Bị truy thu phí sử dụng đường bộ ngoài chu kì đăng kiểm? Mức phạt xe hết hạn đăng kiểm? Điều khiển xe hết hạn đăng kiểm bị phạt thế nào? Xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ô tô tải quá hạn đăng kiểm?
Dưới đây là bài phân tích mới nhất của Luật Dương Gia về mức xử phạt đối với trường hợp điều khiển phương tiện là ô tô tham gia giao thông nhưng hết hạn đăng kiểm theo quy định mới nhất năm 2022. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trường hợp này hoặc các vấn đề pháp luật giao thông khác, vui lòng liên hệ: 1900.6568 để được tư vấn – hỗ trợ!
Tai nạn giao thông là vấn đề mà không ai mong muốn khi tham gia lưu thông trên đường, bởi nó để lại nỗi đau không chỉ là về tính mạng, sức khỏe mà nó còn gây ra thiệt hại về tài sản của người tham gia giao thông. Tai nạn giao thông có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân như lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông trong quá trình lưu thông trên đường, kết cấu giao thông của chính bản thân con đường, sự hư hỏng nội tại của bản thân phương tiện giao thông…mà trong số đó, việc không đảm bảo an toàn kỹ thuật của xe cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp.
Vì đó, việc yêu cầu phải có Giấy chứng nhận/tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn thời hạn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường là một trong những quy định cần thiết để phòng ngừa việc xảy ra tai nạn giao thông vì nguyên nhân xuất phát từ sự cố kỹ thuật của xe. Tuy nhiên, trên thực tế, có thể do vô tình hoặc cố ý mà người điều khiển phương tiện giao thông không mang hoặc mang theo giấy chứng nhận/tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Đăng kiểm) hết hạn.
Vậy người điều khiển ô tô hết hạn đăng kiểm thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Để giải quyết về vấn đề này, trong phạm vi bài viết này, đội ngũ Luật sư và chuyên viên Luật Dương Gia sẽ tư vấn cụ thể về mức phạt đối với hành vi điều khiển ô tô đã hết hạn đăng kiểm. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, khái quát chung về Giấy chứng nhận/tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung, của xe ô tô nói riêng.
Trước hết, “điều khiển xe ô tô đã hết hạn đăng kiểm” được hiểu là việc một người thực hiện việc điều khiển phương tiện ô tô lưu thông trên đường bộ nhưng mang theo Giấy chứng nhận/Tem kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đã bị hết hạn. Vậy Giấy chứng nhận/Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là gì?
Hiện nay, căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 3 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT thì:
“Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” (gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm định) là văn bản, chứng chỉ được cấp cho xe cơ giới đường bộ, sau khi đã thực hiện đầy đủ việc kiểm định, kiểm tra an toàn kỹ thuật của xe, có ý nghĩa chứng nhận cho phương tiện cơ giới đường bộ này hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hoàn toàn đủ điều kiện lưu thông an toàn trên đường.
Còn “tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới” (còn gọi là Tem kiểm định) được hiểu là một mảnh giấy nhỏ, mang ý nghĩa biểu trưng, được cấp cho những phương tiện giao thông là xe cơ giới đã được kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, cho phép phương tiện này được tham gia giao thông đường bộ theo nội dung ghi trên Tem kiểm định này trong phạm vi lãnh thổ nước Việt Nam và những nước mà cùng tham gia việc ký Hiệp định công nhận lẫn nhau về Giấy chứng nhận kiểm định cùng với Việt Nam.
Trong đó, việc “kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” (còn gọi là kiểm định) là việc tổng hợp quy trình kiểm tra tất cả các bộ phận, hệ thống của phương tiện của xe (từ biển số xe, số máy số khung, động cơ, hệ thống phanh, động cơ, đèn….), sau đó trên cơ sở những tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của pháp luật để đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới.
Có thể, thấy Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là một trong những giấy tờ quan trọng để đánh giá chất lượng an toàn của xe, giảm được rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường bộ. Đây cũng là một trong những giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi người lái xe điều khiển phương tiện cơ giới lưu thông trên đường theo quy định về điều kiện người lái xe tham gia giao thông được quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Trong đó, Giấy chứng nhận kiểm định này phải còn thời hạn, bởi nếu sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định hết hạn thì không thể phản ánh được tình trạng an toàn của xe theo quy định, quy chuẩn phù hợp với loại xe đó.
Thứ hai, về mức xử phạt được áp dụng đối hành vi điều khiển ô tô hết hạn đăng kiểm.
Như đã phân tích, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là một trong những giấy tờ thể hiện sự đánh giá về các yếu tố kỹ thuật của xe, trên cơ sở các tiêu chí về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Do vậy, khi điều khiển xe ô tô có Giấy chứng nhận kiểm định bị hết hạn thì cả người điều khiển phương tiện và cả chủ phương tiện đều bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài:1900.6568
a/ Đối với hành vi điều khiển xe ô tô có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (ô tô hết hạn đăng kiểm dưới 01 tháng):
Trường hợp này, người điều khiển phương tiện ô tô này sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 4, điểm a khoản 6, Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Còn đối với chủ phương tiện, thì do họ đưa xe cơ giới (cụ thể ở đây là xe ô tô) mà có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng ra tham gia giao thông nên căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 8, điểm c khoản 14 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, họ sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng – 6.000.0000 đồng nếu là cá nhân, và bị phạt từ 8.000.000 đồng – 12.000.000 đồng nếu tổ chức, là doanh nghiệp. Đồng thời nếu người chủ phương tiện này trực tiếp điều khiển phương tiện thì họ sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
b/ Đối với hành vi điều khiển xe ô tô có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (ô tô hết hạn đăng kiểm từ 01 tháng trở lên):
Trường hợp này, người điều khiển chiếc ô tô này sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm e khoản 5, điểm a khoản 6, Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Còn đối với chủ phương tiện, thì do họ đưa xe cơ giới (cụ thể ở đây là xe ô tô) mà có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên, ra tham gia giao thông nên căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 9, điểm c khoản 14 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, họ sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng – 8.000.0000 đồng nếu là cá nhân, và bị phạt từ 12.000.000 đồng – 16.000.000 đồng nếu tổ chức, là doanh nghiệp. Đồng thời nếu người chủ phương tiện này trực tiếp điều khiển phương tiện thì họ sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
Như vậy, khi điều khiển phương tiện ô tô đã hết hạn đăng kiểm thì cả người điều khiển phương tiện, cả người chủ phương tiện ô tô này đều bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất của hành vi vi phạm, ví dụ Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hạn bao lâu, người điều khiển có đồng thời là chủ xe hay không mà mức xử phạt áp dụng cho hành vi sử dụng ô tô hết hạn đăng kiểm sẽ khác nhau và xác định theo từng trường hợp cụ thể.
Mục lục bài viết
1. Bị truy thu phí sử dụng đường bộ ngoài chu kì đăng kiểm
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi là nhà nông có 01 chiếc xe tải chở nông sản. Xe tôi chỉ hoạt động thời vụ (ví dụ khi tới vụ mía tôi mới đi chở mía) còn lại tôi để xe trong vườn không hoạt động, nên khi đi đăng kiểm xe tôi chỉ đăng kiểm 03 tháng, hoặc 06 tháng để hoạt động. Tuy nhiên khi tới vụ mùa năm sau tôi đi đăng kiểm để chở mía tiếp thì bị truy thu 06 tháng năm trước và 06 tháng đăng ký mới. Tôi không hiểu tại sao phải nộp 06 tháng của năm trước vì xe tôi không chạy, tem đăng kiểm cũng hết hạn thì làm sao ra đường được mà phải truy thu?
Mong luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp này?
Luật sư tư vấn:
Trường hợp này, bác nghĩa vụ của bác phải nộp không phải là thuế mà là phí sử dụng đường bộ.
Hiện nay trường hợp này của bác là có chu kì đăng kiểm là 6 tháng (tức là 1 năm trở xuống) được quy định tại Thông tư 133/2014/TT-BTC chế độ thu nộp quản lý sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện như sau:
“Điều 6. Phương thức tính, khai, nộp phí đối với xe ô tô
1. Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng quy định tại khoản 2 Điều này).
Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Người nộp phí phải khai theo Mẫu số 01/TKNP tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này và nộp phí cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Cụ thể như sau:
a) Khai, nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm
a.1) Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 01 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
….
a.4) Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 01/01/2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 01/01/2013. Cơ quan đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.”
Như vậy, theo quy định trên thì bác sẽ chỉ phải thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho chu kỳ đăng kiểm mà không phải nộp cho các khoảng thời gian khác. Trường hợp năm sau bác tiến hành đăng kiểm, cơ quan đăng kiếm chỉ được phép truy thu với khoản phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước mà chưa nộp theo thời hạn quy định và thu thêm khoản phí phải nộp cho chu kỳ đang tiến hành đăng kí.
Trường hợp trong hợp năm sau bác tiến hành đăng kiểm mà cơ quan truy thu cho 6 tháng trong năm trước không nằm trong chu trình đăng kiểm là sai quy định của pháp luật.
2. Mức phạt xe hết hạn đăng kiểm
Tóm tắt câu hỏi:
Cho em hỏi xe tải hết hạn đăng kiểm đi ra đường bị cảnh sát giao thông bắt thì bị xử phạt như thế nào?
Luật sư tư vấn:
Điểm c khoản 4 Điều 16 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định :
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: “Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);”
Điểm a, Khoản 6, Điều 16 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định :
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: “a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 3; Khoản 4 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng;”
Như vậy, người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm: “Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)” sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng.
Trong trường hợp của bạn, khi bạn điều khiển xe tải (thuộc lại xe có quy định phải kiểm định) có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng. Bạn nên đến cơ quan đăng kiểm để làm kiểm tra về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện theo đúng quy định.
3. Điều khiển xe hết hạn đăng kiểm bị phạt thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Mình xin hỏi. Mình đi xe tải 5 tạ và bị Công An Thái Nguyên phạt vì lỗi hết hạn đăng kiểm và bị giữ xe 7 ngày. Sau đấy phạt mình 5 triệu và treo bằng 2 tháng. Mình xin hỏi như vậy có đúng luật không?
Luật sư tư vấn:
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/08/2016. Cụ thể, tại Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, cụ thể như sau:
Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
e) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 3; Khoản 4; Điểm e Khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
Ngoài ra, tại Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định như sau:
Điều 78. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm
1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:
a) Điểm a Khoản 6; Điểm b, Điểm d Khoản 8; Khoản 9; Khoản 11 Điều 5;
b) Điểm b Khoản 5; Khoản 6; Điểm b, Điểm c Khoản 8; Khoản 9; Khoản 10; Khoản 11 Điều 6;
c) Điểm c Khoản 4; Điểm a Khoản 6; Khoản 7; Khoản 8 Điều 7;
d) Điểm d, Điểm đ Khoản 4 (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện); Khoản 5 Điều 8;
đ) Khoản 5 Điều 11;
e) Khoản 4; Điểm d, Điểm đ, Điểm e Khoản 5 Điều 16;
g) Khoản 3 Điều 17;
h) Điểm a, Điểm b, Điểm đ Khoản 1; Điểm c Khoản 2 Điều 19;
i) Khoản 1; Điểm a, Điểm c Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều 21;
k) Điểm b Khoản 6 Điều 33.
Bạn không trình bày rõ tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà bạn đang sử dụng đã hết hạn bao lâu. Nếu tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bạn đang sử dụng nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên thì việc bạn bị tạm giữ phương tiện 7 ngày và bị xử phạt với mức phạt 5.000.000 đồng là phù hợp với quy định của pháp luật.
4. Xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ô tô tải quá hạn đăng kiểm
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Anh (Chị)! Công ty e có xe oto 1 tấn do bị tai nạn đi xưởng sủa chữa nên bị quá hạn đặng kiểm trên 1 tháng. ngày 20/12/2016 xe đang trên đường đi đăng kiểm thì bị công an bắt và phạt 2 lỗi như sau: 1- Phạt lái xe điều khiển xe 5 triệu đồng, thu bằng 02 tháng 2- Phạt công ty giao xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng cho lái xe lưu thông trên đường 14 triệu đồng em xin hỏi các chú phạt như thế có đúng quy định không và trong luật giao thông thì mức phạt trên nằm ở điều khoản nào? Xin cảm ơn!?
Luật sư tư vấn:
– Căn cứ Điểm e Khoản 5 và Điểm a Khoản 6 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:
“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
…
5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
…
e) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
…
6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 3; Khoản 4; Điểm e Khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”
Như vậy, căn cứ Điểm e Khoản 5 và Điểm a Khoản 6 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu trên, trong trường hợp bạn điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên thì bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; đồng thời người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn vị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
– Căn cứ Điểm c Khoản 9 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:
“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ
9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
…
c) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) ra tham gia giao thông;”
Luật sư tư vấn pháp luật giao thông qua tổng đài:19006568
Như vậy, trong trường hợp tổ chức là chủ xe giao xe cho người điều khiển phương tiện xe cơ giới có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên thì bị xử phạt vi phạm hành chính từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.
Trong trường hợp bạn bị phía công an phát hiện vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính với 2 lỗi bảo gồm: Phạt lái xe điều khiển xe 05 triệu đồng, thu bằng 02 tháng về hành vi điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên; phạt công ty là chủ xe giao xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông 14 triệu đồng là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.