Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Thanh tra hành chính là gì? Thẩm quyền thanh tra hành chính?

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Phòng ngừa, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm bảo vệ các lợi ích của Nhà nước, các quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân, góp phần vào ổn định tình hình trật tự của xã hội, làm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội là một trong những mục đích chính của thanh tra hành chính.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Thanh tra hành chính là gì?
      • 2 2. Thẩm quyền thanh tra hành chính:
      • 3 3. Các nguyên tắc trong thanh tra hành chính:
        • 3.1 3.1. Nguyên tắc tuân theo pháp luật; bảo đảm về tính chính xác, khách quan, tính trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời :
        • 3.2 3.2. Nguyên tắc không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, về nội dung, thời gian thanh tra giữa những cơ quan thực hiện các chức năng thanh tra; không làm cản trở các hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra:
      • 4 4. Thời hạn thanh tra hành chính:

      1. Thanh tra hành chính là gì?

      Tại khoản 2 Điều 3 Luật Thanh tra 2010 có giải thích về thanh tra hành chính, theo quy định này thì:

      “Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao”.

      Như vậy thanh tra hành chính chính là hoạt động thanh tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các cơ quan, các tổ chức, các cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện những chính sách, pháp luật, những nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

      2. Thẩm quyền thanh tra hành chính:

      Tại Điều 43 Luật Thanh tra 2010 có quy định về thẩm quyền ra quyết định thanh tra hành chính thì:

      – Hoạt động của thanh tra chỉ được thực hiện khi mà có quyết định thanh tra.

      – Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước sẽ ra quyết định thanh tra và sẽ thành lập Đoàn thanh tra để thực hiện các quyết định thanh tra. Khi mà xét thấy cần thiết, thì Thủ trưởng của cơ quan quản lý nhà nước sẽ ra quyết định thanh tra và sẽ thành lập Đoàn thanh tra.

      Thẩm quyền ra quyết định thanh tra hành chính theo kế hoạch:

      – Căn cứ kế hoạch thanh tra thì Tổng Thanh tra Chính phủ hay Chánh Thanh tra các cấp, các ngành sẽ ra quyết định thanh tra và thành lập về Đoàn thanh tra để thực hiện các nhiệm vụ thanh tra.

      – Đối với các vụ việc phức tạp, có liên quan đến trách nhiệm của quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị thì căn cứ kế hoạch thanh tra các Bộ trưởng, các Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hay Giám đốc sở, các Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ ra quyết định thanh tra và sẽ thành lập Đoàn Thanh tra để thực hiện các nhiệm vụ thanh tra.

      – Đối với các vụ việc đặc biệt phức tạp, có liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cấp, của nhiều ngành thì căn cứ kế hoạch thanh tra các Bộ trưởng, các Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các Giám đốc sở, các Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ ra quyết định thanh tra và sẽ thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện các nhiệm vụ thanh tra.

      Xem thêm:  Phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành

      3. Các nguyên tắc trong thanh tra hành chính:

      3.1. Nguyên tắc tuân theo pháp luật; bảo đảm về tính chính xác, khách quan, tính trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời :

      Nguyên tắc tuân theo pháp luật: đây chính là nguyên tắc chung mà được thể hiện ở trong tất cả những giai đoạn của các hoạt động thanh tra. Mục đích của nguyên tắc này chính là nhằm đảm bảo được tính pháp chế xuyên suốt ở trong hoạt động thanh tra từ khi mà xây dựng kế hoạch, thực hiện khảo sát, ra quyết định thanh tra và tiến hành thanh tra và tiến hành kết thúc thanh tra. Tất cả những giai đoạn này, thì các chủ thể tiến hành hoạt động thanh tra đều sẽ phải tuân thủ những quy định của pháp luật về thanh tra và những quy định pháp luật khác mà có liên quan, từ việc thực hiện những quy định về các nội dung lẫn những quy định về trình tự, về thủ tục tiến hành; về thời hạn thanh tra cho đến việc tuân thủ việc sử dụng đúng các quyền trong hoạt động thanh tra.

      Về nguyên tắc đảm bảo chính xác: ở nguyên tắc này sẽ được thực hiện trong toàn bộ của quá trình thanh tra. Trong giai đoạn thực hiện tiến hành thanh tra, nguyên tắc chính xác sẽ được thể hiện rõ nét nhất là ở trong việc áp dụng những văn bản pháp luật vào việc thực hiện nhận định, đánh giá các thông tin, các tài liệu thu thập được. Trong giai đoạn kết thúc thanh tra thì nguyên tắc này sẽ thể hiện ở việc đánh giá về tính chính xác các tài liệu, các chứng cứ; về kết quả giám định, thẩm định và kiểm tra hiện trạng; về các biện pháp xử lý, tính chính xác khi thực hiện áp dụng những văn bản pháp luật để đối chiếu so sánh. Bảo đảm được tính chính xác ở trong việc đánh giá việc thực hiện các chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của các đối tượng thanh tra để xác định được rõ tính chất, mức độ vi phạm, các nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, các cá nhân có hành vi vi phạm; những biện pháp xử lý theo thẩm quyền đã áp dụng; về kiến nghị các biện pháp xử lý khi mà xây dựng Báo cáo, Kết luận thanh tra.

      Về nguyên tắc khách quan, trung thực: nguyên tắc này cũng là vấn đề có tính nguyên tắc cao, nó sẽ đảm bảo phản ánh đúng sự thật, sẽ không thiên lệch và không bóp méo sự thật. Nếu như về tính chính xác nhấn mạnh đến các khả năng, năng lực chuyên môn của các hoạt động thanh tra thì về tính khách quan, trung thực sẽ đòi hỏi người làm công tác thanh tra sẽ phải có các quan điểm và thái độ đúng đắn, phải đánh giá tình hình hết sức công tâm và rõ ràng về các vấn đề được thanh tra. Nguyên tắc khách quan trung thực sẽ còn được thể hiện ở việc thực hiện báo cáo đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, các thông tin, các vấn đề phát hiện ở trong quá trình tiến hành thanh tra.

      Xem thêm:  Phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành

      Về nguyên tắc công khai: Khi thực hiện tiến hành thanh tra, thì Đoàn thanh tra sẽ phải thông báo đầy đủ về nội dung thanh tra cho các đối tượng thanh tra; thực hiện công khai với đối tượng thanh tra, thực hiện công khai cơ quan, tổ chức, cá nhân mà có liên quan đến nội dung thanh tra ở trong việc thu thập hồ sơ, tài liệu; thực hiện công khai khi mà tiếp xúc với các đối tượng thanh tra và những người mà có liên quan ở nơi thanh tra. Nguyên tắc công khai sẽ còn được thể hiện ở việc là Đoàn thanh tra thông báo về việc kết thúc việc thanh tra tại chính nơi được thanh tra với các đối tượng thanh tra; phải công khai về những đánh giá, về kết luận của đoàn sau khi mà kết thúc thanh tra để các đối tượng thanh tra có các cơ hội giải trình, để bổ sung các thông tin, các tài liệu, các chứng cứ và thực hiện công khai kết luận thanh tra theo đúng quy định của Luật thanh tra.

      Về nguyên tắc dân chủ: ở nguyên tắc dân chủ sẽ được thể hiện ở trong mối quan hệ giữa những thành viên Đoàn thanh tra với nhau và giữa Đoàn thanh tra với các đối tượng thanh tra, giữa Đoàn thanh tra với những cơ quan, tổ chức, cá nhân mà có liên quan. Đó chính là việc các thành viên của Đoàn thanh tra thực hiện thảo luận, đưa ra các ý kiến của mình về mỗi vấn đề cụ thể khi mà xây dựng về kế hoạch thanh tra, về báo cáo kết quả thanh tra, về dự thảo kết luận thanh tra. Đối tượng thanh tra, những cơ quan, tổ chức, cá nhân mà có liên quan sẽ có quyền đưa ra các quan điểm của mình về những đánh giá, về kết luận của Đoàn thanh tra, về kết luận của những người ra quyết định thanh tra. Và đối với những ý kiến của các đối tượng thanh tra, của các cơ quan, tổ chức, cá nhân mà có liên quan sẽ phải được thảo luận, xem xét một cách thật khách quan, dân chủ.

      3.2. Nguyên tắc không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, về nội dung, thời gian thanh tra giữa những cơ quan thực hiện các chức năng thanh tra; không làm cản trở các hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra:

      Nguyên tắc không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, về nội dung, thời gian thanh tra giữa những cơ quan thực hiện các chức năng thanh tra thể hiện chủ yếu là ở giai đoạn xây dựng các kế hoạch thanh tra, thực hiện việc khảo sát. Nội dung của nguyên tắc này sẽ chỉ liên quan đến những người ra quyết định thanh tra bởi vì việc xác định về phạm vi, đối tượng, về nội dung, thời gian, thời hạn thanh tra sẽ thuộc thẩm quyền của những người ra quyết định thanh tra và cũng là cơ sở để tiến hành các hoạt động thanh tra. Nhằm tránh sự chồng chéo, sự trùng lặp, gây ra lãng phí về các nguồn lực và về hiệu quả công tác thanh tra.

      Xem thêm:  Phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành

      Nguyên tắc không làm cản trở những hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra: nguyên tắc này nguyên tắc mới được bổ sung ở trong Luật Thanh tra 2010, nó thể hiện quan điểm mới về các hoạt động thanh tra, bảo đảm không được gây ra phiền hà, sách nhiễu hay cản trở đến các hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra.

      Nguyên tắc không làm cản trở các hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chính là đối tượng thanh tra được thể hiện chủ yếu ở giai đoạn làm việc với các đối tượng thanh tra tại các cơ quan, trụ sở của các đối tượng thanh tra. Thực hiện tốt những nguyên tắc này sẽ không chỉ giúp cho các hoạt động thanh tra sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, minh bạch mà sẽ còn giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân là các đối tượng thanh tra sẽ không bị ảnh hưởng mà hoạt động bình thường.

      4. Thời hạn thanh tra hành chính:

      Tại Điều 45 Luật Thanh tra 2010 có quy định về thời hạn thanh tra hành chính, theo quy định này thì:

      – Cuộc thanh tra do chánh Thanh tra Chính phủ thực hiện tiến hành sẽ không được quá 60 ngày, trong trường hợp phức tạp thì sẽ có thể kéo dài, nhưng sẽ không được quá 90 ngày. Đối với các cuộc thanh tra đặc biệt phức tạp, có liên quan đến nhiều các lĩnh vực, nhiều các địa phương thì thời hạn thanh tra sẽ có thể kéo dài, nhưng mà không được quá 150 ngày;

      – Cuộc thanh tra do chánh Thanh tra tỉnh, chánh Thanh tra bộ tiến hành sẽ không được quá 45 ngày, trong trường hợp phức tạp thì sẽ có thể kéo dài, nhưng mà không quá 70 ngày

      – Cuộc thanh tra do chánh Thanh tra huyện, chánh Thanh tra sở tiến hành thì không quá 30 ngày; ở các miền núi, biên giới, hải đảo, các vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn để thanh tra sẽ có thể kéo dài, nhưng không được quá 45 ngày.

      Thời hạn của cuộc thanh tra sẽ được tính bắt đầu từ ngày công bố quyết định thanh tra cho đến ngày kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra.

      Các văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

      – Luật Thanh tra 2010

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Thanh tra hành chính là gì? Thẩm quyền thanh tra hành chính? thuộc chủ đề Thanh tra hành chính, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành

      Thanh tra hành chính là gì? Thanh tra chuyên ngành là gì? Những điểm khác biệt cơ bản giữa hoạt động thanh tra hành chính và hoạt động thanh tra chuyên ngành theo Luật Thanh tra 2010.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành

      Thanh tra hành chính là gì? Thanh tra chuyên ngành là gì? Những điểm khác biệt cơ bản giữa hoạt động thanh tra hành chính và hoạt động thanh tra chuyên ngành theo Luật Thanh tra 2010.

      Xem thêm

      Tags:

      Thanh tra hành chính


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành

      Thanh tra hành chính là gì? Thanh tra chuyên ngành là gì? Những điểm khác biệt cơ bản giữa hoạt động thanh tra hành chính và hoạt động thanh tra chuyên ngành theo Luật Thanh tra 2010.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ