Không có hợp đồng mua bán đất làm sổ đỏ thế nào? Mua đất năm 1997 muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì làm thế nào?
Không có hợp đồng mua bán đất làm sổ đỏ thế nào? Mua đất năm 1997 muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì làm thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Năm 1997 tôi có mua 1 thửa đất ruộng 2 bên không có làm giấy tờ gì cả .bên bán chỉ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đđối với thửa đất đó cho tôi. Nay tôi muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phải làm thế nào?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Luật sư tư vấn:
Theo như bạn trình bày thì khi bạn làm thủ tục mua bán không có giấy tờ xác nhận, không có hợp đồng công chứng chứng thực từ năm 1997 cho nên trong trường hợp này được hiểu bạn mua bán đất đai bằng hợp đồng miệng. Bên bán giao cho bên bạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứng minh đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại thì hai bên không có tranh chấp gì bên bạn chỉ muốn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên trong thời điểm hiện tại bạn muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn phải liên lạc được với chủ sử dụng đất đã bán đất cho bạn.
Gia đình đã bán cho gia đình bạn số đất ruộng đó, sau đó gia đình bạn chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như vậy hai bên gia đình cùng nhau lên UBND phường để làm đơn hợp thức hóa hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất đất đồng thời làm đơn xin chuyển quyền sử dụng đất từ tên sang tên cho gia đình bạn.
Trường hợp 1 trước hết gia đình bạn cần liên lạc lại đối với người bán đất cho bạn để làm thủ tục mua bán sang tên chuyển nhượng đúng pháp luật. Khi 2 bên thiết lập hợp đồng mua bán có công chứng chứng thực và thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 1: Lập hợp đồng chuyển nhượng có công chứng của tổ chức công chứng địa bàn nơi có đất. Khi làm hợp đồng công chứng bạn cần mang theo: Chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tùy thân của 2 bên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bước 2: Đăng ký sang tên tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Khi có hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng, bạn nộp hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường quận/huyện trên địa bạn nơi có đất kèm theo bản sao giấy tờ tùy thân của các bên và bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:
– Đơn xin cấp GCNQSDĐ (theo mẫu);
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính + bản sao chứng thực);
– CMTND, sổ hộ khẩu của các bên (bản sao chứng thực);
– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (công chứng);
– Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, (bản chính)
– Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng nhân thân (bản sao);
– Biên lại nộp nghĩa vụ tài chính (bản chính)
Bước 3: Hai bên thỏa thuận về vấn đề hoàn thành nghĩa vụ tài chính và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại kho bạc, nộp giấy tờ về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất để được cấp sang tên chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trường hợp 2 gia đình bạn không liên lạc được đối với gia đình bán đất thì trường hợp bán muốn sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong trường hợp này sẽ không thể tiến hành được. Vì hợp đồng mua bán của bạn không hợp pháp nên nó không được pháp luật công nhận, vì vậy bạn sẽ không thể tự mình làm thủ tục sang tên chuyển nhượng trong trường hợp này.