Với các em học sinh tiểu học, việc làm quen với môi trường mới, giáo viên mới và các bạn mới thường sẽ dẫn đến rất nhiều những khó khăn cho các em. Bài viết sau của Luật Dương Gia sẽ chỉ ra khó khăn đặc trưng của học sinh tiểu học trong học đường và cách để giúp các em vượt qua những khó khăn đó
Mục lục bài viết
1. Khó khăn đặc trưng của học sinh tiểu học trong học đường:
– Khó khăn trong việc làm quen và thích ứng với môi trường học tập mới. Đây là một trong những khó khăn phổ biến đối với học sinh đầu cấp tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1. Môi trường học tập của học sinh chứa đựng nhiều yếu tố mới, đòi hỏi các em phải thích ứng, bao gồm cả không gian, thời gian, nội dung, phương pháp học tập, nề nếp kỉ luật, quan hệ xã hội
– Khả năng tập trung kém: vì ở tuổi này, các bé vẫn còn ham chơi, chưa muốn đi học nên gặp phải nhiều vấn đề trong việc tập trung nghe giảng trên trường học.
– Ngại giao tiếp: Đây là tâm lý chung của các em bởi việc hình thành tạo lập các mối quan hệ mới không phải là người thân của mình là một điều vô cùng khó khăn, các bé thường lo sợ, thậm chí thỉnh thoảng hay khóc và đòi về nhà với bố mẹ.
– Khó khăn trong việc hiểu và tiếp thu bài giảng: Bởi vì phải tiếp xúc với những kiến thức mới theo một cách giảng dạy nghiêm túc hơn, rất nhiều bé không thích ứng được với cách học mới sẽ thường xuyên không hiểu bài.
– Không có động lực học, hứng thú học tập: Có thể khi học sinh lớn lên sẽ hiểu việc học hành mang lại lợi ích rất lớn hoặc chỉ có học mới có thể thực hiện ước mơ, công việc mình muốn nhưng học sinh tiểu học lại không nghĩ đến việc này. Suy nghĩ của bé rất đơn giản, lúc này, học như trở thành một thứ ép buộc khiến bé chẳng có động lực, hứng thú học tập.
2. Cách giúp học sinh tiểu học vượt qua khó khăn trong môi trường học đường:
Cách giúp học sinh tiểu học vượt qua những khó khăn trên học đường là những giải pháp và chương trình giáo dục phù hợp để hỗ trợ các em trong quá trình phát triển. Sự quan tâm hỗ trợ từ phía gia đình và giáo viên cũng rất quan trọng trong việc giúp học sinh tiểu học vượt qua và thích nghi với môi trường học tập mới.
– Xây dựng môi trường học tập tích cực: Trường học cần phải tạo ra môi trường học tập vui vẻ, thân thiện, an toàn để học sinh có thể tập trung và phát triển đúng với khả năng của mình.
– Có các quy tắc rõ ràng và công bằng: Điều này giúp các học sinh tiểu học ý thức được những hành vi nào là đúng, hành vi nào là sai giúp họ tự rèn luyện kỷ luật và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
– Tổ chức hoạt động giáo dục thú vị và bổ ích: trường học nên tạo ra các hoạt động giáo dục thú vị và bổ ích như các cuộc thi, trò chơi giáo dục, chuyến tham quan giúp học sinh hứng thú với việc học tập và phát triển khả năng.
– Tăng sự giao tiếp và tư vấn cho học sinh: cô giáo cần tăng cường giao tiếp và tư vấn cho học sinh, giúp học sinh giải quyết các vấn đề cá nhân cũng như giúp họ hiểu rõ hơn về mục tiêu và giá trị của việc học tập.
– Thương xuyên trao đổi với phụ huynh: trường học cần hợp tác chặt chẽ với phụ huynh để tạo ra một môi trường học tập đầy đủ các nguồn lực và động lực giúp học sinh phát triển tốt nhất
– Tạo nên các chương trình giáo dục đa dạng: trường học nên cung cấp các chương trình giáo dục đa dạng và linh hoạt, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ, phát triển khả năng sáng tạo và tư duy logic. Cung cấp hỗ trợ đặc biệt cho các học sinh có nhu cầu. Trường học cần cung cấp các chương trình hỗ trợ đặc biệt cho học sinh có nhu cầu giúp học sinh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống học đường.
Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ tâm lý trong quá trình phát triển học sinh tiểu học có thể gặp khái các vấn đề tâm lý như lo lắng sợ hãi trường học và gia đình cần hỗ trợ học sinh để giải quyết các vấn đề này. Mặt khác, hướng dẫn học sinh tự quản lý và chịu trách nhiệm giáo viên và gia đình có thể hướng dẫn học sinh cách tự quản lý thời gian và hoàn thành công việc và chịu trách nhiệm với hành động của mình.
3. Tâm sinh lý của học sinh tiểu học:
Giai đoạn trẻ từ 6-11 tuổi sẽ tiếp cận thế giới thông qua lý trí và suy nghĩ. Đây là độ tuổi của những câu hỏi, trẻ có vô số câu hỏi đặt ra cho người lớn và cần câu trả lời hợp lý và chi tiết dễ hiểu. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể đang hình thành và phát triển cả về mặt sinh lý, tâm lý, xã hội các em đang từng bước gia nhập vào xã hội thế giới của mọi mối quan hệ. Do đó, học sinh tiểu học chưa đủ ý thức, chưa đủ phẩm chất và năng lực như một công dân trong xã hội, mà các em luôn cần sự bảo trợ, giúp đỡ của người lớn, của gia đình, nhà trường và xã hội.
Học sinh tiểu học dễ thích nghi nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định chưa được phát triển mạnh, tính hiếu động, dễ xúc động còn bộc lộ rõ nét. Trẻ nhớ rất nhanh và quên cũng nhanh. Tư duy của trẻ em mới đến trường là tư duy cụ thể, dựa vào những đặc điểm trực quan của đối tượng và hiện tượng cụ thể. Các em có trí nhớ trực quan phát triển chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ. Trẻ lúc này quan tâm chú ý đến những môn học có đồ dùng, tranh ảnh trực quan sinh động, hấp dẫn, có trò chơi hoặc có cô giáo dịu dàng. Ngoài ra, trẻ vẫn còn thiếu sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định, có tính hiếu động và dễ xúc động. Trẻ nhớ rất nhanh nhưng quên cũng nhanh. Khi dạy học cho trẻ, giáo viên cần nắm chắc đặc điểm này. Giáo viên cần đảm bảo tính trực quan thể hiện qua dùng người thực, việc thực, qua dạy học hợp tác hành động để phát triển tư duy cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa, khả năng phán đoán và suy luận qua hoạt động với thầy, với bạn.
Nói về đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học, vấn đề tình thân, tình bạn,… cũng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Đối với học sinh tiểu học, tình cảm có vị trí đặc biệt vì nó gắn kết nhận thức với hoạt động của trẻ em. Tình cảm tích cực sẽ kích thích trẻ em nhận thức tốt và thúc đẩy các em hoạt động đúng đắn. Đời sống tình cảm của các em khá phong phú, đa dạng và cơ bản là mang trạng thái tích cực. Các em bỡ ngỡ, lạ lẫm nhưng cũng nhanh chóng bắt nhịp làm quen với bạn mới, bạn cùng lớp. Các em đã biết điều khiển tâm trạng của mình, thậm chí còn biết che giấu khi cần thiết. Học sinh tiểu học thường có tâm trạng vô tư, sảng khoái, vui tươi, đó cũng là những điều kiện thuận lợi để giáo dục cho các em những chuẩn mực đạo đức cũng như hình thành những phẩm chất trí tuệ cần thiết.
Học sinh có thể học được tính cách hành động trong điều kiện này nhưng lại không biết vận dụng kiến thức đã học vào trong điều kiện hoàn cảnh mới. Vì vậy trong môi trường lớp ghép giáo viên cần quan tâm tới việc việc phát triển tư duy và kỹ năng học tập cho học sinh trong môi trường nhóm, lớp. Việc học tập của các em còn bị chi phối bởi yếu tố gia đình, điều kiện địa lý và các yếu tố xã hội khác đòi hỏi nhà trường, gia đình, xã hội cần có sự kết hợp chặt chẽ để tạo động lực học tập cho học sinh.
Trên đây là một số khó khăn mà học sinh tiểu học gặp phải trong cuộc sống học đường Luật Dương Gia gửi tới bạn đọc. Mong rằng bài viết trên là những tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bậc phụ huynh và nhà trường.