùng. Nó không nhằm mục đích đạt được mục tiêu giáo dục cuối cùng của mỗi học sinh. Ngoài việc khích lệ và động viên học sinh khi họ làm tốt, ĐGTX còn chú trọng phát hiện và sửa chữa những sai sót, những yếu điểm và yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập và sự phát triển của học sinh, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ, điều chỉnh phù hợp, từ đó cải thiện, nâng cao chất lượng quá trình dạy và học.
Trong khi đó, mục tiêu chính của đánh giá định kỳ là đánh giá mức độ thành tích của học sinh, thường ít quan tâm đến việc học sinh có đạt được thành tích bằng cách nào đó hay không và kết quả này thường được sử dụng để phân loại học sinh, công nhận xem học sinh đã hoàn thành nhiệm vụ học tập hay chưa.
4. Quy định về đánh giá thường xuyên:
Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập trong các môn học và hoạt động giáo Thường xuyên đánh giá nội dung học tập ở các môn học và hoạt động giáo dục:
Giáo viên sử dụng các phương pháp đánh giá một cách linh hoạt và phù hợp. Nhấn mạnh vào việc cung cấp phản hồi cho học sinh bằng cách sử dụng các bài thuyết trình bằng lời nói để chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của học sinh và đề xuất sửa chữa khi cần thiết. Ngoài ra, giáo viên có thể viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, đảm bảo những phản hồi này cụ thể và hữu ích cho sự phát triển của học sinh.
Học sinh tự đánh giá và tham gia đánh giá sản phẩm học tập của mình và của bạn bè. Quá trình này giúp học sinh nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của mình và khuyến khích các em nâng cao kỹ năng học tập.
Phụ huynh học sinh cũng được khuyến khích tham gia đánh giá bằng cách trao đổi với giáo viên. Họ có thể sử dụng các hình thức phù hợp để hỗ trợ và động viên con cái trong quá trình học tập và rèn luyện.
Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực:
Giáo viên sử dụng phương pháp đánh giá linh hoạt, hợp lý dựa trên những biểu hiện nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh. Họ so sánh những biểu hiện này với yêu cầu cụ thể của từng sản phẩm chủ yếu và năng lực cốt lõi theo Chương trình Giáo dục Tiểu học để đưa ra đánh giá và đề xuất hỗ trợ biện pháp nếu cần thiết.
Học sinh có cơ sở để tự đánh giá và tham gia vào công việc đánh giá các đặc tính của từng sản phẩm chất lượng và năng lực cốt lõi. Quá trình này giúp họ cải thiện và phát triển chất lượng sản phẩm cũng như năng lực của mình.
Phụ huynh cũng được khuyến khích tham gia đánh giá bằng cách thảo luận và cộng tác với giáo viên để động viên, hỗ trợ học sinh thực hành và phát triển các phẩm chất và năng lực quan trọng.