Phiếu lý lịch tư pháp được biết đến là một loại giấy tờ không thể thiếu trong các hồ sơ về nhân thân con người. Vậy trong trường hợp cá nhân làm mất phiếu lý lịch tư pháp hoặc phiếu lý lịch tư pháp đó hết hạn thì có thể làm lại được không? Việc mất hoặc hết hạn như vậy có ảnh hưởng gì không?
Mục lục bài viết
1. Quy định của pháp luật hiện hành về phiếu lý lịch tư pháp:
1.1. Phiếu lý lịch tư pháp là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2
Cũng theo quy định tại Điều luật trên, tại khoản 4 thì Phiếu lý lịch tư pháp được quy định là một loại giấy tờ do cơ quan quản lý Nhà nước về cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp cho cá nhân có giá trị trong việc chứng minh cá nhân có án tích hay không, có bị áp dụng hình thức cấm hay không bị cấm trong việc đảm nhiệm chức vụ hoặc thành lập và quản lý đối với doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Toà án tuyên bố phá sản hay không.
1.2. Mục đích của việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
Theo quy định tại Điều 3
– Để chứng minh việc cá nhân có án tích hay không, cá nhân đó có bị cấm hay không bị cấm trong việc đảm nhiệm chức vụ hoặc quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đó bị Toà án tuyên bố phá sản;
– Để ghi nhận về việc cá nhân khai Phiếu lý lịch tư pháp đã được xoá án tích và để tạo điều kiện cho cá nhân đó tái hoà nhập cộng đồng;
– Nhằm hỗ trợ cho cơ quan Nhà nước tra cứu để phục vụ cho hoạt động tố tụng hình sự và phục vụ cho mục đích thống kê tư pháp trong lĩnh vực hình sự;
– Giúp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý nhân sự và quản lý hoạt động đăng ký kinh doanh hay thành lập, quản lý hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã.
2. Phiếu lý lịch tư pháp bị mất hoặc hết hạn có làm lại được không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì việc yêu cầu xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp là quyền của công dân Việt Nam, quyền của người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam. Do đó, những công dân này hoàn toàn có thể xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi cần thiết.
Pháp luật hiện hành về Lý lịch tư pháp chưa có quy định về việc có được cấp lại phiếu lý lịch tư pháp khi bị mất hoặc hết hạn mà chỉ quy định về những người hợp bị từ chối việc cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009. Cụ thể như sau:
– Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp làm
– Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đến làm Tờ khai không đúng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
– Người đi xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác nhưng lại không đáp ứng đầy đủ các điều kiện được quy định tại Điều 7 và khoản 3 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009.
Do việc xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp là quyền cơ bản của công dân và việc bị mất hay phiếu bị hết hạn không nằm trong các trường hợp bị từ chối cấp nên khi Phiếu lý lịch tư pháp bị mất hoặc hết hạn thì công dân hay tổ chức có quyền được yêu cầu làm lại phiếu đó.
3. Trình tự, thủ tục xin cấp lại Phiếu lý lịch tư pháp bị mất hoặc bị hết hạn:
3.1. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
Hiện nay tại Việt Nam có 02 loại Phiếu lý lịch tư pháp là Phiếu lý lịch tư pháp số 01 và Phiếu lý lịch tư pháp số 02. Trong đó, Phiếu lý lịch tư pháp số 01 được cấp nhằm phục vụ cho mục đích quản lý nhân sự, các hoạt động đăng ký kinh doanh, quản lý kinh doanh của doanh nghiệp hoặc hợp tác xã. Phiếu lý lịch tư pháp số 02 được cấp nhằm phục vụ cho công tác truy tố, điều tra và xét xử. Theo đó, với mỗi loại Phiếu lý lịch tư pháp khác nhau thì việc chuẩn bị hồ sơ cũng khác nhau ở một số loại giấy tờ, tài liệu. Cụ thể như sau:
–
– Bản sao có công chứng của giấy tờ tuỳ thân của người xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giấy tờ tuỳ thân của người được uỷ quyền (trong trường hợp được uỷ quyền xin cấp phiếu) như Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực;
– Bản sao có công chứng sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận thường trú/ tạm trú của người xin cấp phiếu;
– Đối với trường hợp xin
Lưu ý: chỉ được thực hiện xin cấp phiếu theo uỷ quyền đối với
3.2. Nộp hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền:
Sau khi chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ, tài liệu nêu trên thì người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi cư trú đối với cá nhân có nơi cư trú rõ ràng và nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia trong trường hợp không có nơi cư trú hoặc là người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam. Lưu ý thời gian làm việc của các Sở Tư pháp là giờ hành chính từ thứ 2 đến hết thứ 6. Một số sở cũng làm việc thêm đến hết sáng thứ 7 trong tuần.
Theo đó, người xin cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể nộp hồ sơ theo một trong 02 phương thức sau:
– Phương thức 1: Nộp trực tiếp tại văn phòng của Sở Tư pháp hoặc trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia;
– Phương thức 2: Nộp gián tiếp thông qua đường bưu điện đến Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
3.3. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết:
Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra, xem xét tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Trong trường hợp nếu hồ sơ còn thiếu hay một số giấy tờ, tài liệu chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm thông báo và yêu cầu người nộp hồ sơ bổ sung theo hướng dẫn. Trường hợp xét thấy hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành giải quyết và trả kết quả là Phiếu lý lịch tư pháp cho người xin cấp phiếu.
Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp hiện hành thì thời gian làm lại lý lịch tư pháp không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ. Cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm tra và cấp mới
Ngoài ra cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể làm Phiếu lý lịch tư pháp bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Căn cứ pháp lý: Luật Lý lịch tư pháp 2019