Thưa luật sư! Cho em hỏi định nghĩa thế nào là khiếm khuyết của hàng hóa trong thương mại?
Thưa luật sư! Cho em hỏi định nghĩa thế nào là khiếm khuyết của hàng hóa trong thương mại?
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa luật sư! Cho em hỏi định nghĩa thế nào là khiếm khuyết của hàng hóa trong thương mại?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Mua bán hàng hóa là hoạt động thương mại, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận.
Đối tượng và chất lượng hàng hóa là những nội dung cơ bản của hợp đồng mua bán hàng hóa. Trong việc giao nhận hàng hóa, vấn đề xác nhận hàng hóa có phù hợp với hợp đồng về đối tượng và chất lượng hay không có ý nghĩa rất quan trọng. Theo đó, khi hàng hóa giao không phù hợp với hợp đồng, bên mua có quyền từ chối nhận hàng và trách nhiệm lúc này được đặt ra đó là “bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng” (Khoản 3 Điều 40 Luật thương mại 2005). Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 40 Luật thương mại 2005 cũng đã quy định rõ: “Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kì khiếm khuyết nào của hàng hóa nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó”. Vậy hiểu như thế nào là bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó? Khiếm khuyết hàng hóa trong thương mại được hiểu như thế nào?
Hiện nay Luật thương mại 2005 chưa có quy định khiếm khuyết hàng hóa là như thế nào? Có thể hiểu “khiếm khuyết” là thiếu sót, không có được hoàn toàn. Như vậy, có thể đưa ra khái niệm “khiếm khuyết hàng hóa” là sự thiếu sót, không được hoàn chỉnh về mặt bên ngoài hoặc kết cấu bên trong của hàng hóa.
Để đảm bảo chất lượng hàng hóa, Luật thương mại 2005 quy định về kiểm tra hàng hóa trước khi giao là một trong những yêu cầu cần thiết đối với giao dịch mua bán trong thương mại, ngăn ngừa những sai sót trong việc giao hàng. Bên mua cần phải thực hiện việc kiểm tra hàng hóa trong quá trình giao hàng heo một khoảng thời gian nhất định, trường hợp bên bán có thông báo về chất lượng và số lượng hàng theo yêu cầu của bên mua mà bên mua vẫn lấy hàng thì trong quá trình kiểm tra bên mua phải biết vầ chấp nhận lấy hàng theo hợp đồng.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Còn trong trường hợp, nếu sau khi kiểm tra mà phát hiện hàng hóa không phù hợp với hợp đồng, bên mua phải thông báo cho bên bán trong thời hạn nhất định. Tuy nhiên khi bên mua không thông báo mà vẫn nhận hàng thì bên bán sẽ không phải chịu bất kì khiếm khuyết của hàng hóa. Chính vì thế, trong một số trường hợp dù chất lượng và số lượng hàng hóa không phù hợp với hợp đồng nhưng bên bán sẽ không phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hóa đã giao.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Trách nhiệm người bán đối với mọi khiếm khuyết của hàng hóa sau khi giao hàng cho bên mua
– Trách nhiệm đối với mọi khiếm khuyết của hàng hóa
– Trách nhiệm đối với hàng hóa khiếm khuyết
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn luật doanh nghiệp miễn phí qua điện thoại