Khu vực Đông Nam Á là một điểm nóng của sự đa dạng văn hóa và tôn giáo, nơi mà các truyền thống tôn giáo từ cả phương Đông và phương Tây gặp gỡ và hòa quyện với nhau, nhất là từ Ấn Độ. Vậy những tôn giáo nào được truyền bá từ Ấn Độ vào khu vực Đông Nam Á? Xin mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau.
Mục lục bài viết
1. Những tôn giáo nào truyền bá từ Ấn Độ vào khu vực Đông Nam Á:
A. Phật giáo, Hindu giáo, Hồi giáo
B. Phật Giáo, Hồi giáo, Công giáo
C. Hồi giáo, Hindu giáo
D Hindu giáo, Công giáo
Đáp án: A. Phật giáo, Hindu giáo, Hồi giáo
Giải thích:
Trong lịch sử, Ấn Độ đã có ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa và tôn giáo của khu vực Đông Nam Á. Phật giáo, Hindu giáo, Hồi giáo là các tôn giáo chính được truyền bá từ Ấn Độ sang các nước này thông qua các con đường thương mại và sự di cư của các nhóm dân cư. Phật giáo với thông điệp về sự giác ngộ và giải thoát khỏi khổ đau được nhận chấp nhận rộng rãi, đặc biệt là trong các cộng đồng tại Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Lào. Hindu giáo với hệ thống các vị thần phong phú và truyền thuyết sâu sắc cũng để lại dấu ấn của mình, đặc biệt là trong văn hóa và kiến trúc của Indonesia và Campuchia, nơi mà đền Angkor Wat – một trong những di sản thế giới nổi tiếng – là minh chứng cho sự ảnh hưởng này. Hồi giáo đã lan rộng đến Đông Nam Á, chủ yếu thông qua các thương nhân Hồi giáo đến từ Ấn Độ, Trung Đông và các khu vực khác, và hiện nay là tôn giáo có số lượng tín đồ đông đảo nhất tại Indonesia, quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới.
2. Quá trình Phật giáo, Hindu giáo, Hồi giáo được truyền bá từ Ấn Độ vào khu vực Đông Nam Á:
– Phật giáo và Hindu giáo bắt đầu lan rộng tới Đông Nam Á khoảng đầu Công nguyên thông qua các thương nhân, nhà sư Ấn Độ đến định cư và được các vị vua địa phương bảo trợ.
– Các vương quốc ở Đông Nam Á sớm đã tiếp nhận cũng như điều chỉnh các văn bản, thần học, nghi lễ, phong cách kiến trúc và hình thức tổ chức xã hội từ Ấn Độ để phù hợp với điều kiện lịch sử và xã hội của họ.
– Đền Angkor Wat ở Campuchia được xây dựng vào thế kỷ 12, ban đầu được hiến dâng cho Vishnu, là một ví dụ điển hình về ảnh hưởng của Hindu giáo tại khu vực này.
– Sự lan truyền của Phật giáo Theravada từ Ấn Độ đến Đông Nam Á được ghi nhận sớm nhất vào khoảng 250 trước Công nguyên, khi hoàng đế Ashoka của Ấn Độ gửi con trai và con gái của mình đến Sri Lanka để truyền bá dharma.
– Hồi giáo bắt đầu lan rộng đến Đông Nam Á vào khoảng cuối thế kỷ 13 và đầu thế kỷ 14, đánh dấu sự suy giảm của ảnh hưởng văn hóa Hindu trong khu vực.
– Trong nhiều thế kỷ, các truyền thống Phật giáo, Hindu giáo đã hòa nhập với các đặc điểm văn hóa địa phương, tạo ra các hình thức tôn giáo độc đáo phản ánh cả ảnh hưởng Ấn Độ và bản sắc vùng miền.
3. Bài tập vận dụng có đáp án:
Câu 1: Ý nào không đúng về các nhân tố cốt lõi của quá trình hình thành và phát triển nền văn minh trong khu vực Đông Nam Á thời kì cổ – trung đại?
A. Nền nông nghiệp trồng lúa nước.
B. Chịu ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ, văn minh Trung Hoa.
C. Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các nền văn minh ở Tây Á và Bắc Phi.
D. Tiếp thu ảnh hưởng của văn minh phương Tây.
Đáp án: C. Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các nền văn minh ở Tây Á và Bắc Phi.
Giải thích:
– Đông Nam Á có một nền văn hóa bản địa làm nền tảng đó chính là văn minh nông nghiệp trồng lúa nước → Ý A đúng.
– Trong quá trình hình thành và phát triển của văn minh Đông Nam Á, khu vực này đã chịu ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ, văn minh Trung Hoa cũng như tiếp thu ảnh hưởng của văn minh phương Tây. → Ý B, D đúng.
Câu 2: Nét độc đáo về tôn giáo, tín ngưỡng, thể hiện văn hoá truyền thống của các quốc gia Đông Nam Á là gì?
A. Sự bảo tồn và truyền bá đến ngày nay của các tín ngưỡng bản địa đặc sắc.
B. Sự đa dạng và phát triển tương đối hoà hợp của các tôn giáo.
C. Phản ánh đời sống vật chất, tinh thần phong phú của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước.
D. Sự giao thoa mạnh mẽ với các nền văn hoá ngoài khu vực.
Đáp án: A. Sự bảo tồn và truyền bá đến ngày nay của các tín ngưỡng bản địa đặc sắc.
Giải thích:
Các hình thức tín ngưỡng bản địa được bảo tồn trong quá trình phát triển của lịch sử Đông Nam Á và tiếp tục tồn tại đến ngày nay như một nét văn hóa truyền thống độc đáo của các quốc gia trong khu vực.
Câu 3: Phật giáo được du nhập vào khu vực Đông Nam Á từ
A. Ấn Độ.
B. Trung Quốc.
C. Ấn Độ và Trung Quốc.
D. các nước Arập.
Đáp án: C. Ấn Độ và Trung Quốc.
Giải thích: Phật giáo được du nhập vào Đông Nam Á từ khoảng những thế kỷ đầu Công Nguyên từ Ấn Độ và Trung Quốc.
Câu 4: Vì sao nhiều tôn giáo lớn trên thế giới được truyền bá và phát triển ở các quốc gia Đông Nam Á?
A. Khu vực Đông Nam Á được coi như “ngã tư đường”, là trung tâm giao thương và giao lưu văn hoá thế giới.
B. Đông Nam Á nằm giữa hai nền văn minh lớn của thế giới là Ấn Độ và Trung Hoa.
C. Hoạt động truyền giáo mạnh mẽ của các nhà truyền giáo từ bên ngoài.
D. Các tôn giáo phù hợp với đời sống tinh thần, tâm linh của cư dân bản địa.
Đáp án: A. Khu vực Đông Nam Á được coi như “ngã tư đường”, là trung tâm giao thương và giao lưu văn hoá thế giới.
Giải thích: Với vị trí địa lý nằm trên con đường hàng hải nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Đông Nam Á được xem như một “ngã tư đường”, cầu nối của những nền văn minh lớn trên thế giới.
Câu 5: Các loại chữ viết như: Chăm cổ, Khơ-me cổ, Mã Lai cổ,… được sáng tạo trên cơ sở học tập loại chữ viết nào?
A. Chữ Phạn, chữ Pa-li của người Ấn Độ.
B. Chữ Hán của người Trung Quốc.
C. Chữ Nôm của người Việt.
D. Chữ tượng hình của người Ai Cập.
Đáp án: A. Chữ Phạn, chữ Pa-li của người Ấn Độ.
Giải thích:
– Trước khi sáng tạo ra chữ viết riêng, các nước Đông Nam Á đã sử dụng các chữ viết cổ của Ấn Độ (như chữ Phạn, chữ Pali) để sáng tạo ra hệ thống chữ viết riêng của dân tộc mình như chữ Chăm cổ, Khmer cổ, Mã Lai cổ.
– Người Việt thì kế thừa hệ thống chữ Hán của người Trung Quốc.
Câu 6: Truyện Kiều là tác phẩm được sáng tác và ghi lại bằng loại chữ nào?
A. Chữ Hán.
B. Chữ Nôm.
C. Chữ Phạn
D. Chữ Quốc ngữ.
Đáp án: B. Chữ Nôm.
Giải thích: Truyện Kiều là tác phẩm nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du được viết theo chữ Nôm.
Câu 7: Theo em, ý nào không phù hợp về ý nghĩa của việc cư dân các quốc gia Đông Nam Á sáng tạo ra chữ viết của mình từ thời kì cổ – trung đại?
A. Từ rất xa xưa, cư dân trong khu vực đã biết tiếp thu những thành tựu văn minh nhân loại để phát triển nền văn minh của mình.
B. Thể hiện sức sáng tạo, ý thức tự chủ, tự cường của cư dân các dân tộc Đông Nam Á.
C. Tạo điều kiện cho sự phát triển rực rỡ của nền văn học dân tộc.
D. Chữ viết sáng tạo trên cơ sở vay mượn từ bên ngoài nên tính dân tộc không cao.
Đáp án: D. Chữ viết sáng tạo trên cơ sở vay mượn từ bên ngoài nên tính dân tộc không cao.
Giải thích:
Ta thấy rằng các ý A, B, C đều là những nhận định chính xác về ý nghĩa của việc sáng tạo ra chữ viết của cư dân Đông Nam Á.
Cư dân Đông Nam Á mặc dù sáng tạo ra chữ viết riêng của dân tộc mình trên cơ sở vay mượn chữ viết của nước ngoài, nhưng điều đó thể hiện một tinh thần dân tộc mạnh mẽ chứ không phải là thể hiện tính dân tộc không cao.
Câu 8: Các công trình kiến trúc nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á có điểm gì nổi bật?
A. Đều là các công trình liên quan đến tôn giáo.
B. Là sản phẩm của các cộng đồng cư dân di cư từ Ấn Độ, Trung Quốc đến.
C. Đa số là các công trình Phật giáo.
D. Đều được UNESCO ghi danh.
Đáp án: A. Đều là các công trình liên quan đến tôn giáo.
Giải thích: Cư dân Đông Nam Á đã tạo dựng nên hàng loạt các vùng chính kiến trúc mà phong cách Phật giáo và Hindu giáo ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ, nhưng vẫn có nét độc đáo riêng thể hiện bản sắc văn hóa của từng dân tộc.
Câu 9: Ý nào không phản ánh đúng điểm chung của một số công trình kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu của cư dân Đông Nam Á như: đền Bô-rô-bu-đua (In-đô-nê-xi-a), đền Ăng-co Vát và Ăng-co Thom (Cam-pu-chia), chùa Phật Ngọc (Thái Lan), chùa Vàng (Mi-an-ma), khu đền tháp Mỹ Sơn (Việt Nam)?
A. Đều là các công trình kiến trúc Phật giáo.
B. Mang bản sắc kiến trúc, điêu khắc riêng của từng dân tộc.
C. Đều được bảo tồn và phát huy giá trị đến ngày nay.
D. Đều được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá thế giới.
Đáp án: A. Đều là các công trình kiến trúc Phật giáo.
Giải thích:
Chúng ta lựa chọn ra hai công trình để so sánh:
– Đền Phật Ngọc (Thái Lan), Đền Ăng Co Vát và Ăng Co Thom (Campuchia) là quần thể Đền Phật giáo.
– Đền Bô-rô-bu-đua (In-đô-nê-xi-a), khu đền tháp Mỹ Sơn (Việt Nam) chịu ảnh hưởng bởi Ấn Độ giáo (Hindu giáo).
Cho nên, ta chọn đáp án A.
THAM KHẢO THÊM: