Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về các Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non mới nhất là những thông tin quan trọng cũng như là cơ sở để các giáo viên an tâm công tác và đạt hiểu quả trong hoạt động dạy học cấp bậc tiểu học.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mục đích của Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non:
- 2 2. Thời gian làm việc với giáo viên mầm non mới nhất:
- 3 3. Giờ dạy của giáo viên:
- 4 4. Chế độ giảm giờ dạy và quy đổi một số hoạt động chuyên môn khác ra giờ dạy:
- 5 5. Cơ sở pháp lý của Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non mới nhất:
1. Mục đích của Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non:
Mục đích của Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non có những tác dụng quan trọng dưới đây để đảm bảo hoạt động giảng dạy học và chăm sóc lứa trẻ mầm non diễn ra một cách chất lượng và hiệu quả. Dưới đây là những mục tiêu quan trọng của Quy định:
– Xây dựng kế hoạch giảng dạy và chăm sóc lứa tuổi trẻ: Quy định chế độ này là cơ sở để giáo viên mầm non có thể xây dựng kế hoạch giảng dạy và giáo dục, chăm sóc trẻ. Nó hỗ trợ các vị giáo viên trong việc lập nên những kế hoạch học tập, bồi dưỡng phát triển trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Điều này giúp đảm bảo rằng các hoạt động giảng dạy cũng như chăm sóc trẻ được tiến hành một cách trơn tru, có hệ thống và phù hợp.
– Tăng cường hiệu quả quản lý và nâng cao chất lượng trong ngành giáo dục: Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non cung cấp căn cứ, cơ sở để người lãnh đạo cơ sở giáo dục mầm non bố trí, phân công, và điều chuyển giáo viên một cách hợp lý. Đồng thời, quy chế này cũng nhằm mục đích đẩy mạnh hiệu lực quản lý và nâng cao chất lượng lao động chuyên mon của giáo viên. Bằng cách tuân thủ những Quy định, người đứng đầu cơ sở có thể định rõ quyền hạn nhiệm vụ, và trách nhiệm của từng giáo viên, trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi để đánh giá và quản lý hiệu quả công việc của họ.Các tiêu chí đánh giá sẽ được áp dụng một cách công bằng và rõ ràng, tạo điều kiện cho giáo viên phát triển và cải thiện chất lượng công việc của mình.
– Hỗ trợ cơ quan quản lý giáo dục: Quy định chế độ cung cấp căn cứ để các cơ quan quản lý giáo dục kiểm tra, thẩm định, đánh giá và xây dựng chính sách, chương trình giáo dục, bồi dưỡng giáo viên mầm non. Nhờ vào các quy định này, cơ quan quản lý có thể đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non, đồng thời xác định được những điểm mạnh và yếu của hệ thống giáo viên mầm non, từ đó đề xuất những cải tiến và điều chỉnh phù hợp.
Tóm lại, Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường giảng dạy và chăm sóc trẻ mầm non chất lượng cao. Nó hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch và nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý và đảm bảo tính công khai, công bằng, dân chủ trong việc đánh giá và xếp loại giáo viên. Quy định này cũng hỗ trợ cơ quan quản lý giáo dục trong việc kiểm tra, thẩm định và cải tiến chất lượng giáo dục mầm non.
2. Thời gian làm việc với giáo viên mầm non mới nhất:
Thời gian làm việc của giáo viên mầm non trong một năm là 42 tuần, cụ thể:
– Với công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là 35 tuần (sau đây gọi chung là dạy trẻ);
– Đối với việc học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ là 04 tuần;
– Đối với việc chuẩn bị năm học mới là 02 tuần;
– Đối với việc dành cho việc tổng kết năm học là 01 tuần
Thời gian cho việc nghỉ hằng năm của giáo viên ở cấp mầm non bao gồm: nghỉ hè cùng với đó là các ngày nghỉ khác, cụ thể dưới đây:
– Thời gian nghỉ hè của giáo viên mầm non là 08 tuần, trong thời gian này giáo viên được hưởng nguyên lương và các loại trợ cấp, phụ cấp (nếu có);
– Các ngày nghỉ khác của giáo viên mầm non thực hiện theo quy định của
Căn cứ kế hoạch năm học, đặc điểm, quy mô, điều kiện cụ thể của từng địa phượng, từng trường, Hiệu trưởng phân bổ thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên mầm non một cách hợp lý theo đúng quy định.
3. Giờ dạy của giáo viên:
– Giáo viên dạy các nhóm trẻ và lớp mẫu giáo học 02 buổi/ngày, mỗi giáo viên dạy trên lớp 6 giờ/ngày và thực hiện công việc chuẩn bị cho giờ dạy và các công việc khác theo quy định của Hiệu trưởng để đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần.
– Giáo viên dạy các nhóm trẻ và lớp mẫu giáo học 01 buổi/ngày, mỗi giáo viên dạy trên lớp 04 giờ/ngày và thực hiện công việc chuẩn bị cho giờ dạy và các công việc khác theo quy định của Hiệu trưởng để đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần.
– Đối với giáo viên dạy lớp có trẻ khuyết tật học hòa nhập, mỗi giáo viên dạy số giờ theo quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2. Nếu có 01 trẻ khuyết tật/lớp, giáo viên được tính thêm 0,5 giờ dạy/ngày.
– Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, cần tham gia trực tiếp các hoạt động giáo dục (dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường) 02 giờ mỗi tuần đối với hiệu trưởng và 04 giờ mỗi tuần đối với phó hiệu trưởng.
4. Chế độ giảm giờ dạy và quy đổi một số hoạt động chuyên môn khác ra giờ dạy:
Đối với giáo viên làm công tác kiêm nhiệm, được áp dụng chế độ giảm giờ dạy như sau:
– Giáo viên kiêm nhiệm chủ tịch công đoàn giáo dục nhà trường, công tác bí thư chi bộ nhà trường,chủ tịch Hội đồng trường, bí thư Đoàn thanh niên và thư ký Hội đồng trường, theo quy định sẽ được giảm 02 giờ dạy mỗi tuần.
– Giáo viên kiêm nhiệm giữ chức vụ trưởng ban thanh tra nhân dân theo quy định sẽ được giảm 02 giờ dạy mỗi tuần.
– Giáo viên kiêm nhiệm công tác tổ trưởng chuyên môn sẽ theo quy định được giảm 03 giờ dạy mỗi tuần.
– Mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 02 chức danh và chỉ được hưởng chế độ giảm giờ dạy ở chức danh cao nhất mà họ đảm nhiệm.
Đối với giáo viên nữ, chế độ giảm giờ dạy được áp dụng theo quy định như sau: giáo viên nữ có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống sẽ được giảm 05 giờ dạy mỗi tuần.
Các hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác mà giáo viên phải thực hiện ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp theo quy định sẽ được quy đổi ra giờ dạy để tính số giờ dạy cho từng giáo viên. Quy đổi này được thực hiện theo quy tắc sau đây:
Nếu giáo viên được huy động tham gia công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do phòng Giáo dục và Đào tạo, sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, thì mỗi tiết giảng dạy thực tế sẽ được tính là 01 giờ dạy. Những quy định trên là vô cùng hợp lý để giảm thời gian làm việc của giáo viên bởi công việc của giáo viên mầm non là rất nặng nhọc do việc giảng dạy đối tượng đặc thù là trẻ lứa tuổi mầm non. Những đối tượng đều là những giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều chức trách hoặc là đối tượng được nhận ưu tiên như phụ nữ có con dưới 12 tháng tuổi.
5. Cơ sở pháp lý của Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non mới nhất:
– Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non
– Thông tin trên có phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau:
+ Thứ nhất Phạm vi điều chỉnh: Thông tư này quy định chế độ làm việc đối với giáo viên ở cấp bậc mầm non. Nó bao gồm các quy định về thời gian làm việc, giờ dạy, thời gian nghỉ hằng năm, chế độ giảm giờ dạy và tiêu chuẩn quy đổi một số hoạt động chuyên môn khác ngoài giờ dạy của giáo viên mầm non. Mục tiêu của thông tư này là tạo ra một cơ sở pháp lý vững chắc, rõ ràng và công bằng để tổ chức và quản lý công việc của giáo viên mầm non trong quá trình giảng dạy.
+ Thứ hai Đối tượng áp dụng: Thông tư này áp dụng cho các giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy và các giáo viên làm công tác quản lý tại các trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ và lớp mẫu giáo độc lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Điều này bao gồm cả giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên mầm non, giáo viên mẫu giáo và các giáo viên khác có vai trò giáo dục và chăm sóc trẻ em ở độ tuổi mầm non.
Thông tư này được ban hành với mục đích đảm bảo cung cấp một chế độ làm việc hợp lý cho giáo viên mầm non, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ em trong ngành giáo dục mầm non.
Trên đây là thông tin chi tiết về Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non mới nhất với những nội dung quan trọng về: Mục đích của Quy định chế độ làm việc với giáo viên mầm non; Thời gian làm việc với giáo viên mầm non mới nhất; Giờ dạy của giáo viên; Chế độ giảm giờ dạy và quy đổi một số hoạt động chuyên môn khác ra giờ dạy.