Trường học hay bất kỳ cơ sở giáo dục nào ở nước ta đều có nội quy trường học chuẩn mực. Việc nắm bắt được nội quy, quy định của nhà trường để thực hiện một cách đúng đắn sẽ tránh được việc bị xử lý kỷ luật nhà trường. Vậy quy trình xử lý học sinh vi phạm nội quy trường học chuẩn như thế nào? Mời các bạn tìm đọc bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Quy trình xử lý học sinh vi phạm nội quy trường học chuẩn:
Mỗi trường học sẽ có quy định khác nhau về việc xử lý học sinh vi phạm kỷ luật và nội quy của nhà trường. Nội quy trường học là tập hợp các quy định, quy tắc và hướng dẫn cụ thể về hành vi và hoạt động trong trường học mà toàn bộ giáo viên, cán bộ nhà trường, học sinh và phụ huynh học sinh phải tuân thủ. Trong môi trường giáo dục, các nhà trường sẽ đặt ra những nội quy riêng để giáo viên và học sinh sẽ thực hiện theo những nội quy đó. Tuy nhiên có rất nhiều các bạn học sinh trong quá trình học tập, sinh hoạt của mình ở trường đã vi phạm những quy định đó. Căn cứ Mục 3 Thông tư 08/TT năm 1988 quy định về quy trình xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường năm 2024 – 2025 đối với cấp THCS và THPT, ta có thể rút ra quy trình xử lý học sinh vi phạm nội quy trường như sau:
Thứ nhất, xử lý, giáo dục trước khi đề nghị kỷ luật học sinh.
-
Đối với những học sinh có hành vi vi phạm “Nội quy học sinh” (đi trễ, trốn học, trốn tiết, không thực hiện đồng phục về quần áo, giày dép, không thuộc bài, không làm bài tập,…) thì trước tiên Đoàn trường, Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) hoặc Giáo viên bộ môn (GVBM) sẽ ghi nhận và nhắc nhở học sinh không được tái phạm. Nếu đến lần thứ 2 học sinh vẫn tái phạm thì sẽ yêu cầu học sinh tự viết
bản tự kiểm điểm , phê bình học sinh và cùng phối hợp giáo dục học sinh. Và đến lần thứ 3 học sinh vi phạm nội quy trường sẽ lập biên bản, yêu cầu học sinh viết cam kết đồng thời thông báo cho GVCN biết để mời phụ huynh học sinh vào trường thông báo sự việc và cam kết giáo dục học sinh. Lúc này GVCN lập hồ sơ đề nghị hội đồng kỷ luật nhà trường xem xét hình thức kỷ luật theo quy định. -
Đối với những học sinh có hành vi vi phạm “những điều học sinh không được làm (hành vi gian lận trong các kỳ kiểm tra định kỳ, tập trung, đánh nhau, không tôn trọng thầy cô,…) thì GVCN sẽ trực tiếp lập biên bản, mời phụ huynh đến trao đổi; đồng thời GVCN phải xét kỷ luật khiển trách trước lớp. Nếu học sinh vẫn vi phạm lần 2 thì GVCN lập hồ sơ đề nghị Hội đồng kỷ luật nhà trường xem xét xử lý và đồng thời thông báo để Phụ huynh học sinh biết.
Thứ hai, đề nghị triệu tập hội đồng kỷ luật. Sau khi nhận được thông báo về hành vi vi phạm của học sinh từ GVCN hoặc GVBM, Ban giám hiệu nhà trường sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật nhà trường để xử lý kỷ luật học sinh bằng một trong các biện pháp sau:
-
Khiển trách trước lớp
-
Khiển trách trước Hội đồng kỷ luật nhà trường
-
Khiển trách trước toàn trường
-
Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bên cạnh những biện pháp mạnh có tính chất răn đe, ta cũng có thể sử dụng các biện pháp kỷ luật khác như: Khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phê bình riêng đối với học sinh mắc khuyết điểm; Phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh để cùng thực hiện kế hoạch giáo dục; Tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý; Tự khắc phục hậu quả do vi phạm của học sinh gây ra,…
Thứ ba, thực hiện xử lý kỷ luật và theo dõi, đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Khi đưa ra quyết định xử lý kỷ luật học sinh vi phạm nội quy, cán bộ quản lý thực hiện xử lý theo quy định của trường, đồng thời thông báo cho học sinh và phụ huynh về hành vi vi phạm và hình thức xử lý. Sau khi xử lý cán bộ quản lý tiếp tục theo dõi và đánh giá hành vi của học sinh để đảm bảo không tài diễn hành vi vi phạm.
2. Tại sao phải xử lý học sinh vi phạm nội quy trường học?
Nội quy trường học đóng vai trò rất lớn trong việc tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, có kỷ luật, rèn luyện được đạo đức và thói quen tốt cho học sinh. Ngoài ra nội quy còn giúp nhà trường quản lý tốt hơn các hoạt động trong trường, tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường và phụ huynh giúp cho học sinh phát triển tối đa khả năng của mình. Vậy nên, việc học sinh vi phạm nội quy trường học thì bắt buộc phải có biện pháp xử phạt vi phạm hợp lý. Việc xử lý học sinh vi phạm nội quy trường học sẽ mang đến những lợi ích sau:
-
Tạo ra một môi trường học tập và rèn luyện kỷ luật lành mạnh, an toàn, chuẩn mực và giúp học sinh phát triển toàn diện nhất cả về thể chất và tinh thần.
-
Đảm bảo sự công bằng, trật tự trong trường học, tránh những tình huống bất công và sai trái xảy ra trong môi trường giáo dục.
-
Quản lý và điều hành các hoạt động của trường bao gồm quản lý học sinh, quản lý lớp học, quản lý tài sản công của trường và đưa ra quyết định về hoạt động trong trường.
-
Tạo ra tính gắn kết trong giáo dục giữa nhà trường và phụ huynh, giúp các bên có thể hợp tác, trao đổi và phối hợp với nhau để giáo dục học sinh một cách hiệu quả nhất.
-
Giúp nhắc nhở và răn đe các bạn học sinh vi phạm, tránh để tái phạm và xảy ra những hậu quả không mong muốn.
3. Những hành vi học sinh vi phạm nội quy trường học:
Chúng ta có thể bắt gặp và nhận thấy rất nhiều dấu hiệu và hành vi vi phạm nội quy trường học của các bạn học sinh ở trong trường. Mỗi bạn học sinh sẽ mắc phải mức độ vi phạm nặng nhẹ khác nhau và cũng sẽ chịu xử lý kỷ luật phù hợp với hành vi vi phạm đó của mình. Ta có thể nhận thấy một số dấu hiệu, hành vi vi phạm phổ biến sau trong trường học:
-
Vi phạm quy định về đồng phục: Đây là một trong những vi phạm phổ biến nhất của các bạn học sinh. Thường các bạn sẽ mặc sai màu đồng phục, quên không sơ mi, quên đeo khăn quàng đỏ,… Những lỗi này sẽ được xử phạt bằng biện pháp nhắc nhở hoặc ghi lỗi vào sổ theo dõi chuyên cần.
-
Vi phạm quy định về sử dụng thiết bị điện tử trong giờ học: Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển và tinh vi hơn. Vì vậy, các bạn học sinh sử dụng điện thoại, máy tính, máy chơi game, tai nghe,… trong giờ học thường xuyên và không tập trung vào việc học, dẫn đến kết quả học tập kém. Hành vi này sẽ bị nhắc nhở, khiển trách và một số trường sẽ tịch thu tạm thời thiết bị đó cho đến hết học kỳ.
-
Vi phạm quy định về cơ sở vật chất: Nhiều bạn học sinh hiện nay vẫn chưa thực sự có ý thức trong việc bảo vệ tài sản của nhà trường. Các em học sinh hay vẽ bậy lên bàn, đập phá bàn ghế, xả rác ra trường học, tự ý tháo dỡ các thiết bị dạy học, lãng phí phấn viết bảng,… Hành vi này sẽ gây ra lãng phí tài nguyên của trường học và nhà trường sẽ xử lý kỷ luật các em bằng hình thức nhắc nhở và lao động công ích để các em biết trân trọng giá trị tài sản.
-
Vi phạm đạo đức học sinh: Hành vi này rất trừu tượng nhưng lại là hành vi nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cả giáo viên và học sinh nhất. Một bộ phận các bạn học sinh ngày càng trở nên tệ hơn, có lối sống đồi truỵ hơn và có thái độ coi thường pháp luật. Các em thường dễ sa vào các tệ nạn như hút thuốc lá điện tử, đua xe, cá độ,… và vi phạm nghiêm trọng đạo đức của người học trò (xúc phạm giáo viên, đánh nhau với bạn học, tổ chức đánh nhau trong trường,…). Với những trường hợp như vậy, cả nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh đều phải phối hợp với nhau để xử lý và giáo dục các em đúng đắn. Cần phải khéo léo nhắc nhở, định hướng và đưa ra biện pháp xử lý đủ sức thuyết phục, răn đe để các em biết hối lỗi và làm gương cho các bạn học sinh khác trong trường
THAM KHẢO THÊM: