Đề ra tiêu chí chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non nhằm làm căn cứ để giáo viên mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện về phẩm chất đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Vậy 15 tiêu chí chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo:
- Tiêu chí 1: về Đạo đức nhà giáo
+ Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc những quy định về đạo đức nhà giáo;
+ Mức khá: Có ý thức tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao về phẩm chất đạo đức nhà giáo;
+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc rèn luyện đạo đức nhà giáo.
- Tiêu chí 2: về phong cách làm việc
+ Mức đạt: Có tác phong, phương pháp làm việc phù hợp với các công việc của giáo viên mầm non;
+ Mức khá: Có ý thức tự rèn luyện, tạo dựng phong cách làm việc khoa học, tôn trọng, gần gũi với trẻ em và cha mẹ trẻ em;
+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách làm việc khoa học, tôn trọng, gần gũi với trẻ em và cha mẹ trẻ; có ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo.
2. Tiêu chuẩn 2: Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ:
- Tiêu chí 3: về phát triển chuyên môn bản thân
+ Mức khá: Thực hiện kế hoạch học tập, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện bản thân; cập nhật những kiến thức chuyên môn, yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em nhằm để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em;
+ Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ các đồng nghiệp về phát triển chuyên môn bản thân.
- Tiêu chí 4: về xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo hướng phát triển toàn diện trẻ em
+ Mức đạt: Xây dựng được kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ em theo như Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ em trong nhóm, lớp;
+ Mức khá: Chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em, phù hợp với các điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hóa địa phương;
+ Mức tốt: Tham gia phát triển chương trình giáo dục nhà trường; hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em, phù hợp với các điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hóa địa phương.
- Tiêu chí 5: về nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em
+ Mức đạt: Thực hiện được kế hoạch nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong nhóm, lớp; đảm bảo được chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh, an toàn và phòng bệnh cho trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non;
+ Mức khá: Chủ động, linh hoạt thực hiện đổi mới các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, đáp ứng những nhu cầu phát triển khác nhau của trẻ em và điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
+ Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện những hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.
- Tiêu chí 6: về giáo dục phát triển toàn diện trẻ em
+ Mức đạt: Thực hiện được kế hoạch giáo dục trong nhóm, lớp, đảm bảo hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện theo như Chương trình giáo dục mầm non;
+ Mức khá: Chủ động đổi mới phương pháp giáo dục trẻ em, linh hoạt thực hiện những hoạt động giáo dục và điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu, khả năng khác nhau của trẻ em và những điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
+ Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện và điều chỉnh, đổi mới những hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng phát triển toàn diện trẻ em.
- Tiêu chí 7: Về quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em
+ Mức đạt: Sử dụng được phương pháp quan sát và đánh giá trẻ em để kịp thời điều chỉnh những hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em;
+ Mức khá: Chủ động, vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức, công cụ đánh giá nhằm để đánh giá khách quan sự phát triển của trẻ em, từ đó điều chỉnh phù hợp kế hoạch chăm sóc, giáo dục;
+ Mức tốt: Chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp về kinh nghiệm vận dụng những phương pháp quan sát, đánh giá sự phát triển của trẻ em. Tham gia hoạt động đánh giá ngoài tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Tiêu chí 8: về quản lý nhóm, lớp
+ Mức đạt: Thực hiện đúng những yêu cầu về quản lý trẻ em, quản lý cơ sở vật chất và quản lý hồ sơ sổ sách của nhóm, lớp theo quy định;
+ Mức khá: Có sáng kiến trong những hoạt động quản lý nhóm, lớp phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
+ Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm hay, hỗ trợ đồng nghiệp trong quản lý nhóm, lớp theo đúng với quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
3. Tiêu chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục:
- Tiêu chí 9: về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện
+ Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc những quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh không bạo lực đối với trẻ em; thực hiện nội quy, quy tắc ứng xử ở trong nhà trường;
+ Mức khá: Chủ động phát hiện, phản ánh kịp thời, đề xuất và thực hiện những biện pháp ngăn ngừa nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường, chấn chỉnh những hành vi vi phạm nội quy, quy tắc ứng xử trong nhà trường;
+ Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc tổ chức xây dựng môi trường vật chất và môi trường văn hóa, xã hội đảm bảo được an toàn, lành mạnh, thân thiện đối với trẻ em.
- Tiêu chí 10: về thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường
+ Mức đạt: Thực hiện các quy định về quyền trẻ em; các quy định về quyền dân chủ của bản thân, đồng nghiệp và cả cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em theo quy chế dân chủ trong nhà trường;
+ Mức khá: Đề xuất các biện pháp bảo vệ quyền trẻ em; phát huy quyền dân chủ của bản thân, cha, mẹ hoặc là người giám hộ trẻ em và đồng nghiệp trong nhà trường; phát hiện, ngăn chặn, đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường (nếu có);
+ Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ và phối hợp với đồng nghiệp trong việc thực hiện các quy định về quyền trẻ em; phát huy được quyền dân chủ của bản thân, đồng nghiệp và cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em theo quy chế dân chủ trong nhà trường.
4. Tiêu chuẩn 4: Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng:
- Tiêu chí 11: về phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng nhằm để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
+ Mức đạt: Xây dựng mối quan hệ gần gũi, tôn trọng, hợp tác với cha, mẹ hoặc là người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;
+ Mức khá: Phối hợp kịp thời với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng để nâng cao chất lượng những hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em;
+ Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em cho cha, mẹ hoặc là người giám hộ trẻ em và cộng đồng. Đề xuất các giải pháp tăng cường phối hợp giữa nhà trường với gia đình và cộng đồng.
- Tiêu chí 12: Về phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em
+ Mức đạt: Xây dựng mối quan hệ gần gũi, tôn trọng, hợp tác với cha, mẹ hoặc là người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong thực hiện các quy định về quyền trẻ em;
+ Mức khá: Chủ động phối hợp với cha, mẹ hoặc là người giám hộ trẻ em và cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em;
+ Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng thực hiện các quy định về quyền trẻ em cho cha, mẹ hoặc là người giám hộ trẻ em và cộng đồng. Đề xuất những giải pháp tăng cường phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng nhằm để bảo vệ quyền trẻ em; giải quyết kịp thời các thông tin từ cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em liên quan đến quyền trẻ em.
5. Tiêu chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin:
- Tiêu chí 13: về sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc của trẻ em
+ Mức đạt: Sử dụng được các từ ngữ, câu đơn giản trong giao tiếp bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh); hoặc là giao tiếp thông thường bằng tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số;
+ Mức khá: Trao đổi thông tin đơn giản bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) với nội dung liên quan đến các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; hoặc là giao tiếp thành thạo bằng tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số;
+ Mức tốt: Viết và trình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) ở trong hoạt động chuyên môn về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; hoặc là sử dụng thành thạo tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số.
- Tiêu chí 14: về ứng dụng công nghệ thông tin
+ Mức đạt: Sử dụng được những phần mềm ứng dụng cơ bản trong chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản lý nhóm, lớp;
+ Mức khá: Xây dựng được một số bài giảng điện tử; sử dụng được những thiết bị công nghệ đơn giản phục vụ hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em;
+ Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin ở trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản lý nhóm, lớp.
- Tiêu chí 15: về thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
+ Mức đạt: Thể hiện được khả năng tạo hình, âm nhạc, múa, văn học nghệ thuật đơn giản trong những hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhóm, lớp;
+ Mức khá: Vận dụng sáng tạo các loại hình nghệ thuật tạo hình, âm nhạc, múa, văn học nghệ thuật đơn giản vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục phù hợp với trẻ em trong trường mầm non. Tổ chức những hoạt động ngày hội, lễ và hoạt động nghệ thuật cho trẻ em ở trường mầm non;
+ Mức tốt: Xây dựng được môi trường giáo dục trẻ em giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp và trường mầm non; chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp thể hiện về khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng môi trường giáo dục trẻ em mang giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp và trường mầm non.iệp của giáo viên mầm non.
THAM KHẢO THÊM: