Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Mẫu kế hoạch bài dạy minh họa môn Vật lý THCS mô đun 2

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Mẫu kế hoạch bài dạy minh họa môn Vật lý THCS mô đun 2 là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT mới.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Mục tiêu dạy học:
      • 2 2. Thiết bị dạy học và học liệu:
      • 3 3. Tiến trình dạy học:
      • 4 4. Các hoạt động học:
      • 5 5. Hồ sơ dạy học:

      1. Mục tiêu dạy học:

      – Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều dài, thời gian.

      – Vận dung được kiến thức, kĩ năng đã học

      – HS thực hành đo độ dài, khối lượng, thời gian.

      – Rèn luyện các phẩm chất chủ yếu: trung thực, chăm chỉ, tích cực tham gia các hoạt động thực hành

      2. Thiết bị dạy học và học liệu:

      Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dài

      Giáo viên: Các loại thước: Thước thẳng, thước dây, thước cuộn…..

      Học sinh: Học sinh chuẩn bị thước kẻ

      Hoạt động 2:Thực hành đo độ dài

      Giáo viên: Nội dung thực hành: Đo chiều dài , chiều rộng SGK Toán 6, chiều dài cửa sổ

      Học sinh: Bảng 1.1 SGK

      Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo khối lượng

      Giáo viên: Các loại cân: Cân đồng hồ, cân y tế

      Học sinh: Cân đồng hồ,vật đem cân tùy chọn

      Hoạt động 4: Thực hành đo độ khối lượng

      Giáo viên: Phiếu học tập

      Học sinh: Nam châm, bút dạ

      Hoạt động 5: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo thời gian

      Giáo viên: 

      – Đồng hồ bấm giây hiện số

      – Đồng hồ bấm giây chỉ thị bằng bằng kim

      Học sinh: Bút dạ,nam châm

      Hoạt động 6: Thực hành đo độ thời gian

      Giáo viên: Phiếu học tập

      Học sinh: Bút dạ, nam châm

      3. Tiến trình dạy học:

      Hoạt động [1]. [Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dài] 

      – Nội dung dạy học trọng tâm:

      + Đơn vị đo độ dài:mét (m)

      + Dụng cụ đo độ dài: thước gồm:thước kẻ, thước dây, thước cuộn

      + Cách đo độ dài:

      • Ước lượng độ dài cần đo
      • Chọn dụng cụ đo là thước có giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất thích hợp
      • Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho ngang bằng với vạch số 0 của thước là một đầu của vật
      •  Vị trí đặt mắt theo hướng vuông góc với cạnh thước đầu kia của vật

      + Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật

      – PP/KTDH chủ đạo:

      • Vấn đáp
      • Thuyết trình
      • Khám phá

      – Phương án đánh giá:Dựa trên câu trả lời và kết quả thực hành của học sinh

      Hoạt động [2]. [Thực hành đo độ dài] 

      – Nội dung dạy học trọng tâm:

      + Nội dung thực hành:

      • Đo chiều dài, chiều rộng của SGK Toán 6
      • Đo chiều dài cái bảng

      * Bảng kết quả đo độ dài bảng 1.1 sgk

      – PP/KTDH chủ đạo:  Dạy học hợp tác

      – Phương án đánh giá: Dựa trên câu hỏi và kết quả thực hành của học sinh

      H oạt động [3]. [Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo khối lượng] (20 phút)

      – Nội dung dạy học trọng tâm:

      + Nêu được dụng cụ đo.

      + Biết được đơn vị của khối lượng

      + Nắm được các bước đo độ dài bằng cân đồng hồ

      – PP/KTDH chủ đạo:

      + Dạy học trực quan bằng mẫu vật.

      + Dạy học giải quyết vấn đề.

      – Phương án đánh giá: Dựa trên câu hỏi và kết quả thực hành của học sinh.

      Hoạt động [4]. [Thực hành đo khối lượng] (25 phút)

      – Nội dung dạy học trọng tâm:

      • Đo được khối lượng của 1 vật bất kì bằng cân đồng hồ

      – PP/KTDH chủ đạo:

      •  Dạy học trực quan bằng mẫu vật.
      •  Dạy học hợp tác

      – Phương án đánh giá: Dựa trên câu hỏi và kết quả thực hành của học sinh.

      Hoạt động [5]. Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo thời gian (20 phút)

      Hoạt động [6]. Thực hành đo thời gian] (25 phút)

      4. Các hoạt động học:

      Hoạt động 1. [Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dài] (20 phút)

      – Mục tiêu: (KHTN 1.1, KHTN 2.1)

      – Tổ chức hoạt động: 

      Hoạt động 1.1: khởi động

      – Cho hai hs đóng vai thực hiện đo độ dài bằng tay để thấy được sự khác nhau về độ dài của hai em đo được

      – Gv đặt câu hỏi kết quả đo của hai bạn ko giống nhau. Vậy làm thế nào để thống nhất được kq đo độ dài? => Gv ĐVĐ vào bài

      Hoạt động 1.2: hình thành kiến thức đơn vị, dụng cụ, cách đo độ dài

      * Tìm hiểu đơn vị đo

      Gv giới thiệu đơn vị đo

      * Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài.

      Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C4.

      ? Dụng cụ đo độ dài gồm những dụng cụ nào

      GV yêu cầu HS quan sát thước kẻ của HS.

      ? Thước kẻ có số đo lớn nhất là bao nhiêu

      GV thông báo:

      Độ dài lớn nhất ghi trên thước gọi là giới hạn đo (GHĐ) của thước.

      ? Hãy chỉ ra hai vạch liên tiếp nhau trên thước tính từ vạch số 0. Hai vạch này có độ dài bao nhiêu?

      GV thông báo:

      Độ dài giữa hai vạch liên tiếp trên thước gọi là độ chi nhỏ nhất (ĐCNN) của thước.

      GV cho HS quan sát thước thẳng có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm.

      ? Hãy xác định GHĐ và ĐCNN của thước.

      Yêu cầu cá nhân HS nhận xét và GV nhận xét lại. Nếu HS chưa xác định được GV có thể hướng dẫn lại cho HS.

      Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C6, C7

      Tìm hiểu cách đo độ dài.? Để chọn thước đo phụ hợp ta cần phải làm gì trước tiên?

      Yêu cầu HS quan sát lần lượt các hình 2.1, 2.2, 2.3 và trả lời lần lượt các câu hỏi sau:

      ? Trong hình 2.1, hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì.

      ? Cần phải đặt thước như thế nào để đo chiều dài của vật chính xác.

      ? Trong hình 2.2, hình nào vẽ cách đặt mắt đúng để đọc kết quả đo.

      ? Cần đặt mắt đo như thế nào để đọc đúng kết quả?

      ? Trong hình 2.3, nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào?

      GV yêu cầu cá nhân HS nhắc lại cách đo độ dài.

      –  Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh, kết quả thực hành .

      – Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập

      Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng …)

      Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.

      Hoạt động 2. Thực hành đo độ dài (25 phút)

      – Mục tiêu: (KHTN 1.1, KHTN 2.1)

      – Tổ chức hoạt động

      Hoạt động 2.1: Thực hành:

      – Phân nhóm, giao dụng cụ cho các nhóm

      – Yêu càu hs thực hành đo chiều dài SGK vật lí 6, chiều rộng, chiều dài bàn học.

      Hoạt động 2.2: Đánh giá kết quả thực hành

      – Các nhóm lần lượt trình bày báo cáo kết quả đo thực hành theo bảng 1.1 SGK

      – Dự kiến sản phẩm học tập: Kết quả thực hành .

      –  Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập

      Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng …)

      Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.

      HĐ 3: Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo khối lượng

      – GV đưa ra tình huống: Trong đời sống để mua 1kg thịt người ta dùng dụng cụ gì để đo?

      HS: Thảo luận và đưa ra ý kiến

      GV: Chốt và cho HS xem cân đồng hồ.

      GV đặt câu hỏi gợi mở:

      – Cân đồng hồ có những bộ phận chính nào.

      – Bộ phận nào quan trọng nhất của cân.

      – Giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của cân

      HS thảo luận và chỉ ra các bước đo độ dài.

      Hoạt động [4]. [Thực hành đo khối lượng

      GV: Giao nhiệm vụ cho nhóm: Mỗi nhóm 1 cái cân đồng hồ và vật đem cân(vd: 1 kg xoài),

      Phát phiếu học tập cho các nhóm.

      HS: HĐ theo nhóm và ghi vào phiếu học tập

      GV: Theo dõi các nhóm HĐ.

      HS: Các nhóm báo cáo kết quả và nhận xét.

      – Dự kiến sản phẩm học tập

      Phiếu học tập

      – Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập

      – GV đánh giá kết quả thực hành của HS qua phiếu học

      Hoạt động 5. Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo thời gian (20 phút)

      – Mục tiêu: KHTN 1.1

      Nêu được đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian.

      – Tổ chức hoạt động

      * Chuẩn bị:

      – Hs làm việc cá nhân

      – Dụng cụ: đồng hồ bấm giây

      * Chuyển giao nhiệm vụ

      – Gv sử dụng phương pháp dạy học khám phá và dạy học hợp tác, phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập

      Bước 1:

      – GV đưa ra tình huống: Để đo khối lượng ta có thể dùng các loại cân, và đơn vị khối lượng là kg. Tương tự như vậy thời gian cũng có đơn vị đo và có thể đo được bằng dụng cụ nào đó chúng ta cùng tìm hiểu

      – Hs trả lời cá nhân

      Gv: hỏi Hs ta dùng dụng cụ đo thời gian để phục vụ cho các hoạt động nào trong cuộc sống, học tập

      – Hs: trả lời cá nhân

      Bước 2: Lập kế hoạch giải quyết vấn đề.

      – Hs đưa ra cách đo thời gian của một bạn gấp một chiếc thuyền giấy

      Bước 3: Thực hiện kế hoạch tìm hiểu vấn đề

      – Hs thực hiện theo nhóm để đưa ra phương an hoàn thành nhanh nhất.

      Bước 4: Kiểm tra đánh giá

      – Các nhóm báo cáo lại kết quả đã thực hiện

      – Dự kiến sản phẩm học tập

      Sp học tập là câu trả lời của hs

      – Dự kiến phương án đánh giá kết quả học tập

      (Sử dụng công cụ đánh giá – câu hỏi)

      – Đo thời gian bằng các dụng cụ gì?

      Gợi ý đáp án: đồng hồ

      – Đơn vị đo thời gian là gì?

      Gợi ý: giây, phút , giờ

      – Trình bày cách đọc kết quả đo

      Gợi ý: đọc số ghi đồng hồ theo thứ tự từ trái qua phải

      Hoạt động 6: Thực hành đo thời gian] (25 phút)

      – Mục tiêu: KHTN 2.1

      Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

      – Tổ chức hoạt động

      * Chuẩn bị:

      – Gv chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm một nhóm trưởng và 1 thư kí

      – Dụng cụ: Mỗi nhóm một đồng hồ bấm giây

      * Chuyển giao nhiệm vụ

      – Gv sử dụng phương pháp dạy học khám phá và dạy học hợp tác, phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập

      Bước 1:

      – GV đưa ra tình huống: Ta sẽ đo thời gian, đọc kết quả,ghi kết quả như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu

      – Hs chia nhóm theo hướng dẫn

      Bước 2: Hs tìm hiểu cách đo, ghi kết quả vào phiếu học tập

      Bước 3: Tiến hành đo thời gian theo yêu cầu

      – Hs thực hiện theo nhóm để đưa ra phương an hoàn thành nhanh nhất.

      Bước 4: Kiểm tra đánh giá

      – Các nhóm báo cáo lại kết quả đã thực hiện

      – Dự kiến sản phẩm học tập

      Sp học tập là hoàn thành phiếu học tập kèm theo

      – Phương án đánh giá kết quả học tập

      5. Hồ sơ dạy học:

      Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: Hồ sơ hoạt động

      Các phiếu học tập, rubric đánh giá …

      Tải văn bản tại đây

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thành phố Bến Tre (Bến Tre)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Đắk Mil (Đắk Nông)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc Bắc Tân Uyên (Bình Dương)
      • Bản đồ, xã phường thuộc huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Phú Tân (Cà Mau)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Lộc Ninh (Bình Phước)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Châu Thành (Bến Tre)
      • Bản đồ, xã phường thuộc huyện Bắc Trà My (Quảng Nam)
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ Luật sư đăng ký thành lập trung tâm ngoại ngữ
      • Dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 40553