Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế? Hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế tiếng anh là gì? Vai trò của công tác quản lý thuế đối với nền kinh tế nước ta?
Như chúng ta đã biết thì vấn đề thuế là vấn đề rất được sự quan tâm đối với mỗi quốc gia và làm thế nào để quản lý thuế tốt nhất. Theo đó pháp luật nước ta cũng có một số quy định cụ thể đối với những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế.
Mục lục bài viết
1. Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế:
Căn cứ theo quy định tại điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế Luật quản lý thuế 2019 quy định cụ thể như sau:
Một là, Thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế. Đây là hành vi gây thiệt hại to lớn cho nguồn thu ngân sách Nhà nước. Hành vi này không chỉ xuất phát từ ý muốn trốn thuế của người nộp thuế mà còn thể hiện sự tắc trách của công chức được Nhà nước tin tưởng giao cho nhiệm vụ quản lý thuế. Những công chức quản lý thuế hay cơ quan này vì lợi ích cá nhân mà đã vi phạm nghiêm trọng quy định về quản lý thuế cũng như đạo đức nghề nghiệp.
Hai là, Gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế. Hành vi này thể hiện tính lạm dụng quyền lợi Nhà nước. Nhà nước trao cho công chức thuế quyền lực để thu thuế, quản lý thuế chứ không phải để dựa vào đó mà gây khó dễ cho doanh nghiệp, người dân.
Ba là, Lợi dụng để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế. Tiền thuế sau khi thu về phải được nộp ngay vào ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ công, vì lợi ích xã hội và cộng đồng. Để tránh việc có những công chức thuế vì lý do nào đó mà sử dụng nguồn tiền này vào mục đích riêng hoặc chiếm đoạt để sử dụng luôn thì Nhà nước phải đưa ra quy định trên.
Bốn là, Cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp. Cuối mỗi kỳ tính thuế, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải quyết toán thuế để nộp về cho các cơ quan thuế, nếu chậm nộp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tương tự như thế, cơ quan, cá nhân được giao nhiệm vụ thu thuế, quản lý thuế cũng phải thực hiện việc kê khai một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời để không ảnh hưởng đến hoạt động chi tiêu của Nhà nước.
Năm là, Cản trở công chức quản lý thuế thi hành công vụ. Những hành vi cản trở này là sự không hợp tác, gây khó khăn cho công chức quản lý thuế trong công tác thực thi pháp luật thuế, làm ảnh hưởng đến chất lượng của hoạt động thu thuế.
Sáu là, Sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật. Mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ được cấp một mã số thuế riêng. Việc dùng mã số thuế của người khác hay cho người khác sử dụng mã số thuế của mình sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không chỉ cho cơ quan quản lý thuế mà còn cho chính cá nhân người sử dụng sai. Bởi số thuế mỗi cá nhân, tổ chức phải nộp là khác nhau, các khoản được giảm, miễn trừ cũng khác nhau.
Bảy là, Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn. Thông qua hóa đơn, Nhà nước mới gián tiếp kiểm soát được hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp để từ đó xác định thu nhập tính thuế mà họ phải đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Nếu không xuất hóa đơn đồng nghĩa với việc trốn thuế.
Tám là, Làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin người nộp thuế. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm khiến Nhà nước phải khắc phục hậu quả về hệ thống cho người nộp thuế. Việc này rất phức tạp bởi thông tin người nộp thuế được cập nhật hàng tháng, quý, năm, việc truy lại các thông tin đã mất là việc vô cùng khó, chưa kể đến các khoản lãi, lỗ được kết chuyển trong thu nhập của các doanh nghiệp và cả vấn đề hoàn thuế, nợ thuế,…
Như vậy chúng ta thấy rằng pháp luật đã có quy định rất cụ thể đối với các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế theo đó chúng ta hiểu các hành vi này đều là các hành vi gây ảnh hưởng tiêu cực và có thể làm rối loạn các quy tắc quản lý nhà nước về thuế nên những điều này pháp luật quy định cấm là rất hợp lý. để đảm bảo tốt nhất cho quá trình quản lý thuế được tốt hơn.
Hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế tiếng anh là “ Prohibited acts in tax administration”
2. Vai trò của công tác quản lý thuế đối với nền kinh tế nước ta:
Nền kinh tế nước ta trong thời kỳ tiến lên chủ nghĩa xã hội đã được Đại hội lần thứ VI chỉ rõ: “ Nền kinh tế có cơ cấu nhiều thành phần, kinh tế xã hội chủ nghĩa bao gồm khu vực quốc doanh, kinh tế tập thể, kinh tế gia đình và các thành phần kinh tế khác gồm kinh tế tiểu sản xuất hàng hoá, kinh tế tư bản tư nhân”. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII tiếp tục khẳng định “ Thành phần kinh tế chủ yếu trong thời kỳ quá độ ở nước ta là kinh tế quốc doanh, kinh tế tập thể, kinh tế cá thể, kinh tế tư bản tư nhân, kinh tế tư bản Nhà nước”. Trong đó, kinh tế cá thể gồm những đơn vị kinh tế và những hoạt động sản xuất kinh doanh dựa vào vốn và sức lao động chủ yếu.
Hộ kinh tế cá thể kinh doanh cố định là những hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ ( những hoạt động kinh doanh mà pháp luật cho phép ) có địa điểm kinh doanh cố định ở một nơi nào đó, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, kinh tế cá thể phát triển rất nhanh trong cả nước, hoạt động trong mọi ngành nghề sản xuất, giao thông vận tải, thương nghiệp, ăn uống, dịch vụ..
Đặc điểm của kinh tế cá thể là tính tư hữu về tư liệu sản xuất người chủ kinh doanh tự quyết định từ quy trình sản xuất kinh doanh đến phân phối tiêu thụ sản phẩm. Do đó hoạt động của kinh tế cá thể mang tính tự chủ cao, tự tìm kiếm nguồn lực, vốn, sức lao động, tự lo về phương án sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Kinh tế cá thể rất linh hoạt, nhạy bén trong kinh doanh, tuy nhiên nó cũng bộc lộ nhiều hạn chế gây lộn xộn cho thị trường như: Kinh doanh trái phép, làm hàng giả, buôn lậu, trốn thuế nhằm thu lợi nhuận cao.
Theo đó ta thấy rằng, Nếu như thành phần kinh tế quốc doanh chiếm vai trò chi phối nền kinh tế, thì thành phần kinh tế cá thể nói riêng và thành phần kinh tế ngoài quốc doanh nói chung, tuy chiếm tỷ trọng nhỏ hơn nhưng càng ngày càng phát triển và chiếm một vị trí xứng đáng trong nền kinh tế quốc dân. Khu vực kinh tế này không những chiếm một khối lượng sản phẩn tương đối trong tổng sản phẩm xã hội mà nguồn thu từ thành phần kinh tế này cũng chiếm một tỷ trọng tương đối lớn trong tổng thu Ngân sách Nhà nước. Đồng thời còn thu hút một lực lượng lao động lớn mà thành phần kinh tế quốc doanh chưa đảm bảo hết. Kinh tế cá thể đã tận dụng được lực lượng dồi dào, nhất là lao động có tay nghề cao, đồng thời giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều lao động dư thừa, tạo thu nhập và từng bước góp phần nâng cao đời sống của các tầng lớp dân cư. Phương pháp kinh doanh của hộ cá thể cũng rất phong phú và đa dạng, thu hút nhiều thành phần xã hội tham gia, do đó trình độ chuyên môn, tay nghề của họ cũng rất đa dạng.
ở nước ta hơn 10 năm mở cửa phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã khẳng định được vai trò của thành phần kinh tế ngoài quốc doanh nói chung và kinh tế cá thể nói riêng.Thành phần kinh tế ngoài quốc doanh bổ sung hỗ trợ cho thành phần kinh tế quốc doanh, nhất là khu vực thành phần kinh tế chưa thực sự chiếm vị trí chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân.