Mùa thu ở Trùng Khánh đã sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng, tinh tế và sâu sắc thể hiện sự tương tác mật thiết giữa tác giả và cảnh vật. Điều này cho thấy sự đồng cảm và tình yêu đối với quê hương và thiên nhiên của tác giả.
Mục lục bài viết
1. Chuẩn bị đọc bài Mùa thu về Trùng Khánh:
Câu hỏi (trang 82 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Em hãy chia sẻ trải nghiệm của mình về sản vật đặc trưng cho một vùng đất.
Trả lời:
Trải nghiệm của em về sản vật đặc trưng cho một vùng đất chắc chắn sẽ là một câu chuyện thú vị. Hãy để em chia sẻ một ví dụ khác về sản phẩm đặc trưng của Hà Nội – đó là “bánh mì pate Hà Nội.”
Bánh mì pate Hà Nội là một món ăn đường phố phổ biến tại thủ đô nước ta. Nó thường được bán ở những quán hàng nhỏ ven đường, và có lẽ đó là một trong những món ăn đặc trưng mà người dân Hà Nội rất tự hào.
Trải nghiệm của em bắt đầu khi em đến Hà Nội lần đầu. Em đã ngửi thấy hương vị thơm ngon từ những quán bánh mì pate đang pha chế bên đường. Em quyết định thử một ổ bánh mì pate để cảm nhận hương vị đặc biệt này.
Khi ăn lần đầu, em bất ngờ bởi sự hòa quyện của bánh mì mềm mịn, giòn tan với lớp pate ngon béo và hương vị của gia vị. Đó thực sự là một trải nghiệm đặc biệt và khó quên.
Bánh mì pate Hà Nội không chỉ là một món ăn mà còn là một phần của cuộc sống hàng ngày của người dân Hà Nội. Nó thể hiện sự đa dạng và phong phú của ẩm thực đường phố ở thủ đô. Mỗi khi em thưởng thức món này, em cảm nhận được không chỉ hương vị độc đáo mà còn sự ấm áp, thân thuộc của thành phố này.
Vì vậy, bánh mì pate Hà Nội là sản phẩm đặc trưng của vùng đất này, nó thể hiện văn hóa và đặc điểm riêng của người dân Hà Nội trong việc tạo ra những món ăn ngon và độc đáo. Em rất tự hào vì đã có trải nghiệm này và hy vọng sẽ được quay lại Hà Nội để thưởng thức nó một lần nữa
2. Trải nghiệm cùng văn bản Mùa thu về Trùng Khánh:
2.1. Em hình dung thế nào về cảnh được tả trong đoạn văn này?
Em đã mô tả khá chính xác cảnh vật trong đoạn văn. Đó là một bối cảnh mùa thu, nơi mà những con gà đang tập trung vào việc đi mổ hạt dẻ. Em miêu tả được tư thế của chúng khi một chân làm trụ và một chân khều hạt, cho thấy sự khó khăn và khắc nghiệt của công việc này. Mô tả về mỏ của gà mổ vào thân hạt dẻ cũng rất hợp lý, vì hạt dẻ thường khá cứng và đòi hỏi sự cố gắng từ phía gà.
Những chi tiết này giúp người đọc hình dung và cảm nhận được cảnh vật một cách sinh động, và cũng cho thấy sự tập trung và cố gắng của những con gà trong việc tìm kiếm thức ăn trong mùa thu
2.2. Suy luận: Đoạn văn gợi cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên?
Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên thật sự gần gũi và thân thiết. Thiên nhiên cung cấp cho con người nguồn tài nguyên và môi trường sống, và con người lại ảnh hưởng đến thiên nhiên thông qua các hoạt động của mình.
Sự sống chan hòa cùng thiên nhiên không chỉ giúp con người duy trì cuộc sống mà còn mang lại cho họ những giá trị tinh thần và văn hóa. Con người học hỏi từ thiên nhiên, thấu hiểu và tôn trọng các đặc tính và quy luật của tự nhiên. Điều này thể hiện sự yêu thương và trách nhiệm của con người đối với môi trường sống của mình.
Cần duy trì và cải thiện mối quan hệ này để bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên, đồng thời đảm bảo cuộc sống bền vững cho tất cả mọi người trong tương lai
3. Suy ngẫm và phản hồi câu hỏi:
Câu 1 (trang 85 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả về hạt dẻ, rừng dẻ quê hương.
Trả lời:
Tác giả sử dụng các từ ngữ và hình ảnh đầy tình cảm và cảm xúc để diễn đạt sự yêu thương và kỳ vọng của họ đối với hạt dẻ và rừng dẻ quê hương:
– Sự miêu tả về hạt dẻ Trùng Khánh được tác giả gọi là “mác lịch ngon ngọt và thơm bùi,” thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn trọng của họ đối với loại hạt này.
– Tác giả so sánh giống hạt dẻ Trùng Khánh với “số một La Mã,” thể hiện rằng giống hạt dẻ này được coi là đỉnh cao, không ai sánh kịp.
– Mô tả về “khu rừng dẻ cực kì lãng mạn” và rừng dẻ “khe khẽ hát như rang” tạo ra một hình ảnh thơ mộng và tĩnh lặng, thể hiện tình cảm của tác giả đối với vẻ đẹp và yên bình của rừng dẻ quê hương.
Tất cả những từ ngữ này thể hiện sự yêu thương, tôn trọng và tình cảm đặc biệt của tác giả đối với hạt dẻ và rừng dẻ trong quê hương của họ
Câu 2 (trang 85 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Đọc văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát, em cảm nhận được điều gì về cái tôi của tác giả Y Phương?
Trả lời:
Việc tác giả diễn đạt cảm nhận của mình về Mùa thu ở Trùng Khánh bằng cách sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng, tinh tế và sâu sắc thể hiện sự tương tác mật thiết giữa tác giả và cảnh vật. Điều này cho thấy sự đồng cảm và tình yêu đối với quê hương và thiên nhiên của tác giả, và cách cô ấy chia sẻ những cảm xúc này qua văn bản thể hiện cái tôi sâu sắc và tinh tế của mình.
Câu 3 (trang 85 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chủ đề của văn bản trên là gì? Dựa vào đâu mà em xác định như vậy ?
Trả lời:
Chủ đề của văn bản là “quà tặng thiên nhiên” bằng cách dựa vào nội dung của văn bản, trong đó tác giả mô tả về hạt dẻ, một món ăn đặc trưng của Trùng Khánh. Chủ đề này thể hiện tình yêu và trân trọng của tác giả đối với thiên nhiên và các sản phẩm của nó.
Câu 4 (trang 85 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Hãy chỉ ra một số đặc điểm của tản văn được thể hiện trong văn bản trên.
Trả lời:
Các đặc điểm của tản văn thể hiện trong văn bản “Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát” của tác giả Y Phương có thể được phân tích cụ thể như sau:
Tính trữ tình cao: Trong văn bản này, tác giả Y Phương đã tận dụng tản văn để thể hiện tình cảm và cảm xúc của mình đối với vùng đất quê hương và đặc biệt là hạt dẻ. Bằng cách mô tả chi tiết và sử dụng ngôn ngữ đầy cảm xúc, tác giả đã làm cho độc giả cảnhận được sự trữ tình và tình cảm sâu sắc mà tác giả dành cho món ăn và vùng đất này.
Sử dụng ngôn ngữ tươi đẹp và hình ảnh sống động: Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ tươi đẹp và mô tả hình ảnh vô cùng sống động để truyền tải những cảm nhận và trải nghiệm cá nhân. Những câu văn sáng sủa, những hình ảnh chi tiết về hạt dẻ và rừng dẻ đã giúp độc giả hình dung và đắm chìm trong không gian quê hương của tác giả.
Sự phóng túng và tự do trong biểu đạt: Tản văn thường cho phép tác giả biểu đạt cảm xúc và ý nghĩa của mình một cách tự do và phóng túng. Tác giả không bị ràng buộc bởi một cấu trúc cố định, và điều này thể hiện rõ trong cách tác giả miêu tả hạt dẻ và rừng dẻ, cho phép sự tự do trong cách trình bày ý kiến và trải nghiệm cá nhân.
Tóm lại, văn bản “Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát” của tác giả Y Phương thể hiện các đặc điểm của tản văn, bao gồm tính trữ tình cao, sử dụng ngôn ngữ tươi đẹp và hình ảnh sống động, cùng với sự phóng túng và tự do trong biểu đạt tình cảm và trải nghiệm cá nhân.
Ngôn ngữ bóng bẩy và súc tích: Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ mô tả sắc sảo và hấp dẫn để chuyển tải cảm nhận và trải nghiệm của mình. Câu văn trong văn bản được chọn lọc cẩn thận, không chỉ để truyền đạt thông tin mà còn để tạo ra sự hấp dẫn và sức lôi cuốn cho độc giả. Từng từ và từng câu đều được lựa chọn để tạo nên hình ảnh tươi đẹp và rõ ràng.
Tính trong sáng và tự nhiên: Tản văn thường thể hiện tính trong sáng và tự nhiên trong cách sử dụng ngôn ngữ. Tác giả không sử dụng những từ ngữ phức tạp hay cầu kỳ, mà thay vào đó, tập trung vào sự tự nhiên của cảm nhận và trải nghiệm. Điều này giúp độc giả cảm nhận được một sự gần gũi và thân thiện trong cách tác giả diễn đạt.
Câu 5 (trang 85 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nêu cảm nhận của em khi đọc văn bản trên.
Trả lời:
Em đã cảm nhận được sự chân thành và đam mê của tác giả đối với món ăn đặc trưng của quê hương, và điều này đã làm cho em cảm thấy thêm yêu quý và trân trọng những giá trị thiên nhiên và văn hóa độc đáo của Trùng Khánh. Ngoài ra, văn bản còn truyền đạt được cảm xúc và tình cảm của tác giả một cách sâu sắc và chân thành, khiến cho em cảm thấy thú vị và đồng cảm với tác giả trong việc khám phá và tận hưởng những điều đẹp của quê hương.