Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời hay nhất

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tác giả Tản Đà và tác phẩm "Hầu Trời," chúng ta có thể thấy rõ chất ngông trong những tác phẩm sáng tạo của ông. Tản Đà không ngần ngại thể hiện thái độ sống độc lập, táo bạo và châm biếm đối với những điều không tốt trong xã hội qua việc sáng tác, từ đó để lại dấu ấn đậm nét và độc đáo trong văn học Việt Nam giai đoạn giao thời.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Dàn bài bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời hay nhất:
      • 2 2. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời hay nhất:
        • 2.1 2.1. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời 1:
        • 2.2 2.2. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời 2:
      • 3 3. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời sâu sắc nhất:

      1. Dàn bài bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời hay nhất:

      a) Mở bài

      – Giới thiệu tác giả Tản Đà và bài thơ “Hầu Trời”

      – Đề cập đế cái Ngông trong bài

      b) Thân bài

      – Giới thiệu “ngông” là gì?

      + “Ngông” qua những định nghĩa: “Ngông” không chỉ là một từ vô nghĩa mà đó là một thái độ sống được biểu hiện qua các tác phẩm của những con người sáng tạo. Có thể định nghĩa “ngông” như một tinh thần không chấp nhận sự bình thường, một tâm hồn dũng cảm dám đối mặt với cuộc sống và tạo ra những tác phẩm độc đáo.

      + “Ngông” qua những biểu hiện:

      “Ngông” không phải là sự cuồng ngạo mù quáng, mà là khả năng tự tin và kiên nhẫn trong việc khẳng định bản thân trước thách thức của cuộc đời. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm để múa bút giữa những sóng gió, để thể hiện sự châm biếm, tố cáo và khinh miệt đối với những điều không tốt trong xã hội.

      “Ngông” không chỉ đơn thuần là sự tự tin, mà còn là việc tạo cho mình những phong cách riêng, khác biệt, để để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí độc giả. Sự ngông ngang này thể hiện tính cá nhân, cá tính mạnh mẽ và sự sáng tạo không giới hạn của người sáng tác.

      – Bài thơ “Hầu Trời” – Sự thể hiện chất ngông của Tản Đà:

      + Chất ngông trong “Hầu Trời”: Bài thơ “Hầu Trời” là một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện chất ngông của Tản Đà. Từ lối viết phóng túng, táo bạo, ông đã biến câu chuyện về việc hầu trời thành một trò đùa không thể tin nổi. Ông dùng lối hài hước, pha trộn giữa thực tế và hư cấu để chế nhạo những tín ngưỡng phi lý, từ đó tạo ra một tác phẩm độc đáo và có sức mạnh đả kích.

      + Tài năng và cá tính trong “Hầu Trời”: Tản Đà đã dám thể hiện “ngông” của mình thông qua việc viết một bài thơ với nội dung không giống ai, một bức tranh tưởng tượng mà chưa một ai dám nghĩ. Ông đã tạo ra một tác phẩm thú vị, nổi bật trong tình thế thơ Việt Nam thời đó, đồng thời cũng thể hiện tính cách mạnh mẽ, táo bạo và độc lập của mình.

      c) Kết bài

      Qua việc tìm hiểu về tác giả Tản Đà và tác phẩm “Hầu Trời,” chúng ta có thể thấy rõ chất ngông trong những tác phẩm sáng tạo của ông. Tản Đà không ngần ngại thể hiện thái độ sống độc lập, táo bạo và châm biếm đối với những điều không tốt trong xã hội qua việc sáng tác, từ đó để lại dấu ấn đậm nét và độc đáo trong văn học Việt Nam giai đoạn giao thời.

      2. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời hay nhất:

      2.1. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời 1:

      Tản Đà, một nhà văn tài hoa, đã mang cái tôi ngông khác người vào trong sáng tác văn thơ, tạo nên một dấu ấn đặc biệt không thể nhầm lẫn với bất kì tên tuổi nào trong lĩnh vực văn chương. Cái tôi ngông ấy đặc biệt nổi bật trong bài thơ “Hầu trời,” nơi ông thể hiện một lối viết phóng khoáng, tự do, đồng thời khẳng định tài năng vô song của mình.

      Xem thêm:  Luyện từ và câu: Ôn tập dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than

      Khái niệm “ngông” không chỉ thể hiện trong văn hóa và nghệ thuật, mà còn đọng sâu trong cách nhìn nhận và ứng xử của những tác giả. Trong thời kỳ trung đại, chúng ta đã thấy sự xuất hiện của cái tôi ngông qua tác phẩm của Nguyễn Công Trứ trong “Bài ca ngất ngưởng,” hoặc Cao Bá Quát, và ngày nay, Tản Đà cũng đồng vị với những nét đặc trưng của cái tôi ngông, mặc dù không phải là tình thế duy nhất. Tuy nhiên, điều đặc biệt là Tản Đà sống trong một thời kỳ giao thời Đông Tây, thời kỳ Hán học suy tàn và sự bắt đầu phát triển của Tây học. Thơ văn của ông có vai trò là dấu gạch nối, nối liền giữa hai thế kỷ – thời trung đại và thời hiện đại.

      Trong bài thơ “Hầu trời,” ông Tản Đà đã từng bước thể hiện cái tôi ngông ngay từ tiêu đề tác phẩm. Việc hầu trời là một điều khó tưởng tượng, nhưng Tản Đà đã dùng văn thơ để thể hiện sự táo bạo của mình. Từ việc gây mất ngủ cho trời bằng những tiếng ngâm vang cả sông Ngân Hà, đến việc đưa hai cô tiên xuống đọc thơ của mình, ông tỏ ra vô cùng tự tin và dám khẳng định tài năng vượt trên cả trời. Ngay cả những vị thần, tiên nữ cũng phải khen ngợi sự tài năng của ông, mượn lời của trời để khẳng định sự độc đáo của tài năng văn chương của mình. Tận dụng cảm xúc tự tin đó, Tản Đà cho rằng tài năng của ông thực sự tuyệt vời, và tài năng này có thể được hiểu thấu qua từng tác phẩm, từng đoạn thơ ông sáng tác.

      Tản Đà thể hiện sự tự tin không chỉ qua từng dòng thơ, mà còn qua sự thách thức đối với các nhà thơ khác. Ông không ngần ngại so sánh mình với những vị thần và tiên nữ, khẳng định tài năng độc đáo của mình. Thậm chí, ông mỉm cười với sự ngưỡng mộ từ thiên hạ, cho rằng “Trời lại phê cho: Văn thật tuyệt/Văn trần được thế chắc có ít/…” và thể hiện lòng tự hào với sự ảnh hưởng mà ông mang đến.

      Tản Đà thể hiện cái tôi ngông thông qua việc tự tin xưng danh trong một cách rất đầy kiêu hãnh. Ông táo bạo tự giới thiệu: “Con tên Khắc Hiếu họ là Nguyễn/Quê ở Á Châu về Địa cầu/Sông Đà núi Tản nước Nam Việt.” Trong thời kỳ thơ ca trung đại, nét cá nhân thường bị lu mờ, nhưng vẫn có những tác giả không ngần ngại xưng danh mạnh mẽ. Chẳng hạn, Hồ Xuân Hương đã viết: “Quả cau nho nhỏ, miếng trầu hôi/Này của Xuân Hương đã quệt rồi,” và Nguyễn Công Trứ có câu thơ: “Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng.” Ông công khai thông tin cá nhân rất hiện đại, bao gồm họ tên đầy đủ, quê quán, quốc tịch, châu lục và hành tinh. Qua đó, ông không chỉ thể hiện tài năng văn chương, mà còn truyền tải thông điệp về phẩm chất và niềm tự hào về bản sắc của mình. Cách thể hiện thông tin cá nhân này còn thể hiện lòng yêu nước sâu sắc của một trí thức trong hoàn cảnh đất nước đang bị xâm lăng, độc lập của dân tộc đang bị đe dọa. Điều này thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc của Tản Đà.

      Xem thêm:  Công cuộc chuẩn bị khởi nghĩa của Đảng từ Hội nghị 5/1941

      Tóm lại, Tản Đà đã tạo dấu ấn cá nhân độc đáo trong nền văn học dân tộc bằng cách thể hiện cái tôi ngông mạnh mẽ. Sự tự tin trong việc xưng danh, tự hào về bản sắc và phẩm chất của mình, cùng với việc thể hiện tình yêu quê hương và tinh thần tự tôn dân tộc, tạo nên một hình ảnh tác giả độc đáo và nổi bật. Tản Đà không chỉ là một nhà văn, mà còn là một biểu tượng cho sự đổi mới, sự độc lập trong tư duy và cái tôi ngông trong văn chương Việt Nam.

      2.2. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời 2:

      Trong bài thơ “Hầu Trời,” Tản Đà thể hiện cái tôi ngông một cách rõ nét và táo bạo, thể hiện sự tự tin và kiêu hãnh trong tài năng của mình. Cái tôi ngông của ông được thể hiện thông qua việc xưng danh, thể hiện tình yêu quê hương, và tạo ra một tác phẩm sáng tạo với lối viết độc đáo.

      Trong nhan đề “Hầu trời,” Tản Đà đã táo bạo xưng danh là “Nguyễn Khắc Hiếu,” và không chỉ dừng lại ở đó, ông còn định rõ quê quán và vị trí địa lý của mình: “Quê ở Á Châu về Địa cầu/Sông Đà núi Tản nước Nam Việt.” Việc xưng danh mạnh mẽ và đầy tự tin như vậy đã thể hiện sự cá nhân hóa mạnh mẽ, không chịu khuất phục theo quy định truyền thống.

      Bài thơ thể hiện sự tự tin của ông trong tài năng văn chương qua cách ông tả lời khen của những thần tiên và chư tiên trong thiên đàng. Ông viết về cách những cô tiên đến mời ông đọc thơ cho trời nghe, và sau đó mô tả lời khen của trời và các chư tiên. Những lời này không chỉ thể hiện sự công nhận về tài năng của ông mà còn thể hiện sự tự tin tột độ của cái tôi ngông của ông.

      Sự ngông ngạo và kiêu hãnh của Tản Đà còn thể hiện trong cách ông mô tả việc mình được sai xuống hạ giới với tư cách là một vị tiên. Ông miêu tả việc mình bị đày xuống hạ giới như một án phạt vì “tội ngông,” và ông tự mình quyết định việc đó là để thực hiện một sứ mệnh cao cả, như là một giọng nói của nhân loại: “Là việc thiên lương của nhân loại/Cho con xuống thuật cùng đời hay.” Thậm chí, ông còn thể hiện tính chất hài hước trong cách ông miêu tả việc được các tiên nữ xuống mời để đọc thơ: “Hằng Nga, Chức Nữ chau đôi mày/ Song Thành, Tiểu Ngọc lắng tai đứng/ Đọc xong mỗi bài cũng vỗ tay.”

      Tản Đà cũng thể hiện sự ngông ngạo thông qua việc ông thể hiện tình yêu quê hương và phẩm chất cá nhân trong thơ. Việc ông đặt “Sông Đà núi Tản nước Nam Việt” trong bài thơ không chỉ thể hiện sự yêu thương quê hương mà còn thể hiện tình cảm đối với vùng đất và nguồn gốc của mình.

      Xem thêm:  Tuyến nội tiết là gì? Phân biệt tuyến nội tiết, tuyến ngoại tiết?

      Tóm lại, trong bài thơ “Hầu trời,” Tản Đà đã thể hiện cái tôi ngông của mình một cách táo bạo và đầy tự tin. Việc xưng danh mạnh mẽ, thể hiện sự tự tin về tài năng, thể hiện tình yêu quê hương, và sáng tạo một tác phẩm độc đáo đã tạo nên một cái tôi ngông rất đặc thù và nổi bật trong nền văn chương Việt Nam.

      3. Bài phân tích cái ngông của Tản Đà trong bài Hầu trời sâu sắc nhất:

      Trong bài thơ “Hầu trời,” cái tôi ngông của Tản Đà được thể hiện sâu sắc và đầy tinh tế thông qua việc ông tự tin khẳng định bản thân, tạo nên sự đối lập với xã hội và tạo ra một tác phẩm thể hiện sự sáng tạo và tinh thần tự do.

      Sự ngông ngạo của Tản Đà trong bài thơ “Hầu trời” không chỉ đơn thuần là một cách tự mãn và kiêu ngạo, mà còn là biểu hiện của sự tự do tinh thần và tầm nhìn xa vượt thời đại. Tản Đà không chỉ xưng danh một cách rõ ràng mà còn tạo ra một bức tranh về bản thân mình đầy màu sắc và mê đắm, qua đó tạo nên sự đối lập rõ rệt giữa cái ngông nghẹn và thế giới xung quanh.

      Trong bài thơ, Tản Đà miêu tả về việc các tiên nữ xuống mời ông đọc thơ cho trời và cách trời cũng như chư tiên khen ngợi ông. Sự tự tin của ông được tô điểm bằng những lời khen tặng từ thượng đế và các tiên nữ. Nhưng điều đáng chú ý ở đây không chỉ là những lời khen đó, mà là cách Tản Đà tạo ra một thế giới tưởng tượng hoàn toàn mới và tự mình định nghĩa cho nó. Việc ông tự tin đọc văn xuôi và văn chơi, liệt kê một loạt tác phẩm của mình không chỉ là để chứng minh tài năng mà còn thể hiện sự kiêu hãnh về những đóng góp của mình trong văn học.

      Sự ngông ngạo của Tản Đà cũng thể hiện qua cách ông đối mặt với sự thách thức của trời. Ông không ngại mạo hiểm việc gọi chính mình là “vị tiên bị đày xuống hạ giới vì tội ngông.” Điều này thể hiện sự phóng túng, táo bạo, và quyết tâm của ông trong việc thể hiện cái tôi của mình, kể cả khi đối mặt với thế giới tưởng tượng mà ông tự mình xây dựng.

      Không chỉ tại bản chất tự tin, sự ngông ngạo của Tản Đà còn phản ánh sự phấn đấu của ông trong việc chứng tỏ giá trị cá nhân và sự độc đáo của tài năng văn chương của mình. Việc ông dám đối đầu với thế giới thiên nhiên và các vị thần, tạo ra một thế giới tưởng tượng thể hiện bản thân mình một cách rõ ràng, chứng tỏ ông không chấp nhận bị giới hạn bởi ranh giới thời gian và không gian. Tất cả những điều này tạo nên một cái tôi ngông đậm nét, táo bạo và sáng tạo, thể hiện sự kiêu hãnh và lòng tự tôn đối với tài năng và tinh thần độc lập của Tản Đà.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, công dụng câu cầu khiến?
      • Phong cách ngôn ngữ là gì? Các loại phong cách ngôn ngữ?
      • Đoàn kết là gì? Nghị luận sức mạnh của tinh thần đoàn kết?
      • Mục tiêu, tính chất và ý nghĩa của phong trào Cần Vương?
      • Mệnh đề là gì? Tổng hợp các mệnh đề trong tiếng Anh?
      • Vùng Tây Bắc gồm những tỉnh nào? Vị trí có đặc điểm gì?
      • Nghị luận xã hội về ý chí, tấm gương nghị lực sống của con người
      • Đoạn văn nghị luận xã hội về tình yêu thương kèm dàn ý
      • Cách tính chu vi hình thang? Công thức tính diện tích hình thang?
      • Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
      • Quần thể là gì? Các đặc trưng cơ bản của quần thể?
      • Hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Văn bản thuyết minh là gì? Đặc điểm, tính chất và mục đích?
      • Câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, công dụng câu cầu khiến?
      • Điểm sàn là gì? Điểm chuẩn là gì? Điểm trúng tuyển là gì?
      • Phong cách ngôn ngữ là gì? Các loại phong cách ngôn ngữ?
      • Đoàn kết là gì? Nghị luận sức mạnh của tinh thần đoàn kết?
      • Độc đoán là gì? Tìm hiểu về phong cách lãnh đạo độc đoán?
      • Gia trưởng là gì? Dấu hiệu nhận biết đàn ông gia trưởng?
      • Mục tiêu, tính chất và ý nghĩa của phong trào Cần Vương?
      • Ý nghĩa của số 9420 là gì? 520 là gì? 250 là gì? 555 là gì?
      • Đặc biệt là gì? Phân biệt giữa khác biệt, đặc biệt và độc đáo?
      • Mệnh đề là gì? Tổng hợp các mệnh đề trong tiếng Anh?
      • Chứng từ ghi sổ là gì? Đặc điểm, phân loại và nguyên tắc?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ