Chuyển phát nhanh được coi là một trong những khâu quan trọng nhất của người tiêu dùng. Tuy nhiên nếu bạn gặp vấn đè trong khi giao nhận hàng thì chúng ta cần làm gì?
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn là gì?
- 2 2. Mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn:
- 3 3. Hướng dẫn điền mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn:
- 4 4. Những quy định liên quan đến bưu chính:
- 4.1 4.1. Quy định điền thông tin khi tạo vận đơn:
- 4.2 4.2. Quy định về giao Bưu gửi:
- 4.3 4.3. Quy định về chuyển hoàn bưu gửi:
- 4.4 4.4. Quy định về bồi thường khi xảy ra trường hợp mất hoặc hư hỏng Bưu gửi trong thời gian toàn trình:
- 4.5 4.5. Các quy định miễn trừ trách nhiệm đền bù của bên vận chuyển:
1. Mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn là gì?
Mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn là mẫu đơn được lập ra để yêu cầu về việc xác minh thông tin vận đơn. Mẫu nêu rõ thông tin của người làm đơn, nội dung xin xác minh…
Mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn là mẫu đơn được cá nhân, tổ chức lập ra để yêu cầu bên cung cấp vận chuyển xác minh tình trạng thông tin vận đơn đã được xác lập.
2. Mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—–o0o—–
……., ngày… tháng…. năm…..
ĐƠN YÊU CẦU XÁC MINH THÔNG TIN VẬN ĐƠN
Kính gửi: – Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh
– Ông:…trưởng phòng bộ phận GHN Express – khối văn phòng
– Quyết định số …/…../QĐ-GHN
Tôi tên là:…
CMND số………cấp tại………..ngày…/…/…
Địa chỉ thường trú:………
Số điện thoại:…………
Địa chỉ hiện tại: ………
Vào ngày…tháng…năm…tôi có đặt mua tại cửa hàng……10 chiếc áo chống nắng dành cho nam, với giá 380.000VNĐ/chiếc. Cửa hàng cung cấp lại cho tôi mã đơn hàng của mình là 12363, và báo sử dụng đơn vị vận chuyển của hãng giao hàng nhanh. Hàng vận chuyển vào trong Hồ Chí Minh khoảng hai đến ba ngày. Vậy mà hơn một tuần rồi tôi vẫn chưa nhận được xác nhận giao hàng của bưu tá. Khi gọi điện thoại báo lại với shop thì trên hệ thống của shop đơn hàng của tôi vẫn đang trong trạng thái được giao.
Xét thấy: Quyết định số …/…./QĐ-GHN ngày …./…./….. của Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh quy định về chính sách bồi thường.
Tôi đề nghị ông…..cần xác minh lại thông tin về đơn hàng của tôi, cho bưu tá gửi hàng trong thời gian sớm nhất. Và áp dụng các biện pháp bồi thường thiệt theo quyết định…. để đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Người làm đơn
(ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn điền mẫu đơn yêu cầu xác minh thông tin vận đơn:
Điền đầy đủ thông tin theo mẫu
Điền thông tin cá nhân tên, số CMND, ngày cáp, nơi cấp, cả địa chỉ thường trú và địa chỉ hiện tại cũng như số điện thoại liên hệ. Chú ý điền thông tin đơn hàng cần xác minh.
4. Những quy định liên quan đến bưu chính:
Theo khoản 6,khoản 14 điều 29-Điều 29 Luật Bưu chính 2010 quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có nội dung:
– Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính
– Giải quyết khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật có liên quan.
Khoản 5,6,7.Điều 30 Luật Bưu chính 2010 quy định về Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ bưu chính có nội dung:
– Ghi đúng họ tên, địa chỉ của người gửi và người nhận;
– Cung cấp thông tin về bưu gửi;
– Chịu trách nhiệm trước pháp luật về bưu gửi;
Như vậy, Song song với nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính, người sử dụng dịch vụ bưu chính có quyền yêu cầu bên bưu chính cung cấp, xác minh các thông tin vận đơn của mình.
4.1. Quy định điền thông tin khi tạo vận đơn:
– Người sử dụng dịch vụ bưu chính cần điền đủ, đúng và chính xác thông tin thực tế của bưu gửi. Đây là cơ sở để bên cung ứng dịch vụ bưu chính tính cước vận chuyển cho bưu gửi. Trong trường hợp người sử dụng dịch vụ điền không đúng thông tin so với thông tin thực tế của bưu gửi thì phải chịu mọi trách nhiệm và thanh toán chi phí phát sinh thêm của bưu gửi.
– Người sử dụng dịch vụ bưu chính chịu trách nhiệm về nội dung bên trong của bưu gửi từ thời điểm giao bưu gửi đến thời điểm người nhận Bưu gửi, trước và cung cấp đầy đủ thông tin, chứng từ khi có yêu cầu từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và bồi thường thiệt hại khi nội dung của Bưu Gửi có chứa vật phẩm, hàng hóa cấm gửi theo quy định.
– Lựa chọn hình thức phát Bưu gửi:
+ Đồng ý cho Người Nhận kiểm tra ngoại quan Bưu Gửi (hình dáng của sản phẩm bên trong Bưu Gửi) trước khi nhận Bưu Gửi;
+ Đồng ý cho Người Nhận đồng kiểm về số lượng Bưu Gửi, và kiểm đếm chi tiết sản phẩm bên trong Bưu Gửi;
– Trường hợp người sử dụng dịch vụ điền sai trường thông tin khối lượng và kích thước khi tạo vận đơn so với khối lượng và kích thước bưu gửi thực tế thì nhà cung cấp dịch vụ bưu chính có thể từ chối thực hiện dịch vụ hoặc yêu cầu người gửi phải thanh toán thêm cước vận chuyển cho khối lượng và kích thước tăng thêm.
– Hàng hóa cồng kềnh của các Nhà Cung Cấp Dịch Vụ như Viettel Post, VN Post, J&, được tính quy đổi theo công thức sau:
+ Dịch vụ giao nhanh: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 6000 = Trọng lượng (kg);
+ Dịch vụ giao chậm: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 4000 = Trọng lượng (kg);
– Hàng hóa cồng kềnh của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ như GHN Express được tính quy đổi theo công thức sau:
+ Dịch vụ giao nhanh: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 5000 = Trọng lượng (kg);
+ Dịch vụ giao chậm: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 3500 = Trọng lượng (kg);
4.2. Quy định về giao Bưu gửi:
– Đối với các Bưu Gửi kèm hóa đơn, chuyển nguyên đai nguyên kiện cần xác nhận của nhân viên nhận Bưu Gửi của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ và ký xác nhận lên các vị trí nắp hộp đã được dán kín.
– Khi giao Bưu Gửi, Người Sử Dụng Dịch Vụ/Người Gửi cần yêu cầu nhân viên nhận Bưu Gửi ký xác nhận lên Vận Đơn được in trên Website hoặc Phiếu gửi/vận đơn của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ và lưu lại một liên của Vận Đơn này. Đây là quy định bắt buộc, mọi khiếu nại xảy ra sau này sẽ căn cứ vào liên Vận Đơn lưu lại này (Vận Đơn lưu lại phải có ghi mã Vận Đơn đã phát sinh khi khởi tạo Vận Đơn trên Website) để làm căn cứ xử lý.
– Mỗi lần Nhà Cung Cấp Dịch Vụ đến lấy Bưu Gửi đều có phiếu giao Bưu Gửi, phiếu giao Bưu Gửi phải được ký nhận của Người Gửi và nhân viên nhận Bưu Gửi của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ.
– Công ty không chịu trách nhiệm với các trường hợp Người Sử Dụng Dịch Vụ tự ý liên lạc và thỏa thuận giao nhận Bưu Gửi với nhân viên nhận Bưu Gửi của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ mà không tạo Vận Đơn trên Website. Mọi yêu cầu cung cấp dịch vụ bưu chính/chuyển phát, Người Sử Dụng Dịch Vụ phải tạo Vận Đơn trên Website.
– Đối với các Bưu gửi đã được thu gom và đổi sang trạng thái luân chuyển, nếu người gửi muốn hủy đơn hoặc đơn hàng xảy ra sự cố, các hãng vận chuyển vẫn tính cước phí của đơn hàng đó
4.3. Quy định về chuyển hoàn bưu gửi:
– Các Bưu Gửi được giao tới địa chỉ Người nhận, hoặc Người nhận có thể nhờ người khác ở cùng địa chỉ nhận hộ tùy theo thực tế. Các Vận Đơn có sử dụng dịch vụ phát tận tay sẽ được phát tới đúng thông tin của Người nhận ghi trong Vận Đơn.
– Bưu Gửi được Nhà Cung Cấp Dịch Vụ thu gom về bưu cục, sau đó người gửi mới báo hủy đơn thì Bưu Gửi sẽ được tính là chuyển hoàn và chịu các chi phí phát sinh đến việc chuyển hoàn
– Bưu Gửi đã được Nhà Cung Cấp Dịch Vụ phát đến thông tin của Người nhận được hiển thị trong Vận Đơn đến lần thứ ba mà không giao được vì lí do:
i) Người nhận đi vắng; hoặc điện thoại không liên lạc được.
ii) đã được thống báo tới Người Sử Dụng Dịch Vụ
iii) trong vòng 48 (bốn mưới tám) giờ kể từ lần phát cuối cùng mà Người nhận không đến nhận Bưu Gửi tại bưu cục phát của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ. Nhà Cung Cấp Dịch Vụ chuyển lại Bưu Gửi về địa chỉ của Người Gửi hiển thị trong Vận Đơn. Người Sử Dụng Dịch Vụ vẫn phải thanh toán phí dịch vụ đối với Vận Đơn này.
– Các Vận Đơn mà Người nhận từ chối nhận Bưu Gửi, nhân viên vận chuyển của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ lấy xác nhận (ý kiến và chữ ký) về lý do của Người nhận và thực hiện chuyển hoàn về địa chỉ của Sử Dụng Dịch Vụ. Khi đó, Người Sử Dụng Dịch Vụ chịu hoàn toàn các chi phí phát sinh liên quan đến việc phát và chuyển hoàn Bưu Gửi trừ khi Người Sử Dụng Dịch Vụ đã
– Với các địa chỉ nhận/giao Bưu Gửi ở trên tầng cao của các tòa nhà hay ở khu vực diện tích rộng, đông đúc như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện… gây khó khăn cho việc giao Bưu Gửi thì nhân viên vận chuyển của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ có thể hẹn gặp Người nhận tại sảnh tòa nhà/cổng trung tâm, trường học/bệnh viện.
4.4. Quy định về bồi thường khi xảy ra trường hợp mất hoặc hư hỏng Bưu gửi trong thời gian toàn trình:
Mỗi Nhà Cung Cấp Dịch Vụ có quy định riêng về bồi thường, theo đó, mỗi khiếu nại có đủ tài liệu và chứng từ theo quy định của Nhà Cung Cấp Dịch Vụ sẽ được Nhà Cung Cấp Dịch Vụ bồi thường theo nguyên tắc:
– Với các khiếu nại liên quan đến log ( lịch sử) cuộc gọi của bưu tá và khách, hãng vận chuyển chỉ tiếp nhận khiếu nại trong vòng 10 ngày kể từ khi đơn hàng chuyển trạng thái Đang Chuyển hoàn
– Với các khiếu nại liên quan biên bản ký nhận hàng hoàn của shop , hãng vận chuyển chỉ tiếp nhận khiếu nại trong vòng 14 ngày kể từ khi lịch trình đơn hàng hoàn về shop thành công .
Có thể tham khảo mức bồi thường của hai hãng chuyển phát lớn hiện nay:
– Hãng VietNam Post:
+ Vận đơn không thu hộ COD: Đền bù tối đa 4 lần cước phí của vận đơn
+ Vận đơn có thu hộ COD: Bồi thường theo giá trị thu hộ của vận đơn tối đa không quá 20.000.000 VNĐ (Yêu cầu cung cấp đủ hóa đơn giá trị gia tăng,
+ Thời gian xử lý thanh toán đền bù cho phía Người gửi tối đa là 3 tháng kể từ ngày chốt đền bù với hãng vận chuyển.
– Hãng Viettel Post
+ Bồi thường 100% giá trị thiệt hại đối với bưu gửi sử dụng dịch vụ bảo hiểm hàng hóa ( Viettel Post chỉ nhận bảo hiểm giá trị bưu gửi tối đa 100 triệu)
+ Bồi thường 100% giá trị thiệt hại căn cứ số tiền thu hộ không bao gồm lợi nhuận ( Giá gốc đầu vào) và tối đa không quá 30 triệu đồng đối với bưu gửi sử dụng dịch vụ COD
+ Bồi thường 50% giá trị thiệt hại và tối đa không quá 30 triệu đồng đối với vận đơn trong nước không sử dụng dịch vụ COD, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa nhưng bên A cung cấp đủ chứng từ chứng minh giá trị thiệt hại trực tiếp
+ Bồi thường 04 lần cước đối với vận đơn trong nước không sử dụng dịch vụ COD, dịch vụ bảo hiểm và Bên A không cung cấp được chứng từ hợp lý, hợp lệ chứng minh giá trị thiệt hại
4.5. Các quy định miễn trừ trách nhiệm đền bù của bên vận chuyển:
– Tất cả các trường hợp khiếu nại về tình trạng hư hỏng của Bưu Gửi sau khi Người nhận đã ký nhận Bưu Gửi sẽ không được Nhà Cung Cấp Dịch Vụ giải quyết khiếu nại và đền bù;
– Bưu Gửi bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tịch thu do không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu giữ hoặc tiêu hủy do nội dung của Bưu Gửi vi phạm qui định của pháp luật;
– Từ chối bồi thường với hàng hóa bên trong Bưu Gửi bị hỏng do đặc tính tự nhiên của sản phẩm (dễ nóng chảy…);
– Từ chối bồi thường với hàng hóa bên trong Bưu Gửi bị hư, hỏng do lỗi từ phía Người Gửi (do đóng gói không đảm bảo gây vỡ hỏng hàng hóa);
– Người Gửi không có chứng từ xác nhận việc gửi Bưu Gửi;