Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Những trường hợp chuyển đổi Phòng công chứng mới nhất

  • 24/07/202424/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    24/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tổ chức hành nghề công chứng luật hiện nay bao gồm phòng công chứng và văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật về công chứng. Dưới đây là những trường hợp có thể thực hiện hoạt động chuyển đổi phòng công chứng mới nhất.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Những trường hợp chuyển đổi phòng công chứng mới nhất:
      • 2 2. Mục tiêu và yêu cầu của việc chuyển đổi phòng công chứng: 
      • 3 3. Quy định của pháp luật về kế hoạch chuyển đổi phòng công chứng: 

      1. Những trường hợp chuyển đổi phòng công chứng mới nhất:

      Căn cứ theo quy định tại Điều 19 của Văn bản hợp nhất Luật công chứng năm 2018 có quy định cụ thể về phòng công chứng. Theo đó tại phòng công chứng được xem là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở tư pháp. Phòng công chứng có trụ sở riêng, có con dấu riêng và có tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. Phòng công chứng thực hiện chế độ hạch toán độc lập. Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 5 của Văn bản hợp nhất luật công chứng năm 2018 có quy định về tổ chức hành nghề công chứng, theo đó thì tổ chức hành nghề công chứng sẽ bao gồm phòng công chứng và văn phòng công chứng. Từ các quy định trên thì có thể nói, phòng công chứng được xem là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở tư pháp, phòng công chứng là một trong những tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật.

      Pháp luật hiện nay đã có những quy định cụ thể về các trường hợp được phép chuyển đổi phòng công chứng. Căn cứ theo quy định tại Điều 5 của Nghị định 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng, các trường hợp chuyển đổi phòng công chứng được quy định cụ thể như sau:

      – Các địa bàn cấp huyện đã thành lập đầy đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật, mà cụ thể là căn cứ theo quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được chủ thể có thẩm quyền đó là thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và số lượng văn phòng công chứng đó đã nhiều hơn số lượng phòng công chứng trên địa bàn cấp huyện;

      – Các địa bàn cấp huyện chưa thành lập đầy đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật, mà cụ thể là căn cứ theo quy định tại quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được cơ quan có thẩm quyền đó là thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật, tuy nhiên đã có ít nhất 02 văn phòng công chứng đã và đang hoạt động ổn định trong khoảng thời hạn từ 02 năm trở lên được tính kể từ ngày đăng ký hoạt động tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Xem thêm:  Văn phòng công chứng là gì? Phân biệt với phòng công chứng?

      Theo đó thì có thể nói, nếu như thuộc một trong các trường hợp trên đây thì sẽ được phép thực hiện thủ tục chuyển đổi phòng công chứng theo quy định của pháp luật tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 10 của Nghị định 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng, có quy định về quyết định chuyển đổi phòng công chứng. Theo đó, quyết định chuyển đổi phòng công chứng được quy định cụ thể như sau:

      – Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã có thẩm quyền ra quyết định chuyển đổi phòng công chứng thành văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật phù hợp với đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở tư pháp;

      – Văn phòng công chứng sẽ tiến hành hoạt động thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật về công chứng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phòng công chứng thực hiện hoạt động chuyển đổi sẽ tiếp tục hoạt động cho đến ngày văn phòng công chứng trên thực tế được cấp giấy đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật;

      – Trong mọi thời hạn hợp 15 ngày được tính kể từ ngày được cấp giấy đăng ký hoạt động bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, văn phòng công chứng sẽ thực hiện thủ tục ký hợp đồng lao động với công chứng viên, ký hợp đồng lao động với viên chức, với người lao động của phòng công chứng thực hiện thủ tục chuyển đổi;

      – Hợp đồng lao động được ký kết giữa văn phòng công chứng với công chứng viên hoặc công chức của phòng công chứng được chuyển đổi là hợp đồng không xác định thời hạn theo quy định của pháp luật về lao động, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

      – Hợp đồng lao động được ký kết giữa văn phòng công chứng với người lao động của phòng công chứng thực hiện thủ tục chuyển đổi sẽ được xác định là loại hợp đồng mà người lao động đã giao kết trước đó với phòng công chứng trước khi chuyển đổi, chưa trường hợp pháp luật có quy định khác và các bên có thỏa thuận khác.

      Xem thêm:  Văn phòng công chứng là gì? Phân biệt với phòng công chứng?

      Như vậy có thể nói về cơ quan có thẩm quyền ra quyết định chuyển đổi phòng công chứng là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phù hợp với đề nghị của Sở tư pháp.

      2. Mục tiêu và yêu cầu của việc chuyển đổi phòng công chứng: 

      Căn cứ theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng, có quy định cụ thể về mục tiêu và yêu cầu của quá trình chuyển đổi phòng công chứng. Theo đó, trong quá trình chuyển đổi phòng công chứng thì cần phải đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu cơ bản sau:

      – Tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa trong quá trình hoạt động công chứng theo quy định của pháp luật;

      – Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với công chứng viên, viên chức, những đối tượng được xác định là người lao động làm việc tại văn phòng công chứng được chuyển đổi;

      – Thực hiện hoạt động công khai minh bạch, thực hiện hoạt động dân chủ khách quan, theo đúng quy định của pháp luật về công chứng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, đảm bảo tiếp tục duy trì và kế thừa hoạt động của phòng công chứng trước khi thực hiện thủ tục chuyển đổi;

      – Thực hiện theo đúng lộ trình và phù hợp với quy định của pháp luật, mà cụ thể là phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được chủ thể có thẩm quyền phê duyệt.

      3. Quy định của pháp luật về kế hoạch chuyển đổi phòng công chứng: 

      Căn cứ theo quy định tại Điều 6 của Nghị định 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng, có quy định cụ thể về kế hoạch chuyển đổi phòng công chứng. Cụ thể như sau:

      – Đối với các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đã có sự tồn tại của 05 phòng công chứng trở lên thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở tư pháp sẽ tiến hành hoạt động chủ trì và phối hợp với Sở tài chính, Sở nội vụ, Sở lao động thương binh và xã hội để thực hiện hoạt động xây dựng kế hoạch chuyển đổi các phòng công chứng sau đó trình lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thực hiện hoạt động phê duyệt theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sau khi nhận được kế hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyển đến thì sẽ cần phải ra quyết định phê chuẩn kế hoạch chuyển đổi đối tượng các phòng công chứng dựa trên chức năng và thẩm quyền của mình. Trong trường hợp xét thấy cần thiết thì cần phải tổ chức hoạt động lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ tư pháp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng;

      Xem thêm:  Văn phòng công chứng là gì? Phân biệt với phòng công chứng?

      – Kế hoạch chuyển đổi các phòng công chứng sẽ bao gồm một số nội dung cơ bản sau: Sự cần thiết của quá trình chuyển đổi các phòng công chứng, số lượng của các phòng công chứng thuộc trường hợp được chuyển đổi, lộ trình chuyển đổi phòng công chứng phải trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch chuyển đổi phòng công chứng;

      – Căn cứ vào kế hoạch chuyển đổi phòng công chứng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt theo chức năng và thẩm quyền của mình, Sở tư pháp sẽ tiến hành hoạt động phối hợp với các cơ quan có liên quan bao gồm Sở tài chính, Sở nội vụ, Sở lao động thương binh và xã hội để xây dựng đề án chuyển đổi đối với từng phòng công chứng theo trình tự và thủ tục căn cứ theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH 2018 Luật Công chứng;

      – Nghị định 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Những trường hợp chuyển đổi Phòng công chứng mới nhất thuộc chủ đề Phòng công chứng, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Văn phòng công chứng là gì? Phân biệt với phòng công chứng?

      Phòng công chứng và văn phòng công chứng là hai loại hình tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy phòng công chứng là gì? Văn phòng công chứng là gì? Hai loại hình tổ chức hành nghề này có những sự khác biệt với nhau như thế nào?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Văn phòng công chứng là gì? Phân biệt với phòng công chứng?

      Phòng công chứng và văn phòng công chứng là hai loại hình tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy phòng công chứng là gì? Văn phòng công chứng là gì? Hai loại hình tổ chức hành nghề này có những sự khác biệt với nhau như thế nào?

      Xem thêm

      Tags:

      Phòng công chứng


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Văn phòng công chứng là gì? Phân biệt với phòng công chứng?

      Phòng công chứng và văn phòng công chứng là hai loại hình tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy phòng công chứng là gì? Văn phòng công chứng là gì? Hai loại hình tổ chức hành nghề này có những sự khác biệt với nhau như thế nào?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ