Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Trường hợp miễn trừ đối với hành vi hạn chế cạnh tranh do tập trung kinh tế

  • 10/02/202110/02/2021
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    10/02/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trường hợp miễn trừ đối với hành vi hạn chế cạnh tranh do tập trung kinh tế.Trường hợp miễn trừ theo Luật cạnh tranh 2004.

      truong-hop-mien-tru-doi-voi-hanh-vi-han-che-canh-tranh-do-tap-trung-kinh-teTrường hợp miễn trừ đối với hành vi hạn chế cạnh tranh do tập trung kinh tế. Trường hợp miễn trừ theo Luật cạnh tranh 2004.


      Miễn trừ là thủ tục cho phép hưởng ngoại lệ có thời hạn của những doanh nghiệp thuộc diện bị cấm tập trung kinh tế. Điều 18 Luật cạnh tranh 2004 quy định: cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế chiếm trên 50% trên thị trường liên quan. Nếu việc tập trung kinh tế rơi vào trường hợp này thì bị cấm tuy nhiên, pháp luật luôn cân nhắc đến hiệu quả hành vi bằng cách giành ra những tường hợp ngoại lệ để cho hưởng miễn trừ. Các quốc gia sẽ xây dựng các tiêu chí miễn trừ cụ thể cho các hoạt động tập trung kinh tế, các tiêu chí này ở các nước khác nhau. Đối với Việt Nam, theo Điều 19 Luật cạnh tranh 2004, các trường hợp tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 của Luật này có thể được xem xét miễn trừ khi:

      Một hoặc nhiều bên tham gia tập trung kinh tế đang trong nguy cơ bị giải thể hoặc lâm vào tình trạng phá sản;​

      Việc tập trung kinh tế có tác dụng mở rộng xuất khẩu hoặc góp phần phát triển kinh tế – xã hội, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ.

      Thẩm quyền quyết định việc hưởng miễn trừ: Các hành vi tập trung bị cấm thường có sự ảnh hưởng, tác động lớn đến nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu thuộc các trường hợp quy định tại Điều 19 Luật cạnh tranh 2004 có thể được xem xét miễn trừ. Việc xem xét cho hưởng miễn trừ đối với hành vi tập trung kinh tế bị cấm nhưng một hoặc nhiều bên tham gia tập trung kinh tế đang trong nguy cơ bị giải thể hoặc lâm vào tình trạng phá sản thì thẩm quyền xem xét, quyết định cho hưởng miễn trừ thuộc về Bộ trưởng bộ Công thương. Còn đối với các hành vi tập trung kinh tế bị cấm nhưng thuộc diện có tác dụng mở rộng xuất khẩu hoặc góp phần phát triển kinh tế- xã hội, tiến bộ- kĩ thuật, công nghệ thẩm quyền miễn trừ được trao cho cho Thủ Tướng Chính Phủ, cơ quan quản lý cạnh tranh có trách nhiệm thẩm, kiến nghị Bộ trưởng bộ công thương gửi văn bản xin ý kiến của các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ và cơ quan tổ chức khác có liên quan về trường hợp đề nghị hưởng miễn trừ này để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

      Đối với trường hợp thứ nhất, điều kiện xem xét cho phép doanh nghiệp được hưởng miễn trừ trong trường hợp này đó là một hoặc nhiều bên tham gia tập trung kinh tế đang trong nguy cơ bị giải thể hoặc lâm vào tình trạng phá sản.

      Doanh nghiệp đang trong nguy cơ giải thể hoặc lâm vào tình trạng phá sản là doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính hoặc mất khả năng thanh toán chứ không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp dừng hoạt động và không có nghĩa là xã hội không có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp vẫn có hệ thống phân phối và uy tín của sản phẩm và đặc biệt là vẫn có thị phần trên thị trường do sự trung thành của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, một trong các bên của vụ tập trung kinh tế đang trong nguy cơ giải thể, hoặc lâm vào tình trạng phá sản vẫn là đối tượng mà cơ quan cạnh tranh xem xét, cho hưởng miễn trừ để tập trung kinh tế.

      Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thế nào là nguy cơ bị giải thể hoặc lâm vào tình trạng phá sản? Pháp luật cạnh tranh hầu như không có quy định nào để giải thích cho khái niệm” nguy cơ bị giải thể”. Theo quy định tại Điều 201 Luật doanh nghiệp năm 2014, giải thể doanh nghiệp có hai trường hợp là giải thể tự nguyện và giải thể bắt buôc, nhưng dù là giải thể tự nguyện hay giải thể bắt buộc thì điều kiện đặt ra là doanh nghiệp có khả năng thanh toán được các nghĩa vụ tài chính của mình. Đây cũng chính là điểm khác biệt cơ bản giữa giải thể và phá sản doanh nghiệp. Vì vậy, pháp luật cạnh tranh cần phải có định nghĩa rõ ràng thế nào là đang tỏng nguy cơ giải thể. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về mặt thực tiễn khi các bên liên quan tiến hành việc giải tình với cơ quan cạnh tranh về vấn đề miễn trừ.

      truong-hop-mien-tru-doi-voi-hanh-vi-han-che-canh-tranh-do-tap-trung-kinh-te

      >>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

      Đối với trường hợp miễn trừ thứ hai, để có thể được hưởng cơ chế miễn trừ các bên có liên quan phải chứng minh rằng kết quả của việc tập trung kinh tế các tác dụng đối với xã hội thông qua việc mở rộng xuất khẩu hoặc phát triển kinh tế xã hội hoặc góp phần phát triển tiến bộ xã hội.

      Nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, chúng ta phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp nước ngoài. Việc các doanh nghiệp lên kết lại với nhau để tăng cường sức mạnh, phát triển năng lực sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường là vô cùng cần thiết. Vì vậy, quy định này của pháp luật là phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn nền kinh tế nước ta hiện nay.

      Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Luật cạnh tranh 2004 và Nghị định 116/2005/ NĐ- CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật cạnh tranh lại thiếu đi những tiêu chí cụ thể để áp dụng trên thực tế, thế nào là có tác dụng mở rộng xuất khẩu và cũng rất khó khăn khi giải thích thế nào là góp phần phát triển kinh tế- xã hội, tiến bộ kỹ thuật công nghiệp? Vì vậy, cần phải quy định các tiêu chí cụ thể để dễ dàng hơn tỏng việc xác định thế nào là mở rộng xuất khẩu hoặc góp phần phát triển kinh tế- xã hội, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ trên cơ sở đó cơ quan cạnh tranh sẽ cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, mặt khác các doanh nghiệp tham gia vào việc tập tủng kinh tế cũng dễ dành hơn tỏng việc thuyết phục cơ quan cạnh tranh về khả năng được hưởng miễn trừ.

      Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:

      – ​Các trường hợp được miễn trừ trách nhiệm cho các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

      – Những trường hợp được miễn trừ đối với hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm

      – Thủ tục thực hiện các trường hợp hưởng miễn trừ đối với các hành vi hạn chế cạnhtranh bị cấm

      Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6568  hoặc gửi thư về địa chỉ email: lienhe@luatduonggia.vn.

      ——————————————————–

      THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:

      – Tư vấn pháp luật doanh nghiệp miễn phí qua tổng đài

      – Tư vấn luật sở hữu trí tuệ trực tuyến miễn phí

      – Tư vấn luật doanh nghiệp miễn phí qua điện thoại

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ