Quy trình xuất bản tạp chí, sản xuất tạp chí theo Luật xuất bản? Tư vấn một trường hợp cụ thể?
Ngày nay, theo như quy định của pháp luật hiện hành đối với việc xuất bản tạp chí thì trải qua nhiều bước. Tùy thuộc vào quy mô và chính sách của mỗi tạp chí, năng lực và sự chuyên nghiệp của tổng biên tập và ban biên tập, những người bình duyệt, kiến thức và thời gian của đội ngũ nhân viên hỗ trợ, cũng như liệu bài báo có được gửi cho một số đặc biệt hay không mà các bước xuất bản một bài báo khoa học có thể khác nhau. Vậy quy trình xuất bản tạp chí, sản xuất tạp chí theo Luật xuất bản được quy định với nội dung như thế nào? Hãy cùng luật Dương Gia tìm hiểu về quy trình xuất bản tạp chí, sản xuất tạp chí theo Luật xuất bản trong bài viết chi tiết dưới đây:
Luật sư
Cơ sở pháp lý:
1. Quy trình xuất bản tạp chí, sản xuất tạp chí theo Luật xuất bản
Tạp chí tập trung vào việc đảm bảo các bài báo được xuất bản có chất lượng tốt, được cộng đồng khoa học ghi nhận và đánh giá cao. Quy trình xuất bản của Tạp chí bao gồm các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra chất lượng ban đầu của bài báo
Tác giả liên hệ gửi bản thảo bài báo cho một tạp chí. Hiện tại hầu hết các tạp chí yêu cầu tác giả tạo tài khoản và gửi bài qua hệ thống gửi bài trực tuyến của tạp chí. Ngoài ra, có một số ít tạp chí thực hiện việc gửi bài qua email. Tác giả sẽ gửi bản thảo qua email tới tạp chí hoặc tổng biên tập của tạp chí. Cần lưu ý là cho dù có gửi bài theo hình thức nào thì mỗi bản thảo chí được gửi duy nhất cho một tạp chí. Tác giả phải đợi cho tạp chí quyết định có chấp nhận xuất bản bài báo đó hay không thì mới được gửi cho một tạp chí khác
Sau khi tác giả gửi bài, Ban biên tập của Tạp chí sẽ đánh giá về sự phù hợp của bài báo với tôn chỉ, mục đích, phạm vi và thể thức trình bày bài báo theo quy định của Tạp chí; đồng thời kiểm tra các thông tin về quyền tác giả, lợi ích cạnh tranh, đạo đức nghiên cứu và đạo văn. Việc kiểm tra này nhằm đảm bảo sự công bằng và đánh giá một cách kỹ lưỡng công trình nghiên cứu của tác giả.
Bước 2: Đánh giá của Hội đồng biên tập và chuyển phản biện
Sau khi vượt qua giai đoạn 1, bài báo sẽ được thành viên Hội đồng biên tập của Tạp chí thuộc lĩnh vực liên quan cho ý kiến. Nếu được thành viên này đồng ý về nội dung và có thể gửi phản biện, Tạp chí sẽ lựa chọn ít nhất 2 chuyên gia am hiểu lĩnh vực của bài báo và có các công trình khoa học công bố trong lĩnh vực liên quan để đánh giá về bài báo. Các tác giả cũng có thể đề xuất các phản biện cho bài báo nhưng Tạp chí sẽ không nhất thiết lựa chọn các chuyên gia này mà chỉ coi đó là các gợi ý tham khảo. Các tác giả cũng có thể đưa ra tối đa 3 cá nhân/phòng thí nghiệm sẽ không nên phản biện bài báo, những loại trừ này sẽ được tôn trọng. Đây là quy trình phản biện kín, do vậy, cả tác giả và người phản biện sẽ không biết thông tin của nhau (mù đôi).
Bước 3: Phản biện
Các phản biện sẽ đánh giá tính đúng đắn về mặt kỹ thuật và giá trị khoa học của phương pháp nghiên cứu, phân tích và các giải thích của bài báo. Tất cả đều phải phù hợp, chính xác về mặt dữ liệu và tuân theo các quy định về đạo đức nghiên cứu. Các phản biện sẽ gửi Phiếu nhận xét và những góp ý, đánh giá bằng văn bản cho Ban biên tập.
Bước 4: Ra quyết định
Ban biên tập của Tạp chí sẽ quyết định về việc chấp nhận đăng bài báo mà không cần chỉnh sửa gì thêm, hoặc với những chỉnh sửa nhỏ hay chỉnh sửa quan trọng, hoặc từ chối đăng vì những lý do không thể khắc phục.
Thời gian từ khi Tạp chí nhận được bài báo của tác giả đến khi có quyết định cuối cùng trong vòng 60 ngày.
– Nếu có yêu cầu tác giả chỉnh sửa bài báo trong một thời gian cụ thể, thì tác giả cần chỉnh sửa lại bài báo theo yêu cầu của phản biện, sau đó gửi lại bài đã chỉnh sửa, kèm theo bản giải trình, trong đó chỉ ra từng điểm đã chỉnh sửa và những thay đổi của bài báo sau khi đã chỉnh sửa. Bài báo này sẽ được gửi cho các phản biện xem lại hoặc gửi tới các phản biện mới, tùy theo quyết định của Ban biên tập.
Mỗi bài báo được chấp nhận đăng thường trải qua 1 đến 2 vòng phản biện.
Sau khi bài báo được chấp nhận đăng, tác giả sẽ nhận được một bản thảo trước khi đăng, nhằm kiểm tra lại một cách cẩn thận nội dung và sự chính xác của bài báo trong quá trình chỉnh sửa và biên tập. Ở giai đoạn này, các tác giả chỉ được phép thay đổi về tiêu đề của bài báo, danh sách tác giả hoặc các lỗi mang tính khoa học và tất cả các sửa đổi này phải được Ban biên tập chấp thuận.
Tạp chí sẽ
– Nếu bài báo bị từ chối đăng: Quyết định từ chối đăng bài báo có thể xảy ra nếu Ban biên tập Tạp chí nhận thấy không phù hợp đăng tải bài báo đó, ngay cả khi bài báo đã được phản biện đồng ý về nội dung.
Nếu tác giả có bằng chứng rõ ràng rằng quyết định về bài báo bị ảnh hưởng bởi sự hiểu lầm về mặt khoa học, hoặc là sự đánh giá một cách định kiến thì có thể yêu cầu Ban biên tập xem xét lại quyết định từ chối đăng. Nếu trong thời gian đó, Tạp chí phải xử lý nhiều bài gửi đến và do phải tập trung vào việc đảm bảo chất lượng, tiến độ các quy trình xuất bản, thì việc xem xét lại bài báo này sẽ không được ưu tiên như các bài báo thông thường gửi đến. Quyết định cuối cùng sẽ do Ban biên tập của Tạp chí đưa ra. Trong trường hợp này, quyết định chấp nhận đăng chỉ xảy ra khi Ban biên tập bị thuyết phục bởi những bằng chứng cho thấy quyết định lúc đầu là sự sai lầm lớn (ví dụ: phản biện mắc lỗi đáng kể về việc xem xét nội dung bài báo, hoặc có định kiến rõ ràng với nội dung, quan điểm của bài báo) và bài báo được các phản biện (lần thứ 2) chấp thuận.
Thành phần hồ sơ
– Bài viết gửi đăng Tạp chí thỏa các yêu cầu: (i) chưa gửi đăng hoặc xuất bản trên các tạp chí hay các hình thức xuất bản chính thức khác; hoặc chỉ gửi cho các tạp chí hay các hình thức xuất bản khác khi có kết luận từ chối bài viết của Ban biên tập; (ii) gửi bằng hình thức trực tuyến (online), tập tin MS. word; (iii) bài tổng quan không quá 30 trang, bài báo khoa học không quá 16 trang và bài
– Bài viết phải được đánh số như sau: 1, sau đó 1.1, 1.1.1; 1.2, … Các phần không cần đánh số gồm tóm tắt/abstract, lời cảm tạ (nếu có), tài liệu tham khảo.
2. Tư vấn một trường hợp cụ thể:
Tóm tắt câu hỏi:
Thân gửi, Công ty tôi đang có nhu cầu về xuất bản tạp chí chuyên về ầm thực, thức uống ở HCM. – có bao gồm trang quảng cáo rượu hoặc sản phầm từ nhà tài trợ. Thời gian: 2-3 lần 1 tuần bằng tiếng Anh. Hiện tại, tôi không biết nhiều về Luật xuất bản, cách thức thực hiện, hay license. Quý công ty có thể vui lòng hỗ trợ tư vấn được không?
Luật sư tư vấn:
Thứ nhất: Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây:
a) Sách in;
b) Sách chữ nổi;
c) Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp;
d) Các loại lịch;
đ) Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.
Thứ hai:Sản phẩm in là sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ, thiết bị ngành in trên các loại vật liệu khác nhau, bao gồm:
a) Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí;
b) Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;
c) Tem chống giả;
d) Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền);
đ) Xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật về xuất bản;
e) Bao bì, nhãn hàng hóa;
g) Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân;
h) Các sản phẩm in khác.
Như vậy, bạn cần nói rõ là bên bạn muốn thực hiện hoạt động in tạp chí hay sẽ ký hợp đồng in tạp chí với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này để xuất bản tạp chí chuyên về ầm thực, thức uống.
Trên đây là bài phân tích mới nhất của Luật Dương Gia về quy trình xuất bản tạp chí, sản xuất tạp chí theo Luật xuất bản theo quy định mới nhất năm 2021. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trường hợp này hoặc các vấn đề pháp luật về xuất bản tạp chí khác, vui lòng liên hệ: 1900.6568 để được tư vấn – hỗ trợ!