Tìm hiểu quy định của pháp luật liên quan đến diện tích quảng cáo trong hoạt động quảng cáo cụ thể.
Quảng cáo từ lâu đã trở thành một phương thức hiệu quả nhằm giúp các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kinh doanh tiếp cận, giới thiệu, thâm nhập thành công thị trường với sản phẩm của mình. Pháp luật Việt Nam đã đưa ra những quy định tương đối chặt chẽ để điều chỉnh những những hoạt động quảng cáo, trên những phương tiện quảng cáo cụ thể. Hiện nay,có một thực tế rằng ngay khi xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo 2012 hay đến khi đã được thông qua và có hiệu lực với luật Quảng cáo mới thì vấn đề diện tích quảng cáo vẫn đang còn gây nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng nếu Luật Quảng cáo 2012 đã có quy định cụ thể về diện tích quảng cáo đối với báo in, báo nói và báo hình thì cũng nên quy định cụ thể về diện tích quảng cáo đối với báo điện tử và các trang thông tin điện tử. Trong giới hạn của bài làm em xin đưa ra nhận định về những ý kiến trái chiều đó về vấn đề diện tích quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo nhất định.
Từ điển Tiếng việt có định nghĩa quảng cáo như sau: “Quảng cáo là trình bày, giới thiệu rộng rãi để cho nhiều người (thường là khách hàng) biết đến”. Tại Khoản 1, Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 có giải thích: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân”. Như vậy, quảng cáo là việc giới thiệu hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ nhằm thu hút và gây sự chú ý của khách hàng thông qua các sản phẩm quảng cáo. Đặc điểm hoạt động quảng cáo như sau:
Về chủ thể hoạt động quảng cáo (Điều 2 Luật Quảng cáo 2012):
– Người quảng cáo: là tổ chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc bản thân tổ chức, cá nhân đó.
– Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo: là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình quảng cáo theo hợp đồng cung ứng dịch vụ quảng cáo với người quảng cáo.
– Người phát hành quảng cáo: là tổ chức, cá nhân dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng, bao gồm cơ quan báo chí, nhà xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.
Về bản chất, quảng cáo là một quá trình chuyển tải thông tin đến những đối tượng nhất định gọi chung là người tiếp nhận quảng cáo (Khoản 9 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012)
Về tổ chức thực hiện, thương nhân có thể tự mình thực hiện các công việc cần thiết để quảng cáo hoặc thuê dịch vụ quảng cáo của thương nhân khác thông qua hợp đồng dịch vụ.
Quy định của pháp luật về diện tích quảng cáo:
Định nghĩa về diện tích quảng cáo chưa được đề cập tại Pháp lệnh Quảng cáo 2001, đến Luật Quảng cáo 2012 đã được định nghĩa đến ở phần giải thích từ ngữ đó là: “phần thể hiện các sản phẩm quảng cáo trên mặt báo in, báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, xuất bản phẩm, bảng quảng cáo, phương tiện giao thông hoặc trên các phương tiện quảng cáo tương tự” (Khoản 11 Điều 2).
Thứ nhất, về quy định của pháp luật về diện tích quảng cáo trên báo nói, báo in, báo hình cụ thể như sau:
– Báo in: không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác (Khoản 1 Điều 21 Luật Quảng cáo 2012)
– Báo hình, báo nói: Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng (Khoản 1, Điều 22); thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng (Khoản 2 Điều 22 Luật Quảng cáo 2012).
Thứ hai, về quy định của pháp luật về diện tích quảng cáo trên báo điện tử:
Pháp lệnh Quảng cáo trước đây có quy định diện tích quảng cáo như báo in nhưng không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo. Đến Luật Quảng cáo 2012: không có quy định cụ thể về diện tích quảng cáo, chỉ đưa các quy định về điều kiện của quảng cáo trên trang mạng, báo điện tử tại Khoản 1 Điều 23.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Như vậy, chính sự quy định khác nhau về diện tích quảng cáo đối với báo điện tử đã nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo 2012, và đến nay khi Luật Quảng cáo 2012 đã có hiệu lực từ 01/01/2013 thì vẫn nhiều ý kiến cho rằng nên tiếp tục duy trì quy định về diện tích quảng cáo trên phương tiện báo điện tử.