Nghỉ việc nhưng công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi đã làm đơn xin nghỉ với công ty TNHH Thương mại và sản xuất Hải Đức đầu tháng 10. Công ty đã chấp nhận. Xong đến nay đã hơn một tháng mà tôi chưa nhận được sổ. Vì tôi cư trú tại Thành Phố Đà Nẵng. Không biết có vấn đề gì không? Xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Nội dung tư vấn:
Căn cứ Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
– Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
– Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật bảo hiểm xã hội để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
– Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật bảo hiểm xã hội đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.
– Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
– Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
– Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.
– Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chứccông đoàn yêu cầu.
– Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật bảo hiểm xã hội.
Như vậy, theo quy định trên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
>>> Luật sư tư vấn nghỉ việc nhưng công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội: 1900.6568
Do đó, dù bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hay hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có nghĩa vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Theo quy định tại Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như sau:
"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
…
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
…"
Do đó, khi bạn nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ 7 ngày đến 30 ngày kể từ thời điểm hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu sau khoảng thời gian đó công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn khiếu nại đến Phòng Lao động Thương binh – xã hội nơi công ty đang có trụ sở để yêu cầu giải quyết.