Dưới đây là bài viết về Kinh nghiệm thực tế rèn học sinh trật tự, không nói chuyện. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc quản lí các em trong quá trình dạy học và làm cho các em có một tinh thần học tập vui vẻ và biết cố gắng hơn trong học tập. Để hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Kinh nghiệm thực tế rèn học sinh trật tự, không nói chuyện:
– Bình nhật và theo dõi chéo nhau:
Giao cho tổ trưởng theo dõi toàn bộ tổ, trừ điểm khi nói chuyện nhiều, đến muộn không đeo khăn quàng. Phát biểu đúng được cộng điểm, cuối buổi lớp trưởng bình nhật, tổ trưởng đọc điểm cộng, điểm trừ của tổ. Tổ nào trừ nhiều sẽ phải trực nhật tưới cây. Theo dõi giúp giáo viên biết học sinh có khuyết điểm nào và giúp học sinh phát triển tính cách lành mạnh, tinh thần học tập cao. Hỗ trợ bạn bè, tạo tinh thần đoàn kết, tăng tinh thần học tập để không ai bị tụt hậu. Mỗi giờ học, tuyên dương học sinh xuất sắc và nhắc nhở nhóm chưa tuân thủ nội quy. Ba tuần sau, sự thay đổi sẽ là rõ ràng.
Theo chia sẻ, phương pháp này kích thích học sinh không chỉ giữ trật tự mà còn tích cực tham gia hoạt động lớp học. Sau thời gian ngắn, lớp học trở nên nề nếp và học sinh hứng khởi với việc được tuyên dương và bình nhật.
– Tạo nhóm học tập:
Nhóm học tập là một phần quan trọng trong hệ thống giáo dục, giúp học sinh chia sẻ ý kiến, hỗ trợ và phát triển cùng nhau. Đảm bảo nhóm có điều kiện thuận lợi, chỗ ngồi và không gian thảo luận tốt. Số lượng thành viên trong nhóm nên là 4 để tạo sự hợp tác. Tránh chọn số lượng lớn, ngăn cản giao tiếp và quản lý. Giáo viên cần chia nhóm một cách cân nhắc, có thể 4 em một nhóm là lựa chọn tốt nhất. Đặt bàn ghế sao cho giáo viên có thể dễ dàng di chuyển và theo dõi. Điều chỉnh không gian lớp học để hỗ trợ hoạt động nhóm, luân phiên vai trò giữa trưởng nhóm và các thành viên, báo cáo kết quả linh hoạt trong từng bài học.
– Kể chuyện hài cho học sinh:
Thực ra, việc quát nạt trẻ chỉ khiến chúng trở nên ương bướng hơn. Hãy tìm điểm tích cực để khuyến khích và khen ngợi. Dù trẻ nghịch ngợm, họ vẫn là trẻ con. Phương pháp quát thước hoặc mắng mỏ không hữu ích. Hãy thể hiện tấm gương tích cực để thu hút chúng.
Kể chuyện hài cho học sinh là một kinh nghiệm giáo viên nên áp dụng. Khi học sinh tập trung, giáo viên có thể dừng kể và đặt điều kiện. Nếu họ duy trì trật tự, giáo viên sẽ tiếp tục kể. Phương pháp này tạo hứng thú và sự tập trung khi nghe câu chuyện. Đây là cách hiệu quả để giữ lớp im lặng và hấp dẫn sự chú ý của học sinh đến câu chuyện của giáo viên. Hãy lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của học sinh, không cần phải làm ồn ào hay giận dữ. Trò chơi kể chuyện với trẻ cũng là một trải nghiệm vui và mang lại hiệu quả tích cực.
– Thực hiện theo nội quy, quy tắc:
Đầu tiên, giáo viên cần đặt ra nội quy của lớp với các quy tắc rõ ràng, kèm theo hệ thống thưởng phạt. Đồng thời, giáo viên phải là hình mẫu trong lời ăn nói và hành động. Quan trọng nhất là liên lạc chặt chẽ với phụ huynh về nội quy, thông báo ngay khi học sinh nhận được khen hoặc phạt. Sự hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh đặc biệt quan trọng.
Các hình phạt như trực nhật, dọn dẹp, chép phạt, làm bài tập theo yêu cầu, nên được áp dụng linh hoạt tùy thuộc vào mức độ của hành vi vi phạm. Quan trọng là giáo viên phải giám sát thực hiện hình phạt một cách nghiêm túc. Dần dần, học sinh sẽ thích ứng với nề nếp, nội quy và tuân thủ. Phương pháp này giúp lớp học thực hiện nề nếp một cách có ý thức và nghiêm túc, tạo môi trường học tập và giải trí an toàn, lành mạnh cho học sinh cả ở trường và ở nhà.
Vở ghi chép của học sinh là tài liệu hỗ trợ quan trọng trong quá trình học tập. Việc ghi vở cần phải khoa học, rõ ràngvà thiết thực cả trên lớp và ở nhà. Vở ghi chép giúp học sinh tự tái hiện kiến thức, kỹ năng và kết quả học tập, đồng thời giúp giáo viên và phụ huynh đánh giá trình độ và hiệu suất học tập của học sinh.
Để thực hiện điều này, giáo viên cần chú ý hướng dẫn học sinh ghi chép theo các bước sau:
Ghi chép nhiệm vụ của hoạt động vào vở. Hỗ trợ nhóm trưởng và bạn bên cạnh ghi chép nhiệm vụ này vào vở cá nhân. Ghi chép ý kiến cá nhân vào vở. Cho học sinh đủ thời gian để suy nghĩ độc lập về nhiệm vụ và cách giải quyết vấn đề theo ý kiến chủ quan và trình độ của họ. Mỗi thành viên trong nhóm đều cần có ý kiến ghi vở, nhằm tạo ra sự đa dạng trong quan điểm. Ghi chép ý kiến thảo luận của nhóm vào vở. Yêu cầu học sinh ghi ý kiến của ba bạn trong nhóm vào vở, từ đó phân tích và so sánh ý kiến để đưa ra quan điểm chung của nhóm. Ghi chép ý kiến báo cáo kết quả của nhóm vào vở. Hỗ trợ nhóm chọn phương án báo cáo, ví dụ như sử dụng giấy A0, giấy A4 và đèn chiếu, hay làm bài trình chiếu. Khi cần báo cáo hoạt động nhóm, giáo viên nên chỉ định một học sinh để thực hiện báo cáo. Tránh các hành động làm mất tập trung nhóm, như nói to trước lớp, trình chiếu, hoặc giảng giải vấn đề.
Hoạt động khởi động (tạo tình huống xuất phát) đóng một vai trò quan trọng trong quá trình dạy học để phát triển năng lực cho học sinh và khuyến khích tư duy sáng tạo giải quyết vấn đề. Hoạt động này tạo ra tình huống hoặc vấn đề, kích thích học sinh sử dụng kiến thức, kinh nghiệm và suy nghĩ của mình để giải quyết. Điều quan trọng là giáo viên cần chắc chắn rằng nhiệm vụ của hoạt động được rõ ràngvà học sinh được khuyến khích bày tỏ ý kiến và báo cáo kết quả.
Tuy nhiên, để tổ chức hoạt động này một cách hiệu quả, giáo viên cần tránh: Tổ chức các trò chơi, hoạt động không liên quan đến bài học; Sử dụng Hội đồng tự quản một cách lạm dụng; Chọn những tình huống quá dễ dàng dẫn đến câu trả lời đơn giản. Thời gian dành cho hoạt động này cũng cần đủ để học sinh có thể suy nghĩ và bày tỏ ý kiến của mình. Giáo viên cần mô tả vấn đề tìm hiểu của bài học khi khởi động, kết nối hoạt động này với nội dung tiếp theo, xem đó là một hoạt động học tập có mục đích và thời gian cụ thểvà tạo điều kiện cho học sinh tham gia tích cực.
Quan sát một cách chặt chẽ hành vi của các em, nhắc nhở từng bước, mỗi câu nhắc là một hướng dẫn, không nên tổng quát, chỉ rõ từng điều cụ thể như tư thế ngồi, cách cầm bút. Điều quan trọng là phải nghiêm túc, đồng thời hỗ trợ và động viên học sinh. Đôi khi, học sinh thực hiện sai và không biết cách sửa, đó là lúc cần sự giúp đỡ từ giáo viên. Ngoài ra, nếu có thể, tạo môi trường học tập vui vẻ, khuyến khích sự yêu thích đối với việc học.
Sự nghiêm túc ở đây không phải là thái độ lạnh lùng, cứng nhắc. Nếu quá cứng nhắc, sẽ tạo rào cản giữa giáo viên và học sinh, làm tăng cảm giác khó gần và không thân thiện.
Đồng thời, điều quan trọng là mỗi giáo viên cần có sự tinh tế, linh hoạt, áp dụng tính nghiêm túc một cách mềm dẻo, cùng với sự bao dung, nhẹ nhàng để học sinh cảm nhận được tình cảm của thầy cô mà vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục. Hãy nhớ rằng, không cần quá cứng nhắc, lạnh lùng với học sinh, chỉ cần sự tôn trọng đồng thời sự nghiêm túc với học sinh và bản thân, bạn sẽ thấy sự khác biệt về kỷ luật và tập tục của lớp mình.Hình minh họa (Nguồn: Internet)
Chúc mừng cho những học sinh tuân thủvà đặc biệt, nếu cần, hãy có những phần thưởng nhỏ để khích lệ sự tập trung học tập. Phần thưởng có thể là một chiếc bút, một tập kiểm tra, một quyển vở, hoặc đơn giản chỉ là sự hoan nghênh bằng tràng pháo tay… Đây là cách tốt để động viên những hành động tích cực mà giáo viên muốn thấy ở học sinh.
Đối với học sinh tiểu học, sự khen ngợi, thậm chí với những phần thưởng nhỏ, cũng đủ khiến họ hào hứng. Việc này giúp tạo động lực cho việc học, làm cho giờ học trở nên thú vị hơn. Cảm ơn và thưởng cho học sinh khiến họ cảm thấy hạnh phúc và tăng động lực hơn trong quá trình học. Điều này cũng thúc đẩy tinh thần cạnh tranh tích cực giữa các học sinh, khiến mọi người cố gắng vượt qua bản thân dựa trên sự khích lệ của giáo viên.
Trong quá trình giảng dạy, việc quan trọng là hệ thống hóa kiến thức một cách có tổ chức. Giáo viên thường thực hiện hoạt động này trong phần “Hình thành kiến thức” hoặc “Luyện tập”. Hệ thống hóa kiến thức trong bài học là bước quan trọng để đảm bảo rằng mục tiêu của bài học được đạtvà nó phải tuân thủ chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục. Để thực hiện điều này, giáo viên nên:
Thảo luận toàn bộ lớp về những kiến thức mới xuất phát từ hoạt động “hình thành kiến thức” và liên kết chúng với vấn đề mà học sinh đưa ra trong hoạt động “khởi động”. Dựa trên đó, giáo viên đưa ra đánh giá về kết quả hoạt động của từng nhóm hoặc cá nhân học sinh, sau đó lựa chọn và ghi chép vào “sổ tay giảng dạy” của mình. Đây là cơ hội tốt để giáo viên tự đánh giá, rút kinh nghiệm về cách tổ chức hoạt động dạy học.
Giáo viên đóng vai trò như một trọng tài, giám khảo để tóm tắt kiến thức và giúp học sinh hiểu rõ hơn. Nếu học sinh gặp khó khăn, giáo viên cần sử dụng các phương pháp hỗ trợ, thậm chí là giải thích bằng minh chứng thực tế, hoặc khuyến khích học sinh nghiên cứu ngoại lớp… Khi hệ thống hóa kiến thức, giáo viên có thể soạn (hoặc tạo phiếu học tập) câu hỏi lý thuyết và bài tập cơ bản (đặc biệt là câu hỏi tự luận), đảm bảo tuân thủ chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình hiện hành.
Thưởng điểm cho học sinh khi họ có hành vi tích cực và trừ điểm khi họ có vấn đề về hành vi. Bạn cũng có thể vẽ ra đường đua hoặc tạo bậc thang để tăng động lực. Mỗi khi lớp giữ trật tự, học sinh sẽ tiến lên trên bậc thangvà ngược lại, nếu có ai đó làm mất trật tự, cả lớp có thể bị lùi xuống.
Phương pháp này giúp học sinh thấy rõ vị trí của lớp trong ‘cuộc đua’, khiến họ hào hứng và thực hiện tốt hơn các yêu cầu của giáo viên. Nếu lớp đang tiến lên, học sinh sẽ hăng hái và nếu đang giảm đi, giáo viên có thể động viên để khôi phục tinh thần, giúp lớp tiếp tục leo lên bậc thang. Phương pháp này thu hút và tạo động lực cho học sinh trong quá trình học tập. Trẻ em thường rất thích thú với trò chơivà nếu bạn tích hợp nó vào quá trình giảng dạy, học sinh sẽ chú ý và học tốt hơn.
Trong giờ dạy, giáo viên cần chủ động kết thúc bài và giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh. Thường ít nhất từ 3 đến 5 phút trước khi kết thúc tiết dạy (nếu không tiếp tục tiết sau), giáo viên nên dừng các hoạt động trên lớp, ngay cả khi công việc vẫn chưa hoàn thành. Quan trọng là xử lý tình huống sư phạm phù hợp với từng nhóm, từng em trong lớp. Giáo viên cần dựa trên kết quả và tiến độ hoạt động của từng nhóm học sinh để giao việc về nhà cho họ. Việc học tập ở nhà có thể hướng dẫn:
Đối với nhóm hoạt động chưa hoàn thành: Tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề chưa giải quyết trên lớp, khuyến khích họ áp dụng vào thực tế và báo cáo kết quả thông qua sản phẩm học tập. Đối với nhóm đã hoàn thành: Giao nhiệm vụ để họ phát triển thêm, đề xuất những phương án khác dựa trên bài học. Yêu cầu họ báo cáo kết quả qua sản phẩm học tập.
Không nên giao nhiệm vụ về nhà bằng các câu hỏi hay bài tập thuộc lòng, mà nên chọn những tình huống, nhiệm vụ liên quan đến thực tế, đòi hỏi sự hợp tác cộng đồng để khám phá và nghiên cứu.
Thường, trong lớp học, không phải tất cả học sinh đều mất trật tự, chỉ có vài em hoặc nhóm em mất trật tự. Nếu bạn sắp xếp chỗ ngồi sao cho những em này gần nhau, bạn đang tạo điều kiện cho họ tác động lẫn nhau. Vì vậy, hãy phân loại những học sinh mất trật tự bằng cách đặt họ xa nhau.
Đây là kinh nghiệm phổ biến của nhiều giáo viên. Thông thường, có những học sinh là nguyên nhân chính gây mất trật tự, trong khi có những em ngồi một mình suốt buổi mà không nói một câu. Vậy tại sao không phân chúng ra xa nhau? Hãy tách một học sinh có vấn đề học tập ra khỏi học sinh chủ động để họ có thể giúp đỡ và cùng nhau nỗ lực hơn trong học tập. Đây là cách giúp học sinh phát triển và tận dụng tối đa khả năng cá nhân.
2. Mất trật tự trong giờ học ảnh hưởng như thế nào?
Mất trật tự trong giờ học có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong quá trình giáo dục và học tập, bao gồm:
– Khi không có trật tự, học sinh có thể mất tập trung và không thể tiếp thu nội dung một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến việc họ bỏ lỡ thông tin quan trọng hoặc không hiểu rõ các khái niệm.
– Một môi trường học tập không có trật tự có thể làm tăng cường các hành vi tiêu cực, như bạo lực, hành vi xâm phạm hoặc cảm giác lo lắng và không an toàn.
– Giáo viên có thể gặp khó khăn trong việc quản lý lớp và giảng dạy. Điều này có thể ảnh hưởng tới động lực và sự hứng thú của giáo viên đối với công việc giảng dạy.
– Nếu môi trường học tập không được duy trì, học sinh có thể mất niềm tin vào quá trình giáo dục và họ có thể cảm thấy không muốn tiếp tục học tập.
– Khi không có trật tự, học sinh có thể dễ dàng bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài, như tiếng ồn, hành vi không được kiểm soát của bạn bè hoặc các sự kiện xung quanh.
Để giải quyết vấn đề này, việc duy trì trật tự trong giờ học là cần thiết. Giáo viên cần có những kỹ năng quản lý lớp học hiệu quả và sử dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp để đảm bảo môi trường học tập thuận lợi và an toàn cho tất cả mọi người.
3. Tình trạng mất trật tự trong lớp học hiện nay:
Theo lời chia sẻ của một học sinh: Đôi khi trong giờ học, em gặp khó khăn trong việc tập trung, dẫn đến việc thường xuyên ngủ gật hoặc trò chuyện với bạn bè xung quanh. Mặc dù ở nhà có sẵn điện thoại và internet để nhắn tin, trò chuyện, nhưng mỗi khi đến lớp, chúng em vẫn có nhiều chủ đề “thú vị” để thảo luận. Bạn nam thường bàn về bóng đá và phim võ thuật, trong khi bạn nữ thì “buôn” đủ chủ đề từ thời trang, mua sắm, đến các sự kiện đời sống cá nhân của ca sĩ, diễn viên… Tuy nhiên, em chỉ không chú ý đến việc nghe giảng trong những môn học cụ thể. Lí do là những môn đó không đòi hỏi sự hiểu bài chi tiếtvà hầu hết chỉ cần việc chép bài và thuộc lòng trước khi đến lớp là đã đủ. Còn đối với những môn chính, em vẫn luôn tập trung nghe giảng một cách chăm chỉ.
Trong thực tế hiện nay, ý thức học tập đứng đầu danh sách những phẩm chất cần có của học sinh. Các em cần xác lập một phong cách học tập đúng đắn cho bản thân. Việc không tập trung vào giảng dạy có thể làm giảm ý thức học tập và gây ra sự chênh lệch trong quá trình học. Điều này, tiếc thay, là vấn đề mà nhiều học sinh phải đối mặt. Trong một tiết học 45 phút, thầy cô thường phải lặp đi lặp lại yêu cầu duy trì trật tự, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng trở lại như cũ. Khi đứng trên bục giảng mà thấy học sinh đang ngủ gật hoặc làm việc riêng, tinh thần giảng dạy của giáo viên chắc chắn sẽ giảm sút. Hành vi nói chuyện hoặc làm việc riêng trong lớp học cũng là dấu hiệu của sự coi thường giáo viên.
Đối với những môn học phụ, việc lắng nghe giảng cũng không kém phần quan trọng. Học sinh cần nhận biết rằng, bài kiểm tra ngày nay không chỉ tập trung vào kiến thức từ sách giáo khoa, mà còn cả những thông tin liên quan khác để đánh giá kiến thức của họ. Thậm chí, những chi tiết nhỏ được thầy cô nhấn mạnh trong giảng dạy có thể là yếu tố quan trọng giúp học sinh đạt điểm cao. Bỏ lỡ những chi tiết đó có thể khiến họ mất điểm hoặc không đạt được kết quả như mong đợi.
THAM KHẢO THÊM: