Theo quy định văn phòng đại diện và pháp nhân làm việc đại diện cho hãng hàng không ở nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ về việc báo cáo lại các tình hình hoạt động của mình cho cơ quan có thẩm quyền theo năm để kiểm tra và theo dõi hoạt động.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài là gì?
- 2 2. Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài:
- 3 3. Hướng dẫn lập Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài:
- 4 4. Một số quy định pháp luật liên quan:
1. Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài là gì?
Trong
Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài là mẫu văn bản báo cáo do pháp nhân Việt Nam lập để báo cáo cho cơ quan Cục Hàng không Việt Nam về tình hình hoạt động của các pháp nhân Việt nam về thông tin các pháp nhân, nội dung hoạt động công ty, tình tình hoạt động thực tế, số lượng hãng hàng không Công ty đang thực hiện hoạt động đại diện,….
Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài là mẫu bản báo cáo của pháp nhân Việt Nam được lập ra để gửi đến cơ quan Cục Hàng không Việt Nam với mục đích báo cáo các thông tin hoạt động đại diện của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài về tình hình hoạt động, các thông tin liên quan trong nhận sự,… .
2. Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài:
Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài gồm những nội dung sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
……., ngày…. tháng….. năm…….
BÁO CÁO
CỦA PHÁP NHÂN VIỆT NAM HOẠT ĐỘNG ĐẠI DIỆN
CHO HÃNG HÀNG KHÔNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
Năm………
Kính gửi: Cục Hàng không Việt Nam
Pháp nhân Việt Nam (ghi rõ tên theo Giấy phép) báo cáo hoạt động của Công ty trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm….. đến ngày 31 tháng 12 năm….., với nội dung cụ thể như sau:
I. Thông tin của pháp nhân Việt Nam
Tên Công ty: (ghi bằng chữ in hoa, đậm theo tên Công ty trong Giấy chứng nhận) ………….
Tên giao dịch bằng tiếng Anh: (ghi bằng chữ in hoa theo tên giao dịch bằng tiếng Anh trong Giấy chứng nhận)………..
Tên viết tắt: (nếu có)……….
Do……… cấp ngày…….. tháng…. năm………
Địa chỉ trụ sở của Công ty: (ghi theo Giấy chứng nhận)………
Điện thoại:……….. Fax:………. Email:…….. (nếu có)
II. Hoạt động của pháp nhân Việt Nam
1. Nội dung hoạt động của Công ty (ghi cụ thể theo Giấy chứng nhận):………
2. Tình hình hoạt động thực tế trong năm:
(Công ty chỉ báo cáo các nội dung trong phạm vi hoạt động của Giấy chứng nhận nếu có) ………
3. Thống kê số lượng hãng hàng không Công ty đang thực hiện hoạt động đại diện ………….
4. Thông tin thay đổi về nhân sự của Công ty (người đứng đầu, nhân viên) …………
III. Đánh giá chung về tình hình hoạt động trong năm của pháp nhân Việt Nam và kiến nghị, đề xuất:
1. Đánh giá chung:…………
2. Kiến nghị, đề xuất:………..
Chúng tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự trung thực và tính chính xác của nội dung báo cáo.
Đại diện có thẩm quyền của công ty
(ghi rõ chức danh cụ thể ký tên, đóng dấu)
3. Hướng dẫn lập Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài:
– Quốc hiệu và tiêu ngữ
– Tên mẫu báo cáo: Mẫu báo cáo của pháp nhân Việt Nam hoạt động đại diện cho hãng hàng không nước ngoài
– Nội dung báo cáo:
+ Thong tin pháp nhân
+ Tình hình hoạt động
+ Thống kê số lượng hãng hàng không Công ty đang thực hiện hoạt động đại diện
+ Thông tin thay đổi về nhân sự của Công ty (người đứng đầu, nhân viên)
– Đánh giá chung về tình hình hoạt động trong năm của pháp nhân Việt Nam và kiến nghị, đề xuất
– Ký xác nhận
4. Một số quy định pháp luật liên quan:
Tại
– Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài phải hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong Giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé.
– Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài có quyền thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của văn phòng.
– Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài có quyền tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại văn phòng theo quy định của pháp luật Việt Nam về lao động.
– Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài có quyền mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng hoạt động tại Việt Nam và chỉ sử dụng tài khoản này vào hoạt động của văn phòng.
– Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài có con dấu mang tên văn phòng theo quy định của pháp luật Việt Nam về doanh nghiệp.
– Văn phòng đại diện không được hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam, không được giao kết hợp đồng, trừ trường hợp quy định theo pháp luật; không được sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của hãng, trừ trường hợp hợp đồng do văn phòng đại diện giao kết hoặc trưởng văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của hãng.
– Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài có nghĩa vụ phải nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính, chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài có nghĩa vụ báo cáo về hoạt động của văn phòng định kỳ hoặc theo yêu cầu với Bộ Giao thông vận tải.
Theo quy định pháp luật hiện hành đối với trường hợp hãng hàng không nước ngoài muốn mở văn phòng đại diện tại Việt Nam phải được thành lập và hoạt động theo pháp luật của quốc gia nơi đặt trụ sở chính của hãng, mặc định quyền kiểm soát pháp lý thuộc về quốc gia nơi đặt trụ sở chính của hãng.
Khi gửi hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện đến Bộ Giao thông vận tải, hãng hàng không nước ngoài phải chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu gồm các giấy tờ sau:
– Hãng hàng không nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam và phải chịu trách nhiệm về thông tin trong hồ sơ. Hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 21/2020/TT-BGTVT;
+ Bản sao Giấy phép thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các Giấy tờ có giá trị tương đương của hãng hàng không (bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh);
+ Bản sao Điều lệ hoạt động của hãng hàng không (bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh);
+ Bản sao các tài liệu xác nhận quyền sử dụng trụ sở nơi đặt Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé tại Việt Nam;
+ Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé (bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh).
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định và cấp Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục XIII ban hành kèm theo Thông tư 21/2020/TT-BGTVT, trong trường hợp không cấp Giấp phép, phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấp phép chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị hãng hàng không hoàn chỉnh hồ sơ và thời hạn giải quyết tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định.
– Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé có hiệu lực kể từ ngày ký và hết hiệu lực do bị thu hồi trong trường hợp vi phạm các quy định tại khoản 5 Điều 123 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hoặc theo đề nghị của hãng hàng không.
+ Hồ sơ bao gồm: văn bản đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 21/2020/TT-BGTVT đến nội dung đề nghị thay đổi bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh;
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định và cấp lại Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục XIII ban hành kèm theo Thông tư 21/2020/TT-BGTVT;
Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấp phép chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị hãng hàng không hoàn chỉnh hồ sơ và thời hạn giải quyết tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định.
– Hãng hàng không đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé nộp lệ phí theo quy định pháp luật.
– Hãng hàng không đề nghị cấp lại Giấp phép do Giấp phép bị hỏng, bị mất
– Trong trường hợp Giấy phép bị thu hồi, Cục Hàng không Việt Nam ban hành quyết định thu hồi Giấy phép và hãng hàng không phải chấm dứt ngay hoạt động của Văn phòng đại diện, Văn phòng bán vé.
Như vậy, Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài được thành lập và đi vào hoạt động theo thủ tục đăng ký được đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, theo đó, pháp nhân hoạt động tại các văn phòng đại diện có trách nhiệm báo cáo cho Cục Hàng không Việt Nam về tình hình hoạt động của công ty, văn phòng đại diện.