Tài liệu module 2 môn Toán tiểu học đã thể hiện vai trò vô cùng quan trọng đối với việc giảng dạy của giáo viên để hỗ trợ tốt hơn cho việc tăng trưởng các phẩm chất và năng lực của học trò thông qua môn Toán.
Mục lục bài viết
1. Giới thiệu học phần 2 môn toán:
1.1. Trả lời câu hỏi:
Vui lòng liệt kia tối đa năm nay thay đổi bạn đã thực hiện đối với việc giảng dạy của mình để hỗ trợ tốt hơn cho việc tăng trưởng các phẩm chất và năng lực của học trò thông qua môn Toán kể từ lúc hoàn thành module.
Những thay đổi này có lợi cho sinh viên như thế nào?
Các thay đổi trong quá trình giảng dạy và học tập có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho học trò. Dưới đây là một số thay đổi:
– Phương pháp tự học rèn luyện: Học trò được khuyến khích tìm hiểu và nghiên cứu bài học một cách tự lập. Điều này giúp phát triển khả năng tự học và sự độc lập trong việc tiếp thu kiến thức.
– Tăng cường học tập thể, học hợp tác: Học trò có cơ hội hợp tác và thảo luận với nhau trong quá trình học tập. Đây là cơ hội để trao đổi ý kiến, học hỏi từ nhau và phát triển kỹ năng xã hội.
– Hoạt động học tập của học trò: Tổ chức các hoạt động học tập cung cấp môi trường thú vị và hấp dẫn cho việc học. Ví dụ, dự án nghiên cứu, buổi thảo luận, hoặc thực hành sẽ giúp học trò áp dụng kiến thức vào thực tế.
– Hoạt động trải nghiệm: Khi học trò có cơ hội trải nghiệm thực tế những khái niệm họ học, kiến thức trở nên sinh động và dễ tiếp thu hơn. Ví dụ, thăm viện bảo tàng, thực tế tại công ty, hoặc thực hiện các thí nghiệm sẽ đem lại những trải nghiệm học tập thú vị.
– Liên kết giám định giữa thầy cô giáo và học trò: Sự liên kết chặt chẽ giữa giáo viên và học trò giúp tạo ra một môi trường học tập thoải mái và đồng cảm. Giáo viên có thể hiểu rõ nhu cầu và tiến bộ của từng học trò để hỗ trợ tốt hơn.
Những thay đổi này không chỉ giúp học trò phát triển năng lực học tập mà còn khuyến khích sự tự tin, sáng tạo và tư duy logic. Đây là những bước quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục linh hoạt và phát triển học trò toàn diện.
1.2. Bạn muốn biết thêm điều gì liên quan tới việc thực hiện chương trình giảng dạy – toán?
– Nêu ý thức mấu chốt của dạy học kiến tạo?
Dạy học theo chủ nghĩa kiến tạo đồng nghĩa với việc tập trung vào vai trò của học viên trong quá trình học. Thay vì chỉ đơn thuần tiếp thu thông tin, người học được khuyến khích tìm hiểu, khám phá và áp dụng kiến thức vào thực tế. Hình thức này tạo điều kiện cho học viên phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, và khả năng sáng tạo.
– Cụ thể, trong môi trường học kiến tạo, học viên có thể:
+ Đặt ra câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tham gia vào các hoạt động thực hành, ví dụ như thí nghiệm, dự án nghiên cứu, để áp dụng những khái niệm đã học vào thực tế.
+ Tự đề xuất và thực hiện các dự án cá nhân hoặc nhóm nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể.
Ví dụ: Khi học về vật lý, học viên có thể được giao nhiệm vụ thiết kế và xây dựng một mô hình để kiểm tra các định luật vật lý. Điều này giúp họ không chỉ hiểu lý thuyết mà còn áp dụng vào thực tế, từ đó củng cố và mở rộng kiến thức.
Như vậy, chủ nghĩa kiến tạo không chỉ giúp học viên có được kiến thức sâu về một lĩnh vực mà còn phát triển kỹ năng tư duy logic và sáng tạo, từ đó tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của họ.
2. 20 câu hỏi trắc nghiệm môn Toán Module 2:
Câu 1: Chọn phát biểu đúng và đầy đủ nhất:
D. Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu như: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì, chủ động, linh hoạt, độc lập; hứng thú và niêm tin trong học tập.
Câu 2: Định hướng chung trong dạy học phát triển năng lực toán học cho học sinh trong chương trình môn toán năm 2018 là:
A. Năng lực được hình thành và phát triển thông qua hoạt động học tập và trải nghiệm cá nhân.
B. Tăng cường tính ứng dụng, gắn kết giữa nội dung môn Toán với đời sống thực tế.
C. Việc rèn luyện phương pháp học tập có ý nghĩa quan trọng.
Câu 3: Chọn phát biểu không là đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho môn Toán là:
C. Tập trung vào đánh giá sự phát triển năng lực học tập môn toán của nhiều người học bằng nhiều hình thức: Tự đánh giá, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì, đánh giá thông qua sản phẩm của học sinh… Tăng cường quan sát, nhận xét cụ thể bằng lời, động viên, giúp học sinh tự tin, hứng thú, tiến bộ trong học tập môn Toán
Câu 4: Một trong những câu yêu cầu của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là:
A. Lựa chọn và tổ chức nội dung dạy học không chỉ dựa vào tính hệ thống, logic của khoa học toán mà ưu tiên những nội dung phù hợp trình độ nhận thức của học sinh tiểu học, thiết thực với đời sống thực tế hoặc có tính tích hợp, liên môn, góp phần giúp học sinh hình thành, rèn luyện và làm chủ các kỹ năng sống.
Câu 5: Một trong những yêu cầu cần đạt của năng lực
B. Nhận biết được vấn đề cần giải quyết và nêu được thành câu hỏi.
Câu 6: Yêu cầu cần đạt của năng lực mô hình hóa toán học của học sinh cấp Tiểu học là:
C. Lựa chọn được các phép toán, công thức số học, sơ đồ bảng biểu, hình vẽ để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng của tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn đơn giản.
Câu 7: Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc:
Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.
Câu 8: Những năng lực nào sau đâu không phải là năng lực thành tố của năng lực toán học:
B. Năng lực giao tiếp và hợp tác
Câu 9: Chọn đáp án đúng
A. Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là quá trình và kết quả.
Câu 10: “…” là những hoạt động của học sinh, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên, huy động đồng thời kiến thức, kỹ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập”
C: Dạy học tích hợp
Câu 11: … là kỹ thuật dạy học liên hệ giữa kiến thức học sinh đã biết liên quan đến bài học, các kiến thức học sinh muốn biết và các kiến thức đã học
D.KWL
Câu 12: Sơ đồ tư duy là:
C. Một công vụ trực quan để tổ chức các ý tưởng và khái niệm
Câu 13. ….. Hướng tới việc học sinh được thực hành, được khám phá và thử nghiệm trong quá trình học tập”
D. Dạy học theo trạm
Câu 14: Phát biểu nào sau đây là một trong những quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn phương pháp dạy học phát triền năng lực học sinh:
B. Thiết kế và tổ chức một chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh
Câu 15: Nội dung đánh giá kết quả giáo dục Toán học tập trung vào:
D. Đánh giá tốc độ học sinh giải bài tập.
Câu 16: Chọn đáp án là hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học ở tiểu học:
A. Hoạt động ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn
B. Hoạt động ngoại khóa toán học
C. Hoạt động giao lưu học sinh có năng khiếu toán
Câu 17: Nội dung không phải phù hợp và phục vụ cho việc giúp học sinh đạt được mục tiêu của bài:
A. Đúng
Câu 18: Cấu trức của bài học theo tiếp cận năng lực là
C. Trải nghiệm, phân tích khám phá rút ra bài học, thực hành luyện tập, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn.
Câu 19. Nội dung bài học là sự cụ thể hóa nội dung chương trình môn học mà chương trình môn học có tính pháp lý nên giáo viên cần bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định.
A. Đúng
3. Đáp án trắc nghiệm môn Toán Module 2 ngắn gọn:
1. Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù: D
2. Môn Toán có nhiều cơ hội để phát triển năng lực tính toán thông qua việc cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng tính toán, ước lượng; hình thành và phát triển các thành tố cốt lõi của năng lực toán học: Đ
3. Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh là: A
4. Chọn phát biểu không là đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là : C
5. Một trong những yêu cầu của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là : A
6. Một trong những yêu cầu cần đạt của năng lực giải quyết vấn đề ở cấp tiểu học là: B
7. Phát biểu nào sau đây không phải là quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh: D
8. “……. là những hoạt động của học sinh, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên, huy động đồng thời kiến thức, kỹ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập”: C
9. “… Hướng tới việc học sinh được thực hành, được khám phá và thủ nghiệm trong quá trình học tập”: C
10. Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi các nhóm học sinh ghi lại và chia sẻ ý kiến của mình về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại các ý tưởng mà tất cả các em đều nhất trí: Đ
11. Thiết bị dạy học có những chức năng sau: B
12. Các hình thức đánh giá kết quả giáo dục Toán học gồm: B
13. Nội dung đánh giá kết quả giáo dục tập trung vào: D
14: Phát biểu nào sau đây là định hướng xác định nội dung môn toán: A
15. Phát biểu nào sau đây là một trong những quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn phương pháp dạy học phát triền năng lực học sinh: B
16. Nội dung bài học là sự cụ thể hóa nội dung chương trình môn học có tính pháp lý nên giáo viên cần bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định: Đ
17. Tăng cường nội dung thực hành, nhất là qua hoạt động ứng dụng tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp phần phát triển năng lực thực tiễn: S
18. Chọn đáp án là hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học ở cấp tiểu học 1 2 4
19. Khi giáo viên thiết kế và tổ chức một bài học, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét:
Căn cứ vào bài học đã xác định: Đầu tiên, giáo viên cần tập trung vào mục tiêu học tập cụ thể của bài học. Việc xác định rõ mục tiêu này sẽ giúp giáo viên tạo ra các hoạt động và tài liệu học tập phù hợp.
Căn cứ vào nội dung bài học đã dự kiến: Giáo viên nên xem xét kỹ về nội dung của bài học. Điều này bao gồm các kiến thức cần truyền đạt, các kỹ năng cần phát triển và các khái niệm quan trọng.
Căn cứ vào khả năng, trình độ nhận thức của học sinh trong lớp: Điều quan trọng là giáo viên phải hiểu rõ trình độ và nhu cầu học tập của từng học sinh. Điều này giúp đảm bảo rằng bài học sẽ phù hợp và đem lại lợi ích tốt nhất cho tất cả học sinh.
Căn cứ vào cơ sở vật chất, điều kiện thực tiễn của địa phương: Môi trường học tập cũng đóng vai trò quan trọng. Giáo viên cần phải đảm bảo rằng các điều kiện vật chất, như phòng học, tài liệu, trang thiết bị, đáp ứng đủ tiêu chuẩn để giúp bài học diễn ra một cách thuận lợi.
20. Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng:
1) Dạy học… trong nhóm => cùng làm… giải quyết.
2) Dạy học… thành viên => đều phải.. cao
3) Dạy học… tốt => cho việc… hợp tác
21. Chọn phát biểu đúng và đầy đủ nhất: D
22. Chọn các đáp án là năng lực thành tố của năng lực toán học: 1 3 4 6 7
23. Yêu cầu cần đạt của năng lực mô hình hóa toán học của học sinh cấp tiểu học là: C
24. Môn toán góp phần hình thành phát triển năng lực tự chủ và tự học thông qua: A
25. Chọn đáp án đúng: A
26. Là kỹ thuật dạy học liên hệ giữa kiến thức học sinh đã biết liên quan đến bài học, các kiến thức học sinh muốn biết và các kiến thức học sinh đã được học sau bài học: D
27. Phát biểu nào sau đây không phải là vai trò của thiết bị dạy học đối với phương pháp dạy học A
28. Cấu trúc của bài học theo tiếp cận năng lực là: C
29. Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng
1) Nội dung bài học… => là sự cụ thể.. quy định
2) tăng cường nội dung… => được học sinh…dân cư
3) Nội dung phải….=> đạt.. của bài
4. Nội dung không phù hợp… =>thì năng lực… đạt được
5) kiến thức => tạo cho học sinh… thực tiến
30. Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng:
1) Tích hợp… ngang => là tích hợp … khác
2) Tích hợp dọc… => là tích hợp… tròn ốc
3) Tích hợp liên môn => là phương án… lớp
31. Định hướng chung trong dạy học và phát triển năng lực toán cho học sinh trong chương trình môn toán 2018 là: 1 2 3
32. Những năng lực nào sau đây không phải là năng lực thành tố của năng lực toán học: 2
33. Chương trình giáo dục phổ thông môn toán 2018 cấp tiểu học gồm các mạch kiến thức sau: C
34. Sơ đồ tư duy là: B
35. Khi thiết kế và tổ chức một bài học thì giáo viên cần lựa chọn và vận dụng phương pháp trên cơ sở: 1 3 4 5
36. Tổ chức tiến trình hoạt động học tập trong mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực là: 1 2 3
37. Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua: B
38. Chọn phát biểu không là đặc điểm của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề: D
39. Phát biểu nào sau đây là đúng nhất khi nói về nguyên tắc, tiêu chuẩn lựa chọn nội dung học tập cốt lõi của môn Toán: C
40. Chọn các đáp án là năng lực thành tố của năng lực toán học 1 3 4 6 7
42. Phát biểu nào sau đây là đúng: B