Trong một số trường hợp sinh viên muốn thay đổi môn học đã đăng ký, thay đổi lớp học do thời gian lên lớp không phù hợp với lịch học. Sinh viên muốn bổ sung, điều chỉnh lớp học, môn học cần viết đơn xin bổ sung, điều chỉnh lớp môn học. Vậy mẫu đơn này có nội dung và hình thức ra sao?
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn xin bổ sung, điều chỉnh lớp môn học là gì, mục đích của mẫu đơn?
Mẫu đơn xin bổ sung, điều chỉnh lớp môn học là văn bản do sinh viên có yêu cầu bổ sung, điều chỉnh lớp học, môn học gửi cho phòng đào tạo trường với nội dung xin bổ sung, điều chỉnh lớp môn học, sinh viên phải nêu rõ thông tin bản thân, học lớp nào, niên khóa cũng như chuyên ngành học của mình, trình bày được lí do muốn đăng ký bổ sung hoặc điều chỉnh lớp môn học, sinh viên chú ý cần ghi rõ là môn học đăng ký học bổ sung hay môn học cần điều chỉnh lớp môn học.
Mục đích của đơn xin bổ sung, điều chỉnh lớp môn học: mẫu đơn nhằm giúp sinh viên thể hiện mong muốn đến phòng đào tạo đối với việc bổ sung, điều chỉnh lớp học, môn học.
2. Mẫu đơn xin bổ sung, điều chỉnh lớp môn học:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————-
ĐƠN XIN BỔ SUNG/ĐIỀU CHỈNH LỚP MÔN HỌC
Kính gửi: Ban Giám hiệu Nhà trường
(Qua Phòng Đào tạo)
Tên tôi là:.(1)…………….; Mã SV:…………..
Ngày sinh:………….; Điện thoại liên hệ:………………
Ngành đào tạo:……….; Lớp khóa học:…………
Căn cứ vào kết quả học tập và khả năng của bản thân, tôi xin đăng ký bổ sung/điều chỉnh lớp môn học đã đăng ký trong học kỳ ……. năm học 20….. – 20…… như sau: (2)
TT | Tên môn học | Tên lớp môn học | Số tín chỉ | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
4 |
Phần ghi chú: cần ghi rõ là môn học đăng ký học bổ sung hay môn học cần điều chỉnh lớp môn học.
Trân trọng cảm ơn./.
Ý kiến CVHT
……., ngày….. tháng…..năm……….
Người làm đơn
(ký tên, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:
(1) Tên sinh viên làm đơn: ghi rõ họ và tên, mã sinh viên, ngày sinh, số điện thoại liên lạc, ngành đào tạo, lớp học.
(2) Ghi rõ tên môn học, tên lớp môn học, số tín chỉ muốn đăng ký bổ sung, thay đổi.
4. Những quy định về lớp học, học sinh, sinh viên:
4.1. Về lớp học sinh, sinh viên:
Được quy định tại Điều 17 Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ban hành quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đăng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy
“1. Lớp HSSV được tổ chức bao gồm những HSSV cùng ngành, nghề, khóa học và được duy trì ổn định trong cả khóa học. Đối với HSSV học theo học chế tín chỉ, ngoài việc sắp xếp vào lớp HSSV để tổ chức, quản lý về thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, các hoạt động đoàn thể, các hoạt động xã hội, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, những HSSV đăng ký cùng học một học phần được sắp xếp vào lớp học tín chỉ theo từng học kỳ.
2. Ban cán sự lớp HSSV gồm:
a) Lớp trưởng và các lớp phó do tập thể HSSV trong lớp bầu, Hiệu trưởng (hoặc trưởng khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV theo phân cấp của Hiệu trưởng) công nhận. Nhiệm kỳ ban cán sự lớp HSSV theo năm học;
b) Nhiệm vụ của ban cán sự lớp HSSV:
– Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, các hoạt động sinh hoạt, đời sống và các hoạt động xã hội theo kế hoạch của trường, khoa, phòng, ban;
– Đôn đốc HSSV trong lớp chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế về học tập, rèn luyện. Xây dựng nề nếp tự quản trong lớp;
– Tổ chức, động viên giúp đỡ những HSSV gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện. Thay mặt cho HSSV của lớp liên hệ với giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn; đề nghị các khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV và ban giám hiệu nhà trường giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của HSSV trong lớp;
– Phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội sinh viên Việt Nam trong hoạt động của lớp;
– Báo cáo đầy đủ, chính xác tình hình học tập, rèn luyện theo học kỳ, năm học và những việc đột xuất của lớp với khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV;
c) Quyền của ban cán sự lớp HSSV:
Được ưu tiên cộng điểm rèn luyện và các chế độ khác theo quy định của trường.
3. Ban cán sự lớp học tín chỉ gồm lớp trưởng và các lớp phó do nhà trường chỉ định. Ban cán sự lớp học tín chỉ có trách nhiệm báo cáo việc chấp hành nội quy, quy chế của HSSV trong lớp với đơn vị phụ trách công tác HSSV. Ban cán sự lớp học tín chỉ được ưu tiên cộng điểm rèn luyện và các chế độ khác theo quy định của trường.”
4.2. Quyền của HSSV:
Quy định tại Điều 4 Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ban hành quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đăng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy
– Được nhận vào học đúng ngành nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà trường.
– Được nhà trường tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về việc học tập, rèn luyện theo quy định của nhà trường; được nhà trường phổ biến nội quy, quy chế về học tập, thực tập, thi tốt nghiệp, rèn luyện, về chế độ chính sách của Nhà nước có liên quan đến HSSV.
– Được tạo điều kiện trong học tập và rèn luyện, bao gồm:
+ Được sử dụng thư viện, các trang thiết bị và phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, thí nghiệm, nghiên cứu khoa học, văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao;
+ Được tham gia nghiên cứu khoa học, thi HSSV giỏi, thi Olympic các môn học, thi sáng tạo tài năng trẻ;
+ Được chăm lo, bảo vệ sức khỏe theo chế độ hiện hành của Nhà nước;
+ Được đăng ký dự tuyển đi học ở nước ngoài, học chuyển tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Được tạo điều kiện hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; tham gia các tổ chức tự quản của HSSV, các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và ngoài nhà trường theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao lành mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường;
+ Được nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ nhanh, học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế về đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy định.
– Được hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên theo quy định của Nhà nước; được xét nhận học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hoá theo quy định của Nhà nước.
– Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với nhà trường các giải pháp góp phần xây dựng nhà trường; được đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên Hiệu trưởng giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của HSSV.
– Được xét tiếp nhận vào ký túc xá theo quy định của trường. Việc ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá theo quy định tại Quy chế công tác HSSV nội trú của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– HSSV đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được nhà trường cấp bằng tốt nghiệp, bảng điểm học tập và rèn luyện, hồ sơ HSSV, các giấy tờ có liên quan khác và giải quyết các thủ tục hành chính.
– Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan Nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi, rèn luyện tốt và được hưởng các chính sách ưu tiên khác theo quy định về tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức.
4.3. Nghĩa vụ của HSSV:
Điều 5 Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ban hành quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đăng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy
– Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy chế, nội quy, điều lệ nhà trường.
– Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và nhân viên của nhà trường; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống văn minh.
– Giữ gìn và bảo vệ tài sản của nhà trường; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
– Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của nhà trường; chủ động tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và tự rèn luyện đạo đức, lối sống.
– Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe khi mới nhập học và khám sức khỏe định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của nhà trường.
– Đóng học phí đúng thời hạn theo quy định.
– Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với năng lực và sức khỏe theo yêu cầu của nhà trường.
– Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự điều động của Nhà nước khi được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo theo quy định.
– Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt động khác của HSSV, cán bộ, giáo viên; kịp thời báo cáo với khoa, phòng chức năng, Hiệu trưởng nhà trường hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác của HSSV, cán bộ, giáo viên trong trường.
– Tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.
4.4. Các hành vi HSSV không được làm:
Được quy định tại Điều 6 Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ban hành quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đăng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy
– Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường và HSSV khác.
– Gian lận trong học tập như: quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, xin điểm; học, thi, thực tập, trực hộ người khác hoặc nhờ người khác học, thi, thực tập, trực hộ; sao chép, nhờ hoặc làm hộ tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp; tổ chức hoặc tham gia tổ chức thi hộ hoặc các hành vi gian lận khác.
– Hút thuốc, uống rượu, bia trong giờ học; say rượu, bia khi đến lớp.
– Gây rối an ninh, trật tự trong trường hoặc nơi công cộng.
– Tham gia đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép.
– Đánh bạc dưới mọi hình thức.
– Sản xuất, buôn bán, vận chuyển, phát tán, tàng trữ, sử dụng hoặc lôi kéo người khác sử dụng vũ khí, chất nổ, các chất ma tuý, các loại hoá chất cấm sử dụng, các tài liệu, ấn phẩm, thông tin phản động, đồi trụy và các tài liệu cấm khác theo quy định của Nhà nước; tổ chức, tham gia, truyền bá các hoạt động mê tín dị đoan, các hoạt động tôn giáo trong nhà trường và các hành vi vi phạm đạo đức khác.
– Thành lập, tham gia các hoạt động mang tính chất chính trị trái pháp luật; tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể mang danh nghĩa nhà trường khi chưa được Hiệu trưởng cho phép.