Vì nhiều lý do nào đó mà sau khi trở thành thành viên của Đoàn thanh tra của Bộ Công án rồi nhưng lại bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an. Vậy mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an có nội dung như thế nào?
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an là gì?
- 2 2. Mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an:
- 3 3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an:
- 4 4. Một số quy định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an:
1. Mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an là gì?
Nhắc đến Bộ Công an thì nghĩ đến ngay là tiền thân là Bộ Nội vụ là cơ quan công quyền trực thuộc Chính phủ Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, an toàn xã hội; phản gián; điều tra phòng chống tội phạm; phòng cháy chữa cháy và cứu hộ; thi hành án hình sự, thi hành án không phải phạt tù, tạm giữ, tạm giam; bảo vệ, hỗ trợ tư pháp; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Bộ Công an là cơ quan quản lý Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.
Mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an là mẫu văn bản quyết định được cơ quan có thẩm quyền lập ra để quyết định về việc thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an. Mẫu nêu rõ nội dung của bản quyết định… Mẫu được ban hành theo Thông tư 60/2014/TT-BCA của Bộ Công an.
Mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an được cơ quan có thẩm quyền được nhà nước trao quyền lập ra để quyết định về việc thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an. Mẫu quyết định là cơ sở để Đoàn thanh tra của Bộ Công an dựa vào đó để thực hiện việc thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an. Mẫu này có mục đích để thay đổi thành viên Đoàn thanh tra Bộ Công an vì một lý do nào đó mà sau khi trở thành thành viên của Đoàn thanh tra của Bộ Công an rồi nhưng lại không còn đủ điều kiện nữa sẽ bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an
2. Mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an:
….(1)
.…(2)
Số: ……../QĐ-(…3)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————
…. (4), ngày…tháng…năm…
QUYẾT ĐỊNH
Thay đổi thành viên Đoàn thanh tra
…. (5)
Căn cứ ….(6);
Căn cứ Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra;
Căn cứ Nghị định số 41/2014/NĐ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra Công an nhân dân; (7)
Căn cứ Quyết định thanh tra ……(8) số……ngày……/……/…… của …. (5);
Xét đề nghị của ….
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thay đổi (hoặc bổ sung) thành viên Đoàn thanh tra được thành lập theo Quyết định số….. ngày…../…../….. của ……..(5) về ……..(9).
Các đồng chí có tên sau đây thôi không tham gia Đoàn thanh tra kể từ ngày…../…../…..(nếu có):
- …..;(10)
- …;
- ….
Các đồng chí có tên sau đây tham gia Đoàn thanh tra kể từ ngày…../…../…..(nếu có) :
- ….;(10)
- ….;
- ….
Điều 2. Các đồng chí thôi tham gia Đoàn thanh tra có trách nhiệm bàn giao công việc và tài liệu có liên quan cho Trưởng Đoàn trước ngày …../…../….(nếu có)
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Trưởng Đoàn thanh tra, các đồng chí có tên tại Điều 1 nêu trên, ……(11) và ….(12) chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
– Như Điều 1 và Điều 2;
– ……(14) để b/c;
– Lưu: …..
…..(13)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an:
(1) Tên cơ quan cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan ra quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra.
(3) Chữ viết tắt tên cơ quan ra quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra.
(4) Chức danh của người ra quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra.
(5) Văn bản quy phạm pháp luật có liên quan (nếu có).
(6) Văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan ra quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra.
(7) Chức danh của người ra quyết định thanh tra.
(8) Tên cuộc thanh tra.
(9) Đề nghị của người tham mưu đề xuất thay đổi thành viên Đoàn thanh tra (nếu có) hoặc của Trưởng đoàn thanh tra, của thành viên đoàn thanh tra (trong trường hợp vì lý do điều động công tác hoặc lý do sức khỏe…).
(10) Họ tên của người được cử làm tham gia Đoàn thanh tra.
(11) Họ tên của người thôi không tham gia Đoàn thanh tra.
(12) Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc tổ chức thực hiện cuộc thanh tra.
(13) Thủ trưởng cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân là đối tượng thanh tra.
4. Một số quy định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an:
4.1. Quy định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Công an:
Việc thay đổi thành viên Đoàn thanh tra được quy định tại Điều 11 Thông tư 05/2014/TT-TTCP về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành cụ thể:
Căn cứ theo quy định tại Thông tử này thì quy định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra được thực hiện trong trường hợp thành viên Đoàn thanh tra không đáp ứng được yêu cầu của cuộc thanh tra hoặc vi phạm pháp luật hoặc vì lý do khách quan mà không thể thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi Trưởng đoàn thanh tra đề nghị thay đổi, bổ sung thành viên Đoàn thanh tra thì Trưởng đoàn thanh tra báo cáo bằng văn bản, nêu rõ lý do, họ, tên, chức danh thành viên đề nghị thay đổi, bổ sung gửi người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định. Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Chính phủ còn có quy định về việc bổ sung thành viên Đoàn thanh tra được thực hiện khi cần bảo đảm tiến độ, chất lượng cuộc thanh tra hoặc để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khác phát sinh trong quá trình thanh tra khi người ra quyết định thanh tra chủ động thay đổi, bổ sung thành viên Đoàn thanh tra thì thông báo cho Trưởng đoàn thanh tra biết và nêu rõ lý do.
Do đó thì tại Thông tư này, có quy định của người ra quyết định thanh tra; quyết định thay đổi, bổ sung thành viên Đoàn thanh tra được gửi cho Đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thay đổi, bổ sung thành viên Đoàn thanh tra phải có quyết định bằng văn bản.
4.2. Quy định lựa chọn Trưởng đoàn Đoàn thanh tra của Bộ công an:
Tiêu chuẩn của Trưởng đoàn thanh tra được quy định tại Điều 8 Thông tư 05/2014/TT-TTCP về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành, cụ thể:
Quy định lựa chọn Trưởng Đoàn thanh tra của Bộ công án dựa trên tiêu chuẩn của các công chức được Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp Tổng cục và tương đương, Cục thuộc bộ cử làm Trưởng đoàn thanh tra phải từ Trưởng phòng hoặc Thanh tra viên chính hoặc tương đương trở lên cụ thể:
Các công chức tham gia vào việc lựa chọn Trưởng Đoàn thanh tra của Bộ công án dựa trên tiêu chuẩn phải có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan; am hiểu về nghiệp vụ thanh tra; có khả năng phân tích, đánh giá, tổng hợp những vấn đề liên quan đến nội dung, lĩnh vực được thanh tra thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương; bên cạnh đó phải có khả năng tổ chức, chỉ đạo các thành viên trong Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ thanh tra được giao.
Cũng căn cứ dựa trên Thông tư này thì các công chức được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chánh Thanh tra tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, Giám đốc sở, Chánh Thanh tra sở, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ở Cục thuộc Tổng cục hoặc tương đương cử làm Trưởng Đoàn thanh tra phải từ Phó Trưởng phòng cấp tỉnh hoặc từ Thanh tra viên, hoặc tương đương trở lên và các công chức được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Chánh thanh tra quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ở Chi cục thuộc Sở, Chi cục thuộc Cục cử làm Trưởng đoàn thanh tra phải từ Phó Trưởng phòng cấp huyện hoặc Thanh tra viên, chuyên viên trở lên và phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của pháp luật hiện hành quy định về việc lựa chọn Trưởng Đoàn thanh tra của Bộ công án dựa trên tiêu chuẩn.
Cơ sở pháp lý:
– Thông tư 60/2014/TT-BCA về quy định biểu mẫu sử dụng trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của Công an nhân dân do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành (Hiện đã hết hiệu lực).