Hiện nay, trên thực tế, thủ tục tách doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ và trình tự thực hiện cũng khá rắc rối, phức tạp mà không phải tổ chức hay cá nhân nào có thể thực hiện. Pháp luật cũng đã ban hành quy định cụ thể về vấn đề này. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về tách công ty.
Mục lục bài viết
1. Quy định của pháp luật về tách công ty:
Theo Điều 199
“1. Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị tách) để thành lập một hoặc một số công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần mới (sau đây gọi là công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách.
2. Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên, cổ đông tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên, cổ đông giảm xuống (nếu có); đồng thời đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được tách.
3. Thủ tục tách công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần được quy định như sau:
a) Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị tách thông qua nghị quyết, quyết định tách công ty theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty. Nghị quyết, quyết định tách công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau: tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách; tên công ty được tách sẽ thành lập; phương án sử dụng lao động; cách thức tách công ty; giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách; thời hạn thực hiện tách công ty. Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết;
b) Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty được tách thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật này.
4. Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách có thỏa thuận khác. Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.”
Từ quy định được nêu trên, ta nhận thấy:
Hiện tại theo quy định của
Như vậy, việc tách doanh nghiệp là việc chuyển từ công ty cũ thành công ty cũ và công ty mới. Có thể nhớ theo công thức sau: A = A + B.
Từ quy định của pháp luật hiện hành, ta nhận thấy, tách doanh nghiệp được coi là hình thức tổ chức lại doanh nghiệp. Tách doanh nghiệp được hiểu là việc công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền và nghĩa vụ của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị tách) để thành lập một hoặc một số công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần mới (sau đây gọi là công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách.
Thủ tục tách công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Cần lưu ý rằng sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách theo quy định của pháp luật sẽ có trách nhiệm cần phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách có thỏa thuận khác. Các công ty được tách theo quy định của pháp luật sẽ đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.
2. Hình thức tách công ty, doanh nghiệp:
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc tách công ty không áp dụng với công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân. Công ty có thể tách bằng một trong hai hình thức sau hoặc áp dụng cả hai hình thức sau đây:
– Tách một phần phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị phần vốn góp, cổ phần được chuyển sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị tách và tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới.
– Toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của một hoặc một số thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp của họ được chuyển sang cho các công ty mới.
Sau khi các công ty hay doanh nghiệp bị tách, công ty mới sẽ có trách nhiệm cần phải làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ và số lượng thành viên tương ứng với phần vốn góp, cổ phần đồng thời với đăng ký doanh nghiệp các công ty mới.
3. Thủ tục, trình tự tách doanh nghiệp:
3.1. Thủ tục tách doanh nghiệp:
Theo quy định của pháp luật, thủ tục tách doanh nghiệp được quy định theo các bước như sau:
– Bước 1: Thông qua nghị quyết tách công ty.
Nghị quyết tách công ty phải có các nội dung chủ yếu về tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách; tên công ty được tách sẽ thành lập; phương án sử dụng lao động; cách thức tách công ty; giá trị tài sản, các quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách; thời hạn thực hiện tách công ty. Nghị quyết tách công ty phải được gửi đến tất cả các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông qua nghị quyết.
– Bước 2: Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc các cổ đông của công ty được tách thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật này. Trường hợp này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải kèm theo nghị quyết tách công ty.
3.2. Hồ sơ tách doanh nghiệp:
Theo quy định về hồ sơ tách doanh nghiệp tại điều 25 nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính Phủ có thể hiểu đơn giản hồ sơ tách doanh nghiệp đó là hồ sơ giảm vốn công ty cũ và hồ sơ thành lập công ty mới. Cụ thể như sau:
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách bao gồm các loại giấy tờ, tài liệu sau:
– Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty.
– Bản sao
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (công ty tách mới).
– Điều lệ (công ty tách mới).
– Danh sách cổ đông, thành viên.
3.3. Thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách:
Theo điều 61 nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính Phủ quy định hồ sơ gồm:
– Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty.
– Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty.
– Thông báo thay đổi.
– Uỷ quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
3.4. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi thực hiện chia, tách công ty:
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi thực hiện chia, tách công ty được quy định như sau:
– Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên, cổ đông tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên, cổ đông giảm xuống (nếu có); đồng thời đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được tách.
– Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách có thỏa thuận khác.
– Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.