Thành lập, chấm dứt văn phòng đại diện của công ty chứng khoán. Trình tự, thủ tục thực hiện chấm dứt văn phòng đại diện.
Thành lập, chấm dứt văn phòng đại diện của công ty chứng khoán. Trình tự, thủ tục thực hiện.
1. Cơ sở pháp lý:
2. Luật sư tư vấn:
Văn phòng đại diện của công ty chứng khoán là một đơn vị thuộc công ty chứng khoán, thực hiện một hoặc toàn bộ các hoạt động chức năng văn phòng liên lạc hoặc nghiên cứu thị trường; xúc tiến xây dựng các dự án hợp tác trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán tại nơi đặt văn phòng đại diện; thúc đảy, giám sát thực hiện dự án, hợp đồng đã ký liên quan đến lĩnh vực của công ty đang hoạt động
Hoạt động của văn phòng đại diện do công ty chứng khoán chịu trách nhiệm. Theo quy định, phòng đại diện không được thực hiện hoạt động kinh doanh, không được thực hiện các hoạt động liên quan đến giao dịch chứng khoán, không được trực tiếp hoặc gián tiếp ký kết các hợp đồng kinh tế và địa điểm văn phòng đại diện phải không cùng nằm trong địa bàn tỉnh/ thành phố nơi mà công ty đặt trụ sở hoặc chi nhánh.
Thông tư 210/2012/TT-BTC quy định chi tiết về trình tự, thủ tục thành lập, đóng cửa văn phòng đại diện của công ty chứng khoán như sau:
– Yêu cầu đối với việc thành lập văn phòng đại diện:
+ Tại thời điểm thành lập văn phòng đại diện, công ty chứng khoán không bị đặt vào tình trạng kiểm soát, kiểm soát đặc biệt hoặc bị đình chỉ hoạt động theo quy định hiện hành
+ Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong vòng sáu (06) tháng tính đến thời điểm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng đại diện;
+ Có trụ sở đặt văn phòng đại diện.
– Trình tự, thủ tục thực hiện thành lập văn phòng đại diện: Công ty chứng khoán muốn thành lập văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ đề nghị thành lập về Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hồ sơ gồm:
+ Giấy đề nghị thành lập văn phòng đại diện (theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư 210/2012/TT-BTC );
+ Quyết định của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên hoặc Chủ sở hữu công ty chứng khoán về việc thành lập văn phòng đại diện, trong đó nêu rõ phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện;
+ Tài liệu chứng minh quyền sử dụng trụ sở đặt văn phòng đại diện.
Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của công ty chứng khoán, Ủy ban chứng khoán nhà nước quyết định chấp thuận hoặc từ chối việc thành lập văn phòng đại diện. Trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
* Chấm dứt văn phòng đại diện:
– Các trường hợp đóng cửa văn phòng đại diện
+ Tự nguyện đóng cửa hoạt động;
+ Nơi mở văn phòng đại diện đã có chi nhánh hoặc trụ sở chính của công ty chứng khoán.
– Trình tực thực hiện đóng cửa văn phòng đại diện: Khi văn phòng đại diện đóng cửa, phải nôp hồ sơ đề nghị đóng cửa văn phòng đại diện về Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hồ sơ gồm:
+ Giấy đề nghị đóng cửa văn phòng đại diện (theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư 210/2012/TT-BTC );
+ Quyết định của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên hoặc Chủ sở hữu công ty chứng khoán về việc đóng cửa văn phòng đại diện.
– Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ , Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định chấp thuận đóng cửa văn phòng đại diện và thu hồi quyết định thành lập văn phòng đại diện. Trường hợp từ chối, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.