Ranh giới thửa đất và sử dụng diện tích đất có diện tích hành lang an toàn giao thông. Xây dựng lán trên diện tích tích đất mua năm 1998.
Ranh giới thửa đất và sử dụng diện tích đất có diện tích hành lang an toàn giao thông. Xây dựng lán trên diện tích tích đất mua năm 1998.
Tóm tắt câu hỏi:
Năm 1998 gia đình tôi có mua một lô đất mặt đường của một hộ gia đình, ranh giới của lô đất mà chủ sở hữu cũ đang sử dụng cách mép đường 1 mét và khi làm hợp đồng mua bán chủ sở cũ có cam kết bán toàn bộ lô đất và gia đình tôi được sử dụng toàn bộ phần mặt tiền ra đến hết ranh giới với mép đường, nhưng khi Ủy ban nhân dân xã làm thủ tuc chuyển nhượng có nói là trừ lại hành lang giao thông từ mép đường vào 5 mét và xác định ranh giới cho chuyển nhượng theo mốc ranh giới đó . Năm 2007 gia đình tôi nhận được sổ đỏ và chỉ nhận được quyền sử dụng diện tích cách mép đường là 5 mét về phía sau và gia đình tôi đã xây nhà trên diện tích đất đó, sau đó tôi có làm một lán tạm phía trước ngôi nhà dài 2.5 mét. Đến nay chính quyền địa phương yêu cầu gia đình tôi phải dỡ cái lán đó trong khi đó số đất còn lại của chủ đất cũ ( có xây tường bao)vẫn được thừa nhận và không phải giải tỏa. Vậy tôi muốn hỏi phần đất tôi đã mua ra đến cách mép đường 1 mét nhưng không được cấp sổ đỏ thì gia đình tôi có được sử dụng hay không, nếu nhà nước thu hồi phần đất đó thì gia đình tôi có đươc đền bù không.Và việc chính quyền địa phương cấp sổ đỏ cho gia đình tôi đã trừ đi 4 mét như vây là đúng hay sai. Mong luật sư trả lời sớm giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Thứ nhất, về việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn được cấp bị trừ đi 4 mét chiều dài do hành lang đường bộ.
Điều 64 Luật đất đai 1993 quy định cụ thể:
“Việc sử dụng đất để xây dựng các hệ thống giao thông, thuỷ lợi, đê điều, thuỷ điện, hệ thống dẫn nước, dẫn điện, dẫn dầu, dẫn khí, phải tuân theo quy định sau đây:
1- Thực hiện đúng thiết kế thi công, tiết kiệm đất, không gây hại cho việc sử dụng đất vùng lân cận;
2- Thực hiện đúng quy định về việc sử dụng đất trong hành lang an toàn thuộc hệ thống các công trình này;
3- Được kết hợp nuôi trồng thuỷ sản hoặc sử dụng vào mục đích khác nhưng không được gây trở ngại cho việc thực hiện mục đích chính của đất chuyên dùng;
4- Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn sở tại có trách nhiệm cùng với cơ quan chủ quản công trình bảo vệ đất trong hành lang an toàn theo các yêu cầu kỹ thuật của các công trình quy định tại Điều này.”
Như vậy, ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm bảo vệ đất thuộc hành lang an toàn của các công trình công cộng, trong đó có hệ thống giao thông đường bộ và trên thực tế là Ủy ban nhân dân xã chỉ chứng nhận cho gia đình bạn nhận chuyển nhượng phần diện tích đất cách rìa đường 5m. Tuy nhiên, hành vi này là không có cơ sở pháp lý nếu như chủ cũ của thửa đất có các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với quyền sử dụng thửa đất cách mép đường 1m về phía sau. Trong trường hợp có căn cứ cho rằng hành vi của ủy ban nhân dân cấp xã là sai thì bạn cần thu thập các loại giấy tờ, bằng chứng có liên quan để thực hiện thủ tục chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 106 Luật đất đai 2013:
“Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;
b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.”
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Thứ hai, về quyền của bạn đối với diện tích đất cách mép đường 1m về phía sau, với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện tại bạn được cấp thì quyền sử dụng diện tích đất này không thuộc quyền sở hữu của bạn nên bạn đương nhiên không có quyền sử dụng và không được bồi thường về đất.
Nhưng nếu trong trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn được đính chính ghi nhận phần diện tích này thuộc về thửa đất của bạn thì việc sử dụng đất của bạn cũng có thể bị hạn chế theo quy định tại khoản 4 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quyền của người sử dụng đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ :
“4. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ.
Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, kể cả trong trường hợp phần diện tích này của gia đình được thừa nhận thì khi việc gia đình bạn xây lán trên phần đất đó gây ảnh hưởng đến bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình hoặc người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.
Hiện tại căn cứ theo Điều 15 Nghị định 100/2013/NĐ-CP quy định như sau:
"Điều 15. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ.
Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quy định như sau:
1. Đối với đường ngoài đô thị: Căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là:
a) 17 mét đối với đường cấp I, cấp II;
b) 13 mét đối với đường cấp III;
c) 09 mét đối với đường cấp IV, cấp V;
d) 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.
2. Đối với đường đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Đối với đường cao tốc ngoài đô thị:
a) 17 mét, tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên;
b) 20 mét, tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với cầu cạn và hầm;
c) Trường hợp đường cao tốc có đường bên, căn cứ vào cấp kỹ thuật của đường bên để xác định hành lang an toàn theo Khoản 1 Điều này nhưng không được nhỏ hơn giới hạn hành lang an toàn được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 3 Điều này.
4. Đối với đường cao tốc trong đô thị:
a) Không nhỏ hơn 10 mét tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với hầm và cầu cạn;
b) Là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với hầm và cầu cạn có đường bên và đường cao tốc có đường bên;
c) Từ mép ngoài của mặt đường đến chỉ giới đường đỏ, nhưng không nhỏ hơn 10 mét đối với đường cao tốc không có đường bên.
5. Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt thì phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt, nhưng ranh giới hành lang an toàn dành cho đường sắt không được chồng lên công trình đường bộ.
Trường hợp đường bộ, đường sắt liền kề và chung nhau rãnh dọc thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn, nếu cao độ bằng nhau thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt.
6. Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa thì ranh giới hành lang an toàn là mép bờ tự nhiên.
7. Xử lý hành lang an toàn đường cao tốc đã được xác định theo quy định trước ngày Nghị định này có hiệu lực:
a) Trường hợp dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã thực hiện xong hoặc đang thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phạm vi hành lang an toàn giữ nguyên theo phạm vi đã được phê duyệt;
b) Trường hợp dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, Chủ đầu tư dự án phê duyệt lại hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lại phạm vi hành lang an theo quy định tại Nghị định này.".
Căn cứ Điều 89 Luật đất đai 2013 quy định như sau:
"Điều 89. Bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất.
1. Đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi Nhà nước thu hồi đất phải tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu nhà ở, công trình đó được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương.
Trường hợp phần còn lại của nhà ở, công trình vẫn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì bồi thường theo thiệt hại thực tế.
2. Đối với nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, khi Nhà nước thu hồi đất mà bị tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được bồi thường thiệt hại theo quy định của Chính phủ.
3. Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn liền với đất đang sử dụng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì mức bồi thường tính bằng giá trị xây dựng mới của công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương theo quy định của pháp luật chuyên ngành."
Như vậy, gia đình bạn sẽ được bồi thường bằng tiền nếu phần diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khi Nhà nước thu hồi bạn sẽ được bồi thường. Còn nếu phần diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông không được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn sẽ không được bồi thường.