Kiểm điểm đánh giá chất lượng đảng viên là một trong những công việc mà các đảng viên phải làm vào mỗi năm. Vậy mẫu bản kiểm điểm đánh giá chất lượng Đảng viên như thế nào?
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu bản kiểm điểm đánh giá chất lượng Đảng viên:
- 2 2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu bản kiểm điểm đánh giá chất lượng Đảng viên:
- 2.1 2.1. Về tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc:
- 2.2 2.2. Tại mục “Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”:
- 2.3 2.3. Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm:
- 2.4 2.4. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm và tự nhận mức xếp loại chất lượng:
1. Mẫu bản kiểm điểm đánh giá chất lượng Đảng viên:
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
…., ngày….tháng….năm
BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN
Năm…..
Họ và tên:…..Ngày sinh:….
Chức vụ Đảng:….
Chức vụ chính quyền:….
Chức vụ đoàn thể:….
Đơn vị công tác:….
Chi bộ……
I. Ưu điểm, kết quả đạt được:
1. Về tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc:
– Về tư tưởng chính trị…
– Về phẩm chất đạo đức, lối sống…
– Về ý thức tổ chức kỷ luật…
– Về tác phong, lề lối làm việc…
– Việc đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân. (Đối chiếu với 27 biểu hiện, cá nhân tự nhận diện)…
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém
2. Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao:
– Việc thực hiện chức trách, quyền hạn theo quy định (Đảng, chính quyền, đoàn thể)….
– Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm…
– Trách nhiệm cá nhân liên quan đến kết quả, hạn chế, khuyết điểm ở lĩnh vực, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình phụ trách…
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém
3. Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm:
II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân:
1. Hạn chế, khuyết điểm (theo 03 nội dung nêu trên)……
2. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm……
III. Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước:
Kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm (đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của cá nhân……
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém
IV. Giải trình những vấn đề được gợi ý kiểm điểm (nếu có):
Giải trình từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm, nêu nguyên nhân, xác định trách nhiệm của cá nhân đối với từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm….
V. Làm rõ trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có):
VI. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm:
VII. Tự nhận mức xếp loại chất lượng:
1. Xếp loại cán bộ, công chức, viên chức:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ
2. Xếp loại Đảng viên:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ
NGƯỜI TỰ KIỂM ĐIỂM
(Ký, ghi rõ họ tên)
Đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
– Nhận xét, đánh giá của người quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức:……
– Mức xếp loại chất lượng công chức, viên chức:……
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
Đánh giá, xếp loại chất lượng Đảng viên
– Nhận xét, đánh giá của chi ủy:……..
– Chi bộ đề xuất xếp loại mức chất lượng:…..
T/M CHI ỦY (CHI BỘ)
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên)
– Đảng ủy, chi ủy cơ sở xếp loại mức chất lượng:…..
T/M ĐẢNG ỦY (CHI ỦY)
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu bản kiểm điểm đánh giá chất lượng Đảng viên:
Trong mẫu bản kiểm điểm đánh giá chất lượng Đảng viên, người làm đơn cần phải đảm bảo ghi đầy đủ, rõ ràng những nội dung sau:
– Chi bộ Đảng (Ví dụ: Đảng bộ Xã B; Chi bộ số: 2);
– Địa chỉ, ngày, tháng, năm làm đơn (Ví dụ: Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2023);
– Họ và tên của Đảng viên;
– Ngày, tháng, năm sinh của Đảng viên ;
– Chức vụ Đảng của Đảng viên (Ví dụ: Đảng viên);
– Chức vụ đoàn thể của Đảng viên/ chức vụ chính quyền (Ví dụ: Viên chức);
– Đơn vị công tác của Đảng viên (Ví dụ: Trường Trung học cơ sở Lương Văn Can);
– Chi bộ mà Đảng viên tham gia ( Ví dụ: Chi bộ số 2);
– Tại phần “Ưu điểm, kết quả đạt được”: cần điền rõ những thông tin sau:
2.1. Về tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc:
– Về tư tưởng chính trị: cần nêu rõ tư tưởng chính trị của Đảng viên (ví dụ: Trong suốt quá trình học tập và làm việc, kể từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam, tôi tự nhận thấy mình là người có tư tưởng chính trị vững vàng. Luôn trung thành tuyệt đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác – Lênin và những đường lối, chủ trương của Đảng đề ra. Bên cạnh đó, luôn chấp hành tốt những chủ trương, đường lối này và tham gia tuyên truyền, vận động các cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và tuân theo các quy định của pháp luật.
– Về phẩm chất đạo đức, lối sống: cần nếu và phản ánh rõ phẩm chất đạo đức, lối sống của Đảng viên (ví dụ: Luôn giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của đạo đức, lối sống, những chuẩn mực xã hội. Luôn có tinh thần lắng nghe, học hỏi, tiếp thu, cầu tiến, sẵn sàng tiếp thu những cái tốt và bài trừ những cái xấu; sẵn sàng đấu tranh với những tiêu cực trong đời sống và xã hội như: quan liêu, bao cấp. tham nhũng, tiêu cực….
– Về ý thức tổ chức kỷ luật: nêu và phản ánh rõ ý thức tổ chức kỷ luật của Đảng viên (ví dụ: Luôn chấp hành và tuân theo những sự phân công, phân nhiệm của tổ chức trong quá trình công tác và hoạt động; thực hiện nghiêm túc những tôn chỉ, những điều Đảng viên không được làm. Thực hiện tốt những công việc, nhiệm vụ của Đảng viên; tham gia đóng Đảng phí đầy đủ; Luôn gương mẫu và thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, thường xuyên giữ mối liên hệ với chi uỷ, Đảng uỷ nơi cư trú.
– Về tác phong, lề lối làm việc: nêu và phản ánh rõ về tác phong, lề lối làm việc của Đảng viên (ví dụ: Luôn chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; luôn năng động, chủ động trong công việc, làm việc khoa học, đúng nguyên tắc, luôn có tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong học tập, làm việc.
– Việc đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân. (Đối chiếu với 27 biểu hiện, cá nhân tự nhận diện): Đảng viên tự liên hệ với bản thân về các biểu hiện này.
– Tại mục “Tự đánh giá về cấp độ thực hiện”: Đảng viên chọn vào một trong các ô “Xuất sắc”, “Tốt”, “Trung bình” hoặc “Kém”.
2.2. Tại mục “Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”:
– Việc thực hiện chức trách, quyền hạn theo quy định (Đảng, chính quyền, đoàn thể): nêu rõ về công việc được giao, cách thức thực hiện, quyền hạn thực hiện của Đảng viên trong công việc được giao đó.
– Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm: nêu rõ kết quả mà Đảng viên đã thực hiện được, những nhiệm vụ được giao trong năm và kết quả công việc.
– Trách nhiệm cá nhân liên quan đến kết quả, hạn chế, khuyết điểm ở lĩnh vực, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình phụ trách: Đảng viên tự liên hệ với bản thân để nêu rõ về kết quả, những hạn chế- ưu, nhược điểm của từng lĩnh vực, công việc, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình phụ trách (ví dụ: tốt hoặc chưa tốt; đã tạo điều kiện hoặc chưa tạo điều kiện để thực hiện…..)
– Tại mục “Tự đánh giá về cấp độ thực hiện”: Đảng viên chọn vào một trong các ô “Xuất sắc”, “Tốt”, “Trung bình” hoặc “Kém”
2.3. Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm:
– Tại mục “ Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân”.
– Hạn chế, khuyết điểm (theo 03 nội dung nêu trên): Đảng viên tự liên hệ bản thân để nêu ra những hạn chế, khuyết điểm của bản thân mình trong quá trình sinh hoạt, công tác (Ví dụ: trong quá trình công tác thì bản thân chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về cương lĩnh, chủ trương của Đảng và đề ra những đường lối, phương hướng mới.
– Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm: nêu rõ những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, khuyết điểm nêu trên (ví dụ: trong quá trình công tác và thực hiện nhiệm vụ chưa sắp xếp thời gian thực hiện một cách tối ưu nhất để hoàn thiện công việc 1 cách hiệu quả nhất….).
– Tại mục “Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước” .
– Kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm (đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của cá nhân: Đảng viên tự liên hệ bản thân để tự kiểm điểm từng hạn chế của mình.
– Tại mục “Tự đánh giá về cấp độ thực hiện”: Đảng viên chọn vào một trong các ô “Xuất sắc”, “Tốt”, “Trung bình” hoặc “Kém”
– Tại mục “Làm rõ trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có)”: Đảng viên tự liên hệ bản thân và làm rõ trách nhiệm của cá nhân mình đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có).
2.4. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm và tự nhận mức xếp loại chất lượng:
Bao gồm các nội dung sau:
– Xếp loại cán bộ, công chức, viên chức:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ.
– Xếp loại Đảng viên:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
□ Hoàn thành nhiệm vụ.
□ Không hoàn thành nhiệm vụ.
NGƯỜI TỰ KIỂM ĐIỂM
(Ký, ghi rõ họ tên)
Đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
– Nhận xét, đánh giá của người quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức:……
– Mức xếp loại chất lượng công chức, viên chức:……