Trong những cuộc đại hội chi bộ chính là dịp đề tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, quần chúng để nâng cao được nhận thức và vai trò và sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đảng. Vậy mẫu bài tham luận đại hội chi bộ và hướng dẫn cách trình bày được soạn thảo như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu bài tham luận đại hội chi bộ là gì?
Như đã biết thì với mỗi chi bộ thì đại hội chi bộ là hoạt động được diễn ra thường xuyên với các đợt sinh hoạt chính thức sâu rộng trong Đảng được tổ chức và với đại hội chi bộ thì bản tham luận đại hội chi bộ là bài viết được sử dụng để nêu lên những quan điểm của người viết bằng việc đưa ra các bằng chứng, các luận cứ chính xác nhằm mục đích cung cấp thông tin để làm rõ được một vấn đề nào đó.
Có thể hiểu đơn giản hơn thì mẫu tham luận đại hội chi bộ là mẫu được lập ra để nêu lên những quan điểm của người viết bằng việc đưa ra các bằng chứng, các luận cứ chính xác nhằm mục đích cung cấp thông tin để làm rõ được một vấn đề nào đó.
Từ đó, để làm một bài tham luận thì trong bài tham luận đại hội chi bộ người làm tham luận thường thì sẽ phải đưa ra các yêu cầu cụ thể hay đưa ra các kiến nghị và những giải pháp để thực hiện tốt một vấn đề nào đó chẳn hạn như việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh của các đảng viên trong chi bộ; chi bộ, đảng viên đã học hỏi được những gì qua tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh,..
Mẫu bài tham luận đại hội chi bộ được sử dụng vào mục đích sau đây:
Bài tham luận đại hội chi bộ được viết ra như một bài để phát biểu về vấn đề cụ thể, người viết bài tham luận này có thể đưa vào bài tham luận thực trạng của vấn đề cụ thể muốn trình bày như những ưu điểm đã đạt được và hạn chế còn tồn tại của các vấn đề mà họ định tham luận đó. Trên cơ sở đó sẽ đưa ra được các giải pháp để khắc phục tình trạng đang diễn ra.
Thường thì một bài tham luận cần có đầy đủ các phần cụ thể như đặt vấn đề, nêu ra thực trạng của vấn đề, nếu ra những giải pháp để giải quyết các vấn đề đã nêu, những kết quả đã thực hiện được; bài học kinh nghiệm rút ra và phương hướng để hoàn thiện giải quyết những vấn đề đó, cuối cùng là kết luận lại vấn đề.
2. Mẫu bài tham luận đại hội chi bộ:
Kính thưa các quý vị đại biểu. Thưa toàn thể đại hội.
Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi tới quý đại biểu, các thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc đại hội thành công rực rỡ.
Kính thưa các quý vị đại biểu. Thưa toàn thể Đại hội.
Trước tiên tôi rất vinh dự và cảm ơn Đại hội đã cho phép tôi có cơ hội được trình bày những ý kiến của mình về công tác chuyên môn, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong các hoạt động của trường học.
Kính thưa các đồng chí!
Đại thi hào người Nga Đôn-ki-xtôi đã có câu nói nổi tiếng là “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý bằng nghề dạy học”. Bác Hồ đã khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”, và cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã từng nói: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời.
Quả đúng như vậy. Tôi và các đồng chí, thật vinh dự và tự hào khi được mang trên mình một sứ mệnh vinh quang là dạy chữ, dạy người cho biết bao nhiêu thế hệ học sinh thân yêu. Thế nhưng để hoàn thành được tốt nhiệm vụ cao cả ấy thì đối với mỗi người giáo viên, đặc biệt là đối với các Đoàn viên trẻ trong Chi đoàn giáo viên chúng ta là điều không phải dễ. Bởi thế, mỗi chúng ta cần chú trọng đầu tư cho công tác chuyên môn hơn so với các hoạt động khác trong trường học để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.
Như các thầy cô đã biết, hiện nay còn một bộ phận khá lớn học sinh chán học, lười học, chưa có tinh thần học tập đúng đắn, khả năng tự học còn hạn chế, kỹ năng làm bài yếu, các em chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức, còn lơ đãng, bị bạn bè lôi kéo, hay chỉ lo đua đòi theo chúng bạn mà quên mất nhiệm vụ chính của mình, không xác định được mục tiêu phấn đấu cho bản thân.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: có thể do ý thức học tập của học sinh chưa cao, do gia đình chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của các em, hay do năng lực của thầy giáo chưa tốt, chưa tạo được sự thu hút học sinh vào học tập, chưa đánh trúng tâm lí học sinh, còn nhiều cách dạy bảo thủ. Mặt khác, chương trình học quá nặng với học sinh, áp lực từ nhiều phía khiến học sinh chỉ biết cắm đầu học mà không biết mình học vì cái gì và tiếp thu được gì.
Thêm vào đó, xã hội đổi mới kéo theo nhiều tác động cả tích cực lẫn tiêu cực cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập của các em. Nhưng theo tôi nghĩ, nguyên nhân từ phía chúng ta – những người thầy là quan trọng nhất. Thực tế, có những người thầy còn thiếu trách nhiệm trong công tác giảng dạy, có những giáo viên còn lười trong việc tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn và phương pháp dạy học. Chúng ta không thể bắt các em chăm học, trả lời được những câu hỏi khi thầy kiểm tra nếu chúng ta không phải là một tấm gương tự học và sáng tạo. Vậy làm sao để khơi dậy được cảm hứng học tập ở trong chính mỗi học trò? Làm sao để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học?
Thưa các đồng chí!
Có rất nhiều biện pháp để góp phần cải thiện được thực trạng đó. Sau đây, tôi cũng xin mạnh dạn trao đổi cùng các đồng chí một số giải pháp mà tôi đã học tập được từ đồng chí, đồng nghiệp và đúc rút từ trong thực tiễn giảng dạy của chính bản thân trong những năm học qua – những giải pháp mà chính bản thân tôi vẫn đang phải nỗ lực phấn đấu làm theo.
1. Giáo viên phải có kiến thức vững vàng. Đây chính là điều quan trọng nhất đối với những ai đang làm nghề dạy học. Bởi nó chính là cái nền, yếu tố cơ bản tạo nên một tiết dạy thành công. Dù phương pháp dạy học có tích cực, hợp lí đến mấy, dù khả năng diễn đạt của thầy có lưu loát đến mấy nhưng nếu kiến thức không chính xác, không phong phú thì những yếu tố kia cũng không có cơ hội để phát huy. Muốn có kiến thức vững, mỗi người giáo viên cần chú ý trau dồi khả năng tự học cho bản thân để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Bởi “ngọc không mài không sáng, người không học không hiểu lí lẽ”. Chúng ta có thể học từ tài liệu, từ các phương tiện thông tin, học hỏi từ đồng nghiệp, học bất cứ nơi đâu, và lúc nào có thể học.
2. Làm tốt công tác chuẩn bị cho mỗi tiết lên lớp như: Lên Kế hoạch giảng dạy, Thiết kế bài học, tìm hiểu những tài liệu liên quan đến bài dạy…Cần chú ý thiết kế bài học theo hướng đổi mới theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, sắp xếp hợp lí hoạt động của GV và HS, cần tổ chức các hoạt động dạy – học hợp lí, thiết kế tốt hệ thống câu hỏi gợi mở nhằm phát huy tính tích cực chủ động của HS, đảm bảo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Đối với từng nội dung bài học, từng đối tượng học sinh mà giáo viên cần sử dụng một cách linh hoạt để học sinh cùng làm việc một cách tích cực, chủ động, tạo không khí sôi nổi trong lớp học, tránh tình trạng chỉ sử dụng một loại câu hỏi vừa đơn điệu, vừa tẻ nhạt, lại không kích thích được hứng thú học tập ở các em.
3. Cần chú ý đổi mới phương pháp dạy học phù hợp. Sự phù hợp về phương pháp dạy học không phải nhất thiết phải từ bỏ những phương pháp dạy học truyền thống để lựa chọn các phương pháp mà nhiều người cho là mới, là hiện đại. Theo tôi, sự phù hợp là phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với nội dung bài dạy…giáo viên có thể lựa chọn phương pháp truyền thống hay hiện đại hoặc có thể kết hợp linh hoạt để có một tiết dạy chất lượng nhất. “mỗi giáo viên là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Yếu tố sáng tạo trong mỗi tiết dạy rất quan trọng đối với giáo viên. Cùng một bài dạy nhưng ở mỗi lớp, ở những thời điểm khác lại có một cách truyền đạt mới phù hợp với đối tượng học sinh và không tạo ra sự nhàm chán trong nghề nghiệp. Giáo viên cũng cần tăng cường hơn nữa việc ứng dụng CNTT, đồ dùng dạy học trực quan trong dạy học một cách hợp lí để giảm tải các hoạt động của thầy trên lớp, học sinh dễ dàng chiếm lĩnh kiến thức, hơn nữa nó còn có tác dụng lôi cuốn, tạo hứng thú trong các tiết dạy.
4. Trong các giờ lên lớp, để góp phần tạo được sự lôi cuốn đối với học sinh thì khả năng truyền đạt lưu loát của người thầy cũng rất quan trọng vì nó thể hiện sự tự tin của một người thầy khi đứng trước học sinh, giúp học sinh lĩnh hội và tiếp thu kiến thức 1 cách nhanh chóng, có hứng thú hơn trong học tập.
Mỗi 1 tiết dạy, GV cần giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, cần phân loại được đối tượng học sinh để xác định kiến thức trọng tâm cần đạt phù hợp với từng đối tượng. Luôn bao quát học sinh trong giờ dạy; đặt câu hỏi và gọi nhiều đối tượng trả lời, chú trọng đến những em yếu kém. Động viên, khích lệ học sinh kịp thời khi các em có sự tiến bộ, luôn thể hiện sự tin tưởng vào các em, tránh việc chỉ gọi những HS giơ tay phát biểu xây dựng bài mà bỏ qua những HS yếu kém hầu như không giơ tay.
Cuối mỗi tiết dạy, GV cần dành nhiều thời gian để củng cố bài học: chẳng hạn như cuối tiết học cho các em gấp sách lại trên bảng chỉ còn những ý chính giáo viên đặt câu hỏi hoặc gợi ý để học sinh trình bày lại bài. Học sinh trả lời tốt giáo viên có thể cho điểm để khích lệ tinh thần học tập của các em, học sinh vướng mắc chỗ nào thì giáo viên giảng lại kĩ hơn. Như vậy giúp các em trong giờ học sẽ lắng nghe, ghi nhớ để trả lời vào cuối giờ và các em sẽ hiểu bài kĩ hơn.
5. Cần tăng cường kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng đa dạng hoá các hình thức kiểm tra để các em phải tự giác học tập như kiểm tra vở ghi trên lớp, vở bài tập, kiểm tra miệng, kiểm tra viết, kết hợp kiểm tra trong giờ học.
Sau mỗi bài dạy, nên cho học sinh câu hỏi ôn tập và bài tập về nhà, khoanh vùng trọng tâm mỗi bài học và những dạng đề thường gặp với nội dung bài học hay hướng dẫn các em xây dựng được một đề cương ôn tập cụ thể, chi tiết, bám nội dung kiến thức cơ bản; chia từng mảng, từng chuyên đề kiến thức để ôn tập.
Giáo viên cũng cần chú trọng đặc biệt đến việc rèn kĩ năng làm bài, kĩ năng diễn đạt, dùng từ đặt câu, rèn luyện chữ viết và cách trình bày bài rõ ràng, sạch sẽ cho học sinh (đặc biệt là bộ môn Ngữ văn). Sau mỗi bài viết, giáo viên cần dành nhiều thời gian chấm bài, nhận xét, sửa chữa cụ thể, chi tiết để học sinh nhận ra những lỗi sai và kịp thời sửa đổi.
6. Chú trọng lồng ghép dạy kĩ năng sống cho các em học sinh trong những bài học phù hợp. GVCN có thể lồng ghép dạy trong các giờ sinh hoạt hay hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để các em hình thành được những kĩ năng sống cần thiết khi ứng phó với những tác động của đời sống xã hội.
3. Hướng dẫn làm mẫu bài tham luận đại hội chi bộ:
Đối với một bài tham luận thì phần đầu tiên không thể thiếu trong bài tham luận chính là phần kính thưa, tại phần này chúng ta sẽ ghi là kính thưa quý vị đại biểu.
Tên bài tham luận: Tham luận về công tác chuyên môn
Sau đó tới phần nội dung chúng ta sẽ trình bày nội dung của bài tham luận về công tác chuyên môn cụ thể như để hoạt động chuyên môn thực sự có hiệu quả thì người giáo viên cần phải xác định được nhiệm vụ cụ thể cho từng khâu trong quá trình dạy học.
Nội dung đầu tiên chúng ta cần nêu lên đó là việc lên kế hoạch và chương trình dạy học theo đúng quy định của Bộ, của ngành; việc dạy học cần theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đây chính là cơ sở để việc dạy học đạt được những yêu cầu cơ bản, tối thiểu theo quy định của chương trình,..
Giáo viên cũng cần phải quan tâm đặc biệt đến việc thiết kế bài giảng, chuẩn bị đầy đủ giáo án, tài liệu trước khi lên lớp. Bài soạn phải thực hiện theo hướng đổi mới, phát huy đươc tính tích cực, chủ động của học sinh trong giờ học.
Cần chú trọng về việc bồi dưỡng năng lực suy nghĩ, vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học, tránh thiên về việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững được bản chất vấn đề của học sinh.
Thực hiện tổ chức linh hoạt các hoạt động dạy và học ở trên lớp, từ khâu kiểm tra bài cũ, dạy những kiến thức mới, ôn luyện, củng cố nâng cao kiến thức đã học đến việc kiểm tra, đánh giá kết quả đạt đươc,….
Để giờ học đạt hiệu quả thì giáo viên cần chú ý đến phương pháp dạy và học, đàm thoại, gợi mở để giải quyết những vấn đề gặp phải,…cần tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để tạo sự hứng thú cho học sinh, tránh việc nhàm chán trong tiết học,…
Để giờ dạy thu hút được học sinh, giáo viên cần sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, tác phong thân thiện, gần gũi cởi mở tạo sự hào hứng trong việc học.,….
Đưa ra phương pháp để giải quyết những vấn đề về chuyên môn phù hợp với những ý kiến đã đưa ra.